Dây đai cam đóng vai trò dẫn động toàn bộ hệ thống phối khí trong động cơ đốt trong. Chính vì vai trò quan trọng đó, mà khi dây đai cam bị đứt nó sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả khôn lường. Những hậu quả đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:
Sự quan trọng của dây (đai) cu-roa cam.
Sau "thời đại" xích cam từ những năm 80, dây đai cam thay thế cho xích cam và ngày càng được sử dụng rộng rãi phổ biến, bởi dây curoa chạy êm hơn xích cam nhất là đối với những xe nhỏ. Tuy nhiên gần đây xích cam đã trở lại với rất nhiều nhà sản xuất nhờ hàng loạt các ưu điểm về dịch vụ bảo trì, giá cả, hiệu quả hoạt động của động cơ.
Sau đây là những tác hại xảy ra của việc dây curoa (đai cam) bị đứt, những điều cần quan tâm và phòng tránh do dây đai cam dễ đút hơn xích cam. Dây cua-roa kéo trục cam là một bộ phận rất quan trọng, bởi nó đóng vai chính trong việc điều khiển động cơ chạy, nhiệm vụ của nó là quay trục cam để điều khiển đóng mở các xú-páp nhịp nhàng cùng với hoạt động của pít tông.
Nếu dây cua-roa cam bị đứt trong lúc xe đang vận hành, thì chiếc xe buộc sẽ phải "nằm đường" do cơ cấu phối khí không còn được dẫn động nữa. Bên cạnh đó, ngay tại thời điểm đứt dây cam xu páp không còn được dẫn động nên nó sẽ đứng yên, tuy nhiên, piston vẫn chuyển động lên xuống do lực quán tính va đập vào xu páp gây ra nhiều hậu quả như: cong, gãy xu páp, lõm piston, vỡ piston....
Dây curoa (đai cam) thường được bố trí trong nắp bằng nhựa/nhôm, nếu có dở nắp ca-pô/nắp máy ra sẽ không thấy ngay được. Nguyên nhân gây đứt thường là do không chú ý đến thời gian làm việc để thay dây đai kịp thời. Thời gian hoạt động trung bình của một dây đai cam thông thường khoảng 80.000km là phải tiến hành thay thế.
Sự quan trọng của dây (đai) cu-roa cam.
Sau "thời đại" xích cam từ những năm 80, dây đai cam thay thế cho xích cam và ngày càng được sử dụng rộng rãi phổ biến, bởi dây curoa chạy êm hơn xích cam nhất là đối với những xe nhỏ. Tuy nhiên gần đây xích cam đã trở lại với rất nhiều nhà sản xuất nhờ hàng loạt các ưu điểm về dịch vụ bảo trì, giá cả, hiệu quả hoạt động của động cơ.
Sau đây là những tác hại xảy ra của việc dây curoa (đai cam) bị đứt, những điều cần quan tâm và phòng tránh do dây đai cam dễ đút hơn xích cam. Dây cua-roa kéo trục cam là một bộ phận rất quan trọng, bởi nó đóng vai chính trong việc điều khiển động cơ chạy, nhiệm vụ của nó là quay trục cam để điều khiển đóng mở các xú-páp nhịp nhàng cùng với hoạt động của pít tông.
Nếu dây cua-roa cam bị đứt trong lúc xe đang vận hành, thì chiếc xe buộc sẽ phải "nằm đường" do cơ cấu phối khí không còn được dẫn động nữa. Bên cạnh đó, ngay tại thời điểm đứt dây cam xu páp không còn được dẫn động nên nó sẽ đứng yên, tuy nhiên, piston vẫn chuyển động lên xuống do lực quán tính va đập vào xu páp gây ra nhiều hậu quả như: cong, gãy xu páp, lõm piston, vỡ piston....
Dây curoa (đai cam) thường được bố trí trong nắp bằng nhựa/nhôm, nếu có dở nắp ca-pô/nắp máy ra sẽ không thấy ngay được. Nguyên nhân gây đứt thường là do không chú ý đến thời gian làm việc để thay dây đai kịp thời. Thời gian hoạt động trung bình của một dây đai cam thông thường khoảng 80.000km là phải tiến hành thay thế.