Nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động ô tô K2700

17105449
Bình luận: 20Lượt xem: 1,496

Nguyễn Thanh Đàm

Giữ xe
Nhân viên
chào cụ chủ thớt, cụ không biết đã nhớn tuổi chưa nhưng tôi có đọc nhiều bài của cụ viết lên có vài ý chia sẻ như sau:
Thứ nhất : Trong này phần đông người có số tuổi từ 24 -> 35 (Chiếm 70%) nên bác có thể xem lại cách xưng hô với mọi người
Thứ hai: Cách mà bác đặt câu hỏi và nêu vấn đề "quá tiết kiệm chữ" và ngôn ngữ tôi cố gắng đọc để hiểu nhưng không hiểu được
Diễn đàn là nơi chia sẻ nhũng thông tin kiến thức và cũng là nơi để cùng nhau giải đáp các thắc mắc. Ai cũng bận cả nên khi quyết định chia sẻ hay đặt câu hỏi mong cụ chịu khó chỉnh chu ạ !
Trân trọng
 

Distance404

Tài xế O-H
Trước tiên thì ta có 2 cuộn dây hút và giữ
0.png

Khi ta vặn khóa lên nấc Start, điện dương sẽ được cấp vào chân 4 relay
1.png

Cuộn dây relay lúc này hút tiếp điểm 3-5 đóng lại, cấp dương vào cho 2 cuộn dây hút và giữ
2.png

Do bản chất các vòng dây của 2 cuộn hút và giữ được quấn ngược chiều nhau => Đường sức từ của 2 cuộn cùng chiều nhau nên bổ sung cho nhau, lực hút sinh ra lúc này là lớn nhất. Khi đó, cục nam châm sẽ bị hút đi vào trong. Thông qua cánh tay đòn, đồng thời đẩy bánh răng khởi động đi ra ăn khớp với bánh đà.
3.png

Lúc này tiếp điểm sẽ được đóng lại cấp dương trực tiếp vào cho motor khởi động quay để quay bánh đà. Cuộn hút lúc này do bị đẳng áp nên sẽ bị vô hiệu hóa, chỉ còn mỗi cuộn giữ là hoạt động thôi.
4.png

Lúc đầu ngoài việc cần phải hút được cục nam châm vào trong, còn phải kéo thêm cả cơ cấu tay đòn, bánh răng khởi động đi ra nữa nên cần lực hút mạnh do 2 cuộn dây sinh ra. Còn sau đó để giữ cho cả hệ giữ nguyên trạng thái đó thì chỉ cần lực hút của mỗi cuộn giữ là đã đủ rồi.
Vậy thay vì dùng tới 2 cuộn hút và giữ, sao ta không bỏ cuộn hút đi rồi tăng số vòng cuộn giữ lên để tăng lực hút bù lại? Làm vậy thì cũng ok thôi vì như vậy củ đề vẫn sẽ hoạt động như thường. Chỉ khác cái là đề lên mà giữ lâu lâu tý là củ đề nó nóng ran luôn.
- Khi chỉ có cuộn giữ hoạt động (cuộn hút đã bị vô hiệu hóa do đẳng áp):
Công suất tỏa nhiệt P = R giữ * I^2
- Nếu thay cuộn giữ to hơn với số vòng bằng của cả cuộn hút và giữ lúc đầu:
Công suất tỏa nhiệt P = (R hút + R giữ) * I^2
=> Cách dùng 2 cuộn hút giữ sẽ vừa sinh ra được lực hút lớn nhất vừa đảm bảo nhiệt năng tỏa ra (công hao phí) là thấp nhất,
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
ai nêu hộ mik nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động ô tô K2700..
ai nêu hộ mik vs
Nguyên lý của nó hoàn toàn như trong sách, không có gì đặc biệt, cũng chả có gì mới. Bác chịu khó đọc sách là ra, hoặc nhớ lại những gì đã học
Mà trước khi học sửa xe, hãy học cách tôn trọng mọi người, thể hiện từ cách nói, cách viết
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Trước tiên thì ta có 2 cuộn dây hút và giữ
View attachment 110689

Khi ta vặn khóa lên nấc Start, điện dương sẽ được cấp vào chân 4 relay
View attachment 110690

Cuộn dây relay lúc này hút tiếp điểm 3-5 đóng lại, cấp dương vào cho 2 cuộn dây hút và giữ
View attachment 110691

Do bản chất các vòng dây của 2 cuộn hút và giữ được quấn ngược chiều nhau => Đường sức từ của 2 cuộn cùng chiều nhau nên bổ sung cho nhau, lực hút sinh ra lúc này là lớn nhất. Khi đó, cục nam châm sẽ bị hút đi vào trong. Thông qua cánh tay đòn, đồng thời đẩy bánh răng khởi động đi ra ăn khớp với bánh đà.
View attachment 110692

