Giới thiệu bạn con này nữa nè
Ngày 5/10/2015, Yamaha chính thức giới thiệu mẫu ze tay ga Aczuro với nhiều tính năng thông minh và hữu ích cho di chuyển đô thị, trọng lượng nhẹ, thiết kế phong cách, sử dụng động cơ 125cc làm mát bằng gió dựa trên nền tảng “BLUE CORE” cho trải nghiệm lái tuyệt vời cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, thân thiện với môi trường. Đây là mẫu xe thứ ba sử dụng động cơ “BLUE CORE” sau Nozza Grande và NM-X được giới thiệu tại thị trường Việt Nam và được bán ra từ ngày 10/10/2015.
Đánh giá sản phẩm
Tổng hợp các mẫu xe mới ra mắt năm 2015
Bảng giá xe Yamaha (2015)
Không lâu sau sự kiện ra mắt "đình đám"
Yamaha YZF-R3 và
Yamaha NM-X, Yamaha Việt Nam “âm thầm” trình làng
mẫu xe ga hoàn toàn mới Acruzo 125cc vào sáng ngày 05/10 tại TP. HCM. Giống như các dòng xe khác của Yamaha được đặt tên theo các chòm sao trên bầu trời, Yamaha Acruzo được đặt tên dựa vào sao Arcturus, sao sáng nhất trong chòm sao Mục Đồng. Đây là sản phẩm chiến lược của Yamaha Việt Nam nhằm cạnh tranh trực tiếp Honda Lead trong phân khúc xe ga hạng trung với mức giá thấp hơn đối thủ từ 2-2,5 triệu. Với tham vọng phủ kín phân khúc xe ga hạng trung này, Yamaha có
Nozza định giá thấp hơn
Honda Vision,
Yamaha Grande cao hơn
Honda Lead và giờ là Acruzo thấp hơn Lead.
Giống như Hond Lead, Yamaha Acruzo nhắm đến đối tượng khách hàng nữ đang sinh sống tại các thành phố, vừa chăm lo đời sống gia đình, con cái vừa bận rộn nơi công sở (các nhóm khách hàng trẻ năng động, các cặp đôi mong muốn tìm kiếm một mẫu xe nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng.
Các tính năng trên Yamaha Acruzo
THIẾT KẾ
Yamaha Acruzo có có kích thước tổng thể là 1.805 x 685 x 1.145 mm (Dài x Rộng x Cao). So với Lead, Acruzo ngắn hơn 27 mm nhưng rộng hơn 5 mm và cao hơn 25 mm. Với chiều cao yên là 785mm, những bạn nữ có chiều cao khiêm tốn hơn xíu sẽ cảm thấy khó ngồi hơn Lead (760mm). Điểm mạnh của Acruzo bù lại đó là trọng lượng nhẹ 99 kg nhờ sử dụng bộ khung sườn mới nên việc dắt và lấy chiếc xe này khá dễ dàng.
Cũng giống như những chiếc xe ga khác của Yamaha thiết kế của Acruzo không khiến người dùng cảm thấy ấn tượng. Ngoại hình Acruzo mang dáng vóc quen thuộc của những chiếc scooter bánh nhỏ. Tổng thể không có nét đặc trưng riêng vì có sự lai tạp giữa Grande và Nozza.
Mặt trước của xe có điểm nhấn là dải đèn sương mù dạng LED và thanh mạ crôm chữ V. Phần đèn xi-nhan nằm song song với 2 cạnh chữ V, thiết kế tách biệt với cụm đèn pha. Đèn pha Acruzo khá giống Honda Lead. Cả hai xe đều dùng đèn halogen. Đèn pha Lead có thêm viền mạ chrome.
Những đường gân nổi của phần yếm và cụm đèn phía tay lái giúp thiết kế xe trở nên hài hoà nếu nhìn đối diện. Các đường gân vát cạnh ở bên hông xe nhìn nam tính, vuông vắn hơn, thay vì bo tròn mềm mại như Grande.
Phần giữa của Yamaha Acruzo được thiết kế hơi nhỏ về chiều rộng, sàn để chân ở mức vừa phải và sẽ có phần hẹp với một người trên trung bình, khi di chuyển kết hợp với việc trọng lượng xe nhẹ, phần đuôi lại phình to khiến bạn sẽ thường xuyên có cảm giác xe bị chòng chành mỗi lúc đi chậm, đặc biệt là khi phanh gấp.
Yên xe thiết kế mới khá rộng và êm. Thanh nắm dắt phía sau được làm bản to tạo cảm giác rất chắc chắn. Dòng chữ Yamaha ở phía sau và Acruzo ở 2 bên yên xe được may nổi tinh tế vào ấn tượng giống như trên Grande. Phần đuôi xe được thiết kế bo tròn chia làm 3 vùng rõ rệt bao gồm đèn báo phanh và xi-nhan. Ở phần đuôi, Yamaha thiết kế nó giống Grande, đèn hậu lớn và vuốt nhọn, đèn xi-nhan nằm vát cạnh lên phía yên, tay nắm ba-ga lớn. Lead và Acruzo đều có đèn hậu khá lớn, chiếu sáng bằng đèn bóng LED. Tuy nhiên, cản sau của Lead dài hơn, cụm đèn mỏng hơn so với Acruzo.
Yamaha sử dụng bánh sau với vành hợp kim 10 inch, và vành trước 12 inch, giống như Lead. Lý giải về việc vành sau nhỏ hơn vành trước là để tăng dung tích khoang chứa đồ một cách tối đa ở mức 37 lít và trang bị thêm tấm thảm lót.
Gi ống như Lead, mặt đồng hồ Acruzo dùng công nghệ analog kết hợp kỹ thuật số. Mặt đồng hồ của Yamaha Acruzo 125 được thiết kế khá bắt mắt với một đường viền kim loại mạ chrome. Bên trong, những thông số cơ bản như nhiên liệu, tốc độ, đèn báo chuyển hướng, giờ, đèn báo ECO và chức năng đo quãng đường hành trình (Trip) được sắp xếp dễ nhìn. Tuy nhiên có 1 điểm trừ nhỏ ở đây đó là đèn báo rẽ trái và phải được đặt liền nhau ở bên phải trong khi đèn báo ECO cũng có màu xanh được đặt đối diện bên trái, điều này rất dễ khiến người lái giật mình và nghĩ mình chưa tắt đèn xi-nhan. Quá trình chạy thử cho thấy đèn Eco đôi lúc nhấp nháy khiến người lái mất tập trung.
Thiết kế của chân chống đứng xe là một điểm trừ trong quá trình trải nghiệm. Phần giá đỡ của chân chống đứng khá dài và hơi khó thao tác khi dựng xe, đồng thời nếu không cẩn thận thì phần giá này có thể bị cong làm cho nó tiếp cận gần sát mặt đường, có thể gây nguy hiểm khi nghiêng xe rẽ trái.
Nhìn chung, Acruzo được thiết kế trẻ trung, thanh thoát, phù hợp với những người trẻ, trong khi Lead lại hướng tới những phụ nữ đã lập gia đình nên đường nét cũng trung tính hơn.
ĐỘNG CƠ- VẬN HÀNH
Yamaha Acruzo và Honda Lead đều được trang bị động cơ tiên tiến nhất của hãng nhằm tiết kiệm xăng. Yamaha Acruzo sử dụng động cơ Blue Core 4 thì, SOHC, dung tích 125 cc, công suất cực đại 8,2 mã lực tại 6.500 vòng/phút cùng 9,7 Nm mô-men xoắn tại 5.000 vòng/phút. Honda Lead dùng động cơ eSP4 thì, SOHC, dung tích 124,9 cc, công suất 11,3 mã lực tại 8.500 vòng/phút cùng 11,6 Nm mô-men xoắn tại 5.000 vòng/phút.
Dù không được đánh giá cao về công suất và mô-men xoắn, thế nhưng Yamaha Acruzo lại tỏ ra khá mạnh mẽ khi bắt đầu vận hành bởi trọng lượng khá nhẹ của mình. Khởi động điện khá nhạy bén, chỉ cần bấm nhẹ tay đề là xe đã khởi động lập tức. Tiếng đề xe có vẻ hơi giòn, không êm
Tăng ga ban đầu có vẻ hơi gằn, đặc biệt là trong khoảng tốc độ dưới 20 km/h, xe cảm giác khá chậm trong khoản tăng tốc.
Tuy nhiên, mọi chuyện đổi khác khi tăng tốc vượt quá 20 km/h, xe cho cảm giác chạy êm và lướt máy, không còn tình trạng bị gằn như tốc độ dưới20 km/h.
Xe chạy tốt nhất trong khoảng tốc độ từ 30 km/h - 50 km/h. Từ 60 km/h trở đi, xe khó tăng tốc hơn, và cảm giác không an toàn khi di chuyển với tốc độ cao. Do phanh đĩa thủy lực bánh trước và phanh thường bánh sau, nên cần bóp đồng thời 2 phanh mới cảm thấy an toàn nhất
Tư thế ngồi trên xe cũng khá thoải mái, tuy nhiên, với chiều cao yên 785mm, thì đòi hỏi bạn có độ cao trên 1m60 thì mới thấy thoải mái điều khiển. Giảm xóc khá mềm nên tỏ ra êm ái khi ngồi, không quá cứng, nhưng khi tải trọng nặng thì có phần hơi quá tải với giảm xóc.
Tuy nhiên một trong những điểm chưa được của Acruzo đã đề cập ở trên đó phần trên được thiết kế không cân xứng với phần đuôi, vị trí để chân của xe làm hẹp về chiều rộng khiến phần đầu rất dễ bị chồng chềnh khi di chuyển chậm đặc biệt khi là những bạn nữ khi lái xe thường xuyên giật mình và phanh gấp bằng phanh trước sẽ rất dễ bị ngã đổ xe.
So với đối thủ Honda Lead, Acruzo có trọng lượng nhẹ hơn 14 kg ở mức 99 kg, nhờ đó việc dắt, dựng xe hay xoay xở trong không gian hẹp rất đơn giản đặc biệt với chị em phụ nữ. Do trọng lượng nhẹ nên khi vận hành ở tốc độ dưới 20 km/h, Acruzo có hiện tượng rung và tê tay. Hiện tượng rung rõ nhất khi xe nổ máy ở chế độ ga-lăng-ti. Nhưng khi chạy từ 30 đến 50 km/h, xe vận hành ổn định và khá êm. Lên 70 km/h hay vượt ở 60 km/h đều không thành vấn đề.
TIỆN ÍCH
Điểm nhấn cạnh tranh của Acruzo chính là phần cốp 37 lít, tương đương với Lead 125. Bạn có thể bỏ vừa nhiều vật dụng khác nhau như 3 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng áo mưa, túi xách hoặc 1 mũ bảo hiểm cả hàm và 2 chiếc nửa đầu khác. Bề mặt chứa đồ thiết kế khá lạ với một phần nhô lên ngay dưới vị trí người lái. Phía sau cốp lại được làm lõm xuống và đây là vi trí nóng nhất của xe khi vận hành (do nằm ngay trên động cơ). Tổng thể sau khi chạy 50 km thì trong cốp của Acruzo toả nhiệt không nhiều bằng Lead 110, nói chung bạn cũng nên hạn chế bỏ đồ điện tử như laptop trong cốp xe vì nó có thể gây toả nhiệt pin, không tốt cho thiết bị.
Ổ khóa điện đa chức năng, khóa điện, khóa cổ, khóa từ, mở yên xe, mở nắp bình xăng và còn trang bị thêm nắp đậy ổ khóa, giúp tăng hiệu quả chống trộm. Chỉ với một nút bấm trên chìa khóa thông minh, có tác dụng định vị xe và xác định vị trí lỗ tra khóa. Bấm nút trên chìa khóa, đèn xi nhan sáng và phát ra âm thanh giúp người sử dụng dễ dành tìm xe trong bãi đỗ trong khoảng từ 6 đến 9 mét. Bấm giữ nút từ 3-5 giây, đèn ổ khóa phát sáng, khi đó dễ dàng tra chìa khóa vào ổ. Đáng chú ý là việc bạn có thể mở được yên xe khi xe đang nổ máy. Khi tắt máy và nhấn mạnh khoá và xoay về bên phải thì chúng ta sẽ mở được nắp bình xăng nằm phía đối diện. Nhờ vậy có thể đổ xăng mà không phải xuống xe hay mở yên, giống như những mẫu xe ga khác.
Trang bị an toàn với chân chống điện, có chức năng ngăn động cơ không khởi động khi chưa gạt lên. Tính năng này giúp người lái không quên gạt chân chống khi vận hành và đảm bảo an toàn khi di chuyển, cũng như an toàn với trẻ nhỏ. Gác chân cho người ngồi sau bằng nhôm, thiết kế hài hòa với thân xe và có lò xo dễ dàng đóng mở.
Màn hình LCD đa thông tin không lớn bằng chiếc Grande, tuy nhiên bạn sẽ có đến 2 nút điều khiển rất tiện. Chúng ta có thể xem 2 hành trình, với 1 hành trình có chữ Oil Change tiện cho việc bảo dưỡng. Cơ bản thì vị trí bảng đồng hồ, các nút điều khiển dễ thao tác và điều khiển. Trên bảng đồng hồ điện tử không còn báo mức tiêu thị nhiên liệu bao nhiêu lít/100 km như trên Grande.
MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU
Do sở hữu động cơ Blue Core 125 tương tự như Grande nên khả năng vận hành của xe rất êm ái và ổn định. Do xe mới nên khi dừng và không vặn ga, tổng thể xe hơi rung rất dễ cảm nhận. Vặn ga nhẹ để xe lao về phía trước, động cơ thể hiện sự nhẹ nhàng, êm ái, không quá bốc như các động cơ trước đó của Yamaha. Những trải nghiệm trên Acruzo gần giống với Grande với công suất động cơ 8,1 mã lực; thấp hơn Lead 125 khá nhiều (11,3 mã lực). Tuy nhiên Acruzo nhẹ hơn Lead hơn 10 kg. Kết quả mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho Acruzo là 59,9 km / lít (Xem thêm tại đây).
MÀU SẮC- GIÁ BÁN
Yamaha Acruzzo hiện được bán trên thị trường với 2 phiên bản:
- Phiên bản cao cấp (3 màu: đen, trắng và xanh Urban): 36,490,000 đồng
- Phiên bản tiêu chuẩn (4 màu: nâu, vàng Champagne, xanh Graceful và đỏ Candy): 34,990,000 đồng
Phiên bản thường không có một số chi tiết mạ crôm và chìa khoá điều khiển từ xa. Bản Deluxe của Acruzo rẻ hơn bản tiêu chuẩn của Lead 125 khoảng 1 triệu đồng.
KẾT LUẬN
So với Lead, Acruzo khá tối ưu cho phía nữ khi loại bỏ thêm 10 kg trọng lượng. Tuy nhiên, Honda Lead là mẫu xe thống trị phân khúc xe tay ga hạng trung trong nhiều năm qua, trong khi Yamaha Acruzo là cái tên hoàn toàn mới, con đường phía trước của Acruzo được dự đoán khá gian nan. So với Grande, Acruzo xử lý được thêm các rào cản về mức giá và độ lớn của cốp. Tuy nhiên, iệu Acruzo có nối tiếp được thành công của Grande hay không thì tất cả còn phụ thuộc và phản ứng của người tiêu dùng.