Tôi có một thắc mắc như thế này, các bác rõ giải thích giùm.
Tôi có một động cơ ddiessel, trên động cơ ghi thông số tỷ số nén là 17.5
Khi tôi tháo một vòi động cơ, lắp đồng hồ đo áp suất buồng đốt báo 30 kg/cm2
Vậy hai chỉ số này khác nhau thế nào ?
Vì nó là 2 khái niệm,2 thông số khác nhau:Tôi có một thắc mắc như thế này, các bác rõ giải thích giùm.
Tôi có một động cơ ddiessel, trên động cơ ghi thông số tỷ số nén là 17.5
Khi tôi tháo một vòi động cơ, lắp đồng hồ đo áp suất buồng đốt báo 30 kg/cm2
Vậy hai chỉ số này khác nhau thế nào ?
Bác nói đúng đấyTỷ số nén là tỷ số thể tích buồng đốt khi piston ở điểm chết dưới và điểm chết trên. Giả sử như khi pistol ở điểm chết trên, thể tích buồng cháy V1 = 2 cm3, thể tích buống cháy khi piston ở điểm chết dưới là V2 = 35 cm3 thì tỷ số nén là V2/V1 = 17.5
Áp suất buồng đốt là áp suất khi nén pistol đến điểm chết trên
Vì nó là 2 khái niệm,2 thông số khác nhau:
- Tỷ số nén là 1 tỷ số (khái niệm toán học) nên không có đơn vị đo
- Áp suất buồng đốt là 1 đại lượng vật lý, có đơn vị đo: atm, bar, mmHg, psi...
Hình như bạn gái cũng là dân ô tô?Anh ơi, anh xem lại thế nào chứ, theo em gái được biết rằng: trong vật lý thì tất cả mọi tỷ số đều có đơn vị đo. Nhưng tại sao nhiều tỷ số nó lại không để đơn vị ??? cái này không phải là không có đơn vị và đơn giản chúng ta quay lại bài học về "THỨ NGUYÊN". Thế nào là "thứ nguyên"? Ví dụ dễ hiểu: thứ nguyên của đại lượng thể tích là THỂ TÍCH ký hiệu là V (Volume). Và tất cả các đơn vị (đơn vị thông thường hay dùng là hệ SI ) đểu được phát triển từ cái gọi là "THỨ NGUYÊN" . Quay lại vấn đề: thì ép-si-lon =Va/Vc, cả Va và Vc đều là thể tích nên có thứ nguyên là V => Đơn vị thứ nguyên là: V/V. Trong tính toán thì người ta "mặc định" là triệt tiêu cho nhau để khỏi "rườm ra".....em gái hơi lang mang, chỉ là nhớ mông lung nên cũng tỏ ra oai oai tí chứ chẳng biết gì, mấy anh đằng la em nhé hì hì
- Hệ số cos phi có đơn vị không người đẹp?Anh ơi, anh xem lại thế nào chứ, theo em gái được biết rằng: trong vật lý thì tất cả mọi tỷ số đều có đơn vị đo. Nhưng tại sao nhiều tỷ số nó lại không để đơn vị ??? cái này không phải là không có đơn vị và đơn giản chúng ta quay lại bài học về "THỨ NGUYÊN". Thế nào là "thứ nguyên"? Ví dụ dễ hiểu: thứ nguyên của đại lượng thể tích là THỂ TÍCH ký hiệu là V (Volume). Và tất cả các đơn vị (đơn vị thông thường hay dùng là hệ SI ) đểu được phát triển từ cái gọi là "THỨ NGUYÊN" . Quay lại vấn đề: thì ép-si-lon =Va/Vc, cả Va và Vc đều là thể tích nên có thứ nguyên là V => Đơn vị thứ nguyên là: V/V. Trong tính toán thì người ta "mặc định" là triệt tiêu cho nhau để khỏi "rườm ra".....em gái hơi lang mang, chỉ là nhớ mông lung nên cũng tỏ ra oai oai tí chứ chẳng biết gì, mấy anh đằng la em nhé hì hì
Cos"phi" là hiệu suất, kiểu như eta_v, eta_Q... chứ đâu phải tỷ số bác. Khác nhau chứ- Hệ số cos phi có đơn vị không người đẹp?
Bác xem lại biểu thức toán học của mấy cái đó xem nó có phải là tỷ số không. Hệ số nào mà chẳng là tỷ số: hiệu suất bằng cái gì chia cái gì; cos phi bằng cái gì chia cái gì...Cos"phi" là hiệu suất, kiểu như eta_v, eta_Q... chứ đâu phải tỷ số bác. Khác nhau chứ
bạn nói đúng rồi. chính vì thế nên tỉ số nén không còn đơn vị nữa. còn cái mà bác ấy đo là áp suất nén, khác đơn vị không so sánh đượcAnh ơi, anh xem lại thế nào chứ, theo em gái được biết rằng: trong vật lý thì tất cả mọi tỷ số đều có đơn vị đo. Nhưng tại sao nhiều tỷ số nó lại không để đơn vị ??? cái này không phải là không có đơn vị và đơn giản chúng ta quay lại bài học về "THỨ NGUYÊN". Thế nào là "thứ nguyên"? Ví dụ dễ hiểu: thứ nguyên của đại lượng thể tích là THỂ TÍCH ký hiệu là V (Volume). Và tất cả các đơn vị (đơn vị thông thường hay dùng là hệ SI ) đểu được phát triển từ cái gọi là "THỨ NGUYÊN" . Quay lại vấn đề: thì ép-si-lon =Va/Vc, cả Va và Vc đều là thể tích nên có thứ nguyên là V => Đơn vị thứ nguyên là: V/V. Trong tính toán thì người ta "mặc định" là triệt tiêu cho nhau để khỏi "rườm ra".....em gái hơi lang mang, chỉ là nhớ mông lung nên cũng tỏ ra oai oai tí chứ chẳng biết gì, mấy anh đằng la em nhé hì hì
là tỷ số mới ra hiệu suất chứCos"phi" là hiệu suất, kiểu như eta_v, eta_Q... chứ đâu phải tỷ số bác. Khác nhau chứ
Cụ phán nữa, Cụ gặp cái tỉ số nén động cơ xăng là 14 chưa!. Ý thứ 2 là do đặc tính nhiên liệu cụ thể là gì? Tính chông kích nổ... Nếu nói khó tự cháy xăng cần bugi thì sao ko làm xăng có tỉ số nén cao lên cho dễ cháy?. Nhớ cái buồn cháy phụ của động cơ dầu nữa đó. Lúc tính tỉ số nén nhé mấy thánh. Thôi, các bác chém tiếp đi. Tôi kiếm mấy chữ Hàn đã- Tỷ số nén là tỷ số thể tích khi piston ở điểm chết dưới với khi piston ở điểm chết trên. Thể tích điểm chết trên chính là thể tích của buồng cháy. Nói thêm là thể tích làm trong khoảng từ ĐCT và ĐCD là thể tích làm việc (hay thể tích công tác)
Tỷ số nén động cơ xăng 6-12, còn động cơ diesel từ 12-24, sở dĩ có sự chênh lệch đó là do đặc tính của nhiên liệu, xăng thì khả năng tự cháy kém nên cần bugi đánh lửa. Còn diesel thì đến một giá trị áp suất, nhiệt độ nó sẽ tự cháy.
Đối với đc diesel, có thể chế tạo tỷ số nén ngoài vùng 12-24 ko? Nếu tỷ số nén quá nhỏ thì diesel sẽ không tự cháy được, còn nếu cao quá, ví dụ 25 thì kết cấu các chi tiết sẽ không thể chịu được, động cơ rung giật mạnh.
- Áp suất mà bác nói đó là áp suất trong buồng cháy.
- Chúng khác nhau, nhưng có liên hệ với nhau. Tỷ số nén lớn thì áp suất sẽ lớn.
Tỷ số nén là 1 hằng số, còn áp suất có thể thay đổi, ví dụ do lượng không khí nạp, do chế độ chạy tốc độ cao, thấp, vân vân..
Nghe cái giọng của thánh cũng ngon đấy, nói như đấm vào tai người khác.Cụ phán nữa, Cụ gặp cái tỉ số nén động cơ xăng là 14 chưa!. Ý thứ 2 là do đặc tính nhiên liệu cụ thể là gì? Tính chông kích nổ... Nếu nói khó tự cháy xăng cần bugi thì sao ko làm xăng có tỉ số nén cao lên cho dễ cháy?. Nhớ cái buồn cháy phụ của động cơ dầu nữa đó. Lúc tính tỉ số nén nhé mấy thánh. Thôi, các bác chém tiếp đi. Tôi kiếm mấy chữ Hàn đã
Hình như bác đang có sự hiểu nhầm giữa bắt cháy và bốc cháyCụ phán nữa, Cụ gặp cái tỉ số nén động cơ xăng là 14 chưa!. Ý thứ 2 là do đặc tính nhiên liệu cụ thể là gì? Tính chông kích nổ... Nếu nói khó tự cháy xăng cần bugi thì sao ko làm xăng có tỉ số nén cao lên cho dễ cháy?. Nhớ cái buồn cháy phụ của động cơ dầu nữa đó. Lúc tính tỉ số nén nhé mấy thánh. Thôi, các bác chém tiếp đi. Tôi kiếm mấy chữ Hàn đã
- Tỷ số nén được định nghĩa là: tý số giữa thể tích toàn bộ của xi lanh và thể tích buồng cháy: € = Va/Vc. 2 tỷ số này là cố định, nó có thể thay đổi chút ít khi làm lại hơi.Tôi có một thắc mắc như thế này, các bác rõ giải thích giùm.
Tôi có một động cơ ddiessel, trên động cơ ghi thông số tỷ số nén là 17.5
Khi tôi tháo một vòi động cơ, lắp đồng hồ đo áp suất buồng đốt báo 30 kg/cm2
Vậy hai chỉ số này khác nhau thế nào ?
Vậy các động cơ có tỷ số nén giống nhau thì áp suất nén buồng đốt có giống nhau không bạn ?Tỷ số nén là tỷ số thể tích buồng đốt khi piston ở điểm chết dưới và điểm chết trên. Giả sử như khi pistol ở điểm chết trên, thể tích buồng cháy V1 = 2 cm3, thể tích buống cháy khi piston ở điểm chết dưới là V2 = 35 cm3 thì tỷ số nén là V2/V1 = 17.5
Áp suất buồng đốt là áp suất khi nén pistol đến điểm chết trên
Câu bác hỏi quá là khó trả lời, theo tôi nó phụ thuộc vào mối quan hệ PVT như mình học ở phổ thông, còn lên đại học thì tôi không biết vì chưa được đi học. Vụ này, chắc mấy kỹ sư phải trả lời ngonVậy các động cơ có tỷ số nén giống nhau thì áp suất nén buồng đốt có giống nhau không bạn ?
Cụ nói những điều chung chung và không có cơ sở:Nghe cái giọng của thánh cũng ngon đấy, nói như đấm vào tai người khác.
Buồng cháy phụ cũng đã được tính vào thể tích buồng cháy, và cả thể tích chung khi piston ở điểm chết dưới.
Còn tỷ số nén động cơ xăng mà quá cao thì sẽ tăng khả năng kích nổ của động cơ, dĩ nhiên ở đây ko nói đến những động cơ đặc biệt như HCCI,...
Đặc tính nhiên liệu mà tôi nói đến là cấu trúc hóa học của nó, nhiên liệu diesel thường có mạch nhánh nên dễ bẻ gãy mạch, còn xăng có mạch nhánh.
Tôi nói sai chỗ nào thì thánh có thể bình luận thêm để tôi được rõ hơn nhé.
Bác dịch ra từ kỹ thuật em cái? Nếu hiểu kiểu bác nó giống nhau ấy nhỉHình như bác đang có sự hiểu nhầm giữa bắt cháy và bốc cháy
Tôi thực ra là ngoại đạo nên chém nôm na thế này:Cụ nói những điều chung chung và không có cơ sở:
Hãy trả lời một câu này thử: Tại sao nhưng động cơ Diesel tàu thủy thì người ta khuyến cáo ko làm đọng cơ có epsilon lớn hơn 14. Phản biện cho câu hỏi trên.
P/s: Lời của tôi hơi cay, nhưng cũng mất gì của mấy bác. Thay vì ? lung tung không chịu lật sách lật vở ra mà đọc. Tôi đố ai mà nhớ sâu đc. Muốn chắc phải giở sách ra. Phải kiểm tra ttin nhiều nguồn, vì thực tế khó kiểm chứng, thực nghiệm ko được.[DOUBLEPOST=1426685624,1426684427][/DOUBLEPOST]
Bác dịch ra từ kỹ thuật em cái? Nếu hiểu kiểu bác nó giống nhau ấy nhỉ
Bốc cháy: cháy bốc ấy hả
bắt cháy: điểm chớp cháy?
Hai thông số trên là khác nhau, nhưng có liên quan với nhau. Tỉ số nén càng lớn thì áp suất nén sẽ lớn (cùng tốc độ quay của động cơ và đường nạp xả không chênh lệch quá nhiều).Tôi có một thắc mắc như thế này, các bác rõ giải thích giùm.
Tôi có một động cơ ddiessel, trên động cơ ghi thông số tỷ số nén là 17.5
Khi tôi tháo một vòi động cơ, lắp đồng hồ đo áp suất buồng đốt báo 30 kg/cm2
Vậy hai chỉ số này khác nhau thế nào ?
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.