Kính các bác cho phép e đào lại topic này một chút,
Qua trao đổi của các bác, e đã thông được rất nhiều điều bổ ích, nhưng e còn thắc mắc 2 điểm sau, kính nhờ các bác giảng giải giúp thêm cho:
1. Ở video Youtube số 1 của bác Lạc, nếu e nhìn không nhầm như video mô tả, thì ở động cơ kiểu Atkinson, hình như trục khuỷu(crankshaft) nó vừa quay vừa "di chuyển" theo một quỹ đạo hình tròn phải không các bác? Nếu vậy thì cấu tạo động cơ thế nào để trục khuỷu di chuyển được như vậy?.
2. Ở động cơ
Atkinson đóng trễ valve nạp ở kỳ nén, lúc này lượng hoà khí "xả bớt" sẽ được máy song hành hút vào, cộng thêm lượng nhiên liệu được phun ở máy này nữa thì có bị "giàu xăng" không các bác?
E xin cảm ơn các bác đã quan tâm.
Như các bài trước đã nói, hiện có 2 TRƯỜNG PHÁI thiết kế động cơ kiểu Atkinson:
1)- Giữ nguyên ý tưởng của Cụ James Atkinson (từ năm 1882), cải tiến cơ cấu truyền động hợp lý, hay hơn (điển hình là HONDA, minh họa bên dưới).
2)- Dùng cách "ĐÓNG VAN HÚT TRỄ" ở chu trình NÉN (TOYOTA với MAZDA). Mở ngoặc chỗ này một chút, cách này thực ra phải gọi là chu trình Miller, do ông Ralph Miller đăng ký bản quyền ở Mỹ năm 1957, ý tưởng vẫn là tìm cách tăng tỷ số giãn nở nhưng thực hiện bằng cách đóng van hút trễ như vừa nói trên. Thời ấy cũng đã có người thắc mắc như bạn: "việc này chắc chắn làm giảm áp suất nén" !! Để giải quyết thắc mắc này, ông Ralph Miller cho lắp thêm cái Supercharger để "BÙ ĐẮP" cho phần thiệt hại khi bị "RÚT BỚT" cái thể tích buồng nén.
Và cách nhìn nhận vấn đề là "THỂ TÍCH BUỒNG NÉN" chỉ tính từ khi VAN HÚT đóng hoàn toàn đến cuối hành trình, còn "THỂ TÍCH GIÃN NỞ" thì tính toàn bộ hành trình (stroke)==> do vậy "THỂ TÍCH GIÃN NỞ-SINH CÔNG" vẫn lớn hơn "THỂ TÍCH NÉN-TIÊU THỤ CÔNG" .
Vẫn là lấy trộm từ trang chính thức của HONDA.
View attachment 88723
View attachment 88727