Vấn đề động cơ bị mất công suất nói một cách tổng quát thì chỉ có 3 nguyên nhân thôi. Tùy theo động cơ của bản là loại nào mà nguyên nhân cụ thể sẽ rất khác nhau: ví dụ: động cơ có sử dụng turbo và không có turbo, động cơ đánh lửa trực tiếp hay dùng bộ chia điện, động cơ phun xăng điện tử hay dùng bộ chế hòa khí, động cơ sử dụng cam thường hay cam thông minh, động cơ có sử dụng cảm biến kích nổ hay không,... Nói tóm lại thì các nguyên nhân làm cho động cơ yếu là:
1. Hệ thống đánh lửa: lửa quá sớm hay quá trễ đều làm cho động cơ bị yếu và máy rất nóng, đồng thời máy rất "ăn" xăng. Bạn cần kiểm tra lại thời điểm đánh lửa bằng cách dùng đèn cân lửa hoặc xoay bộ chia điện rồi chạy thử. Làm và lấn đến khi vừa ý thì thôi. Cũng có thể bộ đánh lửa sớm chân không và ly tâm không hoạt động cũng làm động cơ bị yếu, cái này dễ dàng phát hiện bằng đèn cân lửa.
Chất lượng tia lửa cũng rất quan trọng, lửa yếu thì không thể nào đốt cháy hỗn hợp nhanh và triệt để được nên máy sẽ yếu và hao xăng. Bạn có thể kiểm tra độ mạnh yếu của tia lửa bằng cách: rút dây cao áp và để cách mass từ 10 đến 13 mm rời khởi động động cơ, nếu ở khe hở này có tia lửa mập và xanh phóng qua là OK (nói chung càng mập và xanh thì năng lượng tia lửa càng mạnh), còn nếu không có lửa hoặc tia lửa ốm vàng vọt là lửa quá yếu (không thể nào đốt cháy hết hòa khí). Trường hợp này bạn cần phải kiểm tra điện trở của các dây cao áp (không quá 25 ki lo ohm/dây), kiểm tra nụ than trên nắp delco, Kiẻm tra khe hở từ của cảm biến: khoảng 0,2 đến 0,4 mm (nếu là cảm biến điện từ), Kiểm tra lại các chỗ nối dây điện của hệ thống đánh lửa. ...
Ngoài ra bạn cần phải làm sạch hoặc thay mới bugi đúng loại (bugi phải đúng loại thì động cơ chạy mới ngon).
2. Hệ thống nhiên liệu:
Sau một thời gian sử dụng thì các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu sẽ bị bẩn, làm cho hỗn hợp bị dư hoặc thiếu xăng --> máy yếu. Bạn cần vệ sinh lọc gió, thay lọc xăng,...
- Đối với động cơ dùng bộ chế hòa khí thì cần rã bộ chế hòa khí ra vệ sinh sẽ bằng dung dịch chuyên dùng (CARB) rồi ráp lại.
- Đối với động cơ phun xăng điện tử thì cần xúc các vòi phun cho sạch, kiểm tra áp suất bơm xăng (khoảng 3KG/cm2 tùy theo động cơ).
3. Áp suất nén:
Khi áp suất nén giảm thì nhiệt độ cuối quá trình nén cũng giảm theo nên hỗn hợp khó cháy và cháy không sạch --> máy yếu. Nếu động cơ có sử dụng turbo thì cần kiểm tra sự hoạt động của turbo. Nếu muốn ngon nữa thì đại tu động cơ luôn.
Một chút ý kiến để bạn than khảo. Chúc bạn sớm tìm ra nguyên nhân!