Trăn trở nghề sửa chữa ô tô

quythanh21
Bình luận: 58Lượt xem: 8,978

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
:) Đọc bài của bác xong em thấy cuộc đời là thế đó.... em năm nay đã hơn 34t rồi... nghề thì tùm lum...nhưng vẫn là làm công ăn lương...3 cọc 3 xèn...đi tầm sư lúc 15t làm đủ mọi việc miễn là nó năm trên xe...có khi phải rữa xe cả năm trời...nhưng dù rữa xe hay sửa xe thì cũng là nghề cả thôi... và có nghề thì không cần vợ nuôi... có khi còn nuôi được vợ....
- Có bao giờ bạn nhận 1 chiếc xe rửa mà mình cảm thấy rửa chưa sạch không? " hay bạn nghĩ rửa xe là công việc đơn giản nhất trong nghề sửa xe? "
- Có bao giờ bạn rửa 1 chiếc xe 7 ngày liên tiếp mà mình còn thấy chưa sạch không...?
- Khi nào bạn có những suy nghĩ như thế thì ông tổ của nghề sẻ tìm đến bạn...và bạn sẻ có cơ hội để thực hiện đam mê của mình...
- Ăn cơm mà không rửa chén, thì phải ăn cơm hộp thôi bạn à....
Bác này nói chuẩn quá, mình cứng lưỡi luôn. Tôi cũng đi tìm mấy chú học việc, khó quá bác ạ. Chưa gặp được ông nào đi học nghề mà nghĩ được những điều ông nói, một phần nhỏ cũng không được. Đi tầm sư mà đã hỏi 1 tháng bao nhiêu. Chán!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Sống chung với lũ cho quen đi caibanhxe ơi.mình gặp rất nhiều rồi đâm ra thành quen.hihi
Hì, cũng quen bác ạ, nhưng mà buồn lắm! Nhà mình quen làm ăn manh mún quá, chẳng muốn đầu tư gì, chỉ muốn gặt lúa non, ăn toàn mỳ ăn liền thôi. Ai đời, vừa muốn giỏi nghề mà lại không muốn học; chưa làm được gì đã đòi lương với lậu. Đã thế lại thích làm việc khó, chỉ thích học xe sang, không thích học xe cỏ. Đúng như bác Alibabon nói, muốn ăn cơm lại không muốn rửa bát. Xem ra người giỏi thì ít, người khôn thì nhiều
 

tungphamflv

Tài xế O-H
nếu như vậy thật sự là rất chán . rất thất vọng . e nhỏ tuổi hơn a mà cũng tình cảnh cũng như anh. nói thì ai nói sao cũng được nhung trong cuộc thì thấy bế tăc quá. cảm ơn những lời góp ý và động viên của moij người
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
nếu như vậy thật sự là rất chán . rất thất vọng . e nhỏ tuổi hơn a mà cũng tình cảnh cũng như anh. nói thì ai nói sao cũng được nhung trong cuộc thì thấy bế tăc quá. cảm ơn những lời góp ý và động viên của moij người
Tôi chưa hiểu, tại sao lại bế tắc, và tình cảnh giống tôi là sao?
 

haimam92

Tài xế O-H
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡ mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Tất nhiên, vì hoàn cảnh thì mới có giá, mới tính giá được. Nếu không có hoàn cảnh thì đánh gía sao được, tất cả sẽ giống nhau, mọi thứ sẽ vô nghĩa
 

minhchung

Tài xế O-H
đừng nản lòng anh trai ạ! hãy cố gắng bởi vì 10 năm hay 20 năm nữa nếu như chúng ta không trở thành một người thợ sửa xe giỏi thì ít nhất chúng ta cũng là người rửa xe đạt tới độ nghệ thuật.
 

quythanh21

Tài xế O-H
đừng nản lòng anh trai ạ! hãy cố gắng bởi vì 10 năm hay 20 năm nữa nếu như chúng ta không trở thành một người thợ sửa xe giỏi thì ít nhất chúng ta cũng là người rửa xe đạt tới độ nghệ thuật.
bạn này quả là hài huocwss, có lẽ vậy. nhưng nào có phải rửa ô tô mà rửa xe máy là nhiều và chính.
[MERGETIME="1403705057"][/MERGETIME]
thấy đại đa đa số mọi người đều có chung 1 ý là nghề truyền nghề nhỉ. và cũng thấy ở VN ta nhiều đại đa số học viên đều rất bế tắc khi theo học ngành sửa chữa ô tô này.
[MERGETIME="1403705085"][/MERGETIME]
thấy đại đa đa số mọi người đều có chung 1 ý là nghề truyền nghề nhỉ. và cũng thấy ở VN ta nhiều đại đa số học viên đều rất bế tắc khi theo học ngành sửa chữa ô tô này.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
bạn này quả là hài huocwss, có lẽ vậy. nhưng nào có phải rửa ô tô mà rửa xe máy là nhiều và chính.
[MERGETIME="1403705057"][/MERGETIME]
thấy đại đa đa số mọi người đều có chung 1 ý là nghề truyền nghề nhỉ. và cũng thấy ở VN ta nhiều đại đa số học viên đều rất bế tắc khi theo học ngành sửa chữa ô tô này.
[MERGETIME="1403705085"][/MERGETIME]
thấy đại đa đa số mọi người đều có chung 1 ý là nghề truyền nghề nhỉ. và cũng thấy ở VN ta nhiều đại đa số học viên đều rất bế tắc khi theo học ngành sửa chữa ô tô này.
Thì chính ngạch không có thì phải dùng tiểu ngạch thôi bác ạ. Ngành giáo dục thì chưa làm tròn phận sự, nhu cầu học thì lại cao nên đành phải truyền nghề kiểu truyền thống, mặc dù sẽ kém hiệu quả nhưng còn hơn không. Bao giờ, ngành giáo dục bỏ tư tưởng bề trên, ban phát thì sẽ ổn cả.
Còn truyện học viên bế tắc thì lỗi đầu tiên thuộc về cấp quản lý giáo dục, nhưng lỗi nặng nhất là ở người học. Họ học nghề ô tô làm gì nhỉ: vì oai, vì bố mẹ bảo thế, vì trốn đi bộ đội, vì thoát ly đồng ruộng bằng mọi cách, vì theo bạn bè, vì chẳng học được nghề khác (nghĩ thế, chứ học ô tô khó vãi), vì ...vì..mãi đến cuối cùng mới là vì yêu thích hoặc cảm thấy phù hơp??? Họ không đặt ra câu hỏi này khi đâm đơn đi học, trong khi học, hoặc là không trả lời được nên bế tắc là đúng nguyên tắc thôi, chẳng có gì là bất thường
 

sandatvang

Tài xế O-H
Một tâm lý chung của nhiều sinh viên ra trường cũng giống như bác, Ngành nào cũng vậy bác ah. Nhưng bác có cái hơn ở sự quyết tâm. E chúc bác thành công
 

khonoiquadi

Tài xế O-H
đọc bài này mà em thấy trăn trở quá, chả là em vừa tốt nghiệp đh công nghiệp khoa cơ khí, bằng thì đẹp tiếng anh em tốt nhưng chả lq j đến oto cả. Bạn bè em thì đa số vào các doanh nghiệp hàn quốc như samsung... xin việc. Em dở dở ương ương ko muốn đi làm ở đấy vì em nghĩ nó không lâu dài và mình ko phát triển được. Có ông anh họ thân thì đi lái xe từ chục năm trước 2 thằng đang tính rủ nhau đi học sửa chữa điện oto, đi làm có kinh nghiệm rồi về mở xưởng. Em thì chả có kinh nghiệm j về ô tô cả, học từ con số ), chỉ có cái đầu gọi là tư duy 1 chút. Không biết là giờ đi học có đáng không hay lại cầm bằng đi xin việc nữa.
 

nightmare.46

Tài xế O-H
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡ mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
Tìm thầy ư! Nếu không phải thân quen sẽ ít người dậy bác đấy ạ! Em cũng đã từng mài đũng quần 4 năm ma cg ko thể làm thợ! May mắn là em xin vào làm ko cong cho 1 xưởng mà tại đó các anh chủ rất giỏi nhưng các anh quan điểm sẽ ko dạy bất cứ thứ gì! Mình học được gì thì học quan trọng là hỏi gì thì các anh sẽ nói. Sau 6 tháng và những gì học được ở trường em đã có 1 chỗ đứng cho riêng mình! Chúc bác thành công trên con đường dầu mỡ!
 

n0kendi

Tài xế O-H
em cũng là thằng sinh viên cd oto mới ra trường đây bác a. y nghề nh mà nghề chẳng yêu mình gì cả. xin việc ở gara ngta nói k nhận sinh viên mới ra trường. vì sv bh chẳng biết cái j cả. mất t.g họ dạy lại mình.
 

thecongicek51

Tài xế O-H
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡ mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
Hic, cám ơn tâm sự của bác, đúng là có nhiều sự bất cập lắm bác à.
chúc bác sớm tìm đc 1 nơi phù hợp với bác. để bác sớm trở thành 1 người kỹ thuật viên thực thụ.
Thanks.
 

xibang

Tài xế O-H
cũng đang đợi bằng đây, đang đi phụ gara xe tải, ngày nào quần áo người ngộm như thằng mọi da đen ( từ đầu đến chân nhớt trộn cát , h tắm toàn bằng omô=)) )
ông chủ chỉ cho 1 bữa cơm trưa, gara toàn làm máy cơ nên hơi buồn (thích sửa điện, mò ban hơn) nhưng tôi vẫn đi phụ vì cái j cũng có cái lợi của nó( toàn xe đời cũ nên cũng dễ, nhìn nhìn rờ rờ là bít cách tháo) đợi máy nóng thì vô số đi xin gara hiện đại hơn hay hãng
p/s: khát khao sửa máy ngày càng to hơn và to hơn nữa =))
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên