Để giải thích một vấn đề về kết cấu thì cần phải tìm hiểu các tư liệu về tính toán, thiết kế. Đọc bình luận thấy một số anh em giải thích có phần cảm tính.
Sau khi tham khảo tài liệu thì thấy rằng việc sử dụng 2 lò xo xupap với mục đích chính yếu là tránh hiện tượng cộng hưởng (làm gãy lò xo xuppap). Và để tránh hiện tượng cộng hưởng, người ta còn có nhiều phương án thiết kế khác nên chuyện động cơ này xupap có 1 lò xo, động cơ kia xupap có 2 lò xo cũng có thể lý giải được.
Tôi có chụp hình ảnh từ sách cho anh em tham khảo.
Hẳn là phương án thiết kế này có ưu điểm cũng có nhược điểm. Anh em nào có tư liệu xin chia sẽ thêm để cùng làm sáng tỏ hơn vấn đề.
[1] Hồ Tấn Chuẩn, Nguyễn Đức Phú, Trần Văn Tế, Nguyễn Tất Tiến, Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong (tập 2), NXB Giáo Dục, 1996.
[2] Nguyễn Tất Tiến, Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong, NXB Giao Thông Vận Tải, 2006.