Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.

T
Bình luận: 21Lượt xem: 11,367

Phanthanhviet

Tài xế O-H
Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.

Mình rất mê dòng xe Toyota Corolla 1.6Gli 97-2001 nên cho dù đã có 01 chiếc xe đời mới hơn, nhưng vẫn cố tìm để mua được 01 chiếc nhằm thỏa ước mơ từ thời sinh viên.

Tháng 4/2018 mua được 01 chiếc Toyota corolla 1.6Gli 1998 động cơ 4A-FE (nguồn gốc thanh lý UBND tỉnh Nghệ An). Chủ cũ chia sẻ xe bị bệnh tốc độ không tải không ổn định, chủ xe cũ đã phải mang đến thợ điện lạnh chế bù ga máy lạnh dạng van hơi, mình nghĩ rằng xử lý bệnh này cũng đơn giản thôi ....

Đưa vào Gara bảo dưỡng thay thế rất nhiều hạng mục: Thay giảm sóc, tất cả các ro tyun, cao su, bạc đạn may ơ, má phanh. Thay mâm ép, lá cô, bi T, curoa cam, bi tăng cam, thao mặt guy lát vệ sinh buông đất kiểm tra luôn bộ hơi, thay thế gioăng guy lat ... Mình mọi thứ phải OK ..

Sau khi làm tất cả các hạng mục nêu trên thì vấn đề bắt đầu phát sinh: Bệnh sôi nước, bù ga máy lạnh không ổn định (đã thay van không tải IDLE). Gara và thợ cũng rất nhiệt tình chỉnh chọt, thay van không tải khác, thay cả cụm bướm ga,tháo bỏ Van hằng nhiệt, thay két nước... Vẫn không ổn... bắt đầu nản, qua tìm hiểu cũng rất nhiều chủ xe cùng dòng này bị cùng bệnh và khuyên phải sống chung với bệnh. Vậy là mình quyết tâm phải tìm hiểu và xử lý bằng được bệnh này. (tìm tài liệu nghiên cứu và kiểm tra thực tế ...)

Van không tải của dòng xe này có mã là IDLE 22270-16090, với cấu tạo có 02 đường nước vào ra để bù ga buổi sáng. Tuy nhiên khi mình cưa 01 cái van IDLE thì không thấy có lò xo lưỡng kim??? như vậy thì van này không có chức năng bù ga buổi sáng? (Hầu hết tài liệu mình đọc được đều nói rằng van không tải IDLE 22270-16090 chức năng vừa bù ga buổi sáng, vừa bù ga máy lạnh) nhưng thực tế là van không tải này không có chức năng bù ga buổi sáng, chỉ duy nhất chức năng bù ga máy lạnh.

Tiếp tục lục tìm tài liệu của nhà sản xuất ... được biết cơ chế hoạt động của hệ thống bù ga của dòng xe này là:

Bù ga buổi sáng: ECU nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước <60oC, ECU xuất tín hiệu đến Bo bin dùng IC điều khiển đánh lửa sớm hơn khoảng 5 độ , tua máy sẽ tăng hơn tiêu chuẩn khoảng 200 vòng, sau khi nhiệt độ nước máy đạt nhiệt độ chuẩn(90-110o), ECU xuất tín hiệu để điều chỉnh góc đánh lửa tiêu chuẩn (không còn bù ga buổi sáng nữa). Như vậy thời gian qua Gara mắc 02 lỗi (bỏ van hằng nhiệt, đặt góc đánh lửa khi máy chưa đạt nhiệt độ tối ưu (90-110) dẫn đến khi máy đạt nhiệt độ tối ưu thì góc đánh lửa bị sai dẫn đến giảm công suất, nóng máy làm sôi nước. Các xử lý: check lại van hằng nhiệt (có thể dùng cách bỏ vào nồi nước nấu, dùng nhiệt kế đo và quan sát vị trsi đóng mở của van) lắp vào máy, đặt góc đánh lửa sớm 10 độ (tiêu chuẩn nhà SX) – sử dụng đèn timing light để đặt chính xác góc đánh lửa (lưu ý là đặt góc đánh lửa khi nước máy đạt nhiệt độ tối ưu (90-110), nối tắt 02 chân E1 và T). Xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng và không còn bị sôi nước, máy chạy bốc.

Bù ga máy lạnh: Sau khi đặt góc đánh lửa đúng chuẩn (sớm 10 độ), thay van bù ga máy lạnh IDLE 22270-16090, hoặc tháo vệ sinh van cũ, dùng vít 5 cạnh mở 02 ốc chỉnh (vặn theo chiều kim đồng hồ là tăng bù ga A/C và ngược lại).

Như vậy là mình đã xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước không rõ nguyên nhân. Xe chạy rất ổn định, máy bốc, tiết kiệm nhiên liệu. Mình cũng đã giúp được 02 xe của 2 anh bạn đã sống chung vơi bệnh này mấy năm.

Mình không phải thợ, chỉ có chút kinh nghiệm chia sẻ nên có thể còn thiếu xót. Mong thông cảm.

Xin gửi kèm tài liệu kiểm tra, sửa chữa động cơ – hệ thống điện dòng máy TOYOTA 4A FE

View attachment 95071

View attachment 95072

View attachment 95073

View attachment 95074
Cho mình hỏi chân t là chân gì vậy. Tín hiệu j vậy. Mình xem sơ đồ mà k thấy
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên