ngochai444
Tài xế O-H
Xe điện dần phổ biến trên thế giới và dần du nhập về Việt Nam. Hiện các dòng xe điện do Tesla sản xuất đã được nhập về Việt Nam và lưu hành thử nghiệm. Tesla sản xuất 03 mẫu chính: Tesla S, Tesla X và Tesla 3. Các mẫu này có một số kết cấu dùng chung cho cả 03 dòng xe trên, có thể kể đến là hệ thống truyền động điện trên xe. Cùng khám phá kết cấu hệ thống chống trộm điện mẫu Tesla S nhé!
1. Chìa khóa điện tử (khóa fob):
Các nút trên chìa khóa truyền tín hiệu mã hóa đến xe.
Chìa khóa Model S có phạm vi hoạt động riêng.
Phạm vi này thay đổi tùy theo tình trạng của pin và các yếu tố khác.
Phím có 3 nút:
2. Tay nắm cửa:
Tay nắm cửa bên ngoài nằm phẳng với bảng điều khiển cửa khi rút lại. Theo yêu cầu, tay cầm mở rộng ra để cho phép các cửa được mở.
Có 2 phương pháp mở rộng tay nắm cửa bên ngoài:
Cấu tạo:
3. Tay nắm cửa bên ngoài:
Model S có tay nắm cửa bên ngoài được kích hoạt bằng điện tử. Tay cầm được thiết kế sao cho chuyển động êm dụi bằng cách sử dụng motor điện và liên kết cơ học. Khi đổi chiều xoay, động tác rút lại tay cầm bằng cách sử dụng một lò xo nhẹ. Đèn LED cũng được trăng bị trên tay cầm.
Tay cầm sử dụng hai cảm biến áp suất. Cảm biến đặt trên điểm chạm của tay nắm và được sử dụng để phát hiện một lần nhấn trên tay cầm. Thứ hai là về điểm dừng hiện tại và có hai mục đích: để phát hiện khi tay cầm đã đến vị trí được kích hoạt dừng động cơ, hoặc để phát hiện lực kéo trên tay cầm cho biết yêu cầu mở cửa.
Khi kéo tay cầm bên ngoài làm tăng áp lực lên cảm biến. Khi mức tăng điện áp từ cảm biến vượt qua ngưỡng hiệu chỉnh, yêu cầu mở cửa được nhận ra và gửi đến mô-đun điều khiển cửa. Mô-đun tay nắm cửa sẽ gửi một tín hiệu qua bus LIN đến mô-đun điều khiển cửa và, nếu đáp ứng các yêu cầu cho phép mở cửa, sẽ nhả chốt cửa tương ứng và cho phép mở cửa.
Tay nắm cửa tự động rút lại 60 giây sau khi đóng cửa.
4. Tay nắm cửa bên trong:
Để vận hành tay nắm cửa bên trong, kéo cần gạt:
5. Chốt khóa:
6. Khóa nắp capo:
Có 3 cách mở cốp trước:
Hạ nắp xe xuống vị trí đóng và sau đó đẩy nhẹ nắp xe xuống để thực hiện các thao tác khóa.
7. Cốp sau của xe:
Cốp xe chỉ có thể được mở khi xe đứng yên. Có 5 cách mở như sau:
Cáp tay dự phòng cho cốp sau nằm phía sau nắp trên cốp.
8. Module điều khiển cửa:
9. Module điều khiển cốp:
10. Mô-đun điều khiển thân xe (Body Control Module):
11. Chức năng khóa bảo vệ trẻ em:
Chức năng này được trang bị cho cửa sau và cửa cốp xe. Các khóa bảo vệ ngăn chặn các cửa sau và cốp không được mở bằng tay cầm bên trong.
Sử dụng màn hình cảm ứng để bật hoặc tắt các khóa bảo vệ trẻ em.
12. Quy trình sao lưu mở cửa:
Nếu pin khóa bị chết hoặc Model S không mở khóa bằng cách sử dụng khóa theo cách thông thường, nó có thể được mở khóa bằng cách sử dụng quy trình sao lưu.
Quy trình mở khóa
13. Mở khóa tự động:
Với một khóa được nhận dạng trong phạm vi, các ăng-ten không cần chìa khóa xung quanh xe thừa nhận sự hiện diện của chìa khóa và truyền tín hiệu đến BCM.
a. Khóa khi rời xe:
b. Học lại Fob (chìa khóa):
BCM có thể được học tối đa bốn fob.
1. Chìa khóa điện tử (khóa fob):
Chìa khóa Model S có phạm vi hoạt động riêng.
Phạm vi này thay đổi tùy theo tình trạng của pin và các yếu tố khác.
Phím có 3 nút:
- Nhấn nhanh vùng thân của chìa khóa hai lần để mở cốp sau của xe.
