PHẦN 1: HỆ THỐNG PHANH HÃM INTARDER
INTARDER là hệ thống phanh hãm thủy động lực học, dùng để phanh hãm hỗ trợ cho hệ thống phanh nên còn gọi là phanh duy trì. Hệ thống này đặc biệt hiệu quả khi xe xuống dốc, người lái không cần đạp bàn đạp phanh nữa hoặc hạn chế đạp rà phanh liên tục, tránh mất hơi trong hệ thống phanh gây nguy hiểm khi xe đi xuống dốc. Hệ thống dùng dầu thủy lực để làm môi chất tạo lực phanh.
INTARDER KẾT HỢP VỚI HỘP SỐ CƠ KHÍ
(Luôn ở đuôi hộp số)
Các thành phần chính của hệ thống:
1. Cặp bánh răng tăng tốc
2. Bánh Rotor (bánh Bơm) và bánh Stator (bánh Turbin)
3. Unit control và các van điện từ
4. Bơm cấp dầu
5. Két làm mát
6. Mạch điện tử điều khiển.
Nguyên lý hoạt động:
Nguyên tắc hoạt động của nó giống như biến mô thủy lực, nhưng một đặc điểm khác biệt là: bánh Turbin của biến mô nối với trục thứ cấp của biến mô, nhưng bánh turbin của Intarder cố định với vỏ hộp số, nên nó được gọi là bánh Stator (cố định).
Nếu không điều khiển dùng phanh hãm Intarder thì giữa bánh Rotor và bánh Stator không có dầu, lúc đó không xảy ra quá trình thủy động lực học nên không có quá trình phanh hãm. Dầu được đưa về các te dầu.
Nếu điều khiển dùng phanh hãm Intarder thì dầu được bơm dầu cung cấp vào giữa bánh Rotor và Stator, trong khi bánh Rotor luôn luôn quay khi đang gài số. Vì vậy bánh Rotor trở thành bánh bơm và đánh dầu sang bánh turbin. Nhưng bánh turbin là bánh cố định (bánh Stator) nên 80 – 90% mô men của bánh Rotor bị triệt tiêu do sự cản trở thủy động lực học. Khi xe đang xuống dốc, hầu hết lái xe không còn dùng bàn đạp ga nữa, xe di chuyển là do quán tính khi xuống dốc, vì vậy Rotor quay là do lực truyền ngược từ bánh xe và nó bị hãm lại. Nếu không có hệ thống hãm Intarder này (hoặc hãm động cơ…) thì lái xe phải liên tục đạp phanh. Phanh dầu đạp liên tục thì mất áp dầu, phanh hơi đạp liên tục thì bị mất hơi liên tục không còn đủ đáp ứng lực phanh nữa. Vì vậy, Intarder là hệ thống phanh duy trì có tác dụng rất tốt để tăng tính an toàn vận hành xe khi xe xuống dốc. Khi xe chạy trên đường, việc dùng phanh hãm Intarder cũng đưa lại những hiệu quả nhất định.
Khi dùng phanh hãm Intarder này, dầu của hệ thống bị nóng lên rất nhanh nên phải được làm mát. Dầu Intarder được làm mát bằng chính két nước của động cơ, dùng nước làm mát thứ cấp của động cơ để làm mát. Sơ đồ như hình dưới đây:
1 – Bánh Rotor và Stator; 2 – Két làm mát dầu; 3 – Hộp số; 4 – Động cơ; 5 – Bơm nước làm mát; 6 – Van hằng nhiệt; 7 – Két nước làm mát động cơ; 8 - Ống dẫn nước; 9 – Các te dầu Intarder.
ĐỐI VỚI INTARDER KẾT HỢP VỚI HỘP SỐ TỰ ĐỘNG:
Intarder kết hợp với hộp số tự động thường rất gọn và lồng vào trục thứ cấp hộp số chứ không dùng cặp bánh răng tăng tốc như khi kết hợp với hộp số cơ khí.
ĐÂY LÀ VIDEO MÔ PHỎNG INTARDER của ZF
Ở TRÊN, MÌNH VIẾT NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG INTARDER. BÁC NÀO CÓ THẮC MẮC, CỨ ĐẶT CÂU HỎI NHÉ. TÔI SẼ PHÚC ĐÁP TRONG KHẢ NĂNG CỦA MÌNH!