Xin cắt ngang một chút cho một số cụ đang thắc mắc về số lần phun:
Về lý thuyết thì động cơ 4 ký sau 2 vòng trục cơ thì lần lượt các vòi phun đều phun 1 lần vào cuối kỳ nén ( gọi là góc phun sớm) vậy cũng có thể hiểu sau 1 vòng trục cam thì tất cả vòi phun đều phun 1 lần. Và cái này đúng với động cơ diesel truyền thống dung bơm cao áp, vòi phun cơ khí. Tuy nhiên trên các động cơ sử dung công nghệ phun dầu điện tử ( Common rail chẳng hạn) thì trong một chu kỳ phun như vậy nó chia làm nhiều giai đoạn 2,3 có khi lên 5 lần như máy dầu của audi ( Nhờ phun nhiều giai đoạn như vậy nên nó nổ rất êm, tiết kiệm nhiên lieu, giảm ô nhiễm hay đơn giản quá trình cháy gần lý tưởng). Mỗi giai đoạn phun thì EDU cấp tín hiệu phun ở dạng xung điện như vậy nếu tốc độ động cơ là 800 v/p thì 1 xy lanh thực hiện kỳ nổ 400 lần/p và số xung phun là: số giai đoạn x 400.
- Ví dụ: Phun 3 giai đoạn như trên santafe tại tốc độ động cơ là 800v/p thì số xung cấp cho kim là:3x(800/2)= 1200 xung/phút.
p/s: Ở đây em chỉ trình bày cách hiểu cho các mem còn chưa hiểu chứ không có ý múa rìu qua mặt thợ đâu nên các cụ chém nhẹ!