triduong010201
Thành viên O-H
Một chiếc xe hơi để có thể di chuyển được nó bao gồm rất nhiều các chi tiết lớn nhỏ khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ lược về một số bộ phận chính quan trọng của xe.
Hệ thống động cơ
Động cơ là một bộ phận quan trọng nhất trong chiếc xe, nó được xem như một trái tim. Động cơ sẽ chuyển hóa năng lượng thành cơ năng. Ví dụ điện năng hoặc nhiệt năng thành cơ năng. Nguồn năng lượng mà đông cơ đem lại tạo ra momen xoắn làm xe bánh xe tịnh tiến, ngoài ra năng lượng của động cơ còn có thể dùng để sạc ác quy, cung cấp điện cho bơm trợ lực. Có rất nhiều loại động cơ ô tô khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là động cơ đốt trong 4 xy lanh. Hiện nay các động cơ điện và hybrid đã và đang được phát triển mạnh vì mục đích bảo vệ môi trường.
Hệ thống hộp số
Nhiệm vụ của hộp số là truyền chuyển động từ động cơ đến cầu dẫn động. Vì động cơ chỉ sản xuất ra công suất tối đa, nên muốn thay đổi vận tốc của xe chúng ta cần có hộp số, dựa vào tỉ số truyền hợp lí cho từng điều kiền di chuyển mà chúng ta sẽ chọn số cho hợp lí. Có hai loại hộp số chính là hộp số sàn và hộp số tự động. Trong đó hộp số tự động có các dạng hộp số tự động AT, hộp số vô cấp, hợp số ly hợp, và từng loại sẽ có cấu tạo khác nhau.
Hệ thống dẫn động
Để có thể làm cho xe di chuyển được ngoài động cơ và hộp số chúng ta còn cần phải có hệ thống dẫn động. Hệ thống dẫn động sẽ nhận truyền động từ hộp số và truyền đến các bánh xe. Hiện nay có nhiều loại hệ thống truyền động như dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sao hoặc có cả 2 cầu. Thông thường hệ thống dẫn động gồm bán trục hoặc cầu xe truyền lực từ hộp số đến các bánh xe chủ động, trục các đăng giúp truyền lực từ hộp số hoặc bộ vi sai đến các trục bánh xe.
Hệ thống treo
Hệ thống treo có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân xe lên phía trên khung gầm, giúp cho xe di chuyển mượt mà êm ái. Kết cấu chung của hệ thống treo bao gồm hệ thống định hướng, hệ thống đàn hồi và hệ thống giảm chấn
Hệ thống lái
Xe ô tô muốn chuyển hướng thì cần có hệ thống lái. Hệ thống lái gồm 3 bộ phận chính đó là dẫn động lái, cơ cấu lái và trợ lực tay lái.
Bánh xe
Bánh xe là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc với mặt đường, nó tạo độ bám và phần nào giảm các tác động sốc từ mặt đường lên xe. Bánh xe có 2 phần chính là mâm và vỏ. Bánh xe chuyển chuyển động quay từ trục dẫn động thành chuyển động tính tiến để xe có thể di chuyển tới lui.
Phanh
Hiện tại trên xe ô tô có 2 loại phanh đó là phanh chính được được ở các bánh xe và phanh tay đặt ở trong xe. Phanh chính có tác dụng làm giảm tốc độ của xe hoặc dừng hẳn khi cần thiết, phanh tay dùng để cố định xe tránh trôi xe khi đậu trên dốc hoặc đậu hẳn tại chỗ. Phanh chính có 2 dạng là phanh tang trống và phanh đĩa
Điện
Nếu khối động cơ được ví như trái tim thì hệ thống điện trên xe được ví như các dây thần kinh. Hệ thống điện trên xe cung cấp năng lượng cho rất nhiều bộ phận ví dụ như hệ thống đề nổ, đánh lửa, phun xăng, phun dầu, đèn còi, điều hòa....
Khung thân xe
Khung dầm và thân vỏ đóng vai trò rất quan trọng trong kết cấu ô tô. Đây chính là nền tảng nâng đỡ và liên kết tất cả các bộ phận xe ô tô để tạo thành một cỗ xe thống nhất. Khung dầm và thân vỏ không chỉ giúp bao bọc, định hình hình dáng bên ngoài, cấu trúc bên trong mà còn ảnh hưởng rất lớn đến độ ổn định và an toàn khi xe di chuyển. Có 2 loại cấu tạo thân khung xe là thân khung rời (body on frame) và thân khung liền (unibody).
Ngoại thất ô tô
Ngoại thất ô tô là nơi người ta sẽ đáng giá điểm thẩm mỹ của con xe.
Lưới tản nhiệt: Lưới tản nhiệt là nơi cho phép không khí từ ngoài đi vào khoang máy, nhờ đó mà có thể cung cấp khí nạp cho động cơ ô tô, đồng thời hỗ trợ giảm nhiệt, làm mát khoang máy khi động cơ hoạt động. Ngoài chức năng này lưới tản nhiệt còn là một trong các chi tiết trên xe ô tô ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, thiết kế ngoại thất xe. Mỗi hãng xe thường có kiểu lưới tản nhiệt đặc trưng riêng của mình.
Cản xe: Cản xe là chi tiết lắp ráp bao bọc phần dưới đầu xe (cản trước) và phần dưới đuôi xe (cản sau). Mục đích cản xe nhằm giảm thiểu các tổn hại nếu xảy ra va chạm từ phía trước hay từ phía sau. Cản xe có thể bằng kim loại, liền khối với thân xe hoặc bằng nhựa.
Nắp capo: Nắp capo là một tấm kim loại lắp đặt ở đầu xe, có thể đóng/mở. Phía dưới nắp capo là khoang động cơ. Bố trí nắp capo giúp việc kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các bộ phận bên trong khoang máy được thuận tiện và dễ dàng hơn.
Hệ thống đèn: Hệ thống đèn xe gồm có đèn chiếu sáng trước (chế độ xa & gần), đèn xi nhan (trước, sau và trên gương chiếu hậu), đèn định vị ban ngày, đèn sương mù, đèn hậu, đèn lùi, đèn phanh trên cao… Tuỳ vào công dụng mà mỗi loại đèn có cấu tạo, đặc điểm khác nhau.
Nguồn: Internet
Hệ thống động cơ
Động cơ là một bộ phận quan trọng nhất trong chiếc xe, nó được xem như một trái tim. Động cơ sẽ chuyển hóa năng lượng thành cơ năng. Ví dụ điện năng hoặc nhiệt năng thành cơ năng. Nguồn năng lượng mà đông cơ đem lại tạo ra momen xoắn làm xe bánh xe tịnh tiến, ngoài ra năng lượng của động cơ còn có thể dùng để sạc ác quy, cung cấp điện cho bơm trợ lực. Có rất nhiều loại động cơ ô tô khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là động cơ đốt trong 4 xy lanh. Hiện nay các động cơ điện và hybrid đã và đang được phát triển mạnh vì mục đích bảo vệ môi trường.
Hệ thống hộp số
Nhiệm vụ của hộp số là truyền chuyển động từ động cơ đến cầu dẫn động. Vì động cơ chỉ sản xuất ra công suất tối đa, nên muốn thay đổi vận tốc của xe chúng ta cần có hộp số, dựa vào tỉ số truyền hợp lí cho từng điều kiền di chuyển mà chúng ta sẽ chọn số cho hợp lí. Có hai loại hộp số chính là hộp số sàn và hộp số tự động. Trong đó hộp số tự động có các dạng hộp số tự động AT, hộp số vô cấp, hợp số ly hợp, và từng loại sẽ có cấu tạo khác nhau.
Hệ thống dẫn động
Để có thể làm cho xe di chuyển được ngoài động cơ và hộp số chúng ta còn cần phải có hệ thống dẫn động. Hệ thống dẫn động sẽ nhận truyền động từ hộp số và truyền đến các bánh xe. Hiện nay có nhiều loại hệ thống truyền động như dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sao hoặc có cả 2 cầu. Thông thường hệ thống dẫn động gồm bán trục hoặc cầu xe truyền lực từ hộp số đến các bánh xe chủ động, trục các đăng giúp truyền lực từ hộp số hoặc bộ vi sai đến các trục bánh xe.
Hệ thống treo
Hệ thống treo có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân xe lên phía trên khung gầm, giúp cho xe di chuyển mượt mà êm ái. Kết cấu chung của hệ thống treo bao gồm hệ thống định hướng, hệ thống đàn hồi và hệ thống giảm chấn
Hệ thống lái
Xe ô tô muốn chuyển hướng thì cần có hệ thống lái. Hệ thống lái gồm 3 bộ phận chính đó là dẫn động lái, cơ cấu lái và trợ lực tay lái.
Bánh xe
Bánh xe là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc với mặt đường, nó tạo độ bám và phần nào giảm các tác động sốc từ mặt đường lên xe. Bánh xe có 2 phần chính là mâm và vỏ. Bánh xe chuyển chuyển động quay từ trục dẫn động thành chuyển động tính tiến để xe có thể di chuyển tới lui.
Phanh
Hiện tại trên xe ô tô có 2 loại phanh đó là phanh chính được được ở các bánh xe và phanh tay đặt ở trong xe. Phanh chính có tác dụng làm giảm tốc độ của xe hoặc dừng hẳn khi cần thiết, phanh tay dùng để cố định xe tránh trôi xe khi đậu trên dốc hoặc đậu hẳn tại chỗ. Phanh chính có 2 dạng là phanh tang trống và phanh đĩa
Điện
Nếu khối động cơ được ví như trái tim thì hệ thống điện trên xe được ví như các dây thần kinh. Hệ thống điện trên xe cung cấp năng lượng cho rất nhiều bộ phận ví dụ như hệ thống đề nổ, đánh lửa, phun xăng, phun dầu, đèn còi, điều hòa....
Khung thân xe
Khung dầm và thân vỏ đóng vai trò rất quan trọng trong kết cấu ô tô. Đây chính là nền tảng nâng đỡ và liên kết tất cả các bộ phận xe ô tô để tạo thành một cỗ xe thống nhất. Khung dầm và thân vỏ không chỉ giúp bao bọc, định hình hình dáng bên ngoài, cấu trúc bên trong mà còn ảnh hưởng rất lớn đến độ ổn định và an toàn khi xe di chuyển. Có 2 loại cấu tạo thân khung xe là thân khung rời (body on frame) và thân khung liền (unibody).
Ngoại thất ô tô
Ngoại thất ô tô là nơi người ta sẽ đáng giá điểm thẩm mỹ của con xe.
Lưới tản nhiệt: Lưới tản nhiệt là nơi cho phép không khí từ ngoài đi vào khoang máy, nhờ đó mà có thể cung cấp khí nạp cho động cơ ô tô, đồng thời hỗ trợ giảm nhiệt, làm mát khoang máy khi động cơ hoạt động. Ngoài chức năng này lưới tản nhiệt còn là một trong các chi tiết trên xe ô tô ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, thiết kế ngoại thất xe. Mỗi hãng xe thường có kiểu lưới tản nhiệt đặc trưng riêng của mình.
Cản xe: Cản xe là chi tiết lắp ráp bao bọc phần dưới đầu xe (cản trước) và phần dưới đuôi xe (cản sau). Mục đích cản xe nhằm giảm thiểu các tổn hại nếu xảy ra va chạm từ phía trước hay từ phía sau. Cản xe có thể bằng kim loại, liền khối với thân xe hoặc bằng nhựa.
Nắp capo: Nắp capo là một tấm kim loại lắp đặt ở đầu xe, có thể đóng/mở. Phía dưới nắp capo là khoang động cơ. Bố trí nắp capo giúp việc kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các bộ phận bên trong khoang máy được thuận tiện và dễ dàng hơn.
Hệ thống đèn: Hệ thống đèn xe gồm có đèn chiếu sáng trước (chế độ xa & gần), đèn xi nhan (trước, sau và trên gương chiếu hậu), đèn định vị ban ngày, đèn sương mù, đèn hậu, đèn lùi, đèn phanh trên cao… Tuỳ vào công dụng mà mỗi loại đèn có cấu tạo, đặc điểm khác nhau.
Nguồn: Internet