Anh Ngọc Đức đang gặp vấn đề với xe Xpander 2020 bản Cross, sau khi hoàn thành công việc, xe không thể đề nổ. Qua kiểm tra, phát hiện mất tín hiệu phun xăng và đánh lửa, khi đề không nổ thì báo lỗi giống mã trong hình. Phần cam đã được đặt dấu theo tài liệu và kiểm tra lại hai lần. Đã đo thông mạch từ cảm biến cam về hộp ECU, nguồn cấp (+) và (-) cho cảm biến đầy đủ. Khi đề, vòng tua động cơ báo 144 vòng/phút. Đặc biệt, khi hoán đổi cảm biến cam và cảm biến cơ (vì hai cảm biến này giống nhau), kết quả vẫn không thay đổi. Hiện tại đã hết hướng giải quyết nên anh đã đăng bài lên nhóm cộng đồng chẩn đoán lỗi ô tô Việt Nam để anh em trong cộng đồng có thể giúp đỡ.
Một số hình ảnh cụ thể anh Ngọc Đức cung cấp trong bài viết:
Tài khoản Ko Vướng Ko Qtâm đã phản hồi ngay sau khi đọc bài viết của anh Ngọc Đức và đặt câu hỏi rằng: "Có khi nào bác đặt nhầm cây cam hút sang cam xả không? Vì khi mang đi gia công cơ khí, thường phải tháo nhông cam ra khỏi trục cam, nên có thể do sơ ý lắp nhầm."
Anh Đặng Huy Hưng cũng bổ sung thêm thông tin vành xung trục cơ, xem có bắt đúng 3 con ốc không. Nếu bắt sai vị trí, xe cũng sẽ không nổ được. Tuy nhiên, 3 con ốc này có thể xoay theo bất kỳ chiều nào và vẫn đúng.
Sau khi đọc bình luận, anh Ngọc Đức đã khẳng định chắc chắn rằng không thể lắp nhầm cam hút và cam xả. Anh giải thích: "Cam hút nó dài hơn và có vấu để đếm xung, nên không thể lắp nhầm được đâu bác."
Anh Tân Tràu đã nhanh chóng đưa ra một gợi ý để kiểm tra thêm. Anh chia sẻ kinh nghiệm của mình và khuyên anh Ngọc Đức thử lấy chìa sơ cua đưa tới xem sao. Anh còn cho biết thêm trước đây anh cũng từng gặp tình huống tương tự, xe không đề nổ được dù đã kiểm tra mọi thứ, từ cam đặt dấu cho đến cảm biến, đều đúng hết. Nhưng khi đổi sang chìa sơ cua thì xe lại nổ máy ngay. Có thể vấn đề nằm ở chìa chính.
Tài khoản Sơn XE Tiền Hải đã đưa ra gợi ý kiểm tra thêm để xác định nguyên nhân của trường hợp này. Anh khuyên nên kiểm tra kỹ lại hệ thống mát, bộ sấy và đề, vì đây đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc đề nổ. Còn lỗi cam thì nếu máy đã từng làm lại, rất khó tránh khỏi tình trạng này. Đặc biệt, khi lắp mặt quy lát mà sử dụng thêm keo, lỗi này thường xuất hiện và bảo anh Ngọc Đức cần xem xét kỹ phần này để loại trừ khả năng phát sinh lỗi từ việc lắp ráp.
Anh Thắng cũng đã chia sẻ thêm một yếu tố quan trọng mà đôi khi bị bỏ qua. Anh cho rằng ngoài việc kiểm tra các phần như cam, mát, hệ thống sấy và đề, bác cũng đừng quên kiểm tra hệ thống immo và chìa khóa. Nếu immo không nhận chìa, xe sẽ không thể nổ được. Đây là một nguyên nhân thường gặp mà nhiều người không để ý.
Sau khi tham khảo ý kiến từ anh em trong cộng đồng, anh Đặng Duy Hưng đã đăng lại bài và báo kết quả về tình trạng xe Xpander. Vấn đề là do vành xung trục cơ bị lệch tầm, dẫn đến mất tín hiệu khiển đánh lửa và kim phun. Anh Đặng Duy Hưng rất cảm ơn tất cả anh em đã nhiệt tình hỗ trợ. Đặc biệt, anh xin gửi lời cảm ơn tới anh Đặng Duy Hưng vì đã chẩn đoán đúng bệnh và giúp giải quyết vấn đề.
Nhờ vào các sự đóng góp này, bài viết không chỉ mang tính thảo luận mà còn trở thành nguồn tham khảo hữu ích cho những ai đang gặp vấn đề tương tự.
Mời anh em tham khảo pan bệnh trên và rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình sửa chữa!