Xin giúp đỡ xử lý lỗi giật khi vào số đối với hộp số 6 cấp A6LFx trên các dòng xe Hyundai - Kia

thaodinh_amc
Bình luận: 32Lượt xem: 8,322

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Vừa rồi mình tiếp tục dính 1 chú SantaFe số 6 cấp nữa cũng bị giật khi vào số D và R. Con này còn 1 hiện tượng nữa khác thường là từ R về N thì có chút giật nhẹ. Có 1 cao nhân xuống tận nhà mình hướng dẫn là tháo tận các sim trong bộ côn ra kiểm tra, làm sạch lại thì có khả năng hết bệnh. Bên mình đã làm thử là thay mới dầu hộp số, vệ sinh lại thớt van, tháo sim trong bộ côn ra vệ sinh . Hiện nay đúng là không còn hiện tượng bị giật nhẹ khi chuyển từ R sang N nữa các bác ạ. Mình đang chờ theo dõi xem 1 thời gian nữa bệnh giật có hết hẳn không.

Tiện đây xin hỏi các bác luôn là làm cách nào để thử các bộ sin trong các bộ côn ở hộp số tự động còn kín hay không ?
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Trường hợp xe của bác có tháo hết dầu trong bộ biến mô ra chưa? Bác cần thay thế toàn bộ dầu kể cả trong bộ biến mô ra thì may ra mới hết được tình trạng giật ạ.

Theo mình trường hợp giật thì khả năng nhiều ở bộ valve body, tuy nhiên cũng không loại trừ sim cao su trong các bộ ly hợp bị hở gây mất áp hoặc sai áp đến các vị trí số tương ứng gây nên tình trạng giật.
 

lehuyvu79

Tài xế O-H
Chuẩn về sin thì chỉ có NSX mới có thông số thôi cụ ah, đa số làm theo kinh nghiệm là nhiều, HS giật cụ chạy xe phải chú ý khi chuyển số nó bị giật ở vị trí số nào, cụ tháo số đó ra vệ sinh sạch,lấy thước đo so sánh bề dày của lá côn đó với lá khác xem sao,xem mặt lá côn có bị cháy mòn không đều kg,sin cũng it hỏng lắm,thay không đúng loại chịu nhớt thì càng mau hư, nguyên nhân chính là lá côn bẩn hoặc mòn,thiếu ma xát,cụ xác định dc lá cô số nào hư thì có thể thay chúc cụ thành công
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Ý mình hỏi không phải là tiêu chuẩn về sim thế nào, mà mình không biết cách nào để đánh giá được độ kín khít các mạch áp lực tương ứng ở các dãy số.Vd: mình biết xe giật ở số 3, thì đối với trường hợp hộp số 6 cấp của HD hoặc Kia thì nghi ngờ nằm ở bộ ly hợp 35R .
Đối với các lá bố thì có thể quan sát và đo bằng thước như bác nói, nhưng còn các sim bên trong piston thì làm thế nào biết nó còn kín khít hay không được ạ?
 

lehuyvu79

Tài xế O-H
Khi cụ lắp sim vào piton lấy tay ấn biton hơi mạnh lọt vào là dc,nến nặng tay quá là sim hơi dày,nếu nhẹ quá lắc biton qua lại dc là hơi lỏng,sim chuẩn vào không nhẹ hay nặng quá là ok vậy là cụ yên tâm,khi chạy nóng lên sim nở ra một ít nữa là cụ kg sợ bị xì sim đâu,chúc cụ vui
 

non-stop

Tài xế O-H
Cụ Kia có ý thay con Line pressure là có cơ sở hợp lý nhỉ. Vì áp chuẩn do con này điều tiết cả mà. Mấy em còn lại chỉ hoạt động với dải số tương ứng thôi. Mà nhà tớ cũng thay thử con này rồi, vẫn ko hết bệnh. Nói chung ngặt nhất là bọn Hàn ko đưa cái tiêu chuẩn áp suất để mà đo kiểm cụ nhể. :) Thôi khi nào có bác thay cả cụm thớt van mà trì được bệnh số giật mấy con A6LFx này thì hê lên cho anh em biết với nhé.
Trong GDS co hướng dẫn cách đo áp suất mà Cụ thaodinh_amc

Connect oil pressure gage at "UD" port and "L/R" port.
2. Engine ON.
3. Driving with 1st speed of gear at sports mode.
4. Check by below specification table.

--------------------------------------------------------------------------------

Specification : See below specification table


Về trường giật của hộp số tự động thì mình chia làm 2 dạng
1. Giật khi chuyển số từ P sang R hoặc sang D
* Giật khi chuyển số từ P sang R hoặc sang D : Cần kiểm tra áp suất LRb, độ trượt của lá ma sát có thể tính toán
được dựa vào tín hiệu đầu vào và tín hiệu đầu ra
Khi hoạt động ở số R : LRb + 35Rc ( khi đo áp cần đo 2 yếu tố)
Khi hoạt động ở D1 : LRb + UDc (cá hai só hoạt động đều có thằng LRb)
* Giật khi vào số D1 không chạy số R ( Thằng LRb hỏng rồi)
2. Không giật khi vào số R và D mà chạy một lúc mới giật
Cần kiểm tra xem nó giật ở số nào ( trường hợp này thì thường thấy là bị bỏ qua số nào đó)
Cách đo áp suất của từng số xem trong GDS
Có rất nhiều dạng giật do các hư hỏng khác nhau, mong các Cụ vào đóng góp
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Trong GDS co hướng dẫn cách đo áp suất mà Cụ thaodinh_amc

Connect oil pressure gage at "UD" port and "L/R" port.
2. Engine ON.
3. Driving with 1st speed of gear at sports mode.
4. Check by below specification table.

--------------------------------------------------------------------------------

Specification : See below specification table


Về trường giật của hộp số tự động thì mình chia làm 2 dạng
1. Giật khi chuyển số từ P sang R hoặc sang D
* Giật khi chuyển số từ P sang R hoặc sang D : Cần kiểm tra áp suất LRb, độ trượt của lá ma sát có thể tính toán
được dựa vào tín hiệu đầu vào và tín hiệu đầu ra
Khi hoạt động ở số R : LRb + 35Rc ( khi đo áp cần đo 2 yếu tố)
Khi hoạt động ở D1 : LRb + UDc (cá hai só hoạt động đều có thằng LRb)
* Giật khi vào số D1 không chạy số R ( Thằng LRb hỏng rồi)
2. Không giật khi vào số R và D mà chạy một lúc mới giật
Cần kiểm tra xem nó giật ở số nào ( trường hợp này thì thường thấy là bị bỏ qua số nào đó)
Cách đo áp suất của từng số xem trong GDS
Có rất nhiều dạng giật do các hư hỏng khác nhau, mong các Cụ vào đóng góp

Bảng áp suất cụ đưa lên đây là " CÔNG TRÌNH THẾ KỶ RỒI ĐÓ CỤ Ạ" . Em tìm mãi trong GDS không ra cái đoạn cụ chộp hình post lên. Cụ chỉ rõ hơn giúp em bảng hướng dẫn đo áp trên nằm ở xe nào và ở mục nào trong GDS Cụ nhé! Rất cảm ơn cụ đã giúp đỡ với thông tin quý báu như trên. :77:
 

duhuu2003

Tài xế O-H
em cũng co con sonata 2010 cũng bị tương tự nư xe củ bác,tới giờ vẫn chua tìm ra bệnh.
các bác xem dùm.
khi đi xe tốc độ thấp từ 20-40 thì xe giật,giật nhẹ mấy phát rùi lại êm ái.
xe chạy ở tốc độ cao thì không bị.
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
em cũng co con sonata 2010 cũng bị tương tự nư xe củ bác,tới giờ vẫn chua tìm ra bệnh.
các bác xem dùm.
khi đi xe tốc độ thấp từ 20-40 thì xe giật,giật nhẹ mấy phát rùi lại êm ái.
xe chạy ở tốc độ cao thì không bị.

Xe bạn gặp đã chạy được bao nhiêu nghìn km rồi? Bạn kiểm tra phần động cơ xem có hiện tượng gi bất thường không? Bobin đánh lửa yeu có khi cũng ảnh hưởng đến việc máy nổ yếu dẫn đến rung giật chứ không hẳn do hộp số đâu bạn ạ.
 

duhuu2003

Tài xế O-H
Xe bạn gặp đã chạy được bao nhiêu nghìn km rồi? Bạn kiểm tra phần động cơ xem có hiện tượng gi bất thường không? Bobin đánh lửa yeu có khi cũng ảnh hưởng đến việc máy nổ yếu dẫn đến rung giật chứ không hẳn do hộp số đâu bạn ạ.
xe mình chạy được 16000km.
máy mình đã đại tu lại rùi,đã thay cả bobin rùi cũng không được.
chỉ còn mỗi hộp số là chưa kiểm tra thui
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
xe mình chạy được 16000km.
máy mình đã đại tu lại rùi,đã thay cả bobin rùi cũng không được.
chỉ còn mỗi hộp số là chưa kiểm tra thui

Vậy bác nên xả nhớt hộp số ra và thay nhớt khác xem hiện tượng có còn xảy ra nữa không. Nếu được thì bác cho hạ vệ sinh bộ van body luôn đi ạ. nhưng lúc làm vệ sinh bộ van phải cẩn thận đừng chỉnh chọt gì các con vít chỉnh áp lực cụ nhé, không thôi là trâu lành lại thành trâu què đấy cụ ạ. Nhớ cẩn thận cụ nhé.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên