Một chiếc xe điện bao gồm:1. Hệ thống điện2. Mạng truyền thông (phổ biến: CAN bus, LIN bus, K-line)3. Hệ

TrojanPoem
Bình luận: 0Lượt xem: 293

TrojanPoem

Tài xế O-H
Một chiếc xe điện bao gồm:

1. Hệ thống điện
2. Mạng truyền thông (phổ biến: CAN bus, LIN bus, K-line)
3. Hệ thống quản lý nhiệt
4. Bộ phận cơ khí

Dưới đây là một cái nhìn đơn giản về hệ thống điện của xe điện.

Xe điện bao gồm hai loại pin: pin điện áp cao và pin điện áp thấp.

Pin điện áp cao cung cấp cho các phụ tải công suất lớn: máy nén điều hòa, động cơ chính. Có thể là 48V, lên tới 800V

Pin điện áp thấp cung cấp cho các phụ tải điện năng thấp: cần gạt nước, đèn sương mù, đèn pha, cụm đồng hồ, v.v. Đó là điện áp 12 V, 24 V.

Có một "bộ chuyển đổi DC-DC" để sạc pin điện áp thấp từ pin điện áp cao. Nó chỉ đơn giản là giảm điện áp từ mức pin điện áp cao (800V ở một số ô tô) xuống mức điện áp thấp (12V HOẶC 24v)

Ngoài ra còn có hai "bộ chỉnh lưu" một là 3 pha và một là 1 pha để xe có thể được sạc từ ổ cắm một pha hoặc ổ cắm ba pha.

Kết nối trực tiếp cũng có sẵn để sạc nhanh, sạc nhanh yêu cầu điện áp cao nên chỉ có thể thực hiện được đối với pin điện áp cao. Đây là một số mạch điều khiển được gọi là BMS, nó nằm trên pin như trong hình 2.

Chức năng của BMS:

1. Bảo vệ: các sự cố về nhiệt, sự cố về điện (Quá dòng, quá áp, thiếu điện áp)
2. Cân bằng: bộ pin bao gồm nhiều pin, mỗi pin phải được sạc bằng nhau để kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa đoản mạch bên trong, do đó, cần phải cân bằng.
3. Đo lường và giám sát, nó ước tính SoC, SoH, DoD, dòng điện, điện áp, mức tiêu thụ điện năng, đường chéo và truyền dữ liệu đến cụm thiết bị thông qua giao tiếp.

Sẽ được tiếp tục!

English version:

An electric vehicle consists of:

1. Electrical power system
2. Communication network (common: CAN bus, LIN bus, K-line)
3. Thermal management system
4. Mechanical parts

Here is a simplified view of electric vehicle power system.

The electric vehicle consists of two batteries: a high voltage battery and a low voltage battery.

The high voltage battery supply the high power loads: air conditioning compressor, main motor. It could be 48 V, up to 800 V

The low voltage battery supply the low power loads: screen wippers, fog lights, head lights, instrument cluster, etc.. It is voltage is 12 V, 24 V.

There is a "DC-DC converter" to charge the low voltage battery from the high voltage battery. It simply reduces the voltage from the high voltage battery level (800V in some cars) to the low voltage level (12V OR 24v)

There are also two "rectifiers" one is 3-phase and the other is 1-phase so that the vehicle can be charged from single phase sockets or three phase sockets.

A direct conneciton is also available for fast charging, fast charging requires high voltage, so it could only be done to the high voltage battery. This is some regulation circuitary known as BMS, it is located on the battery as shown in image 2.

Functions of BMS:

1. Protection: aganist thermal problems, electrical problems (Overcurrent, overvoltage, undervoltage)
2. Balancing: the battery pack consits of many batteries each of them must be charged equally to extend life and prevent internal short-circits so, balancing is required.
3. Measurement and monitoring, it estiamtes the SoC, SoH, DoD, current , voltage, power consumption, diagonistics and transmit the data to the instrument cluster through communicaion.

To be continued!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên