các bác có thể giải thích thêm cho em về công dụng thanh giằng cầu, ngoài chức năng hạn chế lắc ngang của xe không,em còn nghe nói nó cải thiện góc độ bám đường và khả năng ôm cua của xe nữa.thanks
Tác dụng chính của thanh giằng không phải là chống lắc ngang. Với những xe sử dụng hệ thống treo phụ thuộc mà cơ cấu đàn hồi dùng lò xo thì phải có một đòn ngang gọi là đòn panhard (sách của thầy Trai viết thế, e ứ dịch được), đòn này để chống lắc ngang thân xe khi xe vào cua hoặc đi trên đường không bằng phẳng.
"Giằng cầu" thì nghĩa của nó là dùng để giữ các cầu lại . Cụ thể hơn nhờ các thanh này chịu các lực tác dụng truyền từ bánh xe lên khung xe ( khi phanh, khi xuất hiện lực ngang...). Còn nếu không giằng cầu thì khi xe chạy phần thân xe đi 1 đường còn cầu xe thì một đường.=).Trên các xe tải dùng nhíp 1 cầu chủ động thì lá nhíp số 1 ( nhíp cái ) đã đảm nhiệm chức năng này nên mình không thấy còn xe con dùng lò xo hoặc xe tải 2 cầu chủ động thì có giằng cầu.
trong các kết cấu sử dụng nhíp lá, thường không có khả năng truyền lực bên. Khi đó, nhà thiết kế sẽ bổ sung đòn Panhard. Đòn này có tác dụng truyền lực bên ( khi xe vào cua hoặc xe đi trên nền đường nghiêng sẽ có lực ly tâm). Lực bên truyền qua đòn này giữa cầu và khung xe để tạo ra sự cân bằng.
Do đó nếu gọi là ôm cua tốt cũng đúng và nó tạo ra khả năng bám đường cao hơn so với không có đòn này