các pác có đặt vấn đề là tại sao xăng vào động cơ dầu thì làm hỏng các chi tiết không?:-?:-?:-?:-?:-?
Cái này thì quá rõ ràng rồi cụ ạ.
1. Độ nhớt của xăng nhỏ hơn nhiều so với dầu. Vì thế:
- Hư hỏng hệ thống nhiên liệu: bơm cao áp, siêu-phốt làm kín... nhanh chóng bị hư hỏng
2. Cháy kích nổ, cháy sớm.
- Xăng cháy trong động cơ dầu thì gây cháy kích nổ rất kinh khủng bác ạ. Thông thường tốc độ cháy xăng trong động cơ xăng là 20-30m/s. Nhưng nếu cháy kích nổ xảy ra, tốc độ cháy có thể lên đến 1500-2000m/s nên áp lực áp rất kinh khủng.
- Cháy sớm: do nhiên liệu phun vào gặp hơi có áp và nhiệt cao nên nó bốc cháy ngay. Cụ tưởng tượng nhé: piston đang đi lên ở cuối kì nén, lửa cháy sớm và cháy kích nổ dội áp lực rất lớn từ trên xuống. 2 thằng này đạp nhau nên không hư hỏng mới lạ. Một số hãng s/x động cơ đã nhận được những mảnh kim loại vỡ vụn ra nhanh chóng khi thí nghiệm hiện tượng kích nổ. Ngồi mà nghe như có cụ nào dùng búa gõ xi lanh ở bên trong ấy. (Lý thuyết thôi, cụ đừng tin tôi. Tôi lấy thông tin từ mấy hãng đấy)
Giờ thì khác xưa rồi. Động cơ Xăng HCCI của GM (General Motor) tự cháy mà không cần Bugi nữa. Cũng độc thật
Nhưng phụ thuộc khá lớn vào sự phát triển của nhiên liệu cụ ạ - Xăng ấy. Tính chống kích nổ Roll phải cực cao, càng cao càng tốt.
Cụ đừng thử nhé, đi luôn cái động cơ là toi đấy