Tình hình là mình đọc được một tài liệu tiếng anh, nếu mình dịch đúng thì nó nói là khi phanh xe bằng cả thắng trước lẫn thắng sau thì thắng trước đóng góp phần lớn công hạm
Mấy bro nghĩ có phải không, và nếu phải thì vì sao ? (Trong tài liệu của mình nó không nói kỹ các bạn ạ)
Mọi người giúp mình nhé !
cái này hơi khó giải thích nếu dựa trên lời nói suông, bạn phải dựa trên phần nhiều tính toán.
nhưng để giài thích cho bạn mình đưa ra 1 số chi tiết đơn giản
điều kiện: trên 1 đoạn đường thẳng, vỏ xe masát mặt đường tốt, thắng đạt tiêu chuẩn, phuộc tốt, gắp sau chuẩn
1/ trên xe máy thực tế lực dồn nhiều xuống phần sau nhiều hơn phần trước (khi ngồi lên xe), dựa theo nguyên tắc bảo toàn năng lượng bạn phải cấp lực nhiều hơn để đẩy so với bánh trước, năng lượng k tự sinh ra mà cũng k tự mất đi nên khi thắng phải tốn 1 khoảng thời gian để triệt tiêu lực quán tính
2/ lự tác động của máy lên bánh sau để quay bánh sau chuyển động cũng góp phần kéo bánh sau trượt thắng, nếu k tin bạn thử bằng cách đạp thắng nhanh nhưng k "dặm mo" và thắng nhanh "dăm mo" bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt
3/ bánh trước là bánh dẫn hướng ít lực tác động kéo hoặc đẩy lên bánh trước nên khi thắng bánh trước dừng nhanh hơn so với bánh sau
4/khi ra đường trường từ 75km/h trở lên bánh trước tác động lên mặt đường càng ít do đó khi thắng sẽ càng nhanh hơn nhưng gây nhiều tác hại hơn, nhẹ thì quay đuôi xe, nặng thì té ọc máu