Thứ tự nổ động cơ I4,V6,...

Nguyenhunghx95
Bình luận: 23Lượt xem: 6,815

soanhd

Tài xế O-H
Thứ tự nổ do nhà sản xuất đặt ra theo yếu tố kỹ thuật, kết cấu các trục cơ, để đảm bảo yêu cầu an toàn và hiệu suất, cái này do từng nhà sản suất chế tạo đặt ra,không nhất thiết là 1342
 

nokia1100

Tài xế O-H
Các cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
cái này là tùy hãng nha bác, không phải hãng nào cũng giống nhau, nhưng người ta đặt thứ tự nổ là dựa vào tính toán sự cân bằng động lực học trên trục khuỷu(vd: các lực quán tính do chuyển động của các chi tiết đặt trên trục khuỷu có thể triệt tiêu lẫn nhau là tốt nhất) để đảm bảo xe hoạt động ngoài hiệu suất, công suất cao còn phải êm, giảm va đập, giảm tối thiệu sự mài mòn các chi tiết trong động cơ.
 

pham_t_dat

Tài xế O-H
cái này là tùy hãng nha bác, không phải hãng nào cũng giống nhau, nhưng người ta đặt thứ tự nổ là dựa vào tính toán sự cân bằng động lực học trên trục khuỷu(vd: các lực quán tính do chuyển động của các chi tiết đặt trên trục khuỷu có thể triệt tiêu lẫn nhau là tốt nhất) để đảm bảo xe hoạt động ngoài hiệu suất, công suất cao còn phải êm, giảm va đập, giảm tối thiệu sự mài mòn các chi tiết trong động cơ.
Bác nokia 1100 nói đúng đó
 

lieukhai

Tài xế O-H
Các cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
vì qua nhiều quá trình nghiên cứu và so sánh thì rút ra được 1342 là động cơ êm dịu là có nhiều điểm ưu việt nhất. Cụ thử lấy 1 cái máy và đảo dây phin đánh lửa theo thứ tự 1234 xem rồi so sánh với đánh lửa 1342 là biết
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
vì qua nhiều quá trình nghiên cứu và so sánh thì rút ra được 1342 là động cơ êm dịu là có nhiều điểm ưu việt nhất. Cụ thử lấy 1 cái máy và đảo dây phin đánh lửa theo thứ tự 1234 xem rồi so sánh với đánh lửa 1342 là biết
Nhưng phải thay cả trục cam 1234 chứ
 

Nguyenhunghx95

Tài xế O-H
cái này là tùy hãng nha bác, không phải hãng nào cũng giống nhau, nhưng người ta đặt thứ tự nổ là dựa vào tính toán sự cân bằng động lực học trên trục khuỷu(vd: các lực quán tính do chuyển động của các chi tiết đặt trên trục khuỷu có thể triệt tiêu lẫn nhau là tốt nhất) để đảm bảo xe hoạt động ngoài hiệu suất, công suất cao còn phải êm, giảm va đập, giảm tối thiệu sự mài mòn các chi tiết trong động cơ.
Câu trả lời của bác em thấy cũng có chút thỏa đáng. Cảm ơn bác nhé!
 

Thucdung

Tài xế O-H
Thứ tự nổ đặt là 1-3-4-2 là do nhà sản xuất tính toán cân bằng động lực trên trục cơ như bạn nokia 1100 nói là đúng ( nghiên cứu thêm môn cơ học ứng dụng) sẽ thấy rõ hơn. Nếu đặt 1-2-3-4 thì nguy cơ gãy trục khuỷu sẽ rất cao. ( sức bền vật liệu). Và gây tiếng ồn lớn.
 

ThanhMinhOTO

Tài xế O-H
Các cụ cho em hỏi: Tại sao nhà sản xuất thường để thứ tự nổ động cơ I4 là: 1-3-4-2 mà không phải 1-2-3-4 hay kiểu khác? Các cụ cùng em giải thích được không ạ?
Trước tiên mình phải hiểu góc công tác là gì? là góc quay của trục khuỷu ứng với khoảng thời gian giữa 2 lần làm việc kế tiếp nhau của hai xylanh -> quyết định tính đồng đều của quá trình làm việc của động cơ có nhiều xylanh.
Tuy nhiên, các trục khuỷu bố trí lệch nhau như thế nào còn tùy thuộc vào thứ tự làm việc của các xyanh. Khi chọn góc lệch của trục khuỷu trục và thứ tự làm việc của các xylanh phải chú ý:
- Đảm bảo phụ tải t/d lên các ổ trục bé nhất.
- Đảm bảo quá trình nạp, thải có hiệu suất cao nhất.
- Đảm bảo kết cấu trục khuỷu đơn giản nhất, dễ chế tạo
- Đảm bảo tính cân bằng tốt nhất cho động cơ.
Thông thường thì khó có thể thỏa mãn hết cùng 1 lúc tất cả các yêu cầu trên; do đó lựa chọn góc công tác và thứ tự làm việc của các xylanh thường xuất phát từ 2 điều kiện đầu.
Đối với đ/c 4 kỳ, khi trục khuỷu quay 2 vòng, mỗi xylanh đều hoàn thành 1 chu trình công tác. Góc công tác = 180xT/i trong đó T: số kỳ, i: số xylanh
Từ công thức trên thì thấy góc công tác của khuỷu trục chỉ phụ thuộc vào số kỳ và số xylanh. Có nghĩa là đối với mỗi động cơ, có thể lựa chọn nhiều thứ tự làm việc ứng với nhiều kết cấu khác nhau của trục khuỷu. Tuy nhiên trong số đó chỉ có 1 thứ tự làm việc tốt nhất, thỏa mãn đến mức tối đa những yêu cầu về động học, động lực học, tính cân bằng của động cơ,..
VD: đ/c có 6 xylanh thì có các thứ tự làm việc sau:
1-2-3-6-5-4
1-5-3-6-2-4
1-5-4-6-2-3
1-2-4-6-5-3
Nhưng chỉ có 1-5-3-6-2-4 là tốt hơn -> thỏa mãn đến mức tối đa.
 

cucchangda

Tài xế O-H
Trước tiên mình phải hiểu góc công tác là gì? là góc quay của trục khuỷu ứng với khoảng thời gian giữa 2 lần làm việc kế tiếp nhau của hai xylanh -> quyết định tính đồng đều của quá trình làm việc của động cơ có nhiều xylanh.
Tuy nhiên, các trục khuỷu bố trí lệch nhau như thế nào còn tùy thuộc vào thứ tự làm việc của các xyanh. Khi chọn góc lệch của trục khuỷu trục và thứ tự làm việc của các xylanh phải chú ý:
- Đảm bảo phụ tải t/d lên các ổ trục bé nhất.
- Đảm bảo quá trình nạp, thải có hiệu suất cao nhất.
- Đảm bảo kết cấu trục khuỷu đơn giản nhất, dễ chế tạo
- Đảm bảo tính cân bằng tốt nhất cho động cơ.
Thông thường thì khó có thể thỏa mãn hết cùng 1 lúc tất cả các yêu cầu trên; do đó lựa chọn góc công tác và thứ tự làm việc của các xylanh thường xuất phát từ 2 điều kiện đầu.
Đối với đ/c 4 kỳ, khi trục khuỷu quay 2 vòng, mỗi xylanh đều hoàn thành 1 chu trình công tác. Góc công tác = 180xT/i trong đó T: số kỳ, i: số xylanh
Từ công thức trên thì thấy góc công tác của khuỷu trục chỉ phụ thuộc vào số kỳ và số xylanh. Có nghĩa là đối với mỗi động cơ, có thể lựa chọn nhiều thứ tự làm việc ứng với nhiều kết cấu khác nhau của trục khuỷu. Tuy nhiên trong số đó chỉ có 1 thứ tự làm việc tốt nhất, thỏa mãn đến mức tối đa những yêu cầu về động học, động lực học, tính cân bằng của động cơ,..
VD: đ/c có 6 xylanh thì có các thứ tự làm việc sau:
1-2-3-6-5-4
1-5-3-6-2-4
1-5-4-6-2-3
1-2-4-6-5-3
Nhưng chỉ có 1-5-3-6-2-4 là tốt hơn -> thỏa mãn đến mức tối đa.
6 xylanh nhưng còn phải xem là I hay V, nếu V thì theo bác 1 5 3 6 2 4 có là tối ưu nhất không ạ
 

Nguyenhunghx95

Tài xế O-H
6 xylanh nhưng còn phải xem là I hay V, nếu V thì theo bác 1 5 3 6 2 4 có là tối ưu nhất không ạ
Trước tiên mình phải hiểu góc công tác là gì? là góc quay của trục khuỷu ứng với khoảng thời gian giữa 2 lần làm việc kế tiếp nhau của hai xylanh -> quyết định tính đồng đều của quá trình làm việc của động cơ có nhiều xylanh.
Tuy nhiên, các trục khuỷu bố trí lệch nhau như thế nào còn tùy thuộc vào thứ tự làm việc của các xyanh. Khi chọn góc lệch của trục khuỷu trục và thứ tự làm việc của các xylanh phải chú ý:
- Đảm bảo phụ tải t/d lên các ổ trục bé nhất.
- Đảm bảo quá trình nạp, thải có hiệu suất cao nhất.
- Đảm bảo kết cấu trục khuỷu đơn giản nhất, dễ chế tạo
- Đảm bảo tính cân bằng tốt nhất cho động cơ.
Thông thường thì khó có thể thỏa mãn hết cùng 1 lúc tất cả các yêu cầu trên; do đó lựa chọn góc công tác và thứ tự làm việc của các xylanh thường xuất phát từ 2 điều kiện đầu.
Đối với đ/c 4 kỳ, khi trục khuỷu quay 2 vòng, mỗi xylanh đều hoàn thành 1 chu trình công tác. Góc công tác = 180xT/i trong đó T: số kỳ, i: số xylanh
Từ công thức trên thì thấy góc công tác của khuỷu trục chỉ phụ thuộc vào số kỳ và số xylanh. Có nghĩa là đối với mỗi động cơ, có thể lựa chọn nhiều thứ tự làm việc ứng với nhiều kết cấu khác nhau của trục khuỷu. Tuy nhiên trong số đó chỉ có 1 thứ tự làm việc tốt nhất, thỏa mãn đến mức tối đa những yêu cầu về động học, động lực học, tính cân bằng của động cơ,..
VD: đ/c có 6 xylanh thì có các thứ tự làm việc sau:
1-2-3-6-5-4
1-5-3-6-2-4
1-5-4-6-2-3
1-2-4-6-5-3
Nhưng chỉ có 1-5-3-6-2-4 là tốt hơn -> thỏa mãn đến mức tối đa.

Cảm ơn bác vì câu trả lời này nhé! Đây cũng là câu trả lời của em muốn nói với các bác đấy ạ. Trong sách động cơ đốt trong nói về cái này nhưng nói toàn cái cao siêu ai k nghiên cứu thì đọc rất chán. Mình chỉ cần hiểu nó là như vậy là ok rồi, Thank bác nhé!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên