Trước đây, e cùng nhóm của mình có nghiên cứu và thiết kế động cơ tĩnh tại nên có tìm hiểu sơ bộ về phần thiết kế đường ống nạp. Chia sẽ với mọi số ngu kiến của e như sau
1) Hệ thống đường nạp ảnh hưởng đến đặc tính của động cơ ( công suất, moment, suất tiêu hao nhiên liệu) thông qua
thông số hệ số nạp(nv), mức độ phun tơi ,bay hơi của nhiên liệu và sự phân bố hòa khí vào các xy lanh.Trong số các thông số này chỉ có
thông số hệ số nạp xác định được bằng phương pháp giải tích nên thông thường khi thiết kế người ta sẽ chú ý đến thông số này
. Còn công thức của nó ra sao thì mọi người tra sách giùm vì e không biết gõ công thức trên diễn đàn
2) Em xin trả lời câu của chủ topic như sau:
Kích thước đường ống nạp ảnh hưởng thế nào đến đặc tính động cơ?
Câu này khó trả lời, như theo tầm hiểu biết hạn hẹp của em thì nó sẽ như sau
- Ống nạp dài : Lợi ích làm tăng quán tính của dòng khí ở cuối kì nạp=> làm tăng thêm lượng không khí nạp vào ở thời điểm đóng trễ của xupap => hệ số nạp tăng. Tiêu cực: ống nạp dài sẽ làm càng làm cho khí nạp bị mất áp càng lớn=> hệ số giảm.
-
Ống nạp ngắn: Ưu nhược điểm ngược vs thằng trên.
-Ống nạp to: Ưu điểm lực cản ít + tiết diện lớn=> vận tốc nhỏ => hệ số nạp tăng. Nhược điểm vận tốc nhỏ thì các hạt nhiên liệu dễ ngưng đọng trên thành ống và làm giảm tốc độ bay hơi khiến thành phần hòa khí ở các xy lanh không giống nhau => suất tiêu hao nhiên liệu tăng, đặc biệt ở tải nhỏ.
-Ống nạp nhỏ: Ngược vs thằng trên
Và như trên đã trả lời thì dài, ngắn to nhỏ đều có ảnh hưởng 2 mặt đến động cơ tùy theo từng chế độ tải trọng. Đối với động cơ cổ điển thì người ta sẽ cân bằng giữa các yếu tố này ( tương tự cho góc đánh lửa , góc phân phối khí ,....).Động cơ hiện đại thì người ta sẽ
thiết kế thay đối kích thước đường ống nạp theo từng chế độ tải giống bác trên có nói . Ngoài ra có thể hỏi thêm bác google để tìm hiểu thêm. Hehe
3) Còn phương pháp thiết kế thì tính toán các thông số cơ bản dựa trên bố trí chung và lưu lượng cần cấp cho động cơ. Sau đó thiết kế trên mô hình 3D , rồi đưa vào phần mềm mô phỏng Ansys (hoặc phần mềm khác
) để ra được các giá trị vận tốc cục bộ, hệ số xoáy lốc. Xong r tiến hành điều chỉnh thiết kế, Cuối cùng là chế thữ và chạy thữ nghiệm xong lại chỉnh sữa
. E chỉ có thể trả lời chung chung vậy thôi.
4) Tài liệu thì e đọc trong Nguyên lý động cơ đốt trong- Nguyễn Tất Tiến và design of automotive engines kolchin-demidov.
Vài dòng chia sẻ