Cả hai thuật ngữ understeer và oversteer đều chỉ sự sai lệch trong quá trình vào cua của một chiếc xe ô tô. Chúng nói đến "sự nhạy cảm" của hệ thống lái của một chiếc xe ô tô.
Understeer và Oversteer là gì?
Theo chuyên gia Nhật Bản, định nghĩa đơn giản nhất của understeer có thể hiểu là quá trình chiếc xe vào cua chiếc xe không đủ góc quay so với góc đánh lái vô lăng và làm cho chiếc xe bị văng khỏi đường. Còn về Oversteer thì được hiểu ngược lại, là chiếc xe vào cua nhiều hơn so với những người lái điều khiển. Những ảnh hưởng này phụ thuộc vào những thay đổi về góc lái và gia tốc bên.
Sự khác nhau giữa Understeer và oversteer
Hiện tượng Oversteer (Thừa lái)
Hiện tượng Oversteer thường xảy ra khi chiếc xe vào cua quá nhanh, và phanh đột ngột làm cho toàn bộ khối lượng của xe theo quán tính sẽ dồn hết về phía trước và làm giảm lực bám ở 2 bánh sau của xe. Khiến cho đuôi xe văng ra phía trước theo hình vòng cung. Lúc này bán kính quay vòng của xe sẽ giảm xuống.
Hiện tượng oversteer thường xảy ra ở những chiếc xe có động cơ để ở đằng trước. Trong thực tế, oversteer thường xảy ra khi các tay lái muốn thực hiện các cú drift xe.
Hiện tượng understeer (Thiếu lái)
Undersrteer là hiện tượng trái ngược với oversteer, thường xảy ra khi chiếc xe vào cua ở tốc độ cao và bị đẩy ra khỏi góc cua.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do lực bám của 2 bánh trước nhỏ, gây mất lái trong quá trình vào cua. Understeer sẽ khiến cho bán kính quay vòng của xe sẽ tăng lên.
Hiện tượng understeer thường xảy ra ở những chiếc xe có động cơ để ở đằng sau.
Cả hai hiện tượng này thường xảy ra ở những chiếc xe được trang bị động cơ mạnh mẽ. Và cũng chính vì lý do này mà hệ thống cân bằng thân xe điện tử ra đời như chúng ta biết hiện nay.
Xem thêm: Tìm hiểu về hiện tượng thiếu lái và thừa lái
Understeer và Oversteer là gì?
Theo chuyên gia Nhật Bản, định nghĩa đơn giản nhất của understeer có thể hiểu là quá trình chiếc xe vào cua chiếc xe không đủ góc quay so với góc đánh lái vô lăng và làm cho chiếc xe bị văng khỏi đường. Còn về Oversteer thì được hiểu ngược lại, là chiếc xe vào cua nhiều hơn so với những người lái điều khiển. Những ảnh hưởng này phụ thuộc vào những thay đổi về góc lái và gia tốc bên.
Hiện tượng Oversteer (Thừa lái)
Hiện tượng Oversteer thường xảy ra khi chiếc xe vào cua quá nhanh, và phanh đột ngột làm cho toàn bộ khối lượng của xe theo quán tính sẽ dồn hết về phía trước và làm giảm lực bám ở 2 bánh sau của xe. Khiến cho đuôi xe văng ra phía trước theo hình vòng cung. Lúc này bán kính quay vòng của xe sẽ giảm xuống.
Hiện tượng understeer (Thiếu lái)
Undersrteer là hiện tượng trái ngược với oversteer, thường xảy ra khi chiếc xe vào cua ở tốc độ cao và bị đẩy ra khỏi góc cua.
Hiện tượng understeer thường xảy ra ở những chiếc xe có động cơ để ở đằng sau.
Cả hai hiện tượng này thường xảy ra ở những chiếc xe được trang bị động cơ mạnh mẽ. Và cũng chính vì lý do này mà hệ thống cân bằng thân xe điện tử ra đời như chúng ta biết hiện nay.
Giang Nguyễn
Xem thêm: Tìm hiểu về hiện tượng thiếu lái và thừa lái