Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tải là không lên ga, tua giảm xuống và giật.

congtacvien
Bình luận: 0Lượt xem: 36

congtacvien

Giữ xe
Hiền Võ một người đóng góp nhiều trong cộng đồng chẩn đoán lỗi ô tô Việt Nam, anh đang gặp vấn đề với chiếc Vivant 2008 số sàn, khi xe có hiện tượng bất thường. Sau khi nổ máy khoảng 5 phút, xe tự tắt máy. Khi di chuyển tầm 1km, máy giật cục, đạp ga không tải thì tua máy lên nhưng khi vào số có tải lại không lên ga, tua máy giảm và xe bị giật. Các công việc đã thực hiện bao gồm thay bugi, bơm xăng, lọc xăng, vệ sinh kim phun, vệ sinh họng ga, cùng với việc thay thử cảm biến bướm ga, van không tải, van điều áp ống rail, mobin và dây phin, nhưng hiện tượng vẫn không thay đổi. Áp suất buồng đốt của cả 4 máy đã được kiểm tra và đều ổn định, trong khi áp suất xăng khi nổ máy đo được là 3,2 bar. Đây là lần đầu Hiền Võ gặp tình huống này, nên anh mong nhận được sự tư vấn từ cộng đồng để tìm ra giải pháp hiệu quả.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Anh Lâm Pờ Sung và anh Khang Sama's cùng đưa ra một giải pháp chung để xử lý vấn đề này: tháo cảm biến MAP để vệ sinh cả giắc cắm và cảm biến. Cảm biến MAP, có nhiệm vụ đo áp suất trong đường nạp, hỗ trợ ECU trong việc điều chỉnh lượng nhiên liệu. Nếu cảm biến bị bẩn hoặc kết nối không ổn định, tín hiệu gửi về ECU có thể bị sai lệch, dẫn đến các hiện tượng như động cơ bị giật, tua máy giảm hoặc không duy trì chế độ không tải.

Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Anh Tân Tràu chia sẻ là đã gặp trường hợp này với chiếc Daewoo Gentra và khuyên nên thử thay kim phun khác. Trước đó, anh đã thay mobin, bugi, và cả hai bộ kim phun nhưng vẫn không giải quyết được. Sau đó, anh dùng bộ kim phun từ một xe 4 lỗ, xe nổ garanti thì ổn nhưng khi vào tải lại chạy không nổi, lúc được lúc không. Anh nhấn mạnh việc kiểm tra lại giắc điện của kim phun và thử thay kim phun khác để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Sau khi tham khảo ý kiến từ cộng đồng, anh đã thực hiện một số công việc để xử lý vấn đề: canh lại dấu cam, thay thử ECU, tháo pô, thay kim phun và ống sáo. Tuy nhiên, tình trạng vẫn chưa cải thiện, xe nổ máy tại chỗ khoảng 5 phút thì giật và khi chạy thử vẫn không khắc phục được. Nên anh tiếp tục lên bài để xin thêm ý kiến của anh em trong cộng đồng.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Sau khi đọc bài viết, anh Thanh Tùng đã gợi ý một phương án kiểm tra: tháo 4 dây điện mobin ra và đo kiểm thử. Anh chia sẻ rằng trước đây anh cũng gặp tình trạng tương tự, và khi kiểm tra, phát hiện hai dây bị chập chờn gây rung giống hệt như vấn đề hiện tại.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Một tài khoản khác tên Chinh Điện Ôtô, đã đưa ra gợi ý ở dưới bình luận: thay lọc xăng và kiểm tra xem nhiên liệu có bị lẫn nước hay không. Anh khuyên nên kiểm tra lại từ đầu bằng cách rút relay bơm xăng, sau đó sử dụng một bơm xăng ngoài để cấp nhiên liệu trực tiếp, nhằm loại trừ khả năng lỗi từ hệ thống bơm xăng hiện tại.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Anh Vũ Toàn Vinh đưa ra một gợi ý khác liên quan đến hệ thống làm mát. Anh cho rằng nên kiểm tra lại hệ thống làm mát, vì nếu bơm nước bị mòn hết cánh, hệ thống sẽ không làm mát hiệu quả. Điều này có thể khiến động cơ càng nóng càng dễ gặp tình trạng giật cục. Anh chia sẻ kinh nghiệm từng gặp vấn đề tương tự trên một chiếc Lacetti, và dù đã thay đủ mọi thứ khác nhưng chỉ khi xử lý bơm nước, tình trạng mới được khắc phục.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Sau khi kiểm tra theo các tư vấn từ anh em trong cộng đồng, anh Hiền Võ vẫn chưa khắc phục được vấn đề trên chiếc Chevrolet Vivant 2008 số sàn. Vì mới làm xe này lần đầu nên anh vẫn chưa nắm rõ dữ liệu chi tiết về nó. Hiện tại, anh phát hiện xe có lỗi báo CO luôn ở mức tối đa nhưng chưa xác định được lỗi này liên quan đến cảm biến hay bộ phận nào cụ thể. Dù đã thử nhiều phương án kiểm tra và xử lý nhưng tình trạng của xe vẫn không thay đổi, mọi thứ vẫn như cũ. Nay anh lại tiếp tục đăng bài mong anh em hỗ trợ thêm hướng giải quyết để xử lý triệt để vấn đề này.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Ngay dưới bình luận, anh Hồ Trung Khánh đã chỉ ra một lỗi sai quan trọng: kiểm tra lại áp suất xăng. Anh nhận thấy rằng khi nổ máy, áp suất xăng thấp hơn, nhưng khi vặn ga lên, áp suất xăng lại tăng cao hơn, điều này cho thấy hệ thống xăng có vấn đề. Anh khẳng định rằng đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố, và việc kiểm tra lại áp suất xăng sẽ giúp xác định rõ ràng hơn tình trạng bệnh của xe.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Sau khi đã đọc các bài của anh Hiền Võ cũng như dựa vào kinh nghiệm của mình thì anh Chính Đặng lại đưa ra một lời khuyên khác cho anh Hiền Võ đó là tháo 16 cái quân đội ra hết để kiểm tra.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Anh Tuan Tran lại đưa ra một gợi ý khác là kiểm tra lại giắc cắm, vì theo anh, dòng xe này thường gặp phải tình trạng cắm lộn giắc. Điều này có thể gây ra các lỗi không mong muốn trong hệ thống điện hoặc điều khiển động cơ. Anh khuyên nên kiểm tra lại các kết nối giắc cắm để đảm bảo chúng đã được cắm đúng cách, tránh tình trạng gây ra lỗi do kết nối sai.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Sau khi tham khảo hết tất cả các bình luận từ các bài viết của mình, anh Hiền Võ cuối cùng đã phát hiện và sửa chữa thành công vấn đề. Theo các anh trong tổ tư vấn, anh quyết định kiểm tra lại phần điện. Việc đầu tiên là tháo giắc cảm biến oxy ra, và khi nổ máy, xe hoạt động êm ái, không có vấn đề gì. Anh để xe nổ máy khoảng 20 phút và cảm nhận động cơ vẫn chạy ổn định, thậm chí khi thử đạp 100 vẫn mượt mà. Tuy nhiên, khi tháo giắc cảm biến oxy ra thì xe báo lỗi cảm biến oxy.

Anh chốt lại vấn đề không phải là cảm biến oxy bị hỏng mà là cảm biến oxy báo sai tín hiệu. Anh Hiền Võ chân thành cảm ơn tất cả anh em đã quan tâm, tư vấn và hỗ trợ. Vì đây là lần đầu làm loại xe này, kinh nghiệm còn non yếu, anh mong mọi người không chê cười.
Vivant 2008 để nổ máy hoặc chạy tự tắt máy, giật cục. Đạp ga không tải thì lên mà vào số có tả...PNG
Bài viết trên được viết dựa vào sự đóng góp của anh Hiền Võ và các thành viên trong cộng động đưa ra ý kiến, góp ý. Nhờ vào các sự đóng góp này, bài viết không chỉ mang tính thảo luận mà còn trở thành nguồn tham khảo hữu ích cho những ai đang gặp vấn đề tương tự.

Mời các cụ tham khảo pan bệnh trên và rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình sửa chữa!

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên