Nguyenhunghx95
Tài xế O-H
Các cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
cái này là tùy hãng nha bác, không phải hãng nào cũng giống nhau, nhưng người ta đặt thứ tự nổ là dựa vào tính toán sự cân bằng động lực học trên trục khuỷu(vd: các lực quán tính do chuyển động của các chi tiết đặt trên trục khuỷu có thể triệt tiêu lẫn nhau là tốt nhất) để đảm bảo xe hoạt động ngoài hiệu suất, công suất cao còn phải êm, giảm va đập, giảm tối thiệu sự mài mòn các chi tiết trong động cơ.Các cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
Bác nokia 1100 nói đúng đócái này là tùy hãng nha bác, không phải hãng nào cũng giống nhau, nhưng người ta đặt thứ tự nổ là dựa vào tính toán sự cân bằng động lực học trên trục khuỷu(vd: các lực quán tính do chuyển động của các chi tiết đặt trên trục khuỷu có thể triệt tiêu lẫn nhau là tốt nhất) để đảm bảo xe hoạt động ngoài hiệu suất, công suất cao còn phải êm, giảm va đập, giảm tối thiệu sự mài mòn các chi tiết trong động cơ.
vì qua nhiều quá trình nghiên cứu và so sánh thì rút ra được 1342 là động cơ êm dịu là có nhiều điểm ưu việt nhất. Cụ thử lấy 1 cái máy và đảo dây phin đánh lửa theo thứ tự 1234 xem rồi so sánh với đánh lửa 1342 là biếtCác cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
Nhưng phải thay cả trục cam 1234 chứvì qua nhiều quá trình nghiên cứu và so sánh thì rút ra được 1342 là động cơ êm dịu là có nhiều điểm ưu việt nhất. Cụ thử lấy 1 cái máy và đảo dây phin đánh lửa theo thứ tự 1234 xem rồi so sánh với đánh lửa 1342 là biết
Câu trả lời của bác em thấy cũng có chút thỏa đáng. Cảm ơn bác nhé!cái này là tùy hãng nha bác, không phải hãng nào cũng giống nhau, nhưng người ta đặt thứ tự nổ là dựa vào tính toán sự cân bằng động lực học trên trục khuỷu(vd: các lực quán tính do chuyển động của các chi tiết đặt trên trục khuỷu có thể triệt tiêu lẫn nhau là tốt nhất) để đảm bảo xe hoạt động ngoài hiệu suất, công suất cao còn phải êm, giảm va đập, giảm tối thiệu sự mài mòn các chi tiết trong động cơ.
cả trục khuỷu 1234 nữa ạ.Nhưng phải thay cả trục cam 1234 chứ
có hãng vẫn để thứ tự nổ 123456 bac ạ
bác cho e hỏi loại máy I5( vd: động cơ xe korando chẳng hạn) thì thứ tự nổ thế nào ạ.có hãng vẫn để thứ tự nổ 123456 bac ạ
bác nói là chưa thỏa đáng lắm thì bác cho mn câu trả lời của mình đi ạ.Các bác mỗi người 1 ý kiến. E thấy hay và đa dạng nhưng em chưa thỏa đáng cho lắm!hìhì
Thì đổi thứ tự chia cao áp, thì phải đổi thứ tự phối khí chứ, không thì nổ thế nào?cả trục khuỷu 1234 nữa ạ.
Trước tiên mình phải hiểu góc công tác là gì? là góc quay của trục khuỷu ứng với khoảng thời gian giữa 2 lần làm việc kế tiếp nhau của hai xylanh -> quyết định tính đồng đều của quá trình làm việc của động cơ có nhiều xylanh.Các cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
cái này do nhà khoa học nghiên cứu và thực nghiệm cả rồi bác.mọi người nói rất đúng bác muốn biết thêm thì chuyên sâu vào cơ học ứng dụng với sức bên vật liệu.Các bác mỗi người 1 ý kiến. E thấy hay và đa dạng nhưng em chưa thỏa đáng cho lắm!hìhì
6 xylanh nhưng còn phải xem là I hay V, nếu V thì theo bác 1 5 3 6 2 4 có là tối ưu nhất không ạTrước tiên mình phải hiểu góc công tác là gì? là góc quay của trục khuỷu ứng với khoảng thời gian giữa 2 lần làm việc kế tiếp nhau của hai xylanh -> quyết định tính đồng đều của quá trình làm việc của động cơ có nhiều xylanh.
Tuy nhiên, các trục khuỷu bố trí lệch nhau như thế nào còn tùy thuộc vào thứ tự làm việc của các xyanh. Khi chọn góc lệch của trục khuỷu trục và thứ tự làm việc của các xylanh phải chú ý:
- Đảm bảo phụ tải t/d lên các ổ trục bé nhất.
- Đảm bảo quá trình nạp, thải có hiệu suất cao nhất.
- Đảm bảo kết cấu trục khuỷu đơn giản nhất, dễ chế tạo
- Đảm bảo tính cân bằng tốt nhất cho động cơ.
Thông thường thì khó có thể thỏa mãn hết cùng 1 lúc tất cả các yêu cầu trên; do đó lựa chọn góc công tác và thứ tự làm việc của các xylanh thường xuất phát từ 2 điều kiện đầu.
Đối với đ/c 4 kỳ, khi trục khuỷu quay 2 vòng, mỗi xylanh đều hoàn thành 1 chu trình công tác. Góc công tác = 180xT/i trong đó T: số kỳ, i: số xylanh
Từ công thức trên thì thấy góc công tác của khuỷu trục chỉ phụ thuộc vào số kỳ và số xylanh. Có nghĩa là đối với mỗi động cơ, có thể lựa chọn nhiều thứ tự làm việc ứng với nhiều kết cấu khác nhau của trục khuỷu. Tuy nhiên trong số đó chỉ có 1 thứ tự làm việc tốt nhất, thỏa mãn đến mức tối đa những yêu cầu về động học, động lực học, tính cân bằng của động cơ,..
VD: đ/c có 6 xylanh thì có các thứ tự làm việc sau:
1-2-3-6-5-4
1-5-3-6-2-4
1-5-4-6-2-3
1-2-4-6-5-3
Nhưng chỉ có 1-5-3-6-2-4 là tốt hơn -> thỏa mãn đến mức tối đa.
Bác thấy chỗ nào chưa thỏa đáng để ae chém tiếp cho bácCác bác mỗi người 1 ý kiến. E thấy hay và đa dạng nhưng em chưa thỏa đáng cho lắm!hìhì
à vd này là của đ/c I, loại I6 theo thứ tự 1-5-3-6-2-4 này là tối ưu nhất, ổn định nhất nhé theo tính toán ĐCĐT6 xylanh nhưng còn phải xem là I hay V, nếu V thì theo bác 1 5 3 6 2 4 có là tối ưu nhất không ạ
6 xylanh nhưng còn phải xem là I hay V, nếu V thì theo bác 1 5 3 6 2 4 có là tối ưu nhất không ạ
Trước tiên mình phải hiểu góc công tác là gì? là góc quay của trục khuỷu ứng với khoảng thời gian giữa 2 lần làm việc kế tiếp nhau của hai xylanh -> quyết định tính đồng đều của quá trình làm việc của động cơ có nhiều xylanh.
Tuy nhiên, các trục khuỷu bố trí lệch nhau như thế nào còn tùy thuộc vào thứ tự làm việc của các xyanh. Khi chọn góc lệch của trục khuỷu trục và thứ tự làm việc của các xylanh phải chú ý:
- Đảm bảo phụ tải t/d lên các ổ trục bé nhất.
- Đảm bảo quá trình nạp, thải có hiệu suất cao nhất.
- Đảm bảo kết cấu trục khuỷu đơn giản nhất, dễ chế tạo
- Đảm bảo tính cân bằng tốt nhất cho động cơ.
Thông thường thì khó có thể thỏa mãn hết cùng 1 lúc tất cả các yêu cầu trên; do đó lựa chọn góc công tác và thứ tự làm việc của các xylanh thường xuất phát từ 2 điều kiện đầu.
Đối với đ/c 4 kỳ, khi trục khuỷu quay 2 vòng, mỗi xylanh đều hoàn thành 1 chu trình công tác. Góc công tác = 180xT/i trong đó T: số kỳ, i: số xylanh
Từ công thức trên thì thấy góc công tác của khuỷu trục chỉ phụ thuộc vào số kỳ và số xylanh. Có nghĩa là đối với mỗi động cơ, có thể lựa chọn nhiều thứ tự làm việc ứng với nhiều kết cấu khác nhau của trục khuỷu. Tuy nhiên trong số đó chỉ có 1 thứ tự làm việc tốt nhất, thỏa mãn đến mức tối đa những yêu cầu về động học, động lực học, tính cân bằng của động cơ,..
VD: đ/c có 6 xylanh thì có các thứ tự làm việc sau:
1-2-3-6-5-4
1-5-3-6-2-4
1-5-4-6-2-3
1-2-4-6-5-3
Nhưng chỉ có 1-5-3-6-2-4 là tốt hơn -> thỏa mãn đến mức tối đa.
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.