Rãnh sẻ trên pít-tông

3zoka
Bình luận: 24Lượt xem: 11,183

3zoka

Tài xế O-H
Trong cuốn giáo trình Kỹ thuật sửa chữa ô tô (NxB Giáo Dục) Của TS.Hoàng Đình Long (trang 65-Chương 5 Sửa chữa bả dưỡng cơ cấu trục khuỷu-thanh truyền) tác giả có viết :Một số pit-tông(động cơ xăng) còn được xẻ rãnh chống bó kẹt trên thân ở phía thuận chiều quay của trục khuỷu
Em không hiểu tại sao rãnh xẻ lại được bố trí như vậy.Nhờ các bác giải thích giúp em với ạ.Thanks các bác
vầng em cũng có piston loại có rãnh xẻ. khi xẻ rãnh người ta không xẻ hết để đảm bảo độ cứng vững cần thiết và thường xẻ rãnh chéo để tránh xylanh bị gờ xước.khi nắp cần chú ý để bề mặt xẻ rãnh về phía lực nganh N nhỏ..loại này có ưu điểm là khe hở lúc nguội nhỏ, động cơ ko gõ khởi động dễ dàng.nhược điểm độ cững vững của piston giảm nên thường dùng ở đông cơ xăng.bác hiểu rõ về lực tác dụng lên piston là hiểu rõ ý bác hỏi ở đây là lực ngang N.
Thanhk bác, em đã rõ
 

3zoka

Tài xế O-H
ắc khoan đúng tâm thì sao?cụ biết rùi còn hỏi đùa em nưa :D
khoan đúng tâm thì thành xilanh ăn đủ va đạp (tiếng gõ)
còn cái rãnh xẻ, thuận chiều quay em nghĩ cho nó giãn nở về phía đó(chiều đường kính bé)
còn đỉnh piston, chuẩn là nó chịu nhiệt độ cao nhất và lực khí thể nhiều nhất mà cụ.
anh em ta cứ phân tích theo logic thôi, chứ tài liệu nói rõ về cái rãnh của cụ, em tìm miết mà hổng có ra cụ ạ,chán thế

Có loại ắc đúng tâm đấy cụ ah nhưng chắc giờ ít gặp.Còn vấn đề rãnh sẻ này như cụ nghiaman là chuẩn rồi.Có điều là nhìn mấy cái hình của cụ gửi cho mà lại không nghĩ ra.Thế mới cần anh em giúp đỡ.Thanhks tất cả mọi người./
 

goldkey9x

Tài xế O-H
rãnh xẻ trên piston có tác dụng tránh cho piston bị bó kẹt do giãn nở nhiệt
nó được bố trí về phía có lực ngang nhỏ để đảm bảo độ bền vì thế nó thường được xẻ rãnh bên nhẹ hơn của piston đối với piston lệch tâm
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên