Vì Sao Không Nên Sạc Đầy Pin Xe Điện?

baccayda
Bình luận: 13Lượt xem: 1,396

baccayda

Tài xế O-H

1. Tối Ưu Hiệu Suất và Tuổi Thọ Pin

Pin xe điện thường hoạt động tối ưu nhất khi duy trì ở mức sạc từ 20% đến 80%. Phần lớn xe điện sử dụng pin lithium-ion, giống như trên nhiều thiết bị điện tử phổ biến. Các chuyên gia thường khuyến cáo áp dụng quy tắc sạc 80-20 để tối ưu hóa hiệu suất và kéo dài tuổi thọ cho pin.

quy-tac-80-20


Xe LVTONG A627.6+2 sử dung nguồn pin lithium

2. Quá Trình Sạc Và Tầm Quan Trọng Của Việc Giữ Mức Pin

Khi sạc xe điện, tốc độ sạc sẽ giảm đáng kể khi pin đạt khoảng 80%, chuyển sang trạng thái sạc chậm để tránh quá nhiệt. Vì vậy, sạc từ 80% lên 100% sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn, có thể ảnh hưởng đến kế hoạch di chuyển nếu phải sử dụng trạm sạc công cộng.

3. Tác Động Khi Pin Dưới Mức 20%

Để pin xuống dưới mức 20% thường xuyên có thể làm giảm độ bền các cell pin và ảnh hưởng đến khả năng tích điện. Do đó, việc giữ xe ở mức sạc từ 20% đến 80% là lý tưởng cho các hoạt động hàng ngày hoặc di chuyển trong thành phố.

giam-do-ben-cell-pin


Quá trình để sạc dưới 20% thường xuyên làm giảm độ bền của cell pin

4. Khi Nào Nên Sạc Đầy Pin Lên 100%?

Sạc đầy pin chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết, như cho các chuyến đi dài mà không có nhiều trạm sạc. Khi pin đạt 100%, nên sử dụng xe ngay và không nên để xe đứng yên quá lâu với pin đầy để tránh ảnh hưởng tiêu cực lên pin.

5. Lưu Ý Về Hệ Thống Phanh Tái Tạo

Một số xe điện có hệ thống phanh tái tạo có thể hoạt động hạn chế khi pin đầy 100% hoặc chưa đủ nhiệt độ tối ưu. Người dùng cần lưu ý điều này để chủ động trong việc kiểm soát xe.

6. Các Loại Pin Đặc Biệt: Ngoại Lệ LFP

Có một số công nghệ pin đặc biệt như LFP (Lithium Iron Phosphate) có thể sạc đầy mà không làm giảm tuổi thọ hay hiệu suất. Hướng dẫn sử dụng của từng mẫu xe sẽ cung cấp thông tin cụ thể về việc sạc và bảo quản phiên bản pin này.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên