YeuDauNhot
Tài xế O-H
Chúng ta có nên loại bỏ động cơ diesel hay không? Chúng ta không nên quên rằng tất cả các động cơ đốt trong đều sản sinh ra khí oxit nitơ (NOx). Trong khi nồng độ NOx do động cơ diesel sản sinh ra cao hơn so với động cơ xăng (theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6 giới hạn các NOx đối với động cơ diesel là 80 mg/l và 60 mg/l đối với động cơ xăng) thì việc ra đời những hệ thống mới xử lý NOx sẽ cho phép động cơ diesel cạnh tranh ngang bằng với động cơ xăng.
Ông Chris Brace, giáo sư nghiên cứu động cơ ô tô của trường Đại học Bath tin rằng " Các phương pháp xử lý hiện tại sẽ khắc phục được vấn đề phát thải và chất lượng không khí. Khi các kiểm tra khí thải thực tế theo tiêu chuẩn Euro 6.2 có hiệu lực vào năm 2017 thì vấn đề chất lượng không khí sẽ được cải thiện đáng kể. Sau đó sẽ quay lại vấn đề khí thải CO2 như thường lệ. "
Dĩ nhiên đó sẽ là lúc động cơ diesel thể hiện ưu thế của mình. So với động cơ xăng, nó tạo ra năng lượng cao hơn 15%, hơn nữa động cơ diesel đạt hiệu suất cao hơn động cơ xăng khoảng 20%. Nhược điểm của động cơ diesel là nó sản sinh ra 2,65 kg CO2 trên mỗi kg nhiên liệu bị đốt, so với 2,3 kg đối với động cơ xăng. Tuy nhiên, vì động cơ diesel tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 25% so với động cơ xăng nên nó thải ra khí CO2 ít hơn 15%. Điều này rất quan trọng vì nó giúp các nhà sản xuất xe hơi tránh bị phạt 95 euro trên mỗi gram khí thải khi vượt quá mức 95g/km cho mỗi chiếc xe được bán ra kể từ năm 2021. Lý do này đủ thuyết phục để những người quan tâm về tài chính chấp nhận các công nghệ xử lý NOx sau đây .
Tỷ số nén cao cũng được sử dụng như một phần tải để giúp hâm nóng nhanh động cơ nhằm tăng nhanh hiệu suất nhiệt, giảm phát thải khí CO2 và tiết kiệm nhiên liệu. Đối với phụ tải cao, lượng nhiên liệu và lượng khí nạp tăng lên đồng thời áp suất trong xilanh đạt cao nhất.
Vấn đề thường gặp của bộ lọc NOx và hệ thống xúc tác khử chọn lọc là khi phụ tải thấp, khí thải quá lạnh để các thiết bị xử lý hoạt động với hiệu suất cao nhất. Sử dụng công nghệ tắt bớt xilanh cho phép kiểm soát nhiệt độ khí thải để hệ thống vận hành hiệu quả hơn. Là một lợi thế riêng biệt nhưng có liên quan, công nghệ tắt bớt xilanh giúp động cơ dễ đạt được nhiệt độ thích hợp và các tỷ lệ cần thiết để phục hồi bộ lọc muội than.
Công nghệ này sẽ giúp nâng cao hiệu suất của động cơ ở tốc độ thấp, hỗ trợ hệ thống xúc tác khử chọn lọc (SCR) đạt nhiệt độ thích hợp nhanh hơn, giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu từ 3-5%. Công nghệ này sẽ được áp dụng trên một động cơ diesel công suất nhỏ vào năm 2017-2018
Diễm Hằng
Ông Chris Brace, giáo sư nghiên cứu động cơ ô tô của trường Đại học Bath tin rằng " Các phương pháp xử lý hiện tại sẽ khắc phục được vấn đề phát thải và chất lượng không khí. Khi các kiểm tra khí thải thực tế theo tiêu chuẩn Euro 6.2 có hiệu lực vào năm 2017 thì vấn đề chất lượng không khí sẽ được cải thiện đáng kể. Sau đó sẽ quay lại vấn đề khí thải CO2 như thường lệ. "
Dĩ nhiên đó sẽ là lúc động cơ diesel thể hiện ưu thế của mình. So với động cơ xăng, nó tạo ra năng lượng cao hơn 15%, hơn nữa động cơ diesel đạt hiệu suất cao hơn động cơ xăng khoảng 20%. Nhược điểm của động cơ diesel là nó sản sinh ra 2,65 kg CO2 trên mỗi kg nhiên liệu bị đốt, so với 2,3 kg đối với động cơ xăng. Tuy nhiên, vì động cơ diesel tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 25% so với động cơ xăng nên nó thải ra khí CO2 ít hơn 15%. Điều này rất quan trọng vì nó giúp các nhà sản xuất xe hơi tránh bị phạt 95 euro trên mỗi gram khí thải khi vượt quá mức 95g/km cho mỗi chiếc xe được bán ra kể từ năm 2021. Lý do này đủ thuyết phục để những người quan tâm về tài chính chấp nhận các công nghệ xử lý NOx sau đây .
- 1.Xử lý khí thải sau xả
- 2.Thay đổi tỷ số nén
Tỷ số nén cao cũng được sử dụng như một phần tải để giúp hâm nóng nhanh động cơ nhằm tăng nhanh hiệu suất nhiệt, giảm phát thải khí CO2 và tiết kiệm nhiên liệu. Đối với phụ tải cao, lượng nhiên liệu và lượng khí nạp tăng lên đồng thời áp suất trong xilanh đạt cao nhất.
- 3.Vô hiệu hóa xi lanh
Vấn đề thường gặp của bộ lọc NOx và hệ thống xúc tác khử chọn lọc là khi phụ tải thấp, khí thải quá lạnh để các thiết bị xử lý hoạt động với hiệu suất cao nhất. Sử dụng công nghệ tắt bớt xilanh cho phép kiểm soát nhiệt độ khí thải để hệ thống vận hành hiệu quả hơn. Là một lợi thế riêng biệt nhưng có liên quan, công nghệ tắt bớt xilanh giúp động cơ dễ đạt được nhiệt độ thích hợp và các tỷ lệ cần thiết để phục hồi bộ lọc muội than.
- 4.Máy tăng áp điện
Công nghệ này sẽ giúp nâng cao hiệu suất của động cơ ở tốc độ thấp, hỗ trợ hệ thống xúc tác khử chọn lọc (SCR) đạt nhiệt độ thích hợp nhanh hơn, giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu từ 3-5%. Công nghệ này sẽ được áp dụng trên một động cơ diesel công suất nhỏ vào năm 2017-2018
Diễm Hằng