- Nhấn vùng thân của chìa khóa một lần để dừng cửa nâng.
- Nhấn nhanh khu vực thân của phím hai lần để đóng một thang máy được cấp điện.
- Nhấn khu vực mái của chìa khóa một lần để khóa tất cả các cửa và thân cây. Đèn cảnh báo nguy hiểm nhấp nháy một lần.
- Nhấn nhanh khu vực mái của chìa khóa hai lần để mở khóa cửa tài xế. Đèn cảnh báo nguy hiểm nhấp nháy hai lần.
- Nhấn khu vực mái của phím và giữ để hạ tất cả các cửa sổ.
- Nhấn nhanh khu vực phía trước của phím hai lần để mở thân trước.
- Bảo vệ chìa khóa khỏi va đập, hư hỏng nước và nhiệt độ cao. Tránh tiếp xúc với dung môi, sáp và chất tẩy rửa mài mòn và không để chìa khóa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp.
2. Tay nắm cửa:
Tay nắm cửa bên ngoài nằm phẳng với bảng điều khiển cửa khi rút lại. Theo yêu cầu, tay cầm mở rộng ra để cho phép các cửa được mở.
- Mở khóa xe với chìa khóa fob. Điều này truyền yêu cầu từ BCM đến các mô-đun điều khiển cửa.
- Nhấn nhẹ tay cầm bên ngoài khi xe được mở khóa hoặc phát hiện chìa khóa được nhận biết (nếu mở khóa thụ động được kích hoạt).
- Tay cầm bên ngoài
- Tay nắm cửa
- Cảm biến cửa
- Tay nắm cửa
- Liên kết điều khiển tay nắm cửa
- Công tắc vị trí cửa
3. Tay nắm cửa bên ngoài:
Model S có tay nắm cửa bên ngoài được kích hoạt bằng điện tử. Tay cầm được thiết kế sao cho chuyển động êm dụi bằng cách sử dụng motor điện và liên kết cơ học. Khi đổi chiều xoay, động tác rút lại tay cầm bằng cách sử dụng một lò xo nhẹ. Đèn LED cũng được trăng bị trên tay cầm.
Tay cầm sử dụng hai cảm biến áp suất. Cảm biến đặt trên điểm chạm của tay nắm và được sử dụng để phát hiện một lần nhấn trên tay cầm. Thứ hai là về điểm dừng hiện tại và có hai mục đích: để phát hiện khi tay cầm đã đến vị trí được kích hoạt dừng động cơ, hoặc để phát hiện lực kéo trên tay cầm cho biết yêu cầu mở cửa.
Khi kéo tay cầm bên ngoài làm tăng áp lực lên cảm biến. Khi mức tăng điện áp từ cảm biến vượt qua ngưỡng hiệu chỉnh, yêu cầu mở cửa được nhận ra và gửi đến mô-đun điều khiển cửa. Mô-đun tay nắm cửa sẽ gửi một tín hiệu qua bus LIN đến mô-đun điều khiển cửa và, nếu đáp ứng các yêu cầu cho phép mở cửa, sẽ nhả chốt cửa tương ứng và cho phép mở cửa.
Tay nắm cửa tự động rút lại 60 giây sau khi đóng cửa.
4. Tay nắm cửa bên trong:
- Tay nắm cửa sau
- Công tắc phát hành
5. Chốt khóa:
- Chốt cửa trước
- Chốt cửa sau
- Cáp mở
- Tay nắm cửa bên trong phía sau vận hành công tắc chốt điện tử ở phía sau tay cầm.
- Các chốt cửa sau có khóa an toàn cho trẻ em, có thể bật và tắt bằng màn hình cảm ứng.
- Trong trường hợp mất điện xe, cửa sau có thể được mở bằng cách sử dụng dây cáp khẩn cấp dưới thảm của ghế sau.
6. Khóa nắp capo:
- Tấm trước
- Khóa đầu
- Khóa thứ cấp
- Cả hai chốt khóa ở capo xe đều được điều khiển điện tử BCM.
- Khi mui xe được mở từ màn hình cảm ứng hoặc chìa khóa fob, cả hai chốt được nhả ra và lò xo ở chốt phụ đẩy mui xe lên.
- Các chốt chính cũng có một cáp mở thủ công trong trường hợp mất điện.
Có 3 cách mở cốp trước:
- Nhấn khu vực thân trước trên phím hai lần. Điều này giải phóng các chốt chính và phụ và cho phép nâng mui xe lên.
- Chạm vào CONTROLS > FRONT TRUNK trên màn hình cảm ứng.
- Kéo cần nhả cơ dự phòng bên dưới ngăn tay cửa. Điều này chỉ cần thiết trong khi mất điện.
Hạ nắp xe xuống vị trí đóng và sau đó đẩy nhẹ nắp xe xuống để thực hiện các thao tác khóa.
7. Cốp sau của xe:
- Nhấn khu vực thân cây trên phím hai lần nhanh chóng.
- Chạm vào CONTROLS > TRUNK trên màn hình cảm ứng.
- Mở khóa Model S, sau đó nhấn công tắc nhả thang máy dưới tay cầm bên ngoài.
- Nhấn nút phát hành trên bảng điều khiển thang máy LH. Đối với những chiếc xe có cổng nâng điện, đây là công tắc đóng / mở 2 chiều. Nếu cửa bị khóa hoặc khóa bảo vệ trẻ em được bật, nút nhả bên trong sẽ không mở thang máy.
- Kéo cần nhả cơ dự phòng, nằm phía sau nắp dưới đèn thang máy. Điều này chỉ cần thiết trong trường hợp mất điện, hoặc nếu thang máy không thể mở được bằng màn hình cảm ứng hoặc phím.
Cáp tay dự phòng cho cốp sau nằm phía sau nắp trên cốp.
8. Module điều khiển cửa:
- Module điều khiển cửa
- Mỗi mô-đun điều khiển cửa điều khiển cửa trước và cửa sau cho mặt tương ứng của nó.
- Mô-đun cửa lái (DDM) và mô-đun cửa phụ (PDM) giống hệt nhau. Họ tự xác định vị trí của mình trên xe thông qua sự kết hợp của đầu ra từ cổng (GTW). Đầu ra "GTW_rhd" xác định xem xe là LHD (0) hay RHD (1).
- Các mô-đun điều khiển hoạt động của chốt cửa, tay nắm cửa bên ngoài, motor cửa sổ và gương bên ngoài, cũng như thao tác khóa / mở cửa. Chúng được kết nối với nhau qua mạng CAN.
- Các mô-đun điều khiển cửa hoạt động như một cổng CAN / LIN để điều khiển hoạt động của cửa sổ và gương.
9. Module điều khiển cốp:
- Mô-đun điều khiển cốp
- Mô-đun điều khiển này lưu trữ các dữ liệu vào bộ nhớ và điều khiển hoạt động của bộ truyền động.
- Tín hiệu từ chìa khóa yêu khi cầu mở khóa truyền đến ăng ten. Ăng-ten truyền tín hiệu đến BCM, sau đó mở chốt nâng cốp.
10. Mô-đun điều khiển thân xe (Body Control Module):
- Mô-đun điều khiển
- Tấm bìa
- Nó giao tiếp với các mô-đun điều khiển cửa để quản lý hoạt động của cửa. BCM trực tiếp điều khiển chốt khóa
11. Chức năng khóa bảo vệ trẻ em:
Sử dụng màn hình cảm ứng để bật hoặc tắt các khóa bảo vệ trẻ em.
12. Quy trình sao lưu mở cửa:
Quy trình mở khóa
- Đặt chìa khóa trên cần gạt nước kính chắn gió phía hành khách như trong hình minh họa.
- Chạm vào tay nắm cửa hành khách phía trước để mở khóa cửa.
- Lấy chìa khóa ra khỏi kính chắn gió sau khi cửa được mở khóa.
- Khi cửa tài xế được mở, một thông báo trong cụm công cụ sẽ khuyên người dùng đặt chìa khóa vào ngăn đựng cốc điều khiển trung tâm.
13. Mở khóa tự động:
- BCM sau đó truyền tín hiệu đến các mô-đun cửa.
- Nhấn tay nắm cửa bên ngoài làm cho tay cầm mở rộng để cho phép mở cửa.
- Tương tự, nhấn công tắc nằm dưới tay cầm bên ngoài để mở cốp xe.
a. Khóa khi rời xe:
- Chọn Park và đóng tất cả các cửa. Hãy chắc chắn rằng chìa khóa được lấy ra khỏi xe khi rời xe. Các cửa và cốp tự động khóa, đèn cảnh báo nhấp nháy một lần.
- Kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tính năng này bằng màn hình cảm ứng.
- Nếu chìa khóa được để lại bên trong xe, cửa và cốp vẫn được mở khóa.
b. Học lại Fob (chìa khóa):
BCM có thể được học tối đa bốn fob.
- BCM xác nhận khóa hiện tại và có thể sao lưu lên các khóa khác (tối đa 3 lần). Nếu tất cả các fob khóa đã bị mất, BCM phải được thay thế mới.
- Việc học fob chính được thực hiện với Toolbox. Trong menu thả xuống Chế độ xem, chọn UDS Procedures > Learn Key. Hướng dẫn từng bước được hiển thị trong Toolbox.
Theo Garaonline