Sửa chữa hộp số bán tự động trên toyota corolla 2007

phalaidat
Bình luận: 1Lượt xem: 3,421

phalaidat

Tài xế O-H
JCT AUTO SERVICE TECHNOLOGY
Hotlin .0971101838 .Trâu Quỳ .Gia lâm.Hà Nội.

Chào các cụ. Sau đây xin chia sẻ với các cụ một số kinh nghiệm cũng như hình ảnh ,khi sửa chữa hộp số Toyota corolla đời 2007.

Hình Ảnh TCM điều khiển hộp số
45190EE8-7B4A-4D7D-A6DA-AA0D10346FDA.jpeg


D540A329-C080-4AE7-8110-F1526744FEDF.jpeg


EAFE8122-30C8-4D1E-8DFF-0EF8F1B58D36.jpeg


Em nó Sử dụng hộp số Multi mode manual transmision (MMT) bán tự động. ( đây là một loại hộp số sử dụng mô tơ điện để điều khiển cơ cấu chấp hành như ly hợp ( clutch motor), mô tơ điều khiển cửa số ( select motor) mô tơ điều khiển đi số ( shift motor) Thông qua bộ điều khiển điện tử . Với tín hiệu đầu vào từ các cảm biến .

Sơ đồ dây của hệ thống
E01C02E4-1D2E-492E-84AA-2799EE052EA1.jpeg


A248B99E-2637-46AF-9929-2DEE3CE59001.jpeg
BA9140FA-572E-4818-B54E-34B970D85C79.jpeg


- Cảm biến vị trí ly hợp ( clutch posetion
sensor)
- cảm biến vị trí cửa số (shift select strocke sensor)
- Cảm biến vị trí đi số ( shift strocke sensor)
- cảm biến vị trí trục cơ ( crankshaf sensor)
- Cảm biến tốc độ trục đầu vào của hộp số ( transmision revolution sensor)
- Cảm biến vị trí tay số ( shift lever sensor)
- Công tắc phanh tay (parking Brake switch)
—Công tắc đèn phanh ( stop lamp switch)
- Công tắc đèn lùi ( Back up lamp sưitch)
-Công tắc số không ( Neutral position switch)

Sơ đồ các cảm biến ly hợp , cửa số và vị trí số
91DC121D-00F8-4D9F-93E9-DB60C796FCA8.jpeg
BDAC46CF-5FC7-46CF-A923-09292830E6D5.jpeg
35A883F9-EF0B-4572-A736-896466E9350E.jpeg
FAD5CF12-68ED-48AA-8416-311356F24BD9.jpeg
3FAC8221-D546-4E18-AAF0-4957BFDEC6C3.jpeg




Với triệu chứng như sau. Xe không thể khởi động đồng hồ táp lô mất vị trí đi số , đèn báo check engine và đèn báo lỗi hộp số hình bánh răng sáng , và khi khởi tạo ecu thì động cơ nổ và không ga lên được
Các mã lỗi sau suất hiện

p0810 clutch position control error ( lỗi điều khiển vị trí ly hợp ) lỗi này rất quan trọng trong việc khởi tạo cũng như học lại các chức năng của hộp số , nó liên quan tới vị trí kẹp ly hợp , hành trình vị trí của ly hợp

E4679A4C-FFEE-4788-AA18-873249961762.jpeg
DD2A65A5-B860-4C6C-8CC3-A9892A473623.jpeg


P0905 Gate select position circruit ranger ( khoảng dịch chuyển vị trí chọn cửa số ) lỗi này thường sảy ra khi lắp sai vị trí hoặc mòn tăng nhựa để dẫn động sang cảm biến

- trong quá trình cài đặt hộp số mọi mã lỗi phải không được suất hiện .
Khi tháo hoặc lắp các cơ cấu đi số hay ly hợp cần đánh dấu hoặc đặt đúng vị trí yêu cầu của tài liệu ( là khoảng dịch chuyển của nó )để quan sát việc hiệu chỉnh đúng hay chưa hãy xem trên dữ liệu , rồi xo sánh với tài liệu
Nếu sai việc cài đặt sẽ hoàn toàn thất bại

Vị trí các răng và vị trí đặt lại moto điều khiển số và cửa số
B2A34B77-2149-4749-BB6D-FE35AAA91797.jpeg
9BD16028-1FC4-4D5D-95EF-AE296DE69525.jpeg
15F2A697-D723-42E2-85B3-4C0BC4425505.jpeg
3973A1F9-54E3-4B3F-8843-5DEC01C904F3.jpeg
A1606052-8E1D-4CDB-B29E-2733DD14F55E.jpeg
7379ACC4-EE3B-4ABC-B225-C13BD801EEFB.jpeg
017CDA53-2B29-474B-A5E4-41117F152919.jpeg


Điều quan trọng nhất là dữ liệu điều khiển được cài đặt trong eeprom 93 c66 việc cài đặt hay thao tác sai , cũng như sao chép dữ liệu không chính xác vị trí đi số sẽ không hiện trên đồng hồ quá trình học lại không thực hiện được ,động cơ bị giới hạn vòng tua, thâm trí xe không thể khởi động.

Bộ nhớ dữ liệu trong ic 8 chân 93C66 góc dưới bên trái của ảnh .
( dữ liệu này có thể được sao chép lại)
F392B2F2-C720-4171-998D-178D1EE643DA.jpeg


Dữ liệu data cả lỗi và không lỗi

6EC565B6-716D-4E3F-86E2-844EC0701A09.jpeg


Dữ liệu khi học lại không thành công
604B3F2C-43D0-45DF-9E67-F410A158E7B6.jpeg


6E02490F-DA7C-410B-B387-D918143CBA31.jpeg


1DE5AFCA-98FF-4155-A724-7E4D2DF43F53.jpeg


58984F20-CF2B-4412-9A9D-B58CD3ECE8A3.jpeg


Theo như tài liệu thì vị trí cần học lại đầu tiên là bộ ly hợp ( clutch actuator system )
Hoặc tháo bất cứ bộ phận nào liên quan tới điều khiển

Và quy trình học lại se có tín hiệu phản hồi từ TCM sau từng bước thao tác đúng.

• KHỞI TẠO LY HỢP

1 - Chuẩn bị
• Đỗ xe
• chuyển cần số sang vị trí N
• Tắt công tắc đánh lửa
2- Đấu tắt chân TC 13 và CG 4 của DLC3
3- Đợi ít nhất 10 giây
4- Đạp bàn đạp phanh ít nhất 7 lần trong vòng ba giây
• Còi báo trong TCM sẽ kêu hai lần với thời gian 0,25 giây
5- Đạp bàn đạp phanh
6- Dịch chuyển tay số theo trình tự sau với bàn đạp phanh được nhấn xuống
• N > E > M > + > M > - >M > + >M >- E > N
7- Nhả bàn đạp phanh
8- Đạp bàn đạp phanh một lần
• Bộ dung âm thanh trong TCU sẽ kêu 3 lần với khoảng thời gian 0,5 giây và lặp lại với khoảng thời cách 2,5 giây
9- Đạp bằng đạp phanh ít nhất 3 lần trong 2 giây
• Bộ dung âm thanh trong TCM sẽ kêu 2 lần với khoảng thời gian 0,25 giây
10- Tắt khoá điện và đợi ít nhất 10 giây
11- quá trình khởi tạo hoàn tất
12 - ngắt kết nối TC và CG của DLC3

• Lặp lại quy trình trên với khởi tạo ECU và khởi tạo cơ cấu chuyển số .

-Khởi tạo ECU
N- E- M >- >M > - > M > - > M > - >E > N
• khởi tạo cơ cấu chuyển số
N- E - M > - > M > - > M > + > M > + > E > N

Sau khi học lại các bước trên ta cần cài đặt vị trí đi số ( trên bảng đồng hồ táp lô)

Đỗ xe
Vị trí tay số ở số N
Khoá điện tắt không khởi động động cơ
Áp dụng phanh đỗ

Mở khoá điện và chờ ít nhất 40 giây ( lúc này hộp điều khiển sẽ tự động gửi tín hiện tới cơ cấu chấp hành nó sẽ tự động dịch chuyển các vị trí số ,và đồng thời hộp sẽ ghi nhận vị trí số cũng như ly hợp ,Thong qua các cảm biến .

Sau khi hệ thống ngừng hoạt động di chuyển
Đạp bàn đạp phanh , và khởi động động cơ.
Lúc này chữ N sẽ suất hiện và nhấp nháy
Sau khi chỉ thị N ngừng nhấp nháy
Tắt khoá điện ít nhất 15 giây
Quá trình khởi tạo hoàn tất .

F6BE3297-705B-49B9-8D17-7A9048FC14F0.jpeg


82BED716-B535-4573-BD32-EA5F9F5E17EA.jpeg


97EC288B-7BFF-4889-9D30-C21D7FB26B21.jpeg


AD0F5D68-E5F0-40B2-9A38-AE980802A43D.jpeg


0C20BCD2-D07C-4FBE-B5C4-275C6DF16FF2.jpeg


167BD88D-AC32-4B83-8E72-09A3788E2DF4.jpeg


0EE5DCA5-38CC-4CBA-86AA-02ADFE1F3559.jpeg
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chào các cụ. Sau đây xin chia sẻ với các cụ một số kinh nghiệm cũng như hình ảnh ,khi sửa chữa hộp số Toyota corolla đời 2007.

Hình Ảnh TCM điều khiển hộp số
View attachment 91298

View attachment 91317

View attachment 91304

Em nó Sử dụng hộp số Multi mode manual transmision (MMT) bán tự động. ( đây là một loại hộp số sử dụng mô tơ điện để điều khiển cơ cấu chấp hành như ly hợp ( clutch motor), mô tơ điều khiển cửa số ( select motor) mô tơ điều khiển đi số ( shift motor) Thông qua bộ điều khiển điện tử . Với tín hiệu đầu vào từ các cảm biến .

Sơ đồ dây của hệ thống
View attachment 91315

View attachment 91314 View attachment 91316

- Cảm biến vị trí ly hợp ( clutch posetion
sensor)
- cảm biến vị trí cửa số (shift select strocke sensor)
- Cảm biến vị trí đi số ( shift strocke sensor)
- cảm biến vị trí trục cơ ( crankshaf sensor)
- Cảm biến tốc độ trục đầu vào của hộp số ( transmision revolution sensor)
- Cảm biến vị trí tay số ( shift lever sensor)
- Công tắc phanh tay (parking Brake switch)
—Công tắc đèn phanh ( stop lamp switch)
- Công tắc đèn lùi ( Back up lamp sưitch)
-Công tắc số không ( Neutral position switch)

Sơ đồ các cảm biến ly hợp , cửa số và vị trí số
View attachment 91324 View attachment 91325 View attachment 91326 View attachment 91327 View attachment 91328



Với triệu chứng như sau. Xe không thể khởi động đồng hồ táp lô mất vị trí đi số , đèn báo check engine và đèn báo lỗi hộp số hình bánh răng sáng , và khi khởi tạo ecu thì động cơ nổ và không ga lên được
Các mã lỗi sau suất hiện

p0810 clutch position control error ( lỗi điều khiển vị trí ly hợp ) lỗi này rất quan trọng trong việc khởi tạo cũng như học lại các chức năng của hộp số , nó liên quan tới vị trí kẹp ly hợp , hành trình vị trí của ly hợp

View attachment 91329 View attachment 91330

P0905 Gate select position circruit ranger ( khoảng dịch chuyển vị trí chọn cửa số ) lỗi này thường sảy ra khi lắp sai vị trí hoặc mòn tăng nhựa để dẫn động sang cảm biến

- trong quá trình cài đặt hộp số mọi mã lỗi phải không được suất hiện .
Khi tháo hoặc lắp các cơ cấu đi số hay ly hợp cần đánh dấu hoặc đặt đúng vị trí yêu cầu của tài liệu ( là khoảng dịch chuyển của nó )để quan sát việc hiệu chỉnh đúng hay chưa hãy xem trên dữ liệu , rồi xo sánh với tài liệu
Nếu sai việc cài đặt sẽ hoàn toàn thất bại

Vị trí các răng và vị trí đặt lại moto điều khiển số và cửa số
View attachment 91303 View attachment 91305 View attachment 91306 View attachment 91307 View attachment 91308 View attachment 91310 View attachment 91323

Điều quan trọng nhất là dữ liệu điều khiển được cài đặt trong eeprom 93 c66 việc cài đặt hay thao tác sai , cũng như sao chép dữ liệu không chính xác vị trí đi số sẽ không hiện trên đồng hồ quá trình học lại không thực hiện được ,động cơ bị giới hạn vòng tua, thâm trí xe không thể khởi động.

Bộ nhớ dữ liệu trong ic 8 chân 93C66 góc dưới bên trái của ảnh .
( dữ liệu này có thể được sao chép lại)
View attachment 91311

Dữ liệu data cả lỗi và không lỗi

View attachment 91312

Dữ liệu khi học lại không thành công
View attachment 91313

View attachment 91318

View attachment 91319

View attachment 91320

Theo như tài liệu thì vị trí cần học lại đầu tiên là bộ ly hợp ( clutch actuator system )
Hoặc tháo bất cứ bộ phận nào liên quan tới điều khiển

Và quy trình học lại se có tín hiệu phản hồi từ TCM sau từng bước thao tác đúng.

• KHỞI TẠO LY HỢP

1 - Chuẩn bị
• Đỗ xe
• chuyển cần số sang vị trí N
• Tắt công tắc đánh lửa
2- Đấu tắt chân TC 13 và CG 4 của DLC3
3- Đợi ít nhất 10 giây
4- Đạp bàn đạp phanh ít nhất 7 lần trong vòng ba giây
• Còi báo trong TCM sẽ kêu hai lần với thời gian 0,25 giây
5- Đạp bàn đạp phanh
6- Dịch chuyển tay số theo trình tự sau với bàn đạp phanh được nhấn xuống
• N > E > M > + > M > - >M > + >M >- E > N
7- Nhả bàn đạp phanh
8- Đạp bàn đạp phanh một lần
• Bộ dung âm thanh trong TCU sẽ kêu 3 lần với khoảng thời gian 0,5 giây và lặp lại với khoảng thời cách 2,5 giây
9- Đạp bằng đạp phanh ít nhất 3 lần trong 2 giây
• Bộ dung âm thanh trong TCM sẽ kêu 2 lần với khoảng thời gian 0,25 giây
10- Tắt khoá điện và đợi ít nhất 10 giây
11- quá trình khởi tạo hoàn tất
12 - ngắt kết nối TC và CG của DLC3

• Lặp lại quy trình trên với khởi tạo ECU và khởi tạo cơ cấu chuyển số .

-Khởi tạo ECU
N- E- M >- >M > - > M > - > M > - >E > N
• khởi tạo cơ cấu chuyển số
N- E - M > - > M > - > M > + > M > + > E > N

Sau khi học lại các bước trên ta cần cài đặt vị trí đi số ( trên bảng đồng hồ táp lô)

Đỗ xe
Vị trí tay số ở số N
Khoá điện tắt không khởi động động cơ
Áp dụng phanh đỗ

Mở khoá điện và chờ ít nhất 40 giây ( lúc này hộp điều khiển sẽ tự động gửi tín hiện tới cơ cấu chấp hành nó sẽ tự động dịch chuyển các vị trí số ,và đồng thời hộp sẽ ghi nhận vị trí số cũng như ly hợp ,Thong qua các cảm biến .

Sau khi hệ thống ngừng hoạt động di chuyển
Đạp bàn đạp phanh , và khởi động động cơ.
Lúc này chữ N sẽ suất hiện và nhấp nháy
Sau khi chỉ thị N ngừng nhấp nháy
Tắt khoá điện ít nhất 15 giây
Quá trình khởi tạo hoàn tất .

View attachment 91299

View attachment 91300

View attachment 91301

View attachment 91302

View attachment 91309

View attachment 91321

View attachment 91322
Trưởng môn MT Multi Mode đây rồi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên