ồ, cảm ơn bác duongpn, quả thực hôm nay xem lại mới thấy, có thể là bác nói đúng, hình vẽ trên là kiểu phanh thủy lực trợ lực khí nén thì đúng hơn. Tất nhiên là hệ thống phanh thủy lực trợ lực khí nén hoặc hệ thống phanh thủy khí thì thường là dùng môi chất khí nén để điều khiển môi chất thủy lực. Nguyên nhân tại sao lại như thế thì theo ý kiến của tôi, như chúng ta biết chỉ cần sử dụng một môi chất (phanh khí nén) cũng đảm bảo mô men phanh, tự bản thân hệ thống phanh cũng không cần phải sử dụng môi chất nào khác trợ lực cả, bàn đạp vẫn nhẹ mà vẫn đủ lực phanh như thường. Chỉ có hệ thống phanh dầu mặc dù tạo được lực phanh khá lớn nhưng đòi hỏi lực bàn đạp khá lớn nên mới cần trợ lực thôi (chân không, khí nén).
Trong hình mà bác sirduyduc đưa ra, đúng là hệ thống phanh thủy lực trợ lực khí nén thật. Vì theo như tôi thấy, thông thường trong hệ thống phanh thủy lực trợ lực khí nén, lực từ bàn đạp phanh sẽ tác dụng trực tiếp lên cần đẩy vào pit tông của xilanh chính, còn trong hệ thống phanh thủy khí thì lực từ bàn đạp phanh sẽ không tác dụng trực tiếp lên cần đẩy pit tông của xilanh chính, mà lại tác động trực tiếp lên các van của tổng van phanh (van phân phối khí nén). Như vậy trong hình quả thật không thấy van phân phối đâu cả, và bàn đạp liên động trực tiếp với xilanh chính, cho nên đây đúng là HTP thủy lực trợ lực khí nén rồi. Thiếu sót quá.