Nếu được làm một phép so sánh, có thể mô tả các cảm biến trên như các giác quan của xe, chúng cung cấp những thông tin cần thiết về tình trạng “sức khỏe” của xe, các điều kiện môi trường bên ngoài, những nguy hiểm tiềm ẩn bên trong để luôn đảm bảo cho xe hoạt động hiệu quả và an toàn nhất. Để bạn đọc có những hình dung sơ bộ về các cảm biến trên xe hơi, trong bài viết chúng tôi muốn đề cập đến một phần vai trò quan trọng của các cảm biến này.
Cảm biến lưu lượng khí nạp
Cảm biến lưu lượng khí nạp là một trong những cảm biến quan trọng nhất vì nó được sử dụng trong hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI để phát hiện khối lượng hoặc thể tích không khí nạp.
Tín hiệu của khối lượng hoặc thể tích của không khí nạp được dùng để tính thời gian phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản. Cảm biến lưu lượng khí nạp chủ yếu được chia thành 2 loại, các cảm biến để phát hiện khối lượng không khí nạp, và cảm biến đo thể tích không khí nạp, cảm biến đo khối lượng và cảm biến đo lưu lượng không khí nạp có các loại như sau: Kiểu dây sấy, kiểu cánh và kiểu gió xoáy quang học Karman.
Cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến vị trí bàn đạp ga
Cảm biến vị trí bướm ga
Cảm biến nhiệt độ khí nạp.
Trong khi đó cảm biến nhiệt độ khí nạp lại đo nhiệt độ của không khí nạp. Lượng và mật độ không khí sẽ thay đổi theo nhiệt độ của không khí. Vì vậy cho dù lượng không khí được cảm biến lưu lượng khí nạp phát hiện là không thay đổi, lượng nhiên liệu phun phải được hiệu chỉnh. Tuy nhiên cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy trực tiếp đo khối lượng không khí. Vì vậy không cần phải hiệu chỉnh.
còn tiếp...