Lúc này tiếp điểm sẽ được đóng lại cấp dương trực tiếp vào cho motor khởi động quay để quay bánh đà. Cuộn hút lúc này do bị đẳng áp nên sẽ bị vô hiệu hóa, chỉ còn mỗi cuộn giữ là hoạt động thôi.
View attachment 110693

Lúc đầu ngoài việc cần phải hút được cục nam châm vào trong, còn phải kéo thêm cả cơ cấu tay đòn, bánh răng khởi động đi ra nữa nên cần lực hút mạnh do 2 cuộn dây sinh ra. Còn sau đó để giữ cho cả hệ giữ nguyên trạng thái đó thì chỉ cần lực hút của mỗi cuộn giữ là đã đủ rồi.
Vậy thay vì dùng tới 2 cuộn hút và giữ, sao ta không bỏ cuộn hút đi rồi tăng số vòng cuộn giữ lên để tăng lực hút bù lại? Làm vậy thì cũng ok thôi vì như vậy củ đề vẫn sẽ hoạt động như thường. Chỉ khác cái là đề lên mà giữ lâu lâu tý là củ đề nó nóng ran luôn.
- Khi chỉ có cuộn giữ hoạt động (cuộn hút đã bị vô hiệu hóa do đẳng áp):
Công suất tỏa nhiệt P = R giữ * I^2
- Nếu thay cuộn giữ to hơn với số vòng bằng của cả cuộn hút và giữ lúc đầu:
Công suất tỏa nhiệt P = (R hút + R giữ) * I^2
=> Cách dùng 2 cuộn hút giữ sẽ vừa sinh ra được lực hút lớn nhất vừa đảm bảo nhiệt năng tỏa ra (công hao phí) là thấp nhất,
Như của thày giáo luôn
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
ai biết nguyên lý làm việc của sơ đồ trên thì giúp em với ạ....
Sao bác không hỏi thày giáo mà lại hỏi ở đây những thứ thuộc về sách giáo khoa. Nếu mấy cái này không thông được, tôi không nghĩ là bác nên theo nghề này
 

Nguyễn Thanh Đàm

Giữ xe
Nhân viên
Trước tiên thì ta có 2 cuộn dây hút và giữ
View attachment 110689

Khi ta vặn khóa lên nấc Start, điện dương sẽ được cấp vào chân 4 relay
View attachment 110690

Cuộn dây relay lúc này hút tiếp điểm 3-5 đóng lại, cấp dương vào cho 2 cuộn dây hút và giữ
View attachment 110691

Do bản chất các vòng dây của 2 cuộn hút và giữ được quấn ngược chiều nhau => Đường sức từ của 2 cuộn cùng chiều nhau nên bổ sung cho nhau, lực hút sinh ra lúc này là lớn nhất. Khi đó, cục nam châm sẽ bị hút đi vào trong. Thông qua cánh tay đòn, đồng thời đẩy bánh răng khởi động đi ra ăn khớp với bánh đà.
View attachment 110692

Lúc này tiếp điểm sẽ được đóng lại cấp dương trực tiếp vào cho motor khởi động quay để quay bánh đà. Cuộn hút lúc này do bị đẳng áp nên sẽ bị vô hiệu hóa, chỉ còn mỗi cuộn giữ là hoạt động thôi.
View attachment 110693

Lúc đầu ngoài việc cần phải hút được cục nam châm vào trong, còn phải kéo thêm cả cơ cấu tay đòn, bánh răng khởi động đi ra nữa nên cần lực hút mạnh do 2 cuộn dây sinh ra. Còn sau đó để giữ cho cả hệ giữ nguyên trạng thái đó thì chỉ cần lực hút của mỗi cuộn giữ là đã đủ rồi.
Vậy thay vì dùng tới 2 cuộn hút và giữ, sao ta không bỏ cuộn hút đi rồi tăng số vòng cuộn giữ lên để tăng lực hút bù lại? Làm vậy thì cũng ok thôi vì như vậy củ đề vẫn sẽ hoạt động như thường. Chỉ khác cái là đề lên mà giữ lâu lâu tý là củ đề nó nóng ran luôn.
- Khi chỉ có cuộn giữ hoạt động (cuộn hút đã bị vô hiệu hóa do đẳng áp):
Công suất tỏa nhiệt P = R giữ * I^2
- Nếu thay cuộn giữ to hơn với số vòng bằng của cả cuộn hút và giữ lúc đầu:
Công suất tỏa nhiệt P = (R hút + R giữ) * I^2
=> Cách dùng 2 cuộn hút giữ sẽ vừa sinh ra được lực hút lớn nhất vừa đảm bảo nhiệt năng tỏa ra (công hao phí) là thấp nhất,
Em ạ cụ ạ :)) <3 Rất chi tiết và công phu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên