Lo ngại khi nhiều loại xe không phù hợp với xăng E5

NguyenManhNguyen
Bình luận: 4Lượt xem: 3,271

NguyenManhNguyen

Tài xế O-H
Việc “xóa sổ” loại xăng Ron 92 và thay thế bằng E5 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, nhiều người “dè dặt” đổ xăng thân thiện môi trường vì một báo cáo cho thấy có hàng loạt xe không phù hợp với E5.

Kể từ 1/1/2018, ngành xăng dầu chính thức “khai tử” xăng Ron 92 và thay thế hoàn toàn bằng xăng E5.

Nhiều cây xăng ở TPHCM đã không còn bán xăng Ron 92 và thay vào đó là xăng E5. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn còn tâm lý ái ngại khi các chuyên gia quốc tế “điểm mặt” các loại xe không nên dùng xăng E5.


Các băng rôn tuyên truyền dùng xăng E5 được nhiều cây xăng treo lên các trụ bơm.

Những loại xe nào không phù hợp với xăng E5?

Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô – xe máy Australia đã đưa ra khuyến cáo về loại xăng E5 và liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5; trong đó, có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.

Cụ thể, các loại ô tô, xe máy không phù hợp với xăng E5 gồm: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước, Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002-2004, tất cả xe GM Daewoo, tất cả xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi, tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008, Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989, hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997.

Đối với mô tô, xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5. Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các chuyên gia của Australia giải thích, hầu hết phương tiện cũ đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng Ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ giữa không khí và nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của Ethanol.


Người dân sử dụng xăng sinh học E5 thân thiện môi trường

Xe có hệ thống chế hòa khí có thể gặp phải những vấn đề do áp suất hơi của Ethanol sẽ cao hơn và các vấn đề về van thông hơi hoặc khả năng khởi động nóng.

Như một loại dung môi, Ethanol sẽ ảnh hưởng đến các đường dẫn nhiên liệu bằng kim loại và cao su cũng như các linh kiện khác của hệ thống nhiên liệu. Không chỉ vậy, Ethanol còn có thể ăn mòn thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu, từ đó có thể khiến động cơ không hoạt động.

Trong khi đó, với động cơ phun nhiên liệu, việc sử dụng xăng pha Ethanol trong các hệ thống phun nhiên liệu còn có thể dẫn đến sự hư hỏng sớm của các bộ phận như: ống cấp, bơm nhiên liệu và bộ điều tiết nhiên liệu.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên đổ xăng sinh học E5 vào bình chứa xăng khi xe không được khởi động trong thời gian 30 ngày trở lên.

Chuyên gia và các hãng xe nói gì?

Ông Trần Văn Thành, chuyên gia ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại TPHCM nhận định, kết quả nghiên cứu của FCAI là khá rõ ràng. Trên thực tế, xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện; nếu loại xe nào không phù hợp với xăng E5 thì cũng có số lượng hạn chế.

“Việc xăng E5 phù hợp với dòng xe nào, đời xe nào thì các nhà sản xuất phải lên tiếng cụ thể, bởi họ là những người hiểu rõ nhất”, ông Thành nói.

Một đại diện Toyota Việt Nam cho biết, các xe Toyota chạy xăng được sản xuất sau năm 1997 đều có khả năng sử dụng đến xăng E10 (nghĩa là xăng có 10% hàm lượng Ethanol).

Tuy nhiên, đối với dòng xe sản xuất trước 1997 không nên sử dụng xăng E5, mặc dù những dòng xe này hiện còn rất ít ở Việt Nam. “Người tiêu dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, đồng thời chỉ nên chọn lựa đổ xăng ở những trạm xăng uy tín”, vị đại diện của Toyota Việt Nam nói.


Những trụ xăng E5 mới “sẵn sàng” thay thế xăng Ron 92

Đại diện Yamaha Việt Nam chia sẻ, dù các mẫu xe của hãng sản xuất hiện nay đều tương thích với nhiên liệu Ethanol nhưng đối với những mẫu xe đời cũ, đã được nhà sản xuất khuyên dùng xăng A92 hay A95, đến nay chỉ nên sử dụng đúng loại nhiên liệu đó để đảm bảo sự an toàn động cơ vận hành ổn định, tránh gặp phải sự cố ngoài ý muốn.

Honda cũng là thương hiệu sớm đưa ra những khuyến cáo cho người tiêu dùng. Riêng với các sản phẩm của Honda, một đại diện hãng này thông tin: “Các sản phẩm của Honda có thể sử dụng được xăng E5″.

Tuy nhiên, để tránh sự e ngại từ phía người tiêu dùng, Honda kiến nghị các bộ ngành có thẩm quyền khi ban hành thông tư nên thêm thông tin xăng E5 sử dụng được trên tất cả các loại phương tiện hiện nay.

Ở Việt Nam, lượng xe cũ chiếm khá đông đảo. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dùng thì các cơ quan quản lý cần có nghiên cứu và thử nghiệm loại xăng E5 trên các dòng xe cũ. Từ những nghiên cứu đó mới đưa ra câu trả lời thuyết phục về tác động của xăng Ethanol đối với các loại xe khác nhau.

Theo Dân trí
 

thangpvps

Tài xế O-H
Hiện nay các cây xăng rất nhập nhằng, không minh bạch khi đề trên bảng giá là A92-II-E5. Và lượng xăng A92 đã nhập từ trước biến đi đâu hết, mà bây giờ chúng ta chỉ còn cách móc tiền trả theo giá xăng A95. Có ai đứng ra đảm bảo chất lượng xăng hiện nay là đúng chủng loại không?
 

thangpvps

Tài xế O-H
EM có đọc bài này trên FB, của anh Thuan Bui Van, anh ấy có PS là chia sẻ thoải mái không cần xin phép. Thấy cũng có lý, xin được chia sẻ với anh em trên diễn đàn ạ.
Bà con hãy đọc bài này để xem có nên xài xăng E5 hay không.

CHUYỆN CỦA XĂNG P2

Như đã nói, xăng E5 = 95%RON 92 + 5% cồn. Tất nhiên đây là cồn gần tuyệt đối chứ không phải loại cồn 70 hay 90 độ dùng nướng mực hay rửa vết thương khi...ngã xe máy.Theo lý thuyết thì sử dụng E5 sẽ giúp bảo vệ môi trường (cái này chưa được chứng minh thuyết phục), giảm được việc đào bới nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, vấn đề xăng E5 của Việt Nam lại quá mạo hiểm với người dân. Tại sao lại như vậy? Có mấy lý do chính như sau:
- Cồn (ethanol) pha xăng ở Việt Nam chủ yếu được sản xuất với công nghệ Trung Quốc, điều này gây ra quá nhiều sự nghi ngờ về chất lượng cồn. Nếu cồn lẫn quá nhiều nước hay Methanol (CH3OH), các Anđehit, hay Axit hữu cơ thì động cơ xe có nguy cơ vứt đi rất nhanh.
- Cồn là chất ưu nước và hòa tan rất tốt trong nước, do đó nguy cơ xăng E5 hút nước từ không khí, khi lụt lội, rửa xe là dễ xảy ra. Nếu có nước trong xăng thì động cơ cũng nhanh vứt lắm.
- Điều gây khó chịu nhất chính là việc các nhóm lợi ích trục lợi trên vấn đề bảo vệ môi trường này. Theo các tính toán thì chi phí sản xuất 1 lít cồn vào khoảng 14.000 đồng, nếu không trộn cồn mà chỉ bán A92 thì ngân sách quốc gia sẽ có 9000 đồng/lit xăng, nhưng nếu dùng E5 thì ngân sách hụt đi 250đ/lit E5.
Do việc dùng xăng E5 có chất lượng chưa được kiểm chứng cùng với việc người dân phải bỏ tiền ra nhiều tương tự A92 để cứu các nhà máy Ethanol sắp vỡ nợ là điều quá vô lý. Khi dùng E5 cả đất nước sẽ phải chịu thiệt đơn thiệt kép. Người dân vẫn bỏ tiền như mua A92 nhưng thực tế là ngân sách lại không thu về được số tiền chênh lệch này mà nó chảy thẳng vào các ông chủ đứng sau các nhà máy Ethanol sắp vỡ nợ.

Nhân đây cũng xin nói sơ qua về công nghệ sản xuất ethanol:
Có hai cách chính được dùng trong công nghiệp.
Cách 1: Dùng Etilen (C2H4) cho hợp nước có xúc tác trong các tháp trao đổi- hấp phụ. Etilen là sản phẩm của ngành lọc dầu, có lẽ đây là cách mà nhà máy Ethanol Dung Quất sản xuất.
Cách 2 là đi từ các nguyên liệu nhóm Cacbonhiđrat (Khoai, sắn bã mía, lõi ngô, rơm rạ, mùn cưa...). Các nguyên liệu được rửa sạch dùng men hoặc Axit để thủy phân tạo thành đường Glucozo rồi sau đó lên men thành cồn, sau đó tách nước; tách tạp chất để thu cồn. Đây có lẽ là công nghệ của các nhà máy Ethanol ở Đồng Nai, Bình Phước, Quảng Nam với nguyên liệu là sắn (khoai mì)...
Cả hai con đường trên đều vường vấn đề