Tìm hiểu về hệ thống điều khiển bướm ga điện tử - Electronic Throttle Control System

dangnamphong
Bình luận: 0Lượt xem: 1,675

dangnamphong

Tài xế O-H

Tìm hiểu về hệ thống điều khiển bướm ga điện tử - Electronic Throttle Control System

1637972218990.png

CHỨC NĂNG​

Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS giúp điều khiển góc mở bướm ga đến vị trí tối ưu nhất tùy theo độ mở của cảm biến chân ga và các điều kiện hoạt động của động cơ, của xe.​

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG​

Cảm biến chân ga gửi tín hiệu về ECU, ECU hiểu được yêu cầu đạp ga của lái xe từ đó tính toán và đưa ra tín hiệu điều khiển mô tơ bướm ga mở bướm ga.
ECU động cơ kết hợp với tín hiệu của các hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống điều khiển AT, hệ thống điều khiển lực kéo, hệ thống điều khiển chạy tự động,… Từ đó, xử lý và tính toán xuất tín hiệu điều khiển ra mô tơ bướm ga để điều khiển độ mở bướm ga phù hợp với các điều kiện vận hành.
Các chế độ điều khiển của bướm ga điện tử:
- Điều khiển tốc độ không tải: Chức năng này điều khiển bướm ga điện tử đóng lại một chút để duy trì tốc độ lý tưởng khi động cơ nổ ở không tải.
- Điều khiển giảm va đập khi chuyển số: Tại thời điểm hộp số tự động điều khiển chuyển số, bướm ga điện tử sẽ giảm góc mở để giảm momen động cơ và giảm va đập khi chuyển số.
- Điều khiển momen truyền lực:
+ Khi tăng tốc đột ngột ECU điều khiển bướm ga điện tử mở trễ hơn so với góc mở chân ga để gia tốc dọc không tăng đột ngột gây giật.
+ Khi phát hiện bánh xe bị trượt thì ECU điều khiển lực kéo gửi tín hiệu sang ECU động cơ để giảm góc mở của bướm ga lại (mặc dù lúc này bàn đạp chân ga vẫn giữ nguyên).
+ Khi chạy vào đường cua gấp khúc ở tốc độ cao ECU hệ thống cân bằng điện tử xác định tình trạng xe có thể bị trượt, văng, lật,… tín hiệu sẽ được gửi qua ECU động cơ để điều khiển giảm góc mở bướm ga để hỗ trợ tối ưu điều khiển ổn định xe.
+ Ở một số dòng xe có chức năng chọn chế độ Power hay Normal, khi người lái xe chọn chế độ Power, ECU điều khiển độ mở của bướm ga điện tử sẽ lớn hơn ở chế độ bình thường, mang lại cảm giác động cơ đáp ứng ngay với thao tác chân ga và xe vận hành mạnh mẽ hơn.
- Điều khiển theo hệ thống chạy tự động: Ở chế độ Cruise Control, ECU điều khiển bướm ga điện tử mở ra một góc để duy trì tốc độ xe đã đặt trước đó.
- Điều khiển chức năng dự phòng:
+ Khi bị mất 1 tín hiệu của cảm biến chân ga, thì động cơ bị hạn chế công suất, công suất động cơ chỉ hoạt động ở mức 25%. Khi bị mất cả 2 tín hiệu thì ECU sẽ đặt bướm ga ở vị trí không tải nhanh (tốc độ động cơ khoảng 1000 – 1200 v/p, không lên ga được).
+ Khi bị mất 1 tín hiệu của cảm biến bướm ga, thì ECU sẽ thiết lập động cơ chạy ở chế độ hạn chế công suất. Nếu bị mất cả 2 tín hiệu thì ECU sẽ cắt tín hiệu điều khiển xuống mô tơ bướm ga và bướm ga mở ở 1 góc cố định nhờ lò xo hồi vị trong cụm bướm ga.​

CẤU TẠO​

Hệ thống ETCS bao gồm: Cảm biến vị trí bướm ga, mô tơ bướm ga (động cơ điện 1 chiều), cảm biến chân ga, ECU động cơ, bướm ga, lò xo hồi vị.
Trong cảm biến chân ga và cảm biến bướm ga để đảm bảo an toàn đều sử dụng 2 tín hiệu để báo về ECU.
Thường sử dụng cảm biến Hall:
- Cảm biến thuận: 2 tín hiệu cùng tăng hoặc cùng giảm
- Cảm biến nghịch: 1 tín hiệu tăng, 1 tín hiệu giảm
Ở chế độ không tải:
- Loại thuận: TP1 (0.3 – 0.5V), TP2 (1.5 – 2V)
- Loại nghịch: TP1 (0.3 – 0.5V), TP2 (4 – 4.5V)​

CÁCH KIỂM TRA​

- Dùng máy chẩn đoán để vào phần “Data list” phân tích dữ liệu phản hồi của bướm ga khi đạp chân ga
- Tiếp tục có thể vào chức năng “Active test” để kích hoạt đóng hoặc mở bướm ga để kiểm tra tình trạng hiện tại của bướm ga
- Dùng đồng hồ VOM để đo tín hiệu của 2 cảm biến bướm ga khi On chìa và đạp chân ga
- Tắt chìa khóa, rút giắc cắm của mô tơ bướm ga ra, sau đó dùng VOM bật về thang đo điện trở để đo điện trở của mô tơ bướm ga, nếu giá trị nằm trong khoảng 0.3 – 100Ω thì mô tơ vẫn hoạt động tốt
- Nếu tín hiệu của cảm biến chân ga có nhưng không điều khiển ra bướm ga thì kiểm tra lại tín hiệu xung điều khiển của mô tơ bướm ga
Lưu ý: Một số xe đời mới phải nổ máy thì đạp chân ga, bướm ga mới mở​

HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP​

Khi bị đứt cầu chì ETCS sẽ không ga lên được, động cơ sẽ chuyển sang chế độ dự phòng (tốc độ không tải lớn) để chạy về gara
Khi bướm ga bị mất 1 trong 2 tín hiệu thì chỉ ga được 25%
Khi bị mất cả 2 tín hiệu của bướm ga hoặc chân ga sẽ không ga được và động cơ nổ ở chế độ dự phòng (không tải lớn, bướm ga mở 7 độ, tốc độ động cơ khoảng 1.100 v/p)​
Nguồn : Internet
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên