Top 10 nhà cung cấp pin xe điện chiếm thị phần lớn trên thị trường pin thế giới

truong.congminh
Bình luận: 1Lượt xem: 1,771

truong.congminh

Tài xế O-H
Có một tin tốt đối với những nhà sản xuất xe điện và những mặt hàng thiết bị, dịch vụ đi kèm đó là doanh số bán xe điện đang tăng vọt và ngành kinh doanh pin cũng đang bùng nổ. Tin xấu là pin và các nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất chúng có thể sớm trở thành nút thắt cổ chai kìm hãm sự phát triển đó - do sự giới hạn về trữ lượng các loại khoáng sản và nguyên liệu để sản xuất pin. Hầu hết tất cả pin EV ngày nay đều do các công ty châu Á sản xuất điều đó sẽ gây ra khó khăn cho thị trường Mỹ và châu Âu. Sẽ mất nhiều năm sau để bắt kịp.

top-10-nha-san-xuat-pin-xe-dien (1).jpg

Theo Adamas Intelligence, ba triệu xe điện mới đã được đăng ký trên khắp thế giới vào năm 2020, tương ứng với lượng pin trị giá 134,5 gigawatt-giờ. Đó là mức tăng 40% so với năm 2019 và xu hướng tăng trưởng vẫn tiếp tục - trong năm tháng đầu năm 2021. Tổng dung lượng pin được triển khai nhiều hơn so với cả năm 2018. Không chỉ có nhiều xe điện được bán hơn mà còn cả dung lượng pin trong mỗi phương tiện được tăng lên. Một bài báo gần đây trên IEEE Spectrum mô tả các công ty hiện đang thống trị thị trường pin và giải thích một số vấn đề kỹ thuật có thể định hình cuộc đua tăng cường sản xuất trong vài năm tiếp theo.

Nhà sản xuất pin lớn nhất là công ty công nghệ Amperex của Trung Quốc (CATL), cung cấp pin cho Tesla, tập đoàn Volkswagen, Volvo, Stellantis, BMW, Honda và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. CATL đã tăng trưởng đáng kinh ngạc 3.400% từ năm 2016 đến năm 2020 và chiếm 26% thị trường pin toàn cầu.

Ở vị trí thứ hai là LG Energy Solution, một công ty Hàn Quốc chuyên cung cấp cho Tesla, VW Group, GM, Groupe Renault, Stellantis và Volvo. Công ty cũng tự hào chiếm 26% thị phần toàn cầu.

Ở vị trí thứ ba là đối tác lâu năm của Tesla - Công ty điện tử Panasonic, công ty cũng phục vụ Toyota, và chiếm 17% thị phần.



Dung lượng pin được nhà cung cấp triển khai trên các phương tiện điện khí, từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021 (Biểu đồ: IEEE Spectrum. Nguồn: Adamas Intelligence, BusinessKorea, Electrive, BMW, Ford, Honda, Volvo)

Tiếp theo trong danh sách là Samsung SDI (Hàn Quốc, 7% thị phần), BYD (Trung Quốc, 7% thị phần) và SK Innovation (Hàn Quốc, 4% thị phần). Các thành viên còn lại của top 10 đều là các công ty châu Á. Tính đến nửa cuối năm 2020, sáu công ty châu Á đã cung cấp 87% lượng pin được triển khai trên xe điện du lịch. Tesla được cho là khách hàng lớn nhất về pin hiện nay. Trong nửa cuối năm 2020, hãng đã triển khai được 22,5 gigawatt-giờ, gần bằng năm nhà sản xuất xe điện lớn nhất tiếp theo cộng lại bao gồm BYD, Hyundai, Mercedes, Renault, Volkswagen. Nhu cầu về xe điện tăng cao đang gây áp lực lên toàn bộ chuỗi cung ứng nguyên liệu cho pin và động cơ — giá lithium, niken, coban và các nguyên tố đất hiếm neodymium, praseodymium, dysprosium và terbi đã tăng cao sau đại dịch Covid-19.
(theo:evannex)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên