Ý nghĩa mà động cơ Boxer mang lại cho Porsche và Subaru

triduong010201
Bình luận: 0Lượt xem: 531

triduong010201

Tài xế O-H
Động cơ Boxer là một động cơ lấy cảm hứng từ môn thể thao Boxing- Quyền Anh. Mặc dù nó có những nhược điểm cố hữu, Porsche và Subaru vẫn cố gắng khắc phục để tiếp tục sử dụng vì ý nghĩa mà nó mang lại.


Vốn dĩ người ta gọi nó là động cơ Boxer vì chuyển động của các xi lanh là chuyển động theo phương ngang, giống như khi các võ sĩ quyền anh tung cú đấm thẳng. Porsche và Subaru được coi là những hãng xe cuối cùng còn trang bị động cơ boxer.


Porsche là một hãng xe thể thao sang trọng, đối tượng khách hàng mà họ hướng tới đó giới thượng lưu. Mặt khác, Subaru muốn sở hữu cho mình một chiếc xe có thể dễ dàng tiếp cận thị trường hay nói cách khác là tầm trung. Cả 2 thương hiệu xe điều có những mục đích cũng cũng như là thử thách khác nhau. Nhưng vì sao họ vẫn chọn cách phát triển động cơ boxer ?


Ưu điểm của động cơ Boxer​


Tính động lực học của xe sẽ được cải thiện rõ rệt khi nó được trang bị động cơ boxer. Xe sử dụng động cơ boxer có trọng tâm rất thấp vì động cơ thường được đặt nằm ngang trong khoang máy, và còn đặt thấp. Việc trọng tâm được đặt thấp cũng như là phân bố trọng lực đều của nơi nặng nhất trên xe ( khoang máy ) sẽ giúp xe ít bị văng hơn khi vào cua với tốc độ cao ( vì lực quán tính và lực ly tâm ). Tuổi thọ cũng như độ bền của động cơ Boxer thường rất cao. Vì động cơ trục khuỷu của động cơ Boxer có khả năng hoạt động một cách trơn tru cũng như khả năng tự cân bằng rất tuyệt vời mà không cần sự trợ giúp của thanh cân bằng hay đối trọng, đặc biệt nhất là trục khuỷu của động cơ Boxer 6 xi lanh.


Một trong những ưu điểm nổi bật khác của động cơ Boxer so với các dạng động cơ khác đó là khả năng tản nhiệt. Vì động cơ Boxer có dạng nằm ngang, diện tích bề mặt rộng cũng cải thiện quá trình tản nhiệt. Bên cạnh đó hiệu suất làm mát của chất làm mát cũng cao vì chất làm mát không bị ảnh hưởng do trọng lực. Ngoài ra, động cơ Boxer có xu hướng trượt xuống gầm khi xe xảy ra tai nạn thay vì dồn thẳng vào khoang hành khách. Điều này cũng là một yếu tố an toàn đối với xe sử dụng động cơ Boxer.


Nhược điểm của động cơ boxer​


Nhược điểm đầu tiên phải kể đến của động cơ Boxer chính là kích thước. Vì có các xi lanh nằm ngang nên kích thước của khối động cơ khá rộng, vì vì những xe được trang bị động cơ boxer sẽ có xu hướng bề ngang to. Thiết kế phần hong khá đặc biệt của Porsche 911 cũng là vì lí do này.


Động cơ boxer còn được cho là khá phức tạp trong quá trình sản xuất cũng như là bảo dưỡng. Và cũng chính vì lí do kinh tế mà nhiều nhà sản xuất không lựa chọn đó. Khác hoàn toàn với các động cơ khác, động cơ boxer nằm ngang nên 2 đầu xi lanh sẽ kết nối với cụm xupap, áo nước cũng như là những bộ phận khác. Vì đây là một khối động cơ được cho là khá cồng kềnh, nhưng khi đặt vào khoang máy thì lại vừa khít và có phần hơi sâu trong khoang máy, nên việc tiếp cận của các thợ sửa chữa cũng rất khó khăn và vất vả.


Một nhược điểm khác của động cơ boxer đó là vì được đặt nằm ngang nên các dung dịch chất lỏng như nhớt hay nước làm mát rất dễ bị rỉ ra ngoài, dẫn đến những hư hao khác. Bên cạnh đó, động cơ boxer rất phức tạp để có thể kết hợp với hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động phổ bến nhất trên các mẫu xe phổ thông.


Ý nghĩa của động cơ Boxer đối với Porsche và Subaru​


Hai thương hiệu này đều hướng đến 2 đối tượng khách hàng khác nhau. Subaru nhận thấy động cơ boxer sẽ giúp họ tách biệt với những hãng xe khác. Họ đã tận dụng hiệu suất của động cơ boxer để làm điều ấy. Mặc dù hiệu suất của động cơ là như nhau, nhưng Subaru được lòng người hâm mộ vì nguồn gốc JDM của họ. Tương tự Subaru, Porsche cũng tận dụng được những ưu điểm về hiệu suất của động cơ cũng như khắc phục những nhược điểm của nó.


Có thể nói rằng những động cơ Boxer đến từ gia đình Porsche tỏ ra khả năng bền bỉ của mình vượt trội hơn Subaru. Vì họ hoàn toàn có thể đầu tư hết mức tối đa vào R&D. Porsche có đủ nguồn lực để khắc phục những yếu điểm trên động cơ boxer và sau đó người tiêu dùng sẽ chi trả khoản ấy để sở hữu xe. Cả Porsche lẫn Subaru đều có những bí quyết riêng để đạt được sự thành công của mình.


Những thương hiệu khác đã từng sử dụng động cơ Boxer​


Trước khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ II, Tatra 97 đã là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ boxer. BMW cũng đa trang bị động cơ boxer cho một số dòng mô tô 2 bánh của họ như R32 và R9T. Honda cũng đã từng trang bị động cơ boxer 4 xi lanh cho Gold Wing. Và sau đó họ đã thay nó bằng động cơ boxer 6 xi lanh từ năm 1987.


Sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II, rất nhiều hãng xe đã chú ý đến động cơ boxer như Chevrolet Corvair (1959 - 1969), Citroën GS (1970 - 1986), Alfa Romeo Alfasud (1971 - 1989). Đặc biệt là Porsche khi đã cho ra mắt mẫu xe 356 được trang bị động cơ boxer 4 xi lanh với hệ thống làm mát bằng không khí.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên