triduong010201
Tài xế O-H
Vòng tua máy là gì ?
Khi động cơ hoạt động, các piston sẽ di chuyển lên xuống và từ đó là quay trục khuỷu, và từ đó sinh công làm cho xe di chuyển. Chúng ta thường nghe nói về chỉ số RPM, đó là Revolutions Per Minute. Đây là số vòng quay của trục khuỷa trong vòng 1 phút hay còn gọi là vòng tua máy.
Các đại lượng như công suất, vòng tua máy và mô men là các đại lượng dùng để đánh giá hiệu suất của một động cơ. Thông thường các chỉ số này sẽ được nhà sản xuất ghi chú trong phần thông số kỹ thuật của xe.
Số xe càng nhỏ thì tua máy càng cao
Số xe ở đây chỉ hộp số của chiếc xe. Ví dụ xe bạn sử dụng số 1 thì tua máy xe cao hơn khi ở số 4. Khi xe cần tạo đà ví dụ như leo dốc, hay tăng tốc, chúng ta thường sẽ về số, vì khi ở số thấp số vòng quay của trục khuỷu sẽ tăng cao, làm xe có đà. Còn khi đi đường trường, khi xe đa có đà, chúng ta sẽ chuyển sang số lớn hơn để trục khuỷu không cần phải quay nhiều.
Vòng tua máy càng cao thì tiếng động cơ càng lớn
Đây là một điều bình thường, vì động cơ hoạt động mạnh và hoạt động nhiều thì sẽ sinh ra tiếng ồn. Điều này thường thấy ở các dòng xe hạng A hay hạng B sử dụng động cơ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios… Bởi công suất hạn chế nên trong quá trình sử dụng sẽ có nhiều tình huống xe phải tận dụng công suất tối đa nên động cơ thường ồn. Đây cũng là lý do người lái luôn cố gắng giữ xe ở mức vòng tua thấp nhất có thể. Trong khi đó, các dòng xe hạng C, hạng D, đặc biệt là xe hạng sang của các hãng Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus… do có động cơ công suất lớn hơn nên hiếm khi người lái sử dụng chạm ngưỡng vì thế động cơ sẽ êm ái hơn rất nhiều.
Vòng tua máy ở chế độ garanti
Khi cho xe nổ máy mà không tải, không đạp ga, lúc này ECU sẽ điều khiển vòng tua ở mức 1000, để làm nóng động cơ, khi động cơ đạt nhiệt độ hợp lí thì động cơ mới có một hiệu suất làm việc tốt. Đây cũng là lý do mỗi sáng chúng ta nên nổ máy trước 2-3 phút rồi mới sử dụng
Tuy nhiên ở một số xe khi đang nổ máy tại chỗ, mở điều hòa, lâu lâu lại nghe tiếng rú của động cơ. Đây là một điều hết sức bình thường, Vì khi xe nổ máy lâu mà không chạy, vòng tua sẽ giảm xuống còn 700-800 vòng, lúc này máy sẽ bị '' lạnh '' lại. ECU sẽ tăng vòng tua lên 1000 vòng trở lại và chúng ta nghe tiếng '' rú ''.
Vòng tua của máy khi chạy
Khi động cơ hoạt động, các piston sẽ di chuyển lên xuống và từ đó là quay trục khuỷu, và từ đó sinh công làm cho xe di chuyển. Chúng ta thường nghe nói về chỉ số RPM, đó là Revolutions Per Minute. Đây là số vòng quay của trục khuỷa trong vòng 1 phút hay còn gọi là vòng tua máy.
Các đại lượng như công suất, vòng tua máy và mô men là các đại lượng dùng để đánh giá hiệu suất của một động cơ. Thông thường các chỉ số này sẽ được nhà sản xuất ghi chú trong phần thông số kỹ thuật của xe.
Số xe càng nhỏ thì tua máy càng cao
Số xe ở đây chỉ hộp số của chiếc xe. Ví dụ xe bạn sử dụng số 1 thì tua máy xe cao hơn khi ở số 4. Khi xe cần tạo đà ví dụ như leo dốc, hay tăng tốc, chúng ta thường sẽ về số, vì khi ở số thấp số vòng quay của trục khuỷu sẽ tăng cao, làm xe có đà. Còn khi đi đường trường, khi xe đa có đà, chúng ta sẽ chuyển sang số lớn hơn để trục khuỷu không cần phải quay nhiều.
Vòng tua máy càng cao thì tiếng động cơ càng lớn
Đây là một điều bình thường, vì động cơ hoạt động mạnh và hoạt động nhiều thì sẽ sinh ra tiếng ồn. Điều này thường thấy ở các dòng xe hạng A hay hạng B sử dụng động cơ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios… Bởi công suất hạn chế nên trong quá trình sử dụng sẽ có nhiều tình huống xe phải tận dụng công suất tối đa nên động cơ thường ồn. Đây cũng là lý do người lái luôn cố gắng giữ xe ở mức vòng tua thấp nhất có thể. Trong khi đó, các dòng xe hạng C, hạng D, đặc biệt là xe hạng sang của các hãng Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus… do có động cơ công suất lớn hơn nên hiếm khi người lái sử dụng chạm ngưỡng vì thế động cơ sẽ êm ái hơn rất nhiều.
Vòng tua máy ở chế độ garanti
Khi cho xe nổ máy mà không tải, không đạp ga, lúc này ECU sẽ điều khiển vòng tua ở mức 1000, để làm nóng động cơ, khi động cơ đạt nhiệt độ hợp lí thì động cơ mới có một hiệu suất làm việc tốt. Đây cũng là lý do mỗi sáng chúng ta nên nổ máy trước 2-3 phút rồi mới sử dụng
Tuy nhiên ở một số xe khi đang nổ máy tại chỗ, mở điều hòa, lâu lâu lại nghe tiếng rú của động cơ. Đây là một điều hết sức bình thường, Vì khi xe nổ máy lâu mà không chạy, vòng tua sẽ giảm xuống còn 700-800 vòng, lúc này máy sẽ bị '' lạnh '' lại. ECU sẽ tăng vòng tua lên 1000 vòng trở lại và chúng ta nghe tiếng '' rú ''.
Vòng tua của máy khi chạy
- Số 1, số 2: Vòng tua máy tầm 400 – 1.800 vòng/phút
- Số 3, số 4: Vòng tua máy tầm 300 – 1.700 vòng/phút
- Số 3, số 4, số 5: Vòng tua máy tầm 200 – 1.600 vòng/phút
- Khi phanh xe: Nên giảm ga để vòng tua máy về mức 1.000 vòng/phút