Van điều phối trục cam hoạt động theo sự điều khiển (tỷ lệ hiệu dụng) từ ECU động cơ để điều khiển vị trí của van ống và phân phối áp suất dầu cấp đến bộ điều khiển VVT-I để làm sớm hay làm muộn góc mở xu-páp nạp. Khi động cơ ngừng hoạt động, thời điểm phối khí xu-páp nạp được giữ ở góc muộn tối đa. Van điều phối kiểm soát điều khiển áp suất dầu đến bộ điều khiển VVT- I tương ứng với độ lớn dòng điện từ ECU động cơ, bộ điều khiển VVT- i.
Hình 1 .Cấu tạo của van điều phối.
Bộ điều khiển VVT- I quay trục cam nạp tương ứng với vị trí nơi mà đặt áp suất dầu vào,để làm sớm ,làm muộn hoặc duy trì thời điểm phối khí.ECU động cơ tính toán thời điểm đóng mở xupap tối ưu dưới các điều kiện hoạt động khác nhau theo tốc độ động cơ ,lưu lượng khí nạp ,vị trí bướm ga và nhiệt độ làm mát để điều khiển van điều khiển dầu phối khí trục cam. Hơn nữa ECU dùng các tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu để tính toán thời điểm phối khí thực tế và thực hiện điều khiển phản hồi để đạt được thời điểm phối khí chuẩn.
Hình 2.. Đường đi của dầu trong van điều phối.
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.