Vespa colour family Album(sách hay về vespa)

T
Bình luận: 3Lượt xem: 5,125

tuvanoto

Thành viên O-H
Một cuốn sách hiếm xin được chia sẻ cùng mọi người

Xin cảm ơn thành viên codo ( vespaVN ) đã giúp vespalangbat dịch cuốn sách này . Đây là cuốn cẩm nang gối đầu của thần dân vespa và nhiều ảnh mang tính nghệ thuật của nhiếp ảnh gia David Sparrow








GIỚI THIỆU

Nhãn hiệu xe Vespa lừng danh của Piaggio đã góp phần vào việc thay đổi hoàn toàn lối sống của nước Ý thời kì hậu chiến. Được cấp phép sản xuất tại nhiều nước trên thế giới và xuất khẩu từ Ý Đại Lợi với mẫu mã đa dạng, những cỗ máy Vespa-đặc biệt là scooter-đã giành được một vị trí đặc biệt trong lịch sử phương tiện di chuyển cá nhân và lòng mến mộ của biết bao thế hệ người sở hữu.

Những chiếc Vespa đã xuất hiện và tồn tại phân nửa thế kỉ. Được đón nhận và trở nên phổ biến vào những thập niên hậu chiến 40, 50, chuyển mình để đáp ứng những đòi hỏi của dân chơi trẻ tuổi vào thập niên 60 và thay đổi kiểu dáng vào những năm cuối thập kỉ 70 và 80, giờ đây Vespa đã “bay” vào thập niên 90 cùng công nghệ mới.

Gia đình Vespa cũng có sự góp mặt của những chiếc xe ba bánh thương mại APE với sự đa dạng về mẫu mã và chiếc xe hơi Vespa 400 tí hon. Cả hai loại xe này đều có những chương riêng và những người hâm mộ riêng trong câu chuyện về Vespa.

Không đơn thuần là một cỗ máy huyền thoại đầy tính cải tiến, đối với bao người, Vespa là một niềm đam mê, là một lối sống. Và giá trị này sẽ mãi mãi giữ nguyên khi mà những chiếc Vespa, cổ cũng như kim, vẫn còn lăn bánh trên nghìn vạn nẻo đường trên mọi miền thế giới.



Ý TƯỞNG LỚN

Như hầu hết tại mọi nơi trên Âu Châu, Đệ Nhị Thế Chiến đã tàn phá hầu hết hạ tầng cơ sở và nền công nghiệp của nước Ý. Mọi hoạt động sản xuất dân dụng đã bị đình trệ do nhu cầu khẩn thiết và vô hạn của nền công nghiệp quốc phòng. Các nhà máy sản xuất trở thành mục tiêu đánh bom và chịu những tổn thất khủng khiếp, thường vượt quá khả năng phục hồi. Lực lượng lao động phân tán, mọi mơ mộng bị xua tan. Rõ ràng giờ đây chỉ có những nhà sản xuất với ý chí sắt đá mới có thể giúp phục hồi nền công nghiệp từ đống tro tàn hậu chiến.

Enrico Piaggio là một con người như vậy. Hai nhà máy ở Tuscany mà ông được thừa hưởng từ cha mình vào năm 1938 giờ đây, sau bảy năm, đã trở thành những đống gạch vụn. May mắn thay, Piaggio còn được thừa hưởng từ cha mình sự nhạy bén kinh doanh và một đầu óc cách tân. Ông biết chính xác điều cần phải làm là gì. Ông cần chế tạo ra một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực sự của thời kì hậu chiến, đồng nghĩa với việc tạo ra một thị truờng mới mẻ. Sản phẩm này phải có một giá cả hết sức hợp lí, và vì tính bất khả thi của việc tái đào tạo nguồn nhân lực bởi sự thiếu hụt về cả ngân sách lẫn thời gian, sản phẩm này phải được sản xuất vói những kĩ năng và trang thiết bị còn sót lại. Không còn thời gian cho nghiên cứu và phát triển, Piaggio cần ngay lập tức những kĩ sư thiên tài, đầy tính sáng tạo để các sản phẩm tung ra không có chỗ cho sự sơ sót.

Sự nghiệp của gia đình Piaggio luôn dính dáng đến các phương tiện giao thong, loại này hay loại khác. Vào năm 1894, Rinaldo Piaggio đã phát triển cái xưởng cưa khiêm tốn của cha mình trở một xưởng đóng tàu nổi danh thế giới. Với các bậc thầy nghề mộc và chế tác đồ gỗ của mình, ông đã góp mặt tại tất cả các xưởng tàu nổi tiếng nhất. Vào những năm đầu của thế kỉ [thế kỉ 20. ND], Piaggio đã đa dạng hoá ngành nghề; đầu tiên là nghành công nghiệp đóng toa tàu và sau đó là tất cả mọi phương tiện giao thong thương mại. Vào thập niên 20 (thế kỉ 21-ND), ông đã sản xuất cả tàu thuyền lẫn máy bay-ông là một nhà tiên phong trong việc sản xuất máy bay chở khách thay cho việc bó hẹp trong mục tiêu quân sự và chuyên chở hàng hoá. Nếu xét về mặt truyền thống gia đình, quả là không có gì lạ khi Enrico lại chọn phương tiện di chuyển làm câu trả lời cho bài toán kinh doanh của mình.

Thực ra, ý tưởng trùng hợp với óc xuy xét của Piaggio không hẳn đã là hoàn toàn mới mẻ. Đã từng có người thử sản xuất xe scooter trước đây nhưng không đạt được thành công nào đáng kể. Piaggio tin tưởng rằng giải pháp mới cho scooter phải tránh được những sai lầm trước: một chiếc xe xấu xí pha trộn giữa xe đạp và xe mô tô với tất cả mọi nhược điểm của hai loại này gộp lại nhưng lại chả có lấy một ưu điểm nào của hai loại xe trên. Chiếc xe do ông sản xuất phải là một giải pháp thực thụ cho một vấn đề thực sự. Một phương tiện di chuyển cá nhân phù hợp và phải rẻ tiền đang là vấn đề đau đầu đối với rất nhiều người dân Ý vào thời điểm này. Piaggio thảo luận rất kĩ vấn đề này với Corradino D’Ascanio, một kĩ sư thiên tài mà ông hết sức tin tưởng.

Ý niệm về chiếc xe mà Piaggio đưa ra cho D’Ascanio rất rõ ràng và cụ thể: phụ nữ cũng có thể dễ dàng đi như nam giới, cần phải có phần bảo vệ người đi xe khỏi bị bẩn bởi bùn nước từ dưới đường té lên và quần áo không bị dính dầu mỡ. Cần pơhải có một chiếc bánh “xơ-cua” và cả chiếc xe phải nhẹ nhàng, dễ điều khiển. Đồng thời, giá cả và chi phí sửa chữa không được đắt đỏ. Vật đáp ứng được ý tưởng này chỉ có thể là chiếc Vespa.

Mẫu thử nghiệm đầu tiên được chế tác từ tất cả những nguyên liệu và thành phần có sẵn được đặt tên lóng là Paperino-tiếng Ý gọi chú vịt Donald nổi tiếng. Mẫu xe ý tưởng này khiến Piaggio đủ hài lòng để cho phép tiếp tục việc nghiên cứu và phát triển chiếc xe mong ước.

(chú thích trang 8: D’Ascanio thiết kế một động cơ hai thì đặc biệt cho Vespa)



Giai đoạn thiết kế bản vẽ của chiếc scooter chỉ kéo dài trong vòng 5 tháng. Con mắt kĩ thuật của D’Áscanio thật đáng khâm phục khi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy ông đã có thể khắc phục được hầu hết mọi vấn đề kĩ thuật nảy sinh (15 năm trước chính ông là người đầu tiên chế tạo được chiếc trực thăng thực sự có khả năng điều khiển). Các vấn đề hậu cần được khắc phục, một số chi tiết máy thử nghiệm của hãng Sachs sớm được thử nghiệm, và vào tháng Tư năm 1946 chiếc scooter đầu tiên-giờ đây được vận hành bởi cỗ động cơ hai kì được D’Ascanio thiết kế- đã sẵn sang ra mắt giới thông tin đại chúng.

(chú thích trang 10: Vè chắn bùn bệ vệ của Vespa không đơn thuần mang tính kiểu cách-người lái xe sẽ không còn gặp chuyện chân cẳng bị lấm bùn hay quần áo bị hư hỏng do dầu mỡ -và Piaggio dứt khoát yêu cầu nhà thiết kế D’Ascanio chú ý đến tính tiện lợi cho lái xe nữ. Những chiếc Vespa thế hệ đầu sử dụng hệ thống “que” để điều khiển hộp số. Do đó sau này chúng được gọi là mẫu “Rod”-Que )





chú thích hình trang 12. H1: Chiếc Vespa đã khiến cuộc sống bao phụ nữ trở nên tươi sang-Tính ứng dụng cao của nó tạo nên sự tự do đi lại và hoà nhập xã hội. H2: Chiếc Vespa được hệ thống bưu chính của nhiều quốc gia sử dụng ngoại trừ ở Anh quốc, nơi mà chiếc BSA Bantam đóng vai trò này)








Thiết kế tinh tế của D’Ascanio đã tận dụng triệt để mọi kĩ năng có sẵn từ nguồn lực công ty Piaggio. Cỗ máy vespa có khung dập bằng thép nguyên tấm. Bộ khung nhẹ nhàng nhưng rất vững chắc này chống đỡ và gắn kết tất cả mọi chi tiết khác lại với nhau một cách hoàn hảo, đồng thời cung cấp sự bảo vệ tối đa về mặt vệ sinh cho quần áo và chân của người lái. Bánh trước được kết nối với tay lái bằng một bộ phận càng đơn. Cái “phuộc” hoàn hảo này đã khiến việc bẻ lái trở nên dễ dàng và thuận lợi. Động cơ hai kỳ 98 cc chạy bằng nhiên liệu pha tỉ lệ 5% được làm mát bằng không khí. Động cơ được thiết kế nằm bên phía tay phải và nối kết trực tiếp với bánh sau. D’Ascanio cho rằng hệ thống xích, líp chỉ là một sự phức tạp không cần thiết; toàn bộ cơ cấu truyền động phải được đơn giản đến tối đa. Chiếc xe có 03 số, nối kết với tay chuyển số nằm ở phía trái tay lái bằng hệ thống que số--D’Ascanio không thích chút nào cơ cấu cần số chân ở hầu hết các loại xe gắn máy khác.

Chiếc scooter nặng 175 bảng Anh và đạt tốc độ tối đa 45 dặm/giờ. Trên thực tế, tốc độ trung bình là khoảng 30 dặm/giờ trong điều kiện đường xá bình thường. Chiếc xe là một ứng dụng rất hợp túi tiền-hơn một trăm dặm chỉ tốn hết 1 gallon xăng. Chi phí sản xuất không quá đắt đỏ khiến cho giá thành xe vừa với tầm tay của một người dân thuộc “tầng lớp bình dân” (nguyên văn “strada”-một từ có lẽ gốc Ý và không mấy phổ biến.)

(chú thích hình trang 13-12: Dù ở quán rượu thành phố hay ruộng nho miền quê-chiếc Vespa đều thích hợp)
 

tuvanoto

Thành viên O-H


Trang 16

Chiếc scooter đáp ứng được giấc mơ của Piaggio hoàn toàn khác hẳn với tất cả những thứ xe cộ đã có trước đó. Ngoài những ưu điểm rõ ràng và thực tế, chiếc xe còn mang một cá tính rất riêng biệt. Điều này đòi hỏi cần phải có một cái tên phù hợp với nó. Cái đuôi phình ra hình củ hành, sàn xe với những đường “nẹp”, bửng trước hình “đôi cánh”, tát cả những điều đó cộng thêm tiếng vo vo của động cơ hai kỳ khiến người ta liên tưởng đến một chú ong bắp cày. Cái tên Vespa (ong bắp cày-tiếng Ý)được gọi từ đó.

Chiếc Vespa mang sứ mạng của một vật dụng của thời đại cách tân; Sự tự do và tính uyển chuyển tuyệt vời do chiếc xe mang lại là một trải nghiệm mới mẻ đối với rất nhiều chủ xe thời đó. Bán kính của vòng quay giao tiếp xã hội được nới rộng chỉ sau một đêm thức giấc. Bạn có thể chất lũ con của mình lên một chiếc Vespa và trực chỉ đến bãi biển. Ước mơ ngao du mở rộng tầm mắt cuối cùng đã thành hiện thực. Từ đống đổ nát của nhà máy Pontedera nhà Piaggio, một hiện tượng đặc biệt đã ra đời.

(hình trang 16: Từ thủa đầu chỉ là một “hiện tượng của nước Ý”, đàn ong Vespa đã nhanh chóng toả đi mọi ngóc ngách thế giới)





(hình trang 18: Thế mạnh của lối sống vespa đã chiếm lĩnh được giới trẻ với sự ra đời của những cỗ máy 50 cc )

(hình đối diện: Có muôn vàn cách để tô điểm chiếc vespa của bạn-ví dụ như với gương và cờ ở chiếc vespa kiểu Pháp này)





hình trang 21: H1 dù tới từ bất cứ đất nước nào, chủ xe vespa luôn có mối gắn kết rất keo sơn với chiếc xe của họ khi họ cùng nhau du ngoạn. H2: Một chiếc Vespa kiểu Đức với nhiều kền, rất nhiều kền, và tất nhiên là không thể thiếu những lá cờ bé xíu)



Hình trang 22: Dù chỉ đi chơi hay ăn mặc nghiêm túc để đi công chuyện, chiếc Vespa vẫn luôn là một phương tiện tuyệt vời.- có lẽ nó vẫn rất tuyệt vời cho một tay chạy quán ăn như thế này khi mà phong cách Mỹ gặp gỡ phong cách Ý Đại Lợi)



Trang 23:

NĂM MƯƠI NĂM ĐẦU TIÊN

Vào cuối năm 1945, sự ra mắt của chiếc scooter mới của Piaggio đã sẵn sang. Mẫu V.98 được đưa vào sản suất đại trà vào tháng Tư năm 1946. Như một cú đột phá ngoạn mục và tức thì ở Ý Đại Lợi, chiếc xe đã đáp ứng được tất cả những gì Piaggio đòi hỏi và tạo cơ hội cho một sự thay đổi toàn diện về phong cách sống của những người dân thường mà sau này sẽ trở thành những tay cưỡi xe gắn máy-những người mà điều kiện ở giai đoạn tồi tệ sau chiến tranh không cho phép họ mơ ước một chiếc xe hơi. Chiếc Vespa được báo giới mô tả như là “một chiếc xe hơi hai bánh nhỏ”-không phải do công suất mà có lẽ là do tính uyển chuyển và thuận tiện nó mang đến cho người mua.

Chỉ trong vòng hai năm đầu ngắn ngủi, hơn 50.000 chiếc Vespa đã được xuất xưởng- hiện tượng Vespa đã khởi thuỷ!

Vào năm 1948, những chiếc xe 125 cc ra đời. Với công suất gia tăng và các cải tiến nho nhỏ (ví dụ như hệ thống giảm xóc), nó biểu trưng cho những bước đi đầu trên cả một chặng đường dài sau này khi vespa đã tiến triển với những tính cách muôn hình muôn vẻ- chiếc xe đua Rally 200 đầy tính thể thao và mạnh mẽ, chiếc 50 cho thị trường trẻ tuổi, chiếc đời mới mang dáng dấp cổ điển của những năm 70, chiếc Hexagon đầy tính tương lai, chiếc GS lừng danh, chiếc Vespa quân đội kì quái, chiếc ba bánh APE và chiếc bốn bánh Vespa 400.

Vào thập niên 50, đối với đa số dân chúng những hệ quả tai hại của những năm Thế chiến đã chấm dứt và cuộc sống đã trở lại với nhịp đập bình thường-dẫu cho có khác biệt ít nhiều so với những tháng ngày tiền chiến. Chiếc Vespa đã tạo được dấu ấn của mình về cả phương diện là một phương tiện di chuyển rẻ tiền-vốn là ý muốn của Piaggio-và là mục tiêu của niềm đam mê. Các câu lạc bộ vespa được thành lập, các cuộc hội ngộ diễn ra thường xuyên, và những cuộc đua được bắt đầu.

Mẫu Vespa 125 của năm 1951 đã nói lời đoạn tuyệt với hệ thống phanh, côn, số hoạt động bằng “que” để đến với hệ truyền động bằng dây thuận lợi. Hai năm sau đó, chiếc đèn lái cũng từ giã vè chắn bùn trước để leo lên tay lái. Năm 1954 có sự ra mắt của những chiếc 150 đầu tiên để rồi hai năm tiếp sau là sự chào đời của chiếc 150 GS: chiếc Vespa thể thao đầu tiên rồi sẽ mang sứ mệnh là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất của một vài phiên bản về sau.

Chỉ trong vòng 10 năm đầu hoạt động, hơn một triệu chiếc Vespa đã ra đời từ dây chuyền sản xuất tại Pontedera.





trang 24: H1: Năm mươi năm trước khi Vespa ra đời, ông cụ thân sinh của Enrico Piaggio đã cung cấp các các dịch vụ và sản phẩm gỗ lắp ráp và trang trí cho ngành tàu biển. H2: Chiếc Vespa đầu tiên không có chân chống, thay vào đó nó đựoc hàn một cục sắt nhỏ để dựa vào vỉa hè. Hệ thống truyền động nằm ở tay lái được kết nối với động cơ bằng các bộ phận que)



(Trang 25: H1: Vào năm 1952, hệ thống que được thay thế bằng dây, và xe đã được gắn chân chống. Chiếc xe trong hình mặc dù được sản xuất tại Ý nhưng lại được nhập khẩu mới tinh vào Tây Ban Nha. H2: Một chiếc Vespa Ý khác tại Tây Ban Nha. Hầu hết xe Vespa thời gian này được sơn màu xám hoặc xanh)


hình trang 26: Một chiếc xe 125 sản xuất tại Tây Ban Nha vào năm 1960-năm sản lượng của Vespa vượt quá mức hai triệu chiếc. Đối diện: Chiếc Vespa 50. Mẫu xe này tạo cơ hội sở hữu cho các chủ xe từ 14 tuổi ở nhiều nước. Chủ xe thường không phải tham dự thi lấy bằng lái loại này)

(trang 26)

Chỉ riêng tại Ý đã có 4000 nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ Vespa, trên toàn châu Âu là 8000, và con số này là 2000 nữa trên khắp thế giới. Vespa là chiếc xe nằm ở vị trí cao nhất trên bảng các xe gắn máy bán chạy nhất trên 100 nước.

Hai năm cuối thập niên 50 chứng kiến sự thay đổi kiểu dáng cho loại xe 125 và 150 với chiếc đèn vè chuyển lên tay lái và hình dáng xe cũng trau chuốt hơn. Tính phổ dụng của Vespa vẫn còn rất lớn-chiếc xe thứ hai triệu được sản xuất trong năm 1960. Hai năm sau, chiếc GS được trình làng với động cơ 160cc và đến năm 64 thì được nâng lên 180cc.

Một chương quan trọng mới trong lịch sử vespa được mở ra với sự xuất hiện của xe vespa 50. Chiếc xe này được xếp vào loại “xe đạp máy” (moped) và do đó nó được phép lái bởi bất kì ai từ 14 tuổi trở lên mà không cần đến bằng lái; ít nhất là ở quê hương của nó.Không có gì đáng nghi ngờ khi chiếc vespa tí hon trở nên rất phổ dụng ở xứ sở sinh ra mình, nơi mà một thị trường rộng lớn mới mở ra với hàng ngàn tay chơi trẻ tuổi đã sẵn sang và đang chờ đợi. Tuy nhiên, ở một số nơi khác sự thể không được dễ dàng cho lắm. Ví dụ nư ở Pháp, một chiếc xe đạp máy được quy định dứt khoát là phải có bàn đạp. Điều này khiến cho chiếc vespa trở thành một loại xe lưỡng tính kém sang trọng. Chiếc 50 là loại xe Vespa đầu tiên có động cơ xi-lanh đơn đặt nằm góc 45% thay cho nằm ngang. Sau này người ta sẽ cho ra chiếc 90cc có thiết kế tương tự. Chính D’Ascanio thiết kế ra chiếc 50 và đây cũng là mẫu xe cuối cùng ông làm cùng với Enrico Piaggio do ông này chết vào tháng Mười năm 1965.










Trang 31

Thập niên 70 bắt đầu với việc giới thiệu mẫu xe 50 Elecstart, bạn có thể dễ dàng đoán ra điều này đồng nghĩa với sự ra đời của bộ “đề điện”. Hai năm sau đi liền với sự kiện chiếc Rally 200 trình làng; mẫu Vespa đầu tiên có bộ phận đánh lửa điện bán dẫn.

Sau đó, vào năm 1977, một phát kiến quan trọng ra đời: những chiếc scooter “thế hệ mới” với dáng dấp được thiết kế lại thanh mảnh hơn và bộ phận giảm xóc được cải tiến tối ưu. Đầu tiên là những chiếc PX 125 và 200 rồi đến chiếc 150 ra đời một năm sau đó…


(hình trang 31: H1: Chiếc Rally 200 phía trên là chiếc Vespa đầu tiên có bộ phận đánh lửa điện bán dẫn. H2: Chiếc 125 Primavera đưa đến một cái nhìn mới cho các mẫu xe xưa cũ Vespa 125 đã tồn tại khoảng 30 năm cho đến khi mẫu này xuất hiện)



..và một phiên bản mới năm 1980 Năm 1982, Piaggio trình làng mẫu xe PK với tính năng và cơ cấu tương tự, chỉ có điều kích cỡ nhỏ gọn hơn. Phiên bản này có các loại 50, 80, 100, và 125 phân khối. Tiếp đó là sự ra đời của loạt xe Arcobaleno (Cầu Vồng) và Automatica-đời xe tay ga đầu tiên của Piaggio khởi đầu cho một thế hệ xe kiểu mới trong tương lai. Trong series PX, có một mẫu xe thể thao được chế tạo vào năm 85: mẫu T5.

Hai năm sau, Piaggio lại trình làng một mẫu xe mới: Cosa. Với kiểu dáng và thiết kế khí động học, chiếc Cosa có các phiên bản 125, 150, và 200. Ý tưởng của Piaggio là lăng xê cái tên Cosa nhằm mục đích đưa cái tên Vespa vào quên lãng. Điều này không được chấp nhận dễ dàng, ví dụ như ở Đức, người ta đã thành công trong việc đưa ra một đời xe mới với cái tên Vespa bất hủ-dù có đôi chút khác biệt nhưng giá trị của Vespa không thể bị lãng quên.

Thập niên 90 chứng kiến sự ra đời của một thế hệ scooter Piaggio mới dành cho những tay chơi xe hiện đại. Chiếc Sfera là mẫu đầu tiên của thế hệ mới này cùng với chiếc Zip, Quartz, Typhoon, Storm, và Skipper. Những mẫu xe hiện đại này có khung thép ống được thiết kế với sự trợ giúp của công nghệ máy tính thay thế cho kiểu khung cổ điển bằng thép dập nguyên tấm. Thân xe được chế tạo từ nhựa công nghệ cao khiến chiếc xe nhẹ nhàng và dễ sản xuất theo hình dạng khí động học và ít bị biến dạng khi vận hành. Những phiên bản mới này đề là xe tự động và do đó, rất dễ điều khiển.




(tr.33)

Vào dịp kỉ niệm 50 năm thành lập hãng, mẫu xe Hexagon, chiếc xe tiêu biểu cho sự năng động của Piaggio, được ra lò. Được trình làng với một bộ mặt hoàn toàn mới, thân xe với kiểu futurist (hướng tương lai) được trang bị thêm ngăn đựng đồ rộng rãi được thiết kế nhằm chiếm lĩnh thị trường xe scooter thế giới.

Lẽ dĩ nhiên, tương lai luôn bị ảnh hưởng bởi sự phát triển chóng mặt của thời trang và công nghệ. Chỉ có điều, cho dù các tay chơi scooter hiện đại và trẻ trung khó chấp nhận nổi những công nghệ “lạc hậu” của 25 năm trước chứ đừng nói đến 50 năm, hoài cổ vẫn luôn là một phần tất yếu của thời trang.

(hình trang 32: Chiếc Vespa 90cc được sản xuất dựa trên mẫu 50cc. Không thực sự được phổ biến thời đó, những chiếc xe còn tồn tại của mẫu này là một trong những mẫu vespa được săn lùng nhiều nhất ngày nay)

(hình trang 33: Những chiếc xe “thế hệ mới” của những năm cuối 70 đựoc trang trí bằng bàn tay chuyên nghiệp như thế này luôn khiến người ta ngoái lại nhìn)






(Hình trang 35: Trong tất cả các đời xe Vespa, chiếc GS có lẽ là mẫu xe bền và nổi tiếng nhất- một chiếc xe cổ điển)







hình trang 37. H1: Chiếc Cosa là chiếc scooter đầu tiên từ bỏ tên gọi Vespa nhằm để lăng xê chiếc logo cải tiến của Piaggio. H2: Có thêm một mẫu xe thân thiện với mơi trường của mẫu Zip với hai bộ phận cơ năng khác nhau: một bộ phận bình thường dùng để chạy tới thành phố và một bộ phận chạy điện khi đã ở trong thành phố)





(hình trang 38: Cho dù có sự khác biệt rõ rệt về thiết kế mặt trước, việc cưỡi chiếc Sfera và chiếc Typhoon vẫn giữ niềm hứng khởi như những mẫu xe trước đây mang đến )



(hình trang 39: Nửa thế kỉ đã trôi qua kể từ khi khái niệm “chiếc xe hơi hai bánh tí hon” ra đời, chiếc Hexagon-được đặt tên theo hình dạng mẫu logo mới của Piaggio-đã tạo nên một sự đảo ngược về định nghĩa xe hơi và xe gắn máy)

 

tuvanoto

Thành viên O-H


VÒNG QUANH THẾ GIỚI

Vespa ở Anh Quốc

Trùng với các hoàn cảnh sản sinh ra ý tưởng về chiếc Vespa mà Enrico Piaggio mong đợi để phục hồi tình trạng kinh doanh của mình sau cuộc chiến; chiếc Vespa đổ bộ vào đảo quốc sương mù từ những đòi hỏi tương tự.

Đó là vào năm 1948, Claude McCormack đang đi nghỉ hè ở Roma nhưng đầu óc ông vẫn căng như sợi dây đàn. Gần đây ông đã được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty sản xuất xe gắn máy Douglas (đặt tại Kingswood). Nhà máy này đang gặp phải những vấn đề tồi tệ về mặt tài chính và cơ sở, tài sản đang ngấp nghé rơi vào tay của Sở Tịch Biên nhà nước. Tương tự như Piaggio, McCormack biết rõ năng lực của lực lượng của mình; đồng thời ông cũng nhận thức được sự cần thiết phải có ngay một giải pháp cho các vấn đề khó khăn hậu chiến.

Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc Vespa, McCormack đã bị kích thích trí tò mò, sau đó là thích thú, và cuối cùng là hoàn toàn bị thuyết phục: Douglas phải làm xe vespa cho Anh quốc. Những chiếc Vespa đầu tiên xuất hiện ở Anh vào năm 1949 tại hội chợ xe hơi. Đay là những mẫu xe nhập khẩu vì McCormack và Piaggio cần phải dò thử phản ứng của dân Anh. Bên cạnh đó, các nhân viên Sở Tịch Biên cũng cần phải được thuyết phục đã. Sự ngưỡng mộ của McCormack đã không làm ông thất vọng, chiếc Vespa là một ngôi sao cháy sáng tại buổi triển lãm: hàng trăm đơn đaqựt hàng đã được đưa ran gay tại hôm đó. Báo chí khẳng định rằng: “Vespa là sự kiện lịch sử của công nghiệp chế tạo xe”. McCormack kí kết một bản hợp đồng với Piaggio để sản xuất xe Vespa, hội đồng Tịch biên đồng ý cho Douglas tiếp tục hoạt động, chiếc Vespa đã đến được với xứ Anh.

Thường thì dạng kinh doanh kiểu này luôn có những vấp váp ban đầu, bao giờ cũng mất nhiều thời gian hơn dự tính để lắp đặt máy móc và dụng cụ, do đó việc nhập khẩu phụ kiện xe từ Ý là điều khó tránh khỏi. McCormack đánh hơi được rằng các chủ đại lý bán xe gắn máy sẽ chẳng thèm nhận lời rao hàng cho xe Vespa, do đó ông tuyển dụng một số người bạn làm ddaij lý kinh doanh xe hơi cho công việc này. Đầu tiên họ nhập những chiếc 125, và rồi vào tháng 3 năm 1951 chiếc Vespa do chính Dopuglas sản xuất ra đời. Chiếc 125 này-được biết đến với cái tên mẫu “Rod” do hệ thống điều khiển bằng que- đã được thay thế vào năm với mẫu G với hệ thống truyền động bằng dây.




(Trang 42)

Douglas tập trung vào sản xuất mẫu Vespa 125 và nhập khẩu các mẫu khác, chủ yếu từ Ý và Tây Ban Nha, cho dù có khoảng vài trăm chiếc GS được nhập từ Đức.

Mặc dù Vespa rất được ưa chuộng ở Anh quốc và “phong cách sống” mang tính lục địa của nó đem lại rất được đón chào ở đây, nó luôn gặp phải những vấn đề trong việc tiêu thụ. Chỉ hơn một nửa giá thành của Vespa, người ta đã có thể mua được một chiếc xe mô-tô có cùng tính năng. Ở Anh, không thể nào bán được chiếc Vespa với giá rẻ như ở quê hương của nó.Nhưng cho dù thế, Vespa đã chiếm được cảm tình của một vài lực lượng an ninh, cảnh sát Anh và Ái Nhĩ Lan và mẫu xe RAC được xem là một chiếc xe đặc chủng đầy tiện ích. Chúng cũng là một mẫu xe gây tranh cãi vì rất được giới dân chơi Hiện đại (Mods) những năm 60 yêu thích và coi là một “món đồ” lưu thông rất mốt lấy cảm hứng từ bộ phim Quadrophenia. (có bác nào xem phim này chưa ạ? Có cho em mượn với)

Đến thời điểm công việc sản xuất tại Kingswwoood đình trệ vào năm 1960, đã có hơn 126.000 chiếc xe được sản xuất. Douglas tiếp tục nhập khẩu Vespa đến tận năm 1982 cho đến lúc quyền nhập khẩu được nhượng cho Vespa UK Ltd.

(Xe Vespa được Douglas sản xuất tại Bristol có đèn pha nằm trên bửng để đúng với luật lệ Anh Quốc)

hình trang 43: Logo hai màu đỏ và đen được gắn lên xe Vespa do Douglas sản xuất)

Vespa ở Pháp

Chiếc Vespa đầu tiên được ghi nhận trên đất Pháp là vào tháng 10 năm 1947 tại Salon de Paris. Khách sành chơi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cỗ máy Ý được trưng bày tại Nhà Georges Monneret. Việc nhập khẩu Vespa một cách ồ ạt diễn ra vào mùa xuân năm 1950 và lập tức đạt được những thành công khó tưởng: chỉ trong vòng chín tháng đầu, một ngàn hai trăm xe đã được bán hết vèo!


Vespa tại Đức

Jacob Oswald Hoffmann làm chủ một nhà máy sản xuất xe đạp tại Lintorf, một thành phố nằm phía bắc Dusseldorf. Ông ta đã tự tay xây dựng nên nhà máy này sau khi mua đất đai nhà xưởng từ một nhà máy sản xuất cuốc xẻng sau chiến tranh. Một ngày nọ vào đầu năm 1949, ông chú ý đến mấy tấm hình xe Vespa trên một tờ baó tình cờ đặt trên bàn làm việc của mình. Những chiếc xe này thật vô cùng khác lạ, ông thấy cần phải ngay lập tìm hiểu thêm. Cơ hội đến vào lúc đợt triển lãm Frankfurt nơi Hoffmann và chiếc Vespa lần đầu giáp mặt nhau. Ngay khi đó ý tuởng xây dựng nhà máy Vespa tại Linforrd xuất hiện. Ông lập tức nộp đơn xin Piaggio cấp phép sản xuất Vespa cho thị trường Đức.

Piaggio vô cùng vui sứong khi nhận được đề nghị của Hoffmann. Họ đôi lần cùng nhau khảo sát thị trường Đức và đi đến kết luận rằng Vespa hoàn toàn có khả năng bán chạy ở đây. Họ cũng đôi lần cố gắng tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ và bán hàng xe máy nhưng không thu được kết quả gì. Cố gắng giảm thiểu tối đa sự trì hoãn, một hợp đồng chính thức đựoc kí kết và đóng dấu, Hoffmann giờ đây đã sở hữu giấy phép độc quyền sản xuất Vespa cho toàn lãnh thổ Tây Đức và quyền tiếp thị Vespa cho phia Đông cũng như xuất khẩu cho Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ. Quyền bán hàng ở phía Nam nưopức Đức thuộc về công ty Vespa Marketting GmbH tại Frankfurt.

Chiếc Vespa nhanh chóng trở nên phổ biến ở Đức. Báo chí ca ngợi tính năng tuyệt hảo cũng như hình dáng độc đáo của nó. Họ cũng tâng bốc Piaggio như là một người đã làm một cuộc CM đưa loại hình phương tiện giao thông hai bánh lên hàng phổ biến toàn cầu. Vào năm 1953, nhà máy của Hoffmann đã tung ra hơn 400 chiếc Vespa mỗi tuần, mặc dù chỉ trong vòng một năm, sản lượng xe tụt xuống chỉ còn một nửa. Tình hình kinh tế của Đức chưa được sang sủa gì nhưng Hoffmann tin rằng ông biết câu lời giải cho bài toán này. Cùng với các nhà sản xuất cạnh tranh khác, ông khiến cho chiếc Vespa trở nên hoàn thiện hơn. Đó chính là mẫu Konigin được thiết kế “ngầu” hơn với rất nhiều cờ-rôm, thêm một đèn pha phụ..vv và vv. Sự cải tiến này đã đội giá thành lên cao và đặt tình trạng tài chính của Hoffmann vào sự nguy hiểm. Những cải tiến này cũng đã vi phạm các điều khoản kí kết với Piaggio. Vào đầu năm 1955, mối quan hệ giữa hai nhà sản xuất chấm dứt.

Piaggio bấy giờ lien kết với công ty Messerrschmitt. Những chiếc Vespa-Messerrchmitt đầu tiên lăn bánh khỏi xưởng vào mùa xuân năm 1955. Còn có thêm hai mẫu nữa được sản xuất, đó là chiếc 150 Touren và chiếc GS đầy mãnh lực. Đồng thời cũng có thêm nhiều điều khoản mới về dịch vụ hậu mãi và phụ tùng cung cấp cho xe Vespa của Hoffmann. Việc hợp tác làm ăn kéo dài đến cuối năm 1957. Sau đó hiệu Vespa GmbH ra đời, một công ty được Piaggio sở hữu bán phần và phần kia thuộc về tập đoàn Martial Frane. Tập đoàn này đã từng chiếm một cổ phần nhỏ ở hiệu Vespa-Messerrchmitt. Hia mẫu xe trước đay tiếp tục được sản xuất với những thay đổi nhỏ hàng năm, cùng với mẫu 125 Vespa được giới thiệu vào năm 1958. Công việc làm ăn tiến triển đến năm 1963, thời điểm mà lòng ngưỡng mộ dành cho scooter đã lắng xuống và việc sản xuất qui mô lớn không còn hiệu quả. Từ đây trở đi, xe Vespa được nhập khẩu vào Đức.

hình trang 43: Logo hai màu đỏ và đen được gắn lên xe Vespa do Douglas sản xuất)



Vào tháng Chín năm 50, A.C.M.A (Ateliers de Constructions de Motocycles et Accessories) với tổng hành dinh tại Paris đã mua một nhà máy tại Fourchambault với lực lượng nhân công 300 người. Lập tức, họ tiến hành sản xuất xe Vespa 125 cho thị trường Pháp với linh kiện nhập từ Ý.Những chiếc xe Pháp không có gì khác biệt với người anh em Ý Đại Lợi trừ một chi tiết- đèn pha được chuyển lên ghi đông để phù hợp với luật giao thông Pháp.

Vespa trở nên phổ biến rất mau chóng ở Pháp. Vào tháng Giêng 1952, ACMA tổ chức lễ kỉ niệm sự kiện ra đời chiếc Vespa thứ 10.000. Số nhân công, giờ đây đã gấp đôi buổi đầu: 600 người, cho xuất xưởng 80 chiếc xe một ngày. Đến tháng Bảy, số nhân công đã là 900 và sản phẩm xuất xưởng hàng ngày đạt mức 140 chiếc. Vespa có hệ thống phân phối chính thức gồm 150 nhà khắp nước Pháp với số đại lý dịch vụ nhỏ lẻ hơn 500 đại lý nữa. Đến năm 1956, ngoài mẫu 125 còn có thêm sự tham gia của mẫu 150GL. Dựa trên mẫu 125, động cơ được gia tăng thêm phân khối, mẫu 150GL có thêm những thay đổi nho nhỏ như bộ chế hoà khí Zenith, hộp dụng cụ có khoá và lốp xe được sơn vành trắng.

Những khoảng thời gian vàng son cho dân đi xe gắn máy nói chung và dân đi scooter nói riêng tại Pháp đã chấm dứt vào năm 58. Khủng hoảng kênh đào Suez của năm trước đã dẫn đến việc giá xăng tăng vọt, kèm theo đó là việc nhà nước nâng thuế đến hai lần trong vòng chỉ một năm. Đồng thời, chính phủ đưa ra đủ mọi thứ luật lệ như giấy phép lái xe, thuế đường bộ, đủ thứ bảo hiểm bắt buộc đối với người đi xe. Chỉ có chủ sở hữu của xe 50cc là ít chịu áp lực nhất. Việc kinh doanh Vespa giảm sụt một cách đáng buồn. Công suất sản xuất bị trì trệ theo với số giờ làm việc tại nhà máy chỉ còn 32 tiếng đồng hồ mỗi tuần. Trong tháng 8 cùng năm, dây chuyền sản xuất đồng loạt đình trệ.

(Hình trang 44: H1: Hãng Douglas chỉ sản xuất xe 125, tất cả các mẫu khác được nhập khẩu vào Anh quốc từ Ý, đôi khi từ Tây Ban Nha và thi thoảng từ Đức. H2: Hình một trong những chiếc GS nhập từ Đức trong khoảng thời gian nhu cầu xe Vespa tại Anh vượt quá khả nang cung cấp từ Ý. H3: Logo của xe Douglas kiểu Piaggio đóng trên những chiếc xe nhập khẩu)







Trang 47:

ACMA đưa ra mẫu 125 và 150 với kiểu bửng xe thu hẹp hơn và trong năm tiếp theo họ cung cấp thêm xe 150GS nhập khẩu từ Ý. Nhưng những ngày tàn của Fourchambault đã điểm. Nhà máy đóng cửa hoàn toàn vào năm 1962 để rồi từ đó trở đi, toàn bộ xe Vespa bán ở Pháp đều nhập từ Ý thông qua nhà Vespa France. Xe Vespa nhập khẩu bán khá chạy, đặc biệt là chiếc 50 được xếp vào loại được yêu thích nhất vì tính thích ứng với luật giao thông của Pháp. Chiếc xe được lắp thêm bộ bàn đạp được gắn vào bánh sau với hệ thống xích độc lập. Dưới hình dạng này, bất cứ ai từ 14 tuổi trở lên đều có thể sử dụng chiếc 50 mà không gặp phiền hà gì về mặt giấy tờ.

Còn có một mẫu Vespa nữa của ACMA rất đặc biệt và cực kì thực dụng: mẫu Vespa Quân đội (Vespa Militarie.) Hình giáng tương tự như chiếc xe 150 dân dụng nhưng có piston to hơn nhiều và thân xe được gia cố rất vững chãi để chịu được tải trọng lớn. Mẫu thử nghiệm rất được tán thưởng vì có khả năng chở tới 250kg trên mặt đường xấu. Hai phiên bản được giới thiệu: TAP 56 và TAP 59 trong những năm tưong tự.





Trang 49:

Vespa ở Tây Ban Nha

Giữa đất mẹ của Vespa và xứ bò tót có rất nhiều điểm tương đồng về văn hoá do đó việc Vespa được chào đón ở đây cũng không có gì là khó hiểu. Vào đầu thập niên 50 Tây Ban Nha là nước có ít xe gắn động cơ nhất châu Âu. Do đó, một phương tiện di chuyển rẻ tiền, đáng tin cậy sẽ là một tiện ích khó phủ nhận. Từ năm 52 trở đi, xe Vespa được sản xuất tại TBN với giấy phép của công ty MotoVespa SA tại Madrid. Việc sản xuất bắt đầu một cách chậm chạp nhưng sau đó phát triển hết sức nhanh chóng; chỉ trong vòng 4 năm, 50.000 chiếc xe đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.

Mẫu 125 là mẫu Vespa TBN đầu tiên, sau đó là đến mẫu “S”-tương tự như mẫu Primavera của Ý. Hai năm sau đó đến lượt mẫu 150 chào đời. Chiếc Vespa50 S cũng chứng tỏ được sự cực kì phổ dụng trong giưới trẻ TBN. Vào lúc bài viết này lên trang thì hãng MotoVespa SA vẫn còn tiếp tục sản xuất xe với ba nhóm xe chủ đạo: PK, PX, và T5/COSA.

(Hình trang 49: Chưa hẳn đã là một ý kiến hay: động cơ thay đổi của chiếc Konigin đã páh vỡ các diều khoản kí kết với Hoffmann. Chiếc xe trên đây đánh dấu điểm khởi đầu cho sự kết thúc mối quan hệ làm ăn giữa Hoffmann và Piaggio. Những chiếc túi du lịch là mẫu gốc tại chiếc xe được trưng bày tại viện bảo tàng scooter tại Assmanshaussen-Đức)

Vespa ở Bỉ

Cho dù vào khoảng năm 49 đã có một số xe Vespa xuất hiện tại Bỉ, phải cần đến 4 năm nữa mới có sự ra đời của tổ chức bán xe Vespa chính thức tại Bỉ: công ty Bevelux tại Brussels. Họ thiết lập một mạng lưới khoảng 150 trung tâm bán và cung cấp dịch vụ Vespa khắp nước Bỉ và công quốc Lục-Xâm-Bảo. Vespa được bày bán tại những trung tâm thương mại lớn ở đây.

Từ năm 1954, Vespa 125 được lắp ráp tại Bỉ bởi công ty Moto Industry SA (MISA) với phụ tùng nhập khẩu từ Ý. Từ năm 56, mẫu mã đa dạng hơn với sự ra mắt của chiếc 150 Tourismo, chiếc 150GS và trong năm kế tiếp là chiếc 150GL. Đáng tiếc là vào đầu thập niên 60, dây chuyền lắp rắp Vespa tại Bỉ phải ngừng hoạt động vì lí do tài chính.





Hình trang 51. H1: Hãng GmbH Augusburg sản xuất Vespa cho đến năm 1963, sau đó là nhập xe của Ý. H2: Xe Vespa của hãng Messerchmitt mang biểu tượng nổi tiếng của hãng: một con chim tung cánh. Sau đó, vụ việc biểu tượng này phải đem ra toà với phần thắng nghiêng về Mercedes!)



Hình trang 52: Chiếc kính chắn gió nhỏ xíu là một lựa chọn của nhà sản xuất nhưng đèn sương mù màu vàng là điều bắt buộc ở Pháp. Hình nhỏ: Logo của ACMA)







Trang 54

Vespa ở các nước khác tại Châu Âu

Vespa không chỉ nổi tiếng ở những nước sản xuất hay lắp ráp loại xe này. Một trong những thị trường nhập khẩu Vespa đầu tiên là Thuỵ Sĩ: 60 chiếc Vespa đầu tiên đã vượt dãy An-phơ vào đầu năm 1946-năm đầu tiên của nền công nghiệp Vespa. Áo, Hà Lan, Đan Mạch, Thuỵ Điển-danh tiếng của Vespa đã vươn tới tất cả các nước này.

(hình trang 54: Đôi bàn đạp kém tinh tế đã cho phép chiếc Vespa 50 đạt tiêu chuẩn “moped”-xe đạp gắn máy-của Pháp, cho phép người 14 tuổi được phép lái xe)





Vespa ở Mỹ

Piaggio hiểu rõ rằng Hoa Kỳ là một thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng đối với xe Vespa. Đối với sinh viên: vespa là một phương tiện di chuyển thanh lịch và hợp túi tiền; đối với nông dân: rất lí tuởng; đối với gia đình: một chiếc “xe hơi” thứ hai vì đây là giải pháp tuyệt vời cho việc di chuyển trong các thành phố đông đúc luôn khổ sở với nạn kẹt xe.

Năm 1951 Sears Roebuck được chỉ định làm nhà phân phối chính thức cho Vespa. Gần như không cần đến marketing, họ nhanh chóng bán được 20.000 chiếc Vespa 125 với nhãn hiệu tự đặt “Allstate Cruisaire.” Chiếc Vespa nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trẻ và vào cuối thập kỉ 50, nhóm khách hàng này chiếm đến 90% thị trường Vespa tại Mỹ.

(trang 57)

Các chiến dịch quảng cáo đã gắn thương hiệu Vespa với “chất Ý Đại Lợi”. Khẩu hiệu của nó là “Mãnh lực-An toàn- Tiết kiệm” (Power-Safety-Economy)

Vào đầu năm 61, Piaggio kí kết thoả ước với nhà sản xuất xe scooter Cushman để rồi sau đó hãng này tham gia vào việc bán Vespa vào thị trường Mỹ. Ngoài hai mối dây vững chắc nối Vespa vào Mỹ, Piaggio còn chỉ định thêm một số hãng nhỏ để trợ giúp việc tiếp thị Vespa vào những khu vực thị trường đặc biệt quan trọng. Đây là giai đoạn hoàng kim của Piaggio tại Mỹ. Vào năm 1975, Piaggio thiết lập công ty Vespa of America Corporration với mối quan tâm đặc biệt đến thị trường béo bở của tiểu bang California nhưng không gặt hái được nhiều thành công. Và cho dù đến tận hôm nay vẫn còn rất nhiều người yêu xe tại Mỹ, xe Vespa đã không còn được chính thức nhập vào Mỹ .(ND: tin mừng cho các công dân cao bồi: thông tin này đã không còn cập nhật. Piaggio đã chính thức nhập xe vespa trở lại thị trường Mỹ mấy năm nay. Chủ yếu là xe tay ga nhưng cũng không thiếu sự có mặt hoành tráng của hoàng tử PX. Có lẽ là do sự lăng-xê ngoạn mục của các ngôi sao Hollywood qua hai bộ phim “Borne’s Identity” và “Chasing Liberty”. Hình ảnh tay sát thủ người Ý rồ ga chiếc PX 150E màu trắng tuy ngắn ngủi nhưng thực khó quên. Nhưng hơn thế, những cảnh rượt đuổi ngoạn mục trong “Chasing Liberty” mới là đáng nói. Tay diễn viên lãng tử với nước da rám nắng và mớ tóc nâu xoăn xoăn đậm chất nam tính Đông Âu cưỡi PX luồn lách như bay trên các con đường chật hẹp và thơ mộng của Âu Châu cổ kính với một em tóc vàng mắt xanh ôm eo đàng sau đã khiến bao em gái Mỹ phát rồ và giới cao bồi ngạo mạn phải tái mặt vì ghen tị)

Vespa ở Nam Mỹ

Nguyên nhân khiến Vespa được sản xuất tại Brazil không có gì khác hơn là ảnh hưởng của tay đua huyền thoại Juan Manuel Fanjo. Sauk hi rời bỏ đấu trường xe đua, Fanjo bắt đầu sự nghiệp thứ hai của mình trong lĩnh vực kinh doanh; và lẽ dĩ nhiên, tập trung vào các mảng về cơ khí, xe cộ. Nhà máy của ông, Panauto SA, sản xuất xe Vespa suốt các thập niên 50 và 60 cho cả thị trường Brazil và Nam Mỹ, Mỹ La-tinh. Ngoại trừ các khách hàng phổ thông, Vespa còn là đối tượng yêu thích của các lực lượng võ trang và cảnh sát Brazil.

(Hình trang 57: Với lỗ khoét ở bửng trước được thiết kế đặc biệt để lắp một khẩu pháo Bazôka, chiếc Vespa Quân Đội rõ ràng là một trong những mẫu xe thú vị nhất, và có lẽ đáng sửng sốt nhất)

nguồn như hình vẽ :D
GUỞI TẶNG CÁC BÁC CÓ TÌNH YÊU TRAO TRỌN VESPA TRÊN OTO-HUI
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên