Công nghệ phun xăng kết hợp D-4S mới của Toyota

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 18Lượt xem: 8,854

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Công nghệ phun xăng kết hợp D-4S (Direct Injection 4 Stroke Engine) là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) áp suất cao, sử dụng 2 vòi phun tùy thuộc vào yêu cầu tốc độ của vòng tua động cơ.
Công nghệ phun xăng kết hợp D4-S Toyota.jpg

Tại tốc độ vòng tua thấp và trung bình, D-4S chỉ sử dụng vòi phun trực tiếp DGI, tại tốc độ vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vòi phun nhiên liệu để động cơ phát huy hết công suất.

Về cấu tạo:
Kim phun đa điểm (MPI) nằm trước xupap nạp.
Kim phun trực tiếp (GDI) phun trực tiếp vào buồng đốt. (Xem thêm: Phun xăng trực tiếp GDI là như thế nào? )
Các cảm biến được sử dụng để lấy tín hiệu cho D-4S: Cảm biến lưu lượng khí nạp , Cảm biến nhiệt độ nước làm mát, Cảm biến vị trí trục cam, Cảm biến tốc độ động cơ,…

Công nghệ phun xăng kết hợp D4-S Toyota..png

Nguyên lí hoạt động của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S
Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và trung bình (dưới 3000 rpm) Các cảm biến thu thập thông tin về nhiệt độ, lưu lượng khí nạp, tốc độ vòng quay, góc mở bàn đạp ga,… Báo về ECU cho biết tình trạng động cơ đang hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu nên ECU ra tín hiệu ngắt kim phun đa điểm ngoài đường ống nạp và chỉ kích hoạt kim phun trực tiếp (GDI) hoạt động với hòa khí được hòa trộn cuối kì nén (alpha >1 tức hòa khí nghèo) nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

Khi người lái tác động vào bàn đạp chân ga để tăng tốc thì tín hiệu từ các cảm biến báo về ECU cho biết xe đang cần tăng tốc độ vòng quay và cần momen lớn nên kích hoạt cả 2 kim phun. Kì Nạp hòa khí được hòa trộn trước xuppap nạp với lượng vừa đủ (MPI). Hòa khí được nén đến cuối kì nén thì kim phun thứ 2 GDI phun nhiên liệu với lượng đậm hơn (Hòa khí giàu). Làm tăng công suất động cơ và momen tăng nhanh giúp xe đạt được tốc độ mong muốn.

Ưu điểm của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S là gì?
- Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này giúp phát huy được những ưu điểm của cả hai chế độ phun xăng trực tiếp và gián tiếp, giúp tối đa hóa quá trình cháy và đặc biệt gia tăng tỷ số nén lên 12.5.
- Cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.
- Giảm phát thải.
- Ổn định quá trình đốt cháy.
- Tăng công suất, hiệu suất động cơ.
- Tăng cường khả năng lái.
- Với công nghệ sử dụng cả 2 loại kim phun này thì sẽ ngăn chặn được mụi than bám bám ở mặt sau các xupap nạp, và công nghệ này còn giải quyết được vấn đề mà động cơ phun trực tiếp gặp phải là đầu ra động cơ bị giảm.

động cơ D4-s.jpg

Một số dòng xe đã áp dụng công nghệ này: Camry 2.0E, Lexus IS 250 và IS 350,…

Xem thêm: Tìm hiểu về động cơ GDI

Theo: @THANHDATSPKTVL
 

wensheng

Tài xế O-H
Càng ngày càng phức tạp thế nhỉ, nhưng không biết sẽ kháng cự được bao lâu khi động cơ điện ngày càng phát triển, hiệu suất cao và hoàn thiện hơn.
 

Dungkupi

Tài xế O-H
Công nghệ phun xăng kết hợp D-4S (Direct Injection 4 Stroke Engine) là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) áp suất cao, sử dụng 2 vòi phun tùy thuộc vào yêu cầu tốc độ của vòng tua động cơ.

Tại tốc độ vòng tua thấp và trung bình, D-4S chỉ sử dụng vòi phun trực tiếp DGI, tại tốc độ vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vòi phun nhiên liệu để động cơ phát huy hết công suất.

