Thay mới bộ ly hợp
1. Hầu như mọi người ít ai nghĩ đến bộ ly hợp trên xe chúng ta.Rõ ràng chúng ta dùng nó hằng ngày,dùng nó mỗi lần cưỡi lên xe thậm chí chúng ta làm những việc như tăng chỉnh,bôi dầu nhớt cho cáp ly hợp ta hường xuyên.Nhưng có thật sự nghĩ đến bộ ly hợp bao giờ chưa?Chưa bao giờ,cho đến một ngày nó trở nên xộc xạch đau yếu lười biếng và bắt đầu tuột hẳn.Mặc dù chúng ta có thể chỉ cần thường xuyên thay dĩa bố nồi mà thôi,tuy nhiên chúng ta sẽ thay tất cả bố nồi gồm tấm fiber,tấm sắt và cả lò xo nhằm đảm bảo mọi thứ được thay thế đúng tiêu chuẩn.Trong bài viết này,Barnett (nhà cung cấp) đã cung cấp cho chúng ta loại bố ma sát Kelvar,tấm sắt và lò xo.Sau khi chau63n bị đủ tất cả,một người thợ máy hay thậm chí 1 tay chơi amateur cũng có thể thay bố nồi ly hợp trong vòng 1 giờ đồng hồ.Dĩ nhiên phải cần có sách hướng dẫn theo xe,một khoảng rộng để làm việc.Và thêm một tí nhạc sẽ rất tốt.
2. Bắt đầu nghiêng xe về hướng lốc nồi ly hợp để nhớt có thể chảy qua phía đó khi tháo nắp nồi ra (nếu bạn thay bộ ly hợp sau khi đã bị tuột nồi ly hợp thì cần thay cả nhớt và lọc nhớt để loại bỏ những mạt từ dĩa cũ bị mài mòn trong nhớt).Kế tiếp,mở tất cả các ốc đậy nắp ly hợp.Đánh dấu lại vị trí đầu tiên nếu bạn sợ quên.Mở tất cả các ốc theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim tùy ý,cho tất cả vào một khay đựng khô ráo.Khạy nhẹ điểm tháo ban đầu bằng 1 tuốc nơ vít hay thanh dẹp mỏng (Có người cho rằng họ có thể giữ lại được ron nắp nồi nếu khéo tay một chút,nhưng khuyên bạn nên thay mới để bảo đảm không rò rỉ)
3. Kế tiếp,tháo năm hoặc 6 ốc giữ lò xò nồi với cần tuýp tay hoặc đầu hơi.Chú ý dấu hiệu trong bộ ly hợp để có thể dùng khi lắp lại.Lấy bộ dĩa nén ra để qua một bên.Vòng bạc đạn ngoài ngay chính nồi có thể rớt ra khi tháo những tấm ép nồi ra.Kiểm tra lại vị trí rồi gắn nó vào trở lại chỗ cũ
4. Dùng đầu ngón tay hoặc cặp xỉa nhọn cong đầu ,vít từng tấm bố ly hợp ra và chồng nó theo vị trí như ban đầu.Sắp xếp sai sẽ có thể làm bố ly hợp không hoạt động
5. Điều quan trọng là cần cần thận sắp xếp mọi chi tiết hơi khó diễn tả.Bài thực tập này không chỉ giúp loại trừ mất mát những thứ quan trọng mà còn giúp cho công việc không bị lộn xộn nếu có việc khác gián đoạn bạn có thể ngừng trong chốc lát.Ở đây trong hình là chồng dĩa bố ly hợp được cột lại trước khi kiểm tra.Điểm mấu chốt là nếu mọi thứ được sắp xếp gọn gàng và hợp lý,viêc lắp bộ ly hợp sẽ dễ dàng hơn nhiều cho ngay cả người không rành.Thử sắp xếp theo thứ tự ốc nào gắn vào lỗ nào.
6. Trong khi bộ ly hợp được tách rời kiểm tra chụp trong và chụp ngoài bộ ly hợp có mòn hay không? Nếu không có vết khía hay rãnh sâu nào nhìn thấy thì có thể sử dụng lại hai chụp này.Tham khảo hướng dẫn sữa chữa xe của bạn để tìm thêm cách tháo cái chụp moayo này
Nên nhớ nếu lắp một bộ nồi mới vào trong một cái vỏ cũ có thề làm bộ ly hợp bị sượng, hay bị kêu lập cập
7. Nếu như bạn không dự tính thay mới những tấm kim loại cùng với tấm bố nồi thì kiểm tra lại xem có bị mòn khía rãnh hay bạc màu hay không.Đo lại bề dày tấm thép để đảm bảo độ dày vẫn trong dung sai cho phép.Phải đảm bảo những tấm thép này không bị cong bằng cách rà chúng trên mặt kính dày hoặc bàn map.Nếu tấm nào không nằm sát lên bàn thử hay có bất kỳ góc nào cong lên thì cần thay thế mới.Bởi vì chúng ta không thích phải thay bố nồi hai lần do đó chúng ta sẽ thay mới luôn bộ dĩa sắt này ngay cả khi nó không có dấu hiệu mòn
8. Trước khi lắp bộ bố ly hợp mới vào ngâm bộ bố fiber trong nhớt từ 5 đến 10 phút.Khi thả bộ fiber và tấm thép vào cần sắp xếp chúng đúng như vị trí bộ nồi cũ.Nếu bạn không chắn chắn thì nên đọc hướng dẫn sữa xe của bạn trước khi tiến hành,thông thường thì miếng trong cùng và ngoài cùng bao giờ cũng là tấm bố fiber.Những tấm thép thường được làm từ thép khía với 1 bề mặt rìa tròn,1 bề mặt rìa bén.Nhiều thợ máy nói bề mặt có rìa nên lắp theo chiều hướng vào mặt chịu ép để tránh bị mòn cái chụp bên ngòai.Nhưng Barnett cho rằng lắp mặt nào cũng được và không quan trọng mặt rìa sắt hướng vào bên trong hay bên ngoài.
9. Đặt tấm đè vào bộ nồi.Để ý chiều đã đánh dấu rồi lắp lò xo vào vặn ốc vào vừa đủ cứng.Nên chú ý xiết ốc vào theo quy tắc chéo lực để phân bố lực ép đều trên các lò xo.Xiết lại lần nữa theo đúng quy tắc lực theo yêu cầu của hướng dẫn xe.Hầu như lò xo theo xe không có dấu hiệu ăn mòn hay giảm chiều dài theo chuẩn nhưng chúng ta vẫn thay mới bằng lò xo của nà cung cấp Barnett.Trong khi đó lò xo của Barnett cứng hơn và cần xiết mạnh tay hơn lò xo chuẩn,nhà Barnett cho rằng đó là khoảng lực tăng thêm để ép bộ bố Kelvar ăn hơn
10. Lột sạch những mẫu ron thừa bằng dao hay cái cạo ron.Cần thận không làm trầy bề mặt dán ron.Dùng hóa chất chùi sạch keo ron cẩn thận không để nó chảy vào các phần sơn của máy có thể làm bong tróc.Chùi sạch mặt tiếp xúc để bảo đảm không có dầu nhớt dính vào làm giảm khả năng bám dính của keo mới.Nếu có thể nên dùng găng tay tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất
11. Trét một lớp keo dán ron mỏng lên cả hai bề mặt dán ron cúa máy và nắp máy.Sau khi để keo ngoài không khí vài phút ta dán miếng ron vào máy (nhớ rằng bạn có thể tiết kiệm 12 $ nếu sử dụng lại ron cũ và xem việc xì nhớt bộ ly hợp là không quan trọng lắm) .Keo sẽ giữ cho ron đúng vị trí.Bảo đảm là những chốt dẫn hướng đã gắn đúng vị trí trước khi đậy nắp máy lại.Gá ốc tán nắp máy theo đúng vị trí ban đầu,dùng tay vặn hết vào không cần xiết cứng.Sau khi đã gá hết dùng khóa lần lượt xiết vào theo quy tắc chéo để phân bổ lực đều.Để xe đó khoảng 1 h cho keo ron dính chặt trước khi châm nhớt mới vào chạy thử 1 vòng.Bộ ly hợp mới sẽ mang lại nhiều thứ khác biệt hẳn như vào số tăng tốc… khi so sánh với bộ ly hợp cũ trước đó
nguồn xalooto.com
1. Hầu như mọi người ít ai nghĩ đến bộ ly hợp trên xe chúng ta.Rõ ràng chúng ta dùng nó hằng ngày,dùng nó mỗi lần cưỡi lên xe thậm chí chúng ta làm những việc như tăng chỉnh,bôi dầu nhớt cho cáp ly hợp ta hường xuyên.Nhưng có thật sự nghĩ đến bộ ly hợp bao giờ chưa?Chưa bao giờ,cho đến một ngày nó trở nên xộc xạch đau yếu lười biếng và bắt đầu tuột hẳn.Mặc dù chúng ta có thể chỉ cần thường xuyên thay dĩa bố nồi mà thôi,tuy nhiên chúng ta sẽ thay tất cả bố nồi gồm tấm fiber,tấm sắt và cả lò xo nhằm đảm bảo mọi thứ được thay thế đúng tiêu chuẩn.Trong bài viết này,Barnett (nhà cung cấp) đã cung cấp cho chúng ta loại bố ma sát Kelvar,tấm sắt và lò xo.Sau khi chau63n bị đủ tất cả,một người thợ máy hay thậm chí 1 tay chơi amateur cũng có thể thay bố nồi ly hợp trong vòng 1 giờ đồng hồ.Dĩ nhiên phải cần có sách hướng dẫn theo xe,một khoảng rộng để làm việc.Và thêm một tí nhạc sẽ rất tốt.
2. Bắt đầu nghiêng xe về hướng lốc nồi ly hợp để nhớt có thể chảy qua phía đó khi tháo nắp nồi ra (nếu bạn thay bộ ly hợp sau khi đã bị tuột nồi ly hợp thì cần thay cả nhớt và lọc nhớt để loại bỏ những mạt từ dĩa cũ bị mài mòn trong nhớt).Kế tiếp,mở tất cả các ốc đậy nắp ly hợp.Đánh dấu lại vị trí đầu tiên nếu bạn sợ quên.Mở tất cả các ốc theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim tùy ý,cho tất cả vào một khay đựng khô ráo.Khạy nhẹ điểm tháo ban đầu bằng 1 tuốc nơ vít hay thanh dẹp mỏng (Có người cho rằng họ có thể giữ lại được ron nắp nồi nếu khéo tay một chút,nhưng khuyên bạn nên thay mới để bảo đảm không rò rỉ)
3. Kế tiếp,tháo năm hoặc 6 ốc giữ lò xò nồi với cần tuýp tay hoặc đầu hơi.Chú ý dấu hiệu trong bộ ly hợp để có thể dùng khi lắp lại.Lấy bộ dĩa nén ra để qua một bên.Vòng bạc đạn ngoài ngay chính nồi có thể rớt ra khi tháo những tấm ép nồi ra.Kiểm tra lại vị trí rồi gắn nó vào trở lại chỗ cũ
4. Dùng đầu ngón tay hoặc cặp xỉa nhọn cong đầu ,vít từng tấm bố ly hợp ra và chồng nó theo vị trí như ban đầu.Sắp xếp sai sẽ có thể làm bố ly hợp không hoạt động
5. Điều quan trọng là cần cần thận sắp xếp mọi chi tiết hơi khó diễn tả.Bài thực tập này không chỉ giúp loại trừ mất mát những thứ quan trọng mà còn giúp cho công việc không bị lộn xộn nếu có việc khác gián đoạn bạn có thể ngừng trong chốc lát.Ở đây trong hình là chồng dĩa bố ly hợp được cột lại trước khi kiểm tra.Điểm mấu chốt là nếu mọi thứ được sắp xếp gọn gàng và hợp lý,viêc lắp bộ ly hợp sẽ dễ dàng hơn nhiều cho ngay cả người không rành.Thử sắp xếp theo thứ tự ốc nào gắn vào lỗ nào.
6. Trong khi bộ ly hợp được tách rời kiểm tra chụp trong và chụp ngoài bộ ly hợp có mòn hay không? Nếu không có vết khía hay rãnh sâu nào nhìn thấy thì có thể sử dụng lại hai chụp này.Tham khảo hướng dẫn sữa chữa xe của bạn để tìm thêm cách tháo cái chụp moayo này
Nên nhớ nếu lắp một bộ nồi mới vào trong một cái vỏ cũ có thề làm bộ ly hợp bị sượng, hay bị kêu lập cập
7. Nếu như bạn không dự tính thay mới những tấm kim loại cùng với tấm bố nồi thì kiểm tra lại xem có bị mòn khía rãnh hay bạc màu hay không.Đo lại bề dày tấm thép để đảm bảo độ dày vẫn trong dung sai cho phép.Phải đảm bảo những tấm thép này không bị cong bằng cách rà chúng trên mặt kính dày hoặc bàn map.Nếu tấm nào không nằm sát lên bàn thử hay có bất kỳ góc nào cong lên thì cần thay thế mới.Bởi vì chúng ta không thích phải thay bố nồi hai lần do đó chúng ta sẽ thay mới luôn bộ dĩa sắt này ngay cả khi nó không có dấu hiệu mòn
8. Trước khi lắp bộ bố ly hợp mới vào ngâm bộ bố fiber trong nhớt từ 5 đến 10 phút.Khi thả bộ fiber và tấm thép vào cần sắp xếp chúng đúng như vị trí bộ nồi cũ.Nếu bạn không chắn chắn thì nên đọc hướng dẫn sữa xe của bạn trước khi tiến hành,thông thường thì miếng trong cùng và ngoài cùng bao giờ cũng là tấm bố fiber.Những tấm thép thường được làm từ thép khía với 1 bề mặt rìa tròn,1 bề mặt rìa bén.Nhiều thợ máy nói bề mặt có rìa nên lắp theo chiều hướng vào mặt chịu ép để tránh bị mòn cái chụp bên ngòai.Nhưng Barnett cho rằng lắp mặt nào cũng được và không quan trọng mặt rìa sắt hướng vào bên trong hay bên ngoài.
9. Đặt tấm đè vào bộ nồi.Để ý chiều đã đánh dấu rồi lắp lò xo vào vặn ốc vào vừa đủ cứng.Nên chú ý xiết ốc vào theo quy tắc chéo lực để phân bố lực ép đều trên các lò xo.Xiết lại lần nữa theo đúng quy tắc lực theo yêu cầu của hướng dẫn xe.Hầu như lò xo theo xe không có dấu hiệu ăn mòn hay giảm chiều dài theo chuẩn nhưng chúng ta vẫn thay mới bằng lò xo của nà cung cấp Barnett.Trong khi đó lò xo của Barnett cứng hơn và cần xiết mạnh tay hơn lò xo chuẩn,nhà Barnett cho rằng đó là khoảng lực tăng thêm để ép bộ bố Kelvar ăn hơn
10. Lột sạch những mẫu ron thừa bằng dao hay cái cạo ron.Cần thận không làm trầy bề mặt dán ron.Dùng hóa chất chùi sạch keo ron cẩn thận không để nó chảy vào các phần sơn của máy có thể làm bong tróc.Chùi sạch mặt tiếp xúc để bảo đảm không có dầu nhớt dính vào làm giảm khả năng bám dính của keo mới.Nếu có thể nên dùng găng tay tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất
11. Trét một lớp keo dán ron mỏng lên cả hai bề mặt dán ron cúa máy và nắp máy.Sau khi để keo ngoài không khí vài phút ta dán miếng ron vào máy (nhớ rằng bạn có thể tiết kiệm 12 $ nếu sử dụng lại ron cũ và xem việc xì nhớt bộ ly hợp là không quan trọng lắm) .Keo sẽ giữ cho ron đúng vị trí.Bảo đảm là những chốt dẫn hướng đã gắn đúng vị trí trước khi đậy nắp máy lại.Gá ốc tán nắp máy theo đúng vị trí ban đầu,dùng tay vặn hết vào không cần xiết cứng.Sau khi đã gá hết dùng khóa lần lượt xiết vào theo quy tắc chéo để phân bổ lực đều.Để xe đó khoảng 1 h cho keo ron dính chặt trước khi châm nhớt mới vào chạy thử 1 vòng.Bộ ly hợp mới sẽ mang lại nhiều thứ khác biệt hẳn như vào số tăng tốc… khi so sánh với bộ ly hợp cũ trước đó
nguồn xalooto.com