Cách khắc phục xe PCX, LEAD (125cc), AB (125cc) VN bị rung đầu xe khi tăng ga.

duahau81
Bình luận: 677Lượt xem: 199,643

duahau81

Tài xế O-H
Lời đầu tiên em xin gửi lời chào và chúc sức khỏe tới các cụ tham gia diễn đàn Oto-hui cũng như đồng bào sử dụng xe máy trong cả nước.
Hôm nay e xin chia sẻ cho các cụ nào đã, đang, sắp và sẽ sử dụng 3 dòng xe trên cách khắc phục hiện tượng rung đầu xe khi tăng ga.
Như các cụ đã biết khi mới mua về trong khoảng thời gian đầu 3 dòng xe trên chạy rất ngon nhưng sau một thời gian từ 4.000-5.000 km thì bụi từ bố ba càng phát sinh ra nhiều, bụi bám vào mặt bố ba càng, chuông, bám vào các trục của đế bố ba càng mà điển hình là rung đầu khi tăng ga. Việc này làm giảm đáng kể khả năng "bắt" chuông và khả năng hoạt động bung ra thu vào của bố ba càng. Như vậy khi vệ sinh nồi sau các cụ phải chú ý làm sạch không chỉ mặt bố ba càng, chuông nồi mà còn ở các trục đế ba càng, phải đảm bảo bố ba càng không bị sượng khi chuyển động bung ra thu vào. Sau khi loại trừ các nguyên nhân về vấn đề về xăng, lửa (buri), lọc gió thì "bắt bệnh" của xe nằm ở bộ phần truyền động CVT nguyên nhân là do là do lò xo 3 càng
upload_2015-10-30_23-40-2.png

Chính là 3 cái số 4....Được gia công tại VN nên chất lượng nguyên liệu không được tốt so với hàng nhập từ Thái, Ý hay Indonesia kể cả nhập từ Campuchia. Vì sao mình lại nói như thế là có lý do cả đấy.
a) Nguyên nhân và bệnh lý: Trong thời gian đầu các cụ đi xe thì tâm lý đi ro-đai nên ít ai đi xa hay kéo máy nhiều nên nhiệt sinh ra ít, lò xo không bị tôi nhiệt nên vẫn giãn nở đều khi trời lạnh cũng như lúc trời ấm, lúc sáng sớm cũng như lúc trưa nắng. Nhưng sau 1 thời gian các cụ đi ro-đai rồi thì các cụ cũng đi nhiều hơn, xa hơn với vận tốc cao hơn, cộng thêm đường phố Sài gòn và Hà Nội hay ngập nước làm cho lò xo đang nóng gặp lạnh bị tôi nhiệt...đó chính là nguyên nhân khiến xe các cụ chỉ bị giật giật rung đầu khi máy nguội hoặc lúc mới khởi động vì lo xo không bung hoặc bung ít khi lạnh còn khi nóng thì bình thường, bằng chứng là các cụ vệ sinh nồi khoảng 2-3k km là sẽ bị lại và lốc nồi thì bụi bám đầy sau 2-3k km(bệnh này dòng xe nhập, hoặc AB 110/Click 110 và Lead 110 VN không có nhé hoặc chỉ có sau khi đi đc 1 khoảng thời gian khá dài mà các cụ không vệ sinh nồi niêu cho em nó)
b) Cách khắc phục: các cụ có thể mua lò xo 3 càng của Thái hoặc những loại lò xo nhập của các hãng độ xe có mặt trên thị trường như DR Pulley, Malossi hay Kitaco có độ cứng tương đương để thay vào là hết. Chú ý độ cứng 3 lò xo 3 càng của các dòng dòng xe ga Honda ở VN như AB 110/125, Lead110/125, SHmode. PCX là giống nhau đều xài chung mã 22401-KVB-900 với độ cứng 10k trừ SH lớn xài mã 22401-KGG-910 với độ cứng là 8k
c) 1 số hình ảnh thực tế lò xo zin Thái và hàng nhái để các cụ phân biệt tránh mua nhầm hàng gian hàng giả:
Hình 1 hàng giả: Bao ni lon dỏm hơn, 1 bao chứa cả 3 lò xo, và chữ tiếng anh viết sai tên phụ tùng.
loxobo3cang.jpg
Hình 2 hàng thật: Bao ni lon chứa lò xo dày hơn, sắc xảo hơn, mỗi bao chứa 1 lò xo và tên tiếng anh đúng là tên của phụ tùng

IMG_9997_zpsacd4b7c0.jpg
Hình 3: Từ trái qua phải lò xo của Lead 125 VN, ở giữa là lò xo của Atila 125 và cuối cùng là lò xo SH 150i, các cụ nhìn kỹ lò xo cuối cùng là lò xo SH 150i thái xịn đó, nó sần sùi và có màu đen hơn 2 cái còn lại nhé.
20160523_154120.jpg

Xe e là Lead 125 và bạn e là AB 125 đã gắn lò xo Thái này, sau khi chạy đc 25k km rồi mà vẫn chưa bị trục trặc gì nên viết phản hồi cho các cụ. Mong là tí kinh nghiệm nhỏ nhoi này sẽ giúp đc nhiều anh em chơi xe cũng như các cụ trên diễn đàn không bị bọn gian thương và thợ lưu manh thuốc cũng như khắc phục bệnh tật cho con xe yêu dấu của mình. Chúc các cụ nhiều sức khỏe và niềm vui bên vợ 2 yêu dấu ạ.
Bonus: Thêm 1 số hình ảnh hàng lò xo chính hãng của Honda Indo cho các cụ chiêm ngưỡng ạ...e đang thử nghiệm theo hướng này nếu thành công sẽ thông báo cho các cụ tin vui.
IMG_20160604_212608.jpg


Mặt sau em nó:
IMG_20160604_212600.jpg

Còn đây là lò xo 3 càng Thái của SH150i, SH150i cũng bị tình trạng này nha các bác:
20161219_123617.jpg


20161219_123627.jpg
 

duahau81

Tài xế O-H
Thì ra là từ trước tới giỡ t toàn sài hàng fake thôi, chán thật, bị lừa mà ko biết.
Ngày xưa mình cũng bị lừa giống bác...mua nhầm lo xo dỏm cứ tưởng hàng xịn, đã ko trị dứt bệnh mà còn mém xíu mất tiền ngu vì nghĩ lò xo đã thay rồi thì chỉ còn bố nồi thôi, may mắn làm sao mình có con em đi AB 110 Fi nhờ sửa xe dùm sẵn tiện mình tháo nồi nó ra đổi thử nên mới phát hiện ra lò xo dỏm, ko thì cũng tiền mất tật mang cho mấy thằng thợ bố láo dán nồi hay thay nồi mới rồi...Nay chia sẻ kinh nghiệm cùng mọi người để đừng ai bị giống mình, cho mấy thằng thợ làm ăn bất lương hết đường vẽ tiền luôn.
 

duahau81

Tài xế O-H
Lò xo thái hơi khó mua.em hỏi vài chỗ mà ko có,toàn hàng face
Lò xo Thái thật tình là giờ hơi khó mua...mình đang nghiên cứu thay lò xo của SYM, nhưng nó có tới 4 mã lận ko biết mã nào là đúng cho Honda hic. Bác có thể nghiên cứu lò xo của Kiatco hay Malossi cũng tốt
PS: Bác nào đi Lead có thể thay lò xo của SH 150i cũng khá ok. Còn bác nào đi SH mode và AB thì đừng thay lò xo của SH 150i vì sẽ bị yếu ga đầu như quá tải vậy.
 

linhmoi123

Tài xế O-H
Em cũng có con Lead 125, tình trạng y như miêu tả: buổi sáng khi xuất phát thường hay bị rung rung giật và nghe máy gì và nặng. Em tìm mua theo cái mã mà không thấy bán. Bác nào biết chỗ nào bán chỉ hộ em. tks.
 

duahau81

Tài xế O-H
Em cũng có con Lead 125, tình trạng y như miêu tả: buổi sáng khi xuất phát thường hay bị rung rung giật và nghe máy gì và nặng. Em tìm mua theo cái mã mà không thấy bán. Bác nào biết chỗ nào bán chỉ hộ em. tks.
Lead 125 thì bác chỉ cần vào hãng đặt 1 bộ lò xo 3 càng của Sh 150i với mã là 22401-KGG-910, rồi khi nào có hàng chạy xe vào cho họ vệ sinh nồi và thay luôn 3 lò xo là ok bác ạ. Dòng Lead 125 ko cần dùng kò xo Thái tốn tiền và khó kiếm chỗ mua.
 

Thealphaman

Tài xế O-H
Thế mà e cứ tưởng cái hiện tượng rung đầu xe khi nổ mới nổ máy là nghiễm nhiên chứ...hóa ra đó là một căn bênh. Xin cảm ơn chủ thớt :V
 

duahau81

Tài xế O-H
Bệnh truyền nhiễm của Honda bác ạ...lẽ ra nếu ở nước ngoài thì Honda VN đã phải đối mặt với phán quyết của tòa và phải triệu hồi tất cả sản phẩm lỗi để thay thế miễn phí rồi đó bác ạ. Khổ nỗi đây là VN nên anh em ta tự giúp nhau thôi...hihi
 

quynhhieu

Tài xế O-H
Lời đầu tiên em xin gửi lời chào và chúc sức khỏe tới các cụ tham gia diễn đàn Oto-hui cũng như đồng bào sử dụng xe máy trong cả nước.
Hôm nay e xin chia sẻ cho các cụ nào đã, đang, sắp và sẽ sử dụng 3 dòng xe trên cách khắc phục hiện tượng rung đầu xe khi tăng ga.
Như các cụ đã biết khi mới mua về trong khoảng thời gian đầu 3 dòng xe trên chạy rất ngon nhưng sau một thời gian từ 4.000-5.000 km thì bụi từ bố ba càng phát sinh ra nhiều, bụi bám vào mặt bố ba càng, chuông, bám vào các trục của đế bố ba càng mà điển hình là rung đầu khi tăng ga. Việc này làm giảm đáng kể khả năng "bắt" chuông và khả năng hoạt động bung ra thu vào của bố ba càng. Như vậy khi vệ sinh nồi sau các cụ phải chú ý làm sạch không chỉ mặt bố ba càng, chuông nồi mà còn ở các trục đế ba càng phải đảm bảo bố ba càng không bị sượng khi chuyển động. Sau khi loại trừ các nguyên nhân về vấn đề về xăng, lửa (buri), lọc gió thì "bắt bệnh" của xe nằm ở bộ phần truyền động CVT nguyên nhân là do là do lò xo 3 càng View attachment 37129
Chính là 3 cái số 4....Được gia công tại VN nên chất lượng nguyên liệu không được tốt so với hàng nhập từ Thái, Ý hay Indonesia kể cả nhập từ Campuchia. Vì sao mình lại nói như thế là có lý do cả đấy.
a) Nguyên nhân và bệnh lý: Trong thời gian đầu các cụ đi xe thì tâm lý đi ro-đai nên ít ai đi xa hay kéo máy nhiều nên nhiệt ít lò xo không bị tôi nhiệt nên vẫn giãn nở đều khi trời lạnh cũng như lúc trời ấm, lúc sáng sớm cũng như lúc trưa nắng. Nhưng sau 1 thời gian các cụ đi ro-đai rồi thì các cụ cũng đi nhiều hơn, xa hơn với vận tốc cao hơn, cộng thêm đường phố Sài gòn và Hà Nội hay ngập nước làm cho lò xo đang nóng gặp lạnh bị tôi nhiệt...đó chính là nguyên nhân khiến xe các cụ chỉ bị giật giật rung đầu khi máy nguội hoặc lúc mới khởi động vì lo xo không bung hoặc bung ít khi lạnh và khi nóng thì bình thường, bằng chứng là các cụ vệ sinh nồi khoảng 2-3k km là sẽ bị lại và lốc nồi thì bụi bám đầy sau 2-3k km(bệnh này dòng xe nhập, hoặc AB 110/Click 110 và Lead 110 VN không có nhé hoặc chỉ có sau khi đi đc 1 khoảng thời gian khá dài mà các cụ không vệ sinh nồi niêu cho em nó)
b) Cách khắc phục: các cụ có thể mua lò xo 3 càng của Thái hoặc những loại lò xo nhập của các hãng độ xe có mặt trên thị trường như DR Pulley, Malossi hay Kitaco có độ cứng tương đương để thay vào là hết. Chú ý độ cứng 3 lò xo 3 càng của các dòng xe ga Honda ở VN là giống nhau đều xài chung mã 22401-KVB-900 với độ cứng 10k trừ SH lớn xài mã 22401-KGG-910 với độ cứng là 8k
c) 1 số hình ảnh thực tế lò xo zin Thái và hàng nhái để các cụ phân biệt tránh mua nhầm hàng gian hàng giả:
Hình 1 hàng giả: Bao ni lon dỏm hơn, 1 bao chứa cả 3 lò xo, và chữ tiếng anh viết sai tên phụ tùng.
View attachment 37130
Hình 2 hàng thật: Bao ni lon chứa lò xo dày hơn, sắc xảo hơn, mỗi bao chứa 1 lò xo và tên tiếng anh đúng là tên của phụ tùng

View attachment 37132
Cuối cùng xe e là Lead 125 và bạn e là AB 125 đã gắn lò xo Thái này, sau khi chạy đc 25k km rồi mà vẫn chưa bị trục trặc gì nên viết phản hồi cho các cụ. Mong là tí kinh nghiệm nhỏ nhoi này sẽ giúp đc nhiều anh em chơi xe cũng như các cụ trên diễn đàn không bị bọn gian thương và thợ lưu manh thuốc cũng như khắc phục bệnh tật cho con xe yêu dấu của mình. Chúc các cụ nhiều sức khỏe và niềm vui bên vợ 2 yêu dấu ạ.
BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH CHO MỌI NGƯỜI. CẢ THỢ LẪN CHỦ XE.ĐÃ ĐỔ ĐẦY BÌNH XĂNG CHO BÁC. CẢM ƠN NHIỀU
 

linhmoi123

Tài xế O-H
Lead 125 thì bác chỉ cần vào hãng đặt 1 bộ lò xo 3 càng của Sh 150i với mã là 22401-KGG-910, rồi khi nào có hàng chạy xe vào cho họ vệ sinh nồi và thay luôn 3 lò xo là ok bác ạ. Dòng Lead 125 ko cần dùng kò xo Thái tốn tiền và khó kiếm chỗ mua.
Chân thành cám ơn Cụ,
Nếu thay lò xo thì độ cứng là 8k hả Cụ ?, Còn cái béc phun có nên lên loại 8 lỗ không ?, Lead 125 đang xài 6 lỗ, do theo tiêu chí tiết kiệm nên còn 6 lỗ, mà vào head hỏi thì 125 và 150 đều 6 lỗ chỉ có khác cái chấm xanh (125) còn chấm tím (150) đang phân vân. Xe em thì đã thay bugi bạch kim rồi. Mong Cụ cho thêm ý kiến.
 

duahau81

Tài xế O-H
Chân thành cám ơn Cụ,
Nếu thay lò xo thì độ cứng là 8k hả Cụ ?, Còn cái béc phun có nên lên loại 8 lỗ không ?, Lead 125 đang xài 6 lỗ, do theo tiêu chí tiết kiệm nên còn 6 lỗ, mà vào head hỏi thì 125 và 150 đều 6 lỗ chỉ có khác cái chấm xanh (125) còn chấm tím (150) đang phân vân. Xe em thì đã thay bugi bạch kim rồi. Mong Cụ cho thêm ý kiến.
Lò xo 3 càng của Lead 125 bác cứ thay bằng lò xo của SH150i là ok vì nó mềm hơn của Lead 125 hơn 2k lận. Chạy rất ngon, hết hẳn hiện tượng giật giật luôn.Ko nên lên béc phun 8 lỗ vì sẽ hao xăng hơn đó bác...nếu bác ko đua bơi hoặc cân chỉnh lại 1 số thứ cho e nó thì sẽ ko kinh tế cho lắm. Đó là thiển ý của e thôi. Chúc bác sớm sửa con xe như ý
 

linhmoi123

Tài xế O-H
Lò xo 3 càng của Lead 125 bác cứ thay bằng lò xo của SH150i là ok vì nó mềm hơn của Lead 125 hơn 2k lận. Chạy rất ngon, hết hẳn hiện tượng giật giật luôn.Ko nên lên béc phun 8 lỗ vì sẽ hao xăng hơn đó bác...nếu bác ko đua bơi hoặc cân chỉnh lại 1 số thứ cho e nó thì sẽ ko kinh tế cho lắm. Đó là thiển ý của e thôi. Chúc bác sớm sửa con xe như ý
thanks Cụ, xe em không đua bơi gì cả, đua bơi em kiếm con khác, con này chủ yếu bà xã đi, bà xã hay than phiền điều này, em cầm lái cũng thấy khó chịu. Nó tiết kiệm xăng quá cũng không tốt cho động cơ ( bao gồm nhiều vấn đề). Xăng thì em cho nó xuống đủ và phải cháy hết hoàn toàn thì công suất mới đạt. Em tính thay mobin lửa Fi, béc phun, lọc gió BMC hay K&N gì đó. Nghe nói bộ nồi CVT cũng không ngon nên em cũng dự tính chơi luôn. Còn cái lò xo để em quất luôn rồi báo cáo lại Cụ.
 

duahau81

Tài xế O-H
thanks Cụ, xe em không đua bơi gì cả, đua bơi em kiếm con khác, con này chủ yếu bà xã đi, bà xã hay than phiền điều này, em cầm lái cũng thấy khó chịu. Nó tiết kiệm xăng quá cũng không tốt cho động cơ ( bao gồm nhiều vấn đề). Xăng thì em cho nó xuống đủ và phải cháy hết hoàn toàn thì công suất mới đạt. Em tính thay mobin lửa Fi, béc phun, lọc gió BMC hay K&N gì đó. Nghe nói bộ nồi CVT cũng không ngon nên em cũng dự tính chơi luôn. Còn cái lò xo để em quất luôn rồi báo cáo lại Cụ.
Chà nghe bác liệt kê mấy món đồ chơi mà e thấy thèm...Xe Lead 125 của e chỉ đi bugi idrium, nhớt Mobil 1 nắp vàng 5k km thay 1 lần, rồi 3 cái lò xo 3 càng Thái, vỏ sau Chengshin 10 lớp bố, nước làm mát Castrol, e chỉ làm những gì cần thiết cho xe ngon như zin hoặc hơn chút thôi, e làm cho đám bạn trong hội của e cỡ 7, 8 chiếc Lead 125 y như xe e rồi, chưa thấy đứa nào chê bai hay phàn nàn cả..nhưng vẫn đề pa ăn Ex 150 trong 200m đầu vô tư bác ạ. :D.E nữa đùa,1/2 thật tí cho vui, xin các bác khác đừng ném đá e tội nghiệp. Thật sự có đủ lúa thì bác cứ vô tư lên đồ, nhưng hình như các nhà sản xuất nổi tiếng ko làm lọc gió xịn cho Lead bác ạ. K&N thì còn ngon, BMC thì ko đáng tiền lắm. Còn mobin lửa Fi e thấy gắn vào đc cái nước đề nhanh nhưng cũng nóng máy nhanh lắm bác...Theo e bác cứ thay lò xo 3 càng trước đã rồi tính.
 