Về cấu tạo:
Kim phun đa điểm (MPI) nằm trước xupap nạp.
Kim phun trực tiếp (GDI) phun trực tiếp vào buồng đốt. (Xem thêm: Phun xăng trực tiếp GDI là như thế nào? )
Các cảm biến được sử dụng để lấy tín hiệu cho D-4S: Cảm biến lưu lượng khí nạp , Cảm biến nhiệt độ nước làm mát, Cảm biến vị trí trục cam, Cảm biến tốc độ động cơ,…


Nguyên lí hoạt động của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S
Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và trung bình (dưới 3000 rpm) Các cảm biến thu thập thông tin về nhiệt độ, lưu lượng khí nạp, tốc độ vòng quay, góc mở bàn đạp ga,… Báo về ECU cho biết tình trạng động cơ đang hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu nên ECU ra tín hiệu ngắt kim phun đa điểm ngoài đường ống nạp và chỉ kích hoạt kim phun trực tiếp (GDI) hoạt động với hòa khí được hòa trộn cuối kì nén (alpha >1 tức hòa khí nghèo) nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

Khi người lái tác động vào bàn đạp chân ga để tăng tốc thì tín hiệu từ các cảm biến báo về ECU cho biết xe đang cần tăng tốc độ vòng quay và cần momen lớn nên kích hoạt cả 2 kim phun. Kì Nạp hòa khí được hòa trộn trước xuppap nạp với lượng vừa đủ (MPI). Hòa khí được nén đến cuối kì nén thì kim phun thứ 2 GDI phun nhiên liệu với lượng đậm hơn (Hòa khí giàu). Làm tăng công suất động cơ và momen tăng nhanh giúp xe đạt được tốc độ mong muốn.

Ưu điểm của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S là gì?
- Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này giúp phát huy được những ưu điểm của cả hai chế độ phun xăng trực tiếp và gián tiếp, giúp tối đa hóa quá trình cháy và đặc biệt gia tăng tỷ số nén lên 12.5.
- Cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.
- Giảm phát thải.
- Ổn định quá trình đốt cháy.
- Tăng công suất, hiệu suất động cơ.
- Tăng cường khả năng lái.
- Với công nghệ sử dụng cả 2 loại kim phun này thì sẽ ngăn chặn được mụi than bám bám ở mặt sau các xupap nạp, và công nghệ này còn giải quyết được vấn đề mà động cơ phun trực tiếp gặp phải là đầu ra động cơ bị giảm.


Một số dòng xe đã áp dụng công nghệ này: Camry 2.0E, Lexus IS 250 và IS 350,…

Xem thêm: Tìm hiểu về động cơ GDI

Theo: @THANHDATSPKTVL
Cảm ơn anh! Bài viet rat hay.
 

truongminhquy97

Tài xế O-H
Công nghệ phun xăng kết hợp D-4S (Direct Injection 4 Stroke Engine) là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) áp suất cao, sử dụng 2 vòi phun tùy thuộc vào yêu cầu tốc độ của vòng tua động cơ.

Tại tốc độ vòng tua thấp và trung bình, D-4S chỉ sử dụng vòi phun trực tiếp DGI, tại tốc độ vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vòi phun nhiên liệu để động cơ phát huy hết công suất.

Về cấu tạo:
Kim phun đa điểm (MPI) nằm trước xupap nạp.
Kim phun trực tiếp (GDI) phun trực tiếp vào buồng đốt. (Xem thêm: Phun xăng trực tiếp GDI là như thế nào? )
Các cảm biến được sử dụng để lấy tín hiệu cho D-4S: Cảm biến lưu lượng khí nạp , Cảm biến nhiệt độ nước làm mát, Cảm biến vị trí trục cam, Cảm biến tốc độ động cơ,…


Nguyên lí hoạt động của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S
Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và trung bình (dưới 3000 rpm) Các cảm biến thu thập thông tin về nhiệt độ, lưu lượng khí nạp, tốc độ vòng quay, góc mở bàn đạp ga,… Báo về ECU cho biết tình trạng động cơ đang hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu nên ECU ra tín hiệu ngắt kim phun đa điểm ngoài đường ống nạp và chỉ kích hoạt kim phun trực tiếp (GDI) hoạt động với hòa khí được hòa trộn cuối kì nén (alpha >1 tức hòa khí nghèo) nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

Khi người lái tác động vào bàn đạp chân ga để tăng tốc thì tín hiệu từ các cảm biến báo về ECU cho biết xe đang cần tăng tốc độ vòng quay và cần momen lớn nên kích hoạt cả 2 kim phun. Kì Nạp hòa khí được hòa trộn trước xuppap nạp với lượng vừa đủ (MPI). Hòa khí được nén đến cuối kì nén thì kim phun thứ 2 GDI phun nhiên liệu với lượng đậm hơn (Hòa khí giàu). Làm tăng công suất động cơ và momen tăng nhanh giúp xe đạt được tốc độ mong muốn.

Ưu điểm của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S là gì?
- Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này giúp phát huy được những ưu điểm của cả hai chế độ phun xăng trực tiếp và gián tiếp, giúp tối đa hóa quá trình cháy và đặc biệt gia tăng tỷ số nén lên 12.5.
- Cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.
- Giảm phát thải.
- Ổn định quá trình đốt cháy.
- Tăng công suất, hiệu suất động cơ.
- Tăng cường khả năng lái.
- Với công nghệ sử dụng cả 2 loại kim phun này thì sẽ ngăn chặn được mụi than bám bám ở mặt sau các xupap nạp, và công nghệ này còn giải quyết được vấn đề mà động cơ phun trực tiếp gặp phải là đầu ra động cơ bị giảm.


Một số dòng xe đã áp dụng công nghệ này: Camry 2.0E, Lexus IS 250 và IS 350,…

Xem thêm: Tìm hiểu về động cơ GDI

Theo: @THANHDATSPKTVL
bạn có tài liệu chuyên sâu về dộng cơ kết hop GDI vs D4s này khộng
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thực ra, theo tôi, cái này là do thằng Toyota nó kém về công nghệ phun xăng trực tiếp nên mới phải làm như vậy
 

hong-gai

Tài xế O-H
mình gặp bét cao áp lexus 460ls và tèo mất mấy con vì tháo ra không cẩn thận . vãi @@! căn bản là khó tháo với lại giắc điện rất giòn do chịu nhiệt độ cao, cứ mỗi lần tháo ra là mình phải nín thở ,đeo khẩu trang o_O:D:cool::).
 

ThuongTran

Tài xế O-H
Công nghệ phun xăng kết hợp D-4S (Direct Injection 4 Stroke Engine) là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) áp suất cao, sử dụng 2 vòi phun tùy thuộc vào yêu cầu tốc độ của vòng tua động cơ.

Tại tốc độ vòng tua thấp và trung bình, D-4S chỉ sử dụng vòi phun trực tiếp DGI, tại tốc độ vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vòi phun nhiên liệu để động cơ phát huy hết công suất.

Về cấu tạo:
Kim phun đa điểm (MPI) nằm trước xupap nạp.
Kim phun trực tiếp (GDI) phun trực tiếp vào buồng đốt. (Xem thêm: Phun xăng trực tiếp GDI là như thế nào? )
Các cảm biến được sử dụng để lấy tín hiệu cho D-4S: Cảm biến lưu lượng khí nạp , Cảm biến nhiệt độ nước làm mát, Cảm biến vị trí trục cam, Cảm biến tốc độ động cơ,…


Nguyên lí hoạt động của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S
Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và trung bình (dưới 3000 rpm) Các cảm biến thu thập thông tin về nhiệt độ, lưu lượng khí nạp, tốc độ vòng quay, góc mở bàn đạp ga,… Báo về ECU cho biết tình trạng động cơ đang hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu nên ECU ra tín hiệu ngắt kim phun đa điểm ngoài đường ống nạp và chỉ kích hoạt kim phun trực tiếp (GDI) hoạt động với hòa khí được hòa trộn cuối kì nén (alpha >1 tức hòa khí nghèo) nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

Khi người lái tác động vào bàn đạp chân ga để tăng tốc thì tín hiệu từ các cảm biến báo về ECU cho biết xe đang cần tăng tốc độ vòng quay và cần momen lớn nên kích hoạt cả 2 kim phun. Kì Nạp hòa khí được hòa trộn trước xuppap nạp với lượng vừa đủ (MPI). Hòa khí được nén đến cuối kì nén thì kim phun thứ 2 GDI phun nhiên liệu với lượng đậm hơn (Hòa khí giàu). Làm tăng công suất động cơ và momen tăng nhanh giúp xe đạt được tốc độ mong muốn.

Ưu điểm của công nghệ phun xăng kết hợp D4-S là gì?
- Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này giúp phát huy được những ưu điểm của cả hai chế độ phun xăng trực tiếp và gián tiếp, giúp tối đa hóa quá trình cháy và đặc biệt gia tăng tỷ số nén lên 12.5.
- Cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.
- Giảm phát thải.
- Ổn định quá trình đốt cháy.
- Tăng công suất, hiệu suất động cơ.
- Tăng cường khả năng lái.
- Với công nghệ sử dụng cả 2 loại kim phun này thì sẽ ngăn chặn được mụi than bám bám ở mặt sau các xupap nạp, và công nghệ này còn giải quyết được vấn đề mà động cơ phun trực tiếp gặp phải là đầu ra động cơ bị giảm.


Một số dòng xe đã áp dụng công nghệ này: Camry 2.0E, Lexus IS 250 và IS 350,…

Xem thêm: Tìm hiểu về động cơ GDI

Theo: @THANHDATSPKTVL
Càng hiện đại thì càng khó khăn trong vc sửa chữa, quay về cơ bản đi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên