Ly hợp và hộp số...

H
Bình luận: 14Lượt xem: 5,688

Gaarasamac

Thành viên O-H
Những triệu chứng sự cố của bộ ly hợp

Trong hệ thống truyền lực, bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được. Bộ ly hợp thường mắc một số triệu chứng hỏng hóc sau đây.


Các chi tiết của bộ ly hợp ma sát khô.

Bàn đạp ly hợp nặng hơn bình thường: Cảm nhận đầu tiên khi điều khiển một chiếc xe thường là côn, số có nhẹ nhàng hay không. Nếu xe bạn dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải "nghiến răng" để đạp côn thì có thể là do hệ thống điều khiển ly hợp của bạn bị thiếu dầu. Cách xử lý tốt nhất là bạn đưa xe vào gara để bổ xung dầu vào hệ thống.

Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp: Sau khi cài số và buông chân ly hợp, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm. Khi điều này xảy bạn nên nhanh chóng đưa xe vào ga ra kiểm tra vì rất có thể chỉnh chân côn không chuẩn hoặc có thể do có một chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ, ví dụ gãy các lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt…

Khó vào số: Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp.

Bị rung bàn đạp ly hợp: Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp khônsg chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng.

Đĩa ly hợp nhanh mòn: Do tình trạng trượt giữa đĩa ly hợp với mặt bánh đà và bàn ép. Do người lái có thới quen gác chân lên bàn đạp ly hợp lúc xe đang chạy sẽ làm cho đĩa chóng mòn hoặc hay có thói quen đi số cao rà côn để đạt tốc độ chậm mà không chịu về số thấp

Có tiếng kêu nhẹ khi đạp bàn đạp ly hợp: Vòng bi “T” (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp.

Thông thường khi gặp những sự cố trên bạn nên đưa xe vào các ga ra để điều chỉnh, sữa chữa nhưng vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không, hành trình tự do của bàn đạp ly hợp được điều chỉnh đúng chưa. Có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như sau: Khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh” chứng tỏ bộ ly hợp được điều chỉnh và sửa chữa tốt.

Kiểm tra chất lượng bộ ly hợp trên xe như thế nào?

Thông thường để kiểm tra xem tình trạng làm việc của ly hợp còn người ta thường làm theo cách sau:

- Khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga. Nếu bộ ly hợp làm việc động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân nối khớp ly hợp, ngược lại động cơ vẫn nổ bình thường chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

- Khởi động động cơ, nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga, nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém hoặc xe dịch chuyển nhưng gia tốc ban đầu không tốt, hiện tượng này thường là do lá côn mòn.

- Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng thời máy gào lên, điều này chứng tỏ đĩa ly hợp cũng bị mòn.
 

Gaarasamac

Thành viên O-H
Không thể vào số

Mặc dù hoạt động đơn giản, tuy nhiên hộp số sàn vẫn sở hữu một vài vấn đề có thể khiến bạn bị trục trặc trên đường. Một vấn đề tiềm năng là hộp số từ chối nhúc nhích khi bạn đẩy bàn đạp ly hợp và cố gắng di chuyển cần số.

Nó có thể xảy ra khi bạn đang cố gắng vào số đầu tiên từ trạng thái dừng hoặc có thể tại bất kỳ lúc nào bạn muốn tăng hoặc giảm số. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm dầu hộp số ở mức thấp, độ nhớt sai hay cần phải điều chỉnh cáp chuyển đổi hoặc thanh ly hợp.

Có mùi lạ

Nếu bạn nhận thấy có một luồng hơi chất lỏng đang cháy, đó chắc chắn là dấu hiệu chỉ ra hộp số của bạn quá nóng. Chất lỏng truyền dẫn không chỉ giữ cho nhiều bộ phận của hộp số được bôi trơn đúng cách mà còn ngăn chặn hộp số khỏi việc bị bốc cháy bằng cách cung cấp các biện pháp làm mát cần thiết.

Ở một số mô hình, hộp số thậm chí còn có riêng một tản nhiệt mi-ni để vận chuyển nhiệt ra khỏi bộ phận truyền dẫn.


Dầu hộp số tự động nên có màu đỏ tươi, trong, thơm nhẹ.
Nguyên nhân chủ yếu bao gồm chất lỏng truyền dẫn ở mức thấp hoặc không đủ. Nói cách khác, nó chỉ ra dấu hiệu việc chất lỏng bị rò rỉ hay nhiễm bẩn cần thay.

Hộp số có tiếng ồn

Khi chuyển số, bạn có thể nghe thấy một vài tiếng ồn khi đang ở số 0 nhưng lại không thể rõ chúng được phát ra từ đâu. Giải pháp đơn giản và rẻ tiền nhất cho vấn đề trên là thay dầu bởi có thể chất lỏng truyền dẫn không đạt được chất lượng yêu cầu. Liên quan đến dầu động cơ, hãy nhớ một điều rằng bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Ngoài ra, rất nhiều tiếng ồn từ hộp số trong khi nó đang ở số 0 có thể là dấu hiệu cho các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như có một vài bộ phận cơ khí cần thay đổi. Trong trường hợp này, thủ phạm phổ biến là bánh răng trung gian hay có thể là vòng bi bị mòn.

Trượt số

Trong một hộp số hoạt động bình thường, chiếc xe sẽ chạy với số mà bạn chọn hoặc máy tính chỉ định phạm vi vòng quay cho đến khi bạn hoặc hệ thống bắt đầu đổi số.


Hộp số của bạn đã bao giờ bị trượt?
Tuy nhiên trên một hộp số lỗi khiến các bánh răng bị trượt, chiếc xe có thể tự phát chuyển số bất thình lình trog khi đang lái (với hộp số sàn) và đẩy cần chuyển số về số 0. Đây là điều tồi tệ nhất và có khả năng gây nguy hiểm nhất: Khi bạn giữ cần đạp ga để tránh chiếc xe mất kiểm soát, điều cuối cùng bạn muốn là một hộp số không truyền sức mạnh cho các bánh xe. Đừng băn khoăn xem hiện tượng này có phải là một vấn đề hay không bởi nếu điều đó xảy ra, hãy mang chiếc xe của bạn đi bảo dưỡng và nhắc nhở các nhân viên sửa xe kiểm tra kỹ hộp số.

Ly hợp kéo rê

Đây là một dấu hiệu rắc rối khác liên quan đến hộp số mà luôn luôn ám ảnh các chủ sở hữu của những chiếc xe được trang bị hộp số sàn: ly hợp kéo rê. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do hộp số thất bại trong việc tách đĩa ly hợp từ bánh đà trong khi lái xe đẩy bàn đạp ly hợp.

Khi lái xe cố gắng chuyển số, họ có thể không thực hiện được bởi ly hợp vẫn tham gia quay vòng cùng với động cơ. Lái xe đột ngột nhận ra điều này bởi tiếng ồn ken két xảy ra mỗi lần họ cố gắng chuyển số.

May mắn thay, nguyên nhân phổ biến nhất cho vấn đề này không nghiêm trọng hoặc phải sửa chữa tốn kém. Thường thường, vấn đề là có quá nhiều kẽ hở trong bàn đạp ly hợp. Sau một khoảng thời gian dài sử dụng mà không được bảo dưỡng, cáp nối hoặc liên kết giữa bàn đạp và ly hợp không có đủ lực bẩy để buông đĩa ly hợp từ bánh đà (hoặc tấm ép).

Rò rỉ chất lỏng truyền dẫn

Bị rò rỉ chất lỏng truyền dẫn có lẽ là một trong những cách dễ dàng nhất để xác định rằng hộp số của bạn cần được quan tâm. Dầu trong hộp số tự động là yếu tố quan trọng đối với khả năng chuyển số của xe bạn, vì vậy dù chỉ bị rò rỉ một chút ít trong khi lái cũng có thể nhanh chóng chuyển thành vấn đề lớn.

Dầu hộp số tự động có màu đỏ tươi, trong và có mùi thơm khi mọi thứ hoạt động chính xác. Khi bạn kiểm tra dầu hộp số tự động, hãy chắc chắn rằng nó không có màu tối và mùi cháy. Nếu có, bạn sẽ cần mang chiếc xe đến thợ cơ khí để thay. Không giống như xăng động cơ, hộp số không tiêu thụ hoặc đốt cháy bất cứ lượng dầu nào trong suốt quá trình sử dụng, vì vậy nếu bạn nhận thấy dầu hộp số đang ở mức thấp thì chắc chắn nó đã bị rò rỉ ở đâu đó.

Nếu bạn có một hộp số sàn, việc kiểm tra mức chất lỏng truyền dẫn không đơn giản là nâng mui xe lên và đọc que thăm nhớt. Chất lỏng truyền dẫn phải được kiểm tra ngay tại hộp số thông qua nút chấm dầu. Một lần nữa, nếu bạn nghi ngờ hộp số của bạn đang bị rò rỉ dầu, hãy xác định vị trí và sửa ngay lập tức.

Đèn kiểm tra động cơ

Đèn động cơ chính là một dấu hiệu tuyệt vời để chỉ ra các vấn đề đang xảy đến với hộp số của bạn. Đèn này có thể phát sáng cho những lý do không liên quan đến hộp số, tuy nhiên đừng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo rõ ràng này.


Hãy luôn chú ý đến đèn cảnh báo.
Trong những chiếc xe ô tô đời mới, có nhiều cảm biến trong động cơ để phát hiện các dấu hiệu bất thường và báo với máy tính các vấn đề sai sót tại một khu vực cụ thể. Trong trường hợp của hộp số, các cảm biến này có thể phát hiện rung động và các vấn đề sớm mà bạn không thể nhìn hoặc cảm nhận thấy. Nếu bạn muốn biết đèn kiểm tra động có có đang nói cho bạn về vấn đề hộp số không, bạn có thể sắm cho mình một công cụ quét chẩn đoán. Công cụ này sẽ hiển thị một mã tương ứng với khu vực của chiếc xe đang bị lỗi. Nếu mã này cho bạn biết hộp số có vấn đề, còn chần chừ gì nữa mà không tới gặp thợ máy.

Nhưng ngay cả khi đèn kiểm tra động cơ không sáng, bạn vẫn có thể kiểm tra hộp số của mình một cách định kỳ.

Mài mòn hoặc rung lắc

Tùy thuộc vào việc bạn sở hữu một hộp số sàn hay một hộp số tự động, chiếc xe của bạn có thể phản ứng khác nhau khi hộp số hoạt động không chính xác. Như đã đề cập ở phần trước, với hộp số sàn, một dấu hiệu chung của vấn đề là có tiếng kêu ken két hoặc có cảm giác như bạn đang chuyển vào một số mới. Nếu bạn gài khớp đầy đủ với ly hợp và gạt số sau đó nghe thấy tiếng kêu như đã mô tả ở trên, ly hợp của bạn có thể đã bị mài mòn và cần phải được điều chỉnh hoặc một trong các bánh răng bị mòn hay hư hỏng. Bánh răng bị mài có thể do nhiều yếu tố khác nhau.

Đối với hộp số tự động, bạn có thể sẽ cảm thấy chiếc xe bị rung lắc mỗi khi vào số hoặc hộp số sẽ tạo ra tiếng kêu chói tai mỗi khi vào số tiếp theo. Cả hai dấu hiệu đều chỉ ra hộp số của bạn cần bảo dưỡng. Nếu bạn nhận thấy bất cứ thứ gì bất thường khác, bạn cũng đều phải xem xét để điều chỉnh hoặc sửa chữa.

Nặng nề và hay kêu vo ve

Thật khó để định nghĩa chính xác chiếc xe của bạn phát ra âm thanh như thế nào khi hộp số có vấn đề. Mỗi chiếc xe được thiết kế khác nhau, vì vậy âm thanh mà chúng sinh ra có thể thay đổi rất nhiều. Nhưng nếu bạn sở hữu một hộp số tự động, bạn có một cơ hội tốt để nghe thấy một âm thanh ồn ào kéo dài hoặc thậm chí là một âm thanh ù nhẹ.

Với hộp số sàn, âm thanh thường đến với một chút đột ngột và nghe giống kim loại va vào nhau. Nếu bạn đổi số và nghe thấy âm thanh cơ khí, bạn chắc chắn cần mang chiếc xe đến gặp thợ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu âm thanh phát ra từ dưới gầm xe thì chưa hẳn đã là vấn đề về hộp số mà có thể là vấn đề tốc độ lái của xe. Lúc đầu, những âm thanh này có thể chỉ thỉnh thoảng phát ra, nhưng nếu bạn bỏ qua, chúng sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian sắp tới.

Phản ứng chậm

Hộp số được thiết kế được vào số chính xác tại mọi thời điểm, vì vậy khi nào chúng chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đó chắc chắn là dấu hiệu của vấn đề. Với vấn đề của hộp số sàn, bạn có thể nhận thấy sau khi chuyển số rằng động cơ của chiếc xe sẽ tăng vòng quay nhưng chiếc xe lại không di chuyển nhanh chóng như động cơ đang chạy. Trong trường hợp này, ly hợp bị mòn hoặc có một vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Hộp số tự động cũng có hiện tượng phản ứng chậm tương tự nhưng thường biểu hiện trong khi chọn chế độ “Dừng” hoặc “Lái”.
 

voquy

Thành viên O-H
mình nghĩ ly hợp thì nếu thay thì thay đĩa ma sát, ổ bi cũng khó hư, có chăng thì điều chỉnh là kích thước khoảng tự do
 

muonchuyennghe

Thành viên O-H
Những triệu chứng sự cố của bộ ly hợp

Trong hệ thống truyền lực, bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được. Bộ ly hợp thường mắc một số triệu chứng hỏng hóc sau đây.


Các chi tiết của bộ ly hợp ma sát khô.

Bàn đạp ly hợp nặng hơn bình thường: Cảm nhận đầu tiên khi điều khiển một chiếc xe thường là côn, số có nhẹ nhàng hay không. Nếu xe bạn dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải "nghiến răng" để đạp côn thì có thể là do hệ thống điều khiển ly hợp của bạn bị thiếu dầu. Cách xử lý tốt nhất là bạn đưa xe vào gara để bổ xung dầu vào hệ thống.

Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp: Sau khi cài số và buông chân ly hợp, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm. Khi điều này xảy bạn nên nhanh chóng đưa xe vào ga ra kiểm tra vì rất có thể chỉnh chân côn không chuẩn hoặc có thể do có một chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ, ví dụ gãy các lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt…

Khó vào số: Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp.

Bị rung bàn đạp ly hợp: Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp khônsg chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng.

Đĩa ly hợp nhanh mòn: Do tình trạng trượt giữa đĩa ly hợp với mặt bánh đà và bàn ép. Do người lái có thới quen gác chân lên bàn đạp ly hợp lúc xe đang chạy sẽ làm cho đĩa chóng mòn hoặc hay có thói quen đi số cao rà côn để đạt tốc độ chậm mà không chịu về số thấp

Có tiếng kêu nhẹ khi đạp bàn đạp ly hợp: Vòng bi “T” (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp.

Thông thường khi gặp những sự cố trên bạn nên đưa xe vào các ga ra để điều chỉnh, sữa chữa nhưng vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không, hành trình tự do của bàn đạp ly hợp được điều chỉnh đúng chưa. Có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như sau: Khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh” chứng tỏ bộ ly hợp được điều chỉnh và sửa chữa tốt.

Kiểm tra chất lượng bộ ly hợp trên xe như thế nào?

Thông thường để kiểm tra xem tình trạng làm việc của ly hợp còn người ta thường làm theo cách sau:

- Khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga. Nếu bộ ly hợp làm việc động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân nối khớp ly hợp, ngược lại động cơ vẫn nổ bình thường chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

- Khởi động động cơ, nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga, nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém hoặc xe dịch chuyển nhưng gia tốc ban đầu không tốt, hiện tượng này thường là do lá côn mòn.

- Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng thời máy gào lên, điều này chứng tỏ đĩa ly hợp cũng bị mòn.
Vớ vẩn, người dịch tài liệu này éo hiểu gì về ôtô
 

TranVanA

Thành viên O-H
Đối với dòng xe tải bộ ly hợp hay bị hỏng nhất là trợ lực ly hợp, mòn bố, răng nứt mâm ép, bánh trớn, bạc đạn bi T. Hộp số thì rất ít khi hư hỏng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên