longhonda
Tài xế O-H
So sánh hệ thống phanh ABS và phanh đĩa trên xe máy
Hệ thống phanh đĩa phổ biến hơn, nhưng không an toàn như hệ thống phanh ABS
So sánh hệ thống phanh ABS và phanh đĩa trên xe máy
Tiêu chí
Phanh đĩa
Phanh tang trống
Cấu tạo phanh
Cơ chế hoạt động
Khi bóp tay phanh, dầu nhờn trong xy lanh sẽ ép ngàm phanh "ngậm" lại.
Má phanh trực tiếp kẹp đĩa phanh, khiến rô to ngừng quay, và do đó, bánh xe ngay lập tức dừng lại
Tham khảo thêm cấu tạo và cơ chế hoạt động của hệ thống phanh đĩa Cơ chế phanh tương tự phanh đĩa, tuy nhiên sự khác nhau ở hệ thống điều khiển trung tâm
Hệ thống này sẽ giám sát tốc độ của các bánh khi phanh, và phát hiện tình trạng bó cứng trong quá trình phanh, từ đó, đưa ra các tín hiệu điều chỉnh phanh để quá trình phanh xe được an toàn hơn
Tham khảo thêm cấu tạo và cơ chế hoạt động của hệ thống phanh ABS
Ưu điểm
- Dừng chính xác
- Lâu bị mòn do diện tích tiếp xúc với không khí rộng hơn, khi phanh, má phanh nhanh nguội, nên lâu bị mòn hơn
- Giá rẻ hơn hệ thống phanhABS - Dừng xe chính xác
- Hạn chế tối đa tình trạng bó cứng khi phanh, do đó, rất an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường trơn ướt
Nhược điểm
Dễ bị sốc, khiến xe bị lộn nếubóp phanh nhanh, bất ngờ. Do đó, gây nguy hiểm khi di chuyển với tốc độ cao hoặc trong trời mưa trơn trượt
- Giá đắt hơn do được trang bị những tính năng hiện đại, đòi hỏi chi phí cao để chế tạo
- Khá hiểm trên thị trường Việt Nam, nên khi bị trục trặc thì chỉ có thể đến chính hãng để sửa chữa
Sử dụng trong dòng xe nào
Thường sử dụng trong những chiếc xe lớn, công suất lớn cũng như các loại xe mô tô, đi với tốc độ cao
Ví dụ: Các dòng xe tay ga hiện đại đều sử dụng loại phanh này Thường sử dụng xe tốc độ cao, mô tô và các dòng xe ga hiện đại trên thị trường
Ví dụ: Vespa 946, Piaggio Liberty, Attila Venus, Yamaha NMax,...
Hệ thống phanh đĩa phổ biến hơn, nhưng không an toàn như hệ thống phanh ABS
So sánh hệ thống phanh ABS và phanh đĩa trên xe máy
Tiêu chí
Phanh đĩa
Phanh tang trống
Cấu tạo phanh
Cơ chế hoạt động
Khi bóp tay phanh, dầu nhờn trong xy lanh sẽ ép ngàm phanh "ngậm" lại.
Má phanh trực tiếp kẹp đĩa phanh, khiến rô to ngừng quay, và do đó, bánh xe ngay lập tức dừng lại
Tham khảo thêm cấu tạo và cơ chế hoạt động của hệ thống phanh đĩa Cơ chế phanh tương tự phanh đĩa, tuy nhiên sự khác nhau ở hệ thống điều khiển trung tâm
Hệ thống này sẽ giám sát tốc độ của các bánh khi phanh, và phát hiện tình trạng bó cứng trong quá trình phanh, từ đó, đưa ra các tín hiệu điều chỉnh phanh để quá trình phanh xe được an toàn hơn
Tham khảo thêm cấu tạo và cơ chế hoạt động của hệ thống phanh ABS
Ưu điểm
- Dừng chính xác
- Lâu bị mòn do diện tích tiếp xúc với không khí rộng hơn, khi phanh, má phanh nhanh nguội, nên lâu bị mòn hơn
- Giá rẻ hơn hệ thống phanhABS - Dừng xe chính xác
- Hạn chế tối đa tình trạng bó cứng khi phanh, do đó, rất an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường trơn ướt
Nhược điểm
Dễ bị sốc, khiến xe bị lộn nếubóp phanh nhanh, bất ngờ. Do đó, gây nguy hiểm khi di chuyển với tốc độ cao hoặc trong trời mưa trơn trượt
- Giá đắt hơn do được trang bị những tính năng hiện đại, đòi hỏi chi phí cao để chế tạo
- Khá hiểm trên thị trường Việt Nam, nên khi bị trục trặc thì chỉ có thể đến chính hãng để sửa chữa
Sử dụng trong dòng xe nào
Thường sử dụng trong những chiếc xe lớn, công suất lớn cũng như các loại xe mô tô, đi với tốc độ cao
Ví dụ: Các dòng xe tay ga hiện đại đều sử dụng loại phanh này Thường sử dụng xe tốc độ cao, mô tô và các dòng xe ga hiện đại trên thị trường
Ví dụ: Vespa 946, Piaggio Liberty, Attila Venus, Yamaha NMax,...