Ðề: Thắc mắc về biến mô
Em giải thích thì đúng rồi nhưng trên đặc tính của em chưa có điểm (chế độ) khóa biến mô. Còn điểm khoanh tròn với dòng chữ "Điểm ly hợp" thì đó là thời điểm chuyển từ chế độ biến mô sang chế độ ly hợp thủy lực.
Trên đặc tính trên, trục ngang (hoành đúng không nhỉ
) là tỉ số giữa vận tốc bánh bơm và bánh tuabin. Nếu như tỉ số này đạt tới giá trị bằng 1 thì hiệu suất truyền của biến mô sẽ bằng 0% (lý do tại sao thì em quên cmnr, bác nào còn nhớ xin nhắc em lại một chút). Nói cách khác, nếu không có ly hợp khóa, biến mô không cách nào hoạt động được khi tỉ số này bằng 1. Do đó, muốn tăng hiệu suất truyền động, đưa tỉ số này lên 1 thì chỉ có thể dùng khóa biến mô mà thôi.
Còn một trường hợp, khi tỉ số này thấp, biến mô đang ở chế độ khuếch đại hoặc khớp nối. ECU vẫn cưỡng bức cho ly hợp khóa hoạt động nếu nhiệt độ dầu hộp số cao hơn mức cho phép. Điều này giúp giảm nhiệt độ dầu hộp số một cách nhanh chóng.