linhmoi123

Tài xế O-H
Chà nghe bác liệt kê mấy món đồ chơi mà e thấy thèm...Xe Lead 125 của e chỉ đi bugi idrium, nhớt Mobil 1 nắp vàng 5k km thay 1 lần, rồi 3 cái lò xo 3 càng Thái, vỏ sau Chengshin 10 lớp bố, nước làm mát Castrol, e chỉ làm những gì cần thiết cho xe ngon như zin hoặc hơn chút thôi, e làm cho đám bạn trong hội của e cỡ 7, 8 chiếc Lead 125 y như xe e rồi, chưa thấy đứa nào chê bai hay phàn nàn cả..nhưng vẫn đề pa ăn Ex 150 trong 200m đầu vô tư bác ạ. :D.E nữa đùa,1/2 thật tí cho vui, xin các bác khác đừng ném đá e tội nghiệp. Thật sự có đủ lúa thì bác cứ vô tư lên đồ, nhưng hình như các nhà sản xuất nổi tiếng ko làm lọc gió xịn cho Lead bác ạ. K&N thì còn ngon, BMC thì ko đáng tiền lắm. Còn mobin lửa Fi e thấy gắn vào đc cái nước đề nhanh nhưng cũng nóng máy nhanh lắm bác...Theo e bác cứ thay lò xo 3 càng trước đã rồi tính.
OK, Cụ. em đã đặt hàng 3 lò xo của SH150i. Tuần sau em test thử xem sao. Nói chung đua bơi thì Lead chả ăn ai. Nhưng thích cái là đi hậu nhích là em ấy lên. Hôm em test chạy 1 mình lên được 105, còn đi 2 người thì 100, còn bình thường 80 nó nhẹ cảm như chạy 60. Xe em đang xài nhớt AMALIE 10W40 PRO HIGH PERFORMANCE SYNTHETIC (cũng 5k mới thay giá 150k), nhớt láp thì LIQUI MOLY RACING SCOOTER Gear Oil GL4 80W-90 (giảm đau tốt) nghe nói ENI LSX 75W-90 trị bệnh hú tốt, nước mát e xài hãng chưa thay đổi. Em tính nhờ Cụ mua giúp em các lò xo 3 càng hàng Thái được không ? Cụ có hay vào diễn đàn Scootervietnam không ??? trong này thấy họ có nhiều bài liên quan tới xe tay ga.
 

duahau81

Tài xế O-H
OK, Cụ. em đã đặt hàng 3 lò xo của SH150i. Tuần sau em test thử xem sao. Nói chung đua bơi thì Lead chả ăn ai. Nhưng thích cái là đi hậu nhích là em ấy lên. Hôm em test chạy 1 mình lên được 105, còn đi 2 người thì 100, còn bình thường 80 nó nhẹ cảm như chạy 60. Xe em đang xài nhớt AMALIE 10W40 PRO HIGH PERFORMANCE SYNTHETIC (cũng 5k mới thay giá 150k), nhớt láp thì LIQUI MOLY RACING SCOOTER Gear Oil GL4 80W-90 (giảm đau tốt) nghe nói ENI LSX 75W-90 trị bệnh hú tốt, nước mát e xài hãng chưa thay đổi. Em tính nhờ Cụ mua giúp em các lò xo 3 càng hàng Thái được không ? Cụ có hay vào diễn đàn Scootervietnam không ??? trong này thấy họ có nhiều bài liên quan tới xe tay ga.
Bác cứ gắn lò xo 3 càng đi rồi bác sẽ biết nó ăn ai hay không liền chứ gì...Xe Lead vợ e đi nhưng chạy cũng ko thua gì con trai chạy cả. Khoái nước đề và cả nước hậu e nó, bác thay lò xo rồi xem nước đề nước hậu nó thế nào. Xe e hồi trước khi thay lò xo kéo hết ga cũng ko bao giờ quá 100 mà xe gằn kinh khủng...G thì e hài lòng với nó đi 2 toàn 110...Nói chung nhớt Mỹ thì ko cần phải quan tâm chất lượng, của đáng tiền bác ạ. Amalie ngon lắm nhưng ngặt nỗi ở TP cũng khó kiếm. ENI LSX 75W-90 em chưa xài nên ko có ý kiến. Hú láp thì chơi Castrol 80W-140 là êm ngay. Em đang xài thử nè thấy cũng khá ok mà ko biết hậu quả thế nào chỉ thấy hiệu quả là êm hơn bác ạ.:D. E cũng hay qua bên Scooter Việt Nam đọc thôi chứ chưa tham gia cụ ạ. Lò xo 3 càng AB Thái bây giờ hiếm chỗ bán lắm, E đang nhờ bạn Ship bên Cam về vì giá e nó tại VN cao quá nên ko thích. Nếu bác quan tâm bác có thể lên khu Q1 kiếm, ở đó họ vẫn có bán hàng Thái lẫn hàng Ý luôn nhưng chủ yếu là SH150i ko bác ạ. Bữa trước may mắn làm sao e kiếm đc 1 bộ, kiếm bộ thứ 2 ko ra nên mới thử nghiệm lò xo 3 càng SH đấy hic. Nếu bác mua thì ới em e sẽ chỉ cho bác cách phân biệt lò xo dỏm và thật.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên