Cẩn thận khi ngắt kết nối hoặc thay thế bình điện ô tô!

trivan98
Bình luận: 37Lượt xem: 6,786

trivan98

Tài xế O-H
Ngắt kết nối hoặc thay ắc-quy có thể phát sinh nhiều vấn đề cho xe của bạn. Mô-đun hỏng. Động cơ không khởi động được. Đèn cảnh báo sáng. Mất A/C hay các chức năng khác trên xe.

1672240890504.png


Để cảnh báo người sử dụng về việc ngắt kết nối nhà sản xuất thường đặt một nhãn lớn, màu đỏ, trên hoặc gần khu vực đặt bình điện. Tuy nhiên, họ lại không chỉ rõ những vấn đề có thể xuất hiện. Hầu hết mọi người đều không nhận ra nguy cơ hư hỏng cho đến khi chúng xuất hiện.

Các xe sản xuất sau năm 1981 sử dụng bộ ECU để kiểm soát hoạt động của động cơ. Trong quá trình làm việc hàng ngày, các điều chỉnh thích nghi được lưu trong chip KAM (Keep Alive Memory) nằm trong mô-đun điều khiển hệ thống động lực học PCM (Powertrain Control Module).

Thông tin tổng hợp liên quan đến điều chỉnh: hòa trộn nhiên liệu, điểm chuyển số và các chức năng kiểm soát khác. Keep Alive cũng chứa kết quả tự chẩn đoán của PCM, cảm biến và phần tử kiểm soát khí thải với các mã lỗi (các lỗi trong quá khứ và dữ liệu hệ thống được đóng băng dùng cho quá trình chẩn đoán). Khi PCM mất nguồn nuôi, bộ nhớ thích nghi tạm thời và mã lỗi trong quá khứ sẽ bị xóa sạch.

Đối với xe cũ hơn, việc ngắt mát trong 10 giây sẽ tạm thời sửa chữa một số hư hỏng, làm đèn Check Engine tắt. Mất nguồn, dữ liệu trong bộ nhớ Keep Alive của PCM bị xóa. Thông tin về hư hỏng không còn, đèn Check Engine tắt. Động thời PCM thiết đặt lại trạng thái sơ khai ban đầu về tỷ lệ trộn nhiên liệu/không khí, tốc độ không tải, các chức năng điều khác. Nhưng nếu xe hư hỏng không được sửa chữa, các hiện tượng trước kia lại xuất hiện trở lại và đèn Check Engine sáng sau khi chạy xe một vài ngày.

Lưu ý:
Đối với xe sản xuất sau năm 2003, việc thiết lập lại hệ thông (reset) bằng cách tháo nguồn, không chỉ xóa bộ nhớ Keep Alive mà còn làm mất thông tin mà xe đã thu thập phục vụ cho việc hoạt động bình thường của các mô-đun khác.

Các xe sử dụng hệ thống chẩn đoán OBD II sẽ không vượt qua bài kiểm tra khí thải, khi lái xe sử dụng biện pháp ngắt kết nối với bình điện để khởi động lại PCM. Cho dù cách này có thể làm đèn Check Engine không sáng ngay, nhưng nó sẽ không đánh lừa được thiết bị kiểm tra.

Khi máy tính kiểm tra kết nối với PCM qua công chẩn đoán, nó sẽ giám sát tất cả các hoạt động tự chẩn đoán của OBD II. Chỉ cần một hạng mục không được hoàn thành, xe sẽ bị rớt trong bài kiểm tra. Bạn sẽ phải lái xe cho đến khi quá trình tự kiểm tra hoàn thành. Nếu sau một vài ngày, đèn Check Engine không sáng tức là hệ thống đã hoàn thành. Ngược lại nếu đèn sáng trở lại, xe của bạn đã hỏng, chúng cần được sửa chữa trước khi bạn mang xe đi kiểm tra lại.

Một số vấn đề có thể gặp phải sau khi thay ắc-quy hoặc ngắt kết nối

Động cơ chạy yếu

Dữ liệu thích nghi bị xóa, tỷ lệ trộn giữa không khí và nhiên liệu không đúng, quá đậm hoặc quá nhạt là động cơ không tạo ra đủ công suất. Sau khi chạy khoảng 80 - 160 km, PCM tự động học lại cách điều chỉnh tỷ lệ trộn, động cơ quay trở lại làm việc bình thường.

Điểm chuyển số thay đổi

Cảm giác về thời điểm chuyển số không giống như ban đầu. PCM hoặc mô-đun kiểm soát hộp số sẽ tự điều chỉnh khi xe chạy được 80 - 120 km.

Mô-đun ABS và túi khí có thể bị lỗi

Điều này không có vấn đề gì. Đôi khi các mô-đun này yêu cầu cài đặt lại nếu muốn hệ thống túi khí hoặc ABS làm việc bình thường.

Chế độ A/C của điều hòa không hoạt động

Trên một số xe, A/C có thể không làm việc trở lại cho đến khi mô đun Climate Control được cài đặt lại.

Đặt lại mô-đun kiểm soát thân xe BCM (Body Control Module)

Tương tự như trên, nếu không được lập trình lại chúng sẽ phá hỏng trạng thái hoạt động bình thường của cửa sổ điện, thông tin vị trí ghế lái, cửa sổ trời điều khiển điện, các thiết lập đối với hệ thống treo. Trên các xe trang bị hệ thống điêu khiển chung CAN (Controler Area Network) không thể liên kết cũng như điều khiển các mô-đun khác, nó cũng không nhận ra mô-đun bổ sung.

Hệ thống chống trộm được thiết đặt lại hoặc không làm việc

Động cơ có thể quay nhưng không khởi động bởi vì hệ thống chống trộm nghĩ rằng có ai đó đang cố gắng ngồi vào trong xe. Một lần nữa để giải quyết vấn đề này hãy dùng máy scan lập trình lại hệ thống.

Mất các chương trình radio và đồng hồ bào thời gian sai. Hãy tự mình cài đặt để sử dụng lại chúng.

Một số vấn đề đặc biệt cho một số hãng xe khi tháo nguồn

Toyota, Honda: Nếu tháo ắc-quy khi khóa điện ở trạng thái on, hệ thống túi khí có thể bị lỗi, đèn cản báo sáng. Hãy dùng máy quét để xác định và xóa lỗi này.

Mercedes: Hệ thống cân bằng điện tử, ABS, điều hóa có thể không làm việc bình thường.

BMW, Audi: Sẽ có rất nhiều mô-đun bị ảnh hưởng. Máy quét tốn nhiều giờ để cài đặt lại chúng.
Nguồn: VnExpress​
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Vậy lúc cần tháo accuy để sửa chữa thì mình làm thê nào được, các bác có kinh nghiệm gì hay thì cho em xin chút kinh nghiệm về vẫn để này
 

trivan98

Tài xế O-H
Vậy lúc cần tháo accuy để sửa chữa thì mình làm thê nào được, các bác có kinh nghiệm gì hay thì cho em xin chút kinh nghiệm về vẫn để này
Mình không có kinh nghiệm gì về vấn đề này đâu. Do thấy ca này khó nên mới chia sẻ để lấy ý kiến các cao nhân đây. Tại thông thường mình không thấy thợ thay ắc quy làm rắc rối như vậy. Mình đang quan tâm đến chip KAM đây.
 

thaioto

Tài xế O-H
Vậy lúc cần tháo accuy để sửa chữa thì mình làm thê nào được, các bác có kinh nghiệm gì hay thì cho em xin chút kinh nghiệm về vẫn để này
lúc nào bác cần làm như trên thì cho qua gara bên e hoặc gọi đt để e cho thợ qua làm cho bác nha. miễn phí công.
 

kiennb

Tài xế O-H
Để nguồn điện hoạt động liên tục theo mình ta cần có thêm 1 bình ắc quy nữa và dây kết nuối để nuôi điện, sau đó với tháo bình cũ và thay thế bình mới
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Để nguồn điện hoạt động liên tục theo mình ta cần có thêm 1 bình ắc quy nữa và dây kết nuối để nuôi điện, sau đó với tháo bình cũ và thay thế bình mới
Việc này là không cần thiết, không chính tắc. Nó chỉ là tiểu xảo khôn vặt mà thôi. Tất nhiên, nó cũng có tác dụng, có lợi, có hại
 

VanManh326

Tài xế O-H
Để nguồn điện hoạt động liên tục theo mình ta cần có thêm 1 bình ắc quy nữa và dây kết nuối để nuôi điện, sau đó với tháo bình cũ và thay thế bình mới
Nv rủi ro trong khi làm việc cao đó bác. Xe châu á thì đơn giản, còn xe châu âu phức tạp hơn nhưng vẫn có phương pháp thay bình mà không cần nổ máy hay câu bình nhé bác.
 

thaibao969

Tài xế O-H
Phương pháp là gì vậy. Bác có thể chia sẻ thêm cho mình với được không, Trước đây mình có làm 1 con audi, nó có 2 bình và đặt ở hai chỗ khác nhau, 1 bình ngoài khoang động cơ, 1 bình đặt ở trong cốp.
 

phongphu

Tài xế O-H
mình nghĩ thay bình thường vì accu nó gaand hết điện họp ecu sẽ biết, còn vấn đề xe đang bình thường mà tháo cọc bình thì lại khác
 

thaibao969

Tài xế O-H
Trước mình cũng hay gặp ở xe toyota với honda, cứ tháo cọc bình ra là phải tháo bướm ga ra vệ sinh chứ không là garanty xe rung giật, riêng ở honda city thì còn nổi cả đèn check, vệ sinh xong phải cắm máy vô xóa.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Nv rủi ro trong khi làm việc cao đó bác. Xe châu á thì đơn giản, còn xe châu âu phức tạp hơn nhưng vẫn có phương pháp thay bình mà không cần nổ máy hay câu bình nhé bác.
Phải thế chứ. Còn vừa thay bình vừa nổ máy là của mấy ông thợ vườn, không biết gì về điện
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên