phalaidat
Tài xế O-H
JCT AUTO SERVICE TECHNOLOGY
Hotlin .0971101838 .Trâu Quỳ .Gia lâm.Hà Nội.
Chào các cụ. Sau đây xin chia sẻ với các cụ một số kinh nghiệm cũng như hình ảnh ,khi sửa chữa hộp số Toyota corolla đời 2007.
Hình Ảnh TCM điều khiển hộp số
Em nó Sử dụng hộp số Multi mode manual transmision (MMT) bán tự động. ( đây là một loại hộp số sử dụng mô tơ điện để điều khiển cơ cấu chấp hành như ly hợp ( clutch motor), mô tơ điều khiển cửa số ( select motor) mô tơ điều khiển đi số ( shift motor) Thông qua bộ điều khiển điện tử . Với tín hiệu đầu vào từ các cảm biến .
Sơ đồ dây của hệ thống
- Cảm biến vị trí ly hợp ( clutch posetion
sensor)
- cảm biến vị trí cửa số (shift select strocke sensor)
- Cảm biến vị trí đi số ( shift strocke sensor)
- cảm biến vị trí trục cơ ( crankshaf sensor)
- Cảm biến tốc độ trục đầu vào của hộp số ( transmision revolution sensor)
- Cảm biến vị trí tay số ( shift lever sensor)
- Công tắc phanh tay (parking Brake switch)
—Công tắc đèn phanh ( stop lamp switch)
- Công tắc đèn lùi ( Back up lamp sưitch)
-Công tắc số không ( Neutral position switch)
Sơ đồ các cảm biến ly hợp , cửa số và vị trí số
Với triệu chứng như sau. Xe không thể khởi động đồng hồ táp lô mất vị trí đi số , đèn báo check engine và đèn báo lỗi hộp số hình bánh răng sáng , và khi khởi tạo ecu thì động cơ nổ và không ga lên được
Các mã lỗi sau suất hiện
p0810 clutch position control error ( lỗi điều khiển vị trí ly hợp ) lỗi này rất quan trọng trong việc khởi tạo cũng như học lại các chức năng của hộp số , nó liên quan tới vị trí kẹp ly hợp , hành trình vị trí của ly hợp
P0905 Gate select position circruit ranger ( khoảng dịch chuyển vị trí chọn cửa số ) lỗi này thường sảy ra khi lắp sai vị trí hoặc mòn tăng nhựa để dẫn động sang cảm biến
- trong quá trình cài đặt hộp số mọi mã lỗi phải không được suất hiện .
Khi tháo hoặc lắp các cơ cấu đi số hay ly hợp cần đánh dấu hoặc đặt đúng vị trí yêu cầu của tài liệu ( là khoảng dịch chuyển của nó )để quan sát việc hiệu chỉnh đúng hay chưa hãy xem trên dữ liệu , rồi xo sánh với tài liệu
Nếu sai việc cài đặt sẽ hoàn toàn thất bại
Vị trí các răng và vị trí đặt lại moto điều khiển số và cửa số
Điều quan trọng nhất là dữ liệu điều khiển được cài đặt trong eeprom 93 c66 việc cài đặt hay thao tác sai , cũng như sao chép dữ liệu không chính xác vị trí đi số sẽ không hiện trên đồng hồ quá trình học lại không thực hiện được ,động cơ bị giới hạn vòng tua, thâm trí xe không thể khởi động.
Bộ nhớ dữ liệu trong ic 8 chân 93C66 góc dưới bên trái của ảnh .
( dữ liệu này có thể được sao chép lại)
Dữ liệu data cả lỗi và không lỗi
Dữ liệu khi học lại không thành công
Theo như tài liệu thì vị trí cần học lại đầu tiên là bộ ly hợp ( clutch actuator system )
Hoặc tháo bất cứ bộ phận nào liên quan tới điều khiển
Và quy trình học lại se có tín hiệu phản hồi từ TCM sau từng bước thao tác đúng.
• KHỞI TẠO LY HỢP
1 - Chuẩn bị
• Đỗ xe
• chuyển cần số sang vị trí N
• Tắt công tắc đánh lửa
2- Đấu tắt chân TC 13 và CG 4 của DLC3
3- Đợi ít nhất 10 giây
4- Đạp bàn đạp phanh ít nhất 7 lần trong vòng ba giây
• Còi báo trong TCM sẽ kêu hai lần với thời gian 0,25 giây
5- Đạp bàn đạp phanh
6- Dịch chuyển tay số theo trình tự sau với bàn đạp phanh được nhấn xuống
• N > E > M > + > M > - >M > + >M >- E > N
7- Nhả bàn đạp phanh
8- Đạp bàn đạp phanh một lần
• Bộ dung âm thanh trong TCU sẽ kêu 3 lần với khoảng thời gian 0,5 giây và lặp lại với khoảng thời cách 2,5 giây
9- Đạp bằng đạp phanh ít nhất 3 lần trong 2 giây
• Bộ dung âm thanh trong TCM sẽ kêu 2 lần với khoảng thời gian 0,25 giây
10- Tắt khoá điện và đợi ít nhất 10 giây
11- quá trình khởi tạo hoàn tất
12 - ngắt kết nối TC và CG của DLC3
• Lặp lại quy trình trên với khởi tạo ECU và khởi tạo cơ cấu chuyển số .
-Khởi tạo ECU
N- E- M >- >M > - > M > - > M > - >E > N
• khởi tạo cơ cấu chuyển số
N- E - M > - > M > - > M > + > M > + > E > N
Sau khi học lại các bước trên ta cần cài đặt vị trí đi số ( trên bảng đồng hồ táp lô)
Đỗ xe
Vị trí tay số ở số N
Khoá điện tắt không khởi động động cơ
Áp dụng phanh đỗ
Mở khoá điện và chờ ít nhất 40 giây ( lúc này hộp điều khiển sẽ tự động gửi tín hiện tới cơ cấu chấp hành nó sẽ tự động dịch chuyển các vị trí số ,và đồng thời hộp sẽ ghi nhận vị trí số cũng như ly hợp ,Thong qua các cảm biến .
Sau khi hệ thống ngừng hoạt động di chuyển
Đạp bàn đạp phanh , và khởi động động cơ.
Lúc này chữ N sẽ suất hiện và nhấp nháy
Sau khi chỉ thị N ngừng nhấp nháy
Tắt khoá điện ít nhất 15 giây
Quá trình khởi tạo hoàn tất .
Hotlin .0971101838 .Trâu Quỳ .Gia lâm.Hà Nội.
Chào các cụ. Sau đây xin chia sẻ với các cụ một số kinh nghiệm cũng như hình ảnh ,khi sửa chữa hộp số Toyota corolla đời 2007.
Hình Ảnh TCM điều khiển hộp số
Em nó Sử dụng hộp số Multi mode manual transmision (MMT) bán tự động. ( đây là một loại hộp số sử dụng mô tơ điện để điều khiển cơ cấu chấp hành như ly hợp ( clutch motor), mô tơ điều khiển cửa số ( select motor) mô tơ điều khiển đi số ( shift motor) Thông qua bộ điều khiển điện tử . Với tín hiệu đầu vào từ các cảm biến .
Sơ đồ dây của hệ thống
- Cảm biến vị trí ly hợp ( clutch posetion
sensor)
- cảm biến vị trí cửa số (shift select strocke sensor)
- Cảm biến vị trí đi số ( shift strocke sensor)
- cảm biến vị trí trục cơ ( crankshaf sensor)
- Cảm biến tốc độ trục đầu vào của hộp số ( transmision revolution sensor)
- Cảm biến vị trí tay số ( shift lever sensor)
- Công tắc phanh tay (parking Brake switch)
—Công tắc đèn phanh ( stop lamp switch)
- Công tắc đèn lùi ( Back up lamp sưitch)
-Công tắc số không ( Neutral position switch)
Sơ đồ các cảm biến ly hợp , cửa số và vị trí số
Với triệu chứng như sau. Xe không thể khởi động đồng hồ táp lô mất vị trí đi số , đèn báo check engine và đèn báo lỗi hộp số hình bánh răng sáng , và khi khởi tạo ecu thì động cơ nổ và không ga lên được
Các mã lỗi sau suất hiện
p0810 clutch position control error ( lỗi điều khiển vị trí ly hợp ) lỗi này rất quan trọng trong việc khởi tạo cũng như học lại các chức năng của hộp số , nó liên quan tới vị trí kẹp ly hợp , hành trình vị trí của ly hợp
P0905 Gate select position circruit ranger ( khoảng dịch chuyển vị trí chọn cửa số ) lỗi này thường sảy ra khi lắp sai vị trí hoặc mòn tăng nhựa để dẫn động sang cảm biến
- trong quá trình cài đặt hộp số mọi mã lỗi phải không được suất hiện .
Khi tháo hoặc lắp các cơ cấu đi số hay ly hợp cần đánh dấu hoặc đặt đúng vị trí yêu cầu của tài liệu ( là khoảng dịch chuyển của nó )để quan sát việc hiệu chỉnh đúng hay chưa hãy xem trên dữ liệu , rồi xo sánh với tài liệu
Nếu sai việc cài đặt sẽ hoàn toàn thất bại
Vị trí các răng và vị trí đặt lại moto điều khiển số và cửa số
Điều quan trọng nhất là dữ liệu điều khiển được cài đặt trong eeprom 93 c66 việc cài đặt hay thao tác sai , cũng như sao chép dữ liệu không chính xác vị trí đi số sẽ không hiện trên đồng hồ quá trình học lại không thực hiện được ,động cơ bị giới hạn vòng tua, thâm trí xe không thể khởi động.
Bộ nhớ dữ liệu trong ic 8 chân 93C66 góc dưới bên trái của ảnh .
( dữ liệu này có thể được sao chép lại)
Dữ liệu data cả lỗi và không lỗi
Dữ liệu khi học lại không thành công
Theo như tài liệu thì vị trí cần học lại đầu tiên là bộ ly hợp ( clutch actuator system )
Hoặc tháo bất cứ bộ phận nào liên quan tới điều khiển
Và quy trình học lại se có tín hiệu phản hồi từ TCM sau từng bước thao tác đúng.
• KHỞI TẠO LY HỢP
1 - Chuẩn bị
• Đỗ xe
• chuyển cần số sang vị trí N
• Tắt công tắc đánh lửa
2- Đấu tắt chân TC 13 và CG 4 của DLC3
3- Đợi ít nhất 10 giây
4- Đạp bàn đạp phanh ít nhất 7 lần trong vòng ba giây
• Còi báo trong TCM sẽ kêu hai lần với thời gian 0,25 giây
5- Đạp bàn đạp phanh
6- Dịch chuyển tay số theo trình tự sau với bàn đạp phanh được nhấn xuống
• N > E > M > + > M > - >M > + >M >- E > N
7- Nhả bàn đạp phanh
8- Đạp bàn đạp phanh một lần
• Bộ dung âm thanh trong TCU sẽ kêu 3 lần với khoảng thời gian 0,5 giây và lặp lại với khoảng thời cách 2,5 giây
9- Đạp bằng đạp phanh ít nhất 3 lần trong 2 giây
• Bộ dung âm thanh trong TCM sẽ kêu 2 lần với khoảng thời gian 0,25 giây
10- Tắt khoá điện và đợi ít nhất 10 giây
11- quá trình khởi tạo hoàn tất
12 - ngắt kết nối TC và CG của DLC3
• Lặp lại quy trình trên với khởi tạo ECU và khởi tạo cơ cấu chuyển số .
-Khởi tạo ECU
N- E- M >- >M > - > M > - > M > - >E > N
• khởi tạo cơ cấu chuyển số
N- E - M > - > M > - > M > + > M > + > E > N
Sau khi học lại các bước trên ta cần cài đặt vị trí đi số ( trên bảng đồng hồ táp lô)
Đỗ xe
Vị trí tay số ở số N
Khoá điện tắt không khởi động động cơ
Áp dụng phanh đỗ
Mở khoá điện và chờ ít nhất 40 giây ( lúc này hộp điều khiển sẽ tự động gửi tín hiện tới cơ cấu chấp hành nó sẽ tự động dịch chuyển các vị trí số ,và đồng thời hộp sẽ ghi nhận vị trí số cũng như ly hợp ,Thong qua các cảm biến .
Sau khi hệ thống ngừng hoạt động di chuyển
Đạp bàn đạp phanh , và khởi động động cơ.
Lúc này chữ N sẽ suất hiện và nhấp nháy
Sau khi chỉ thị N ngừng nhấp nháy
Tắt khoá điện ít nhất 15 giây
Quá trình khởi tạo hoàn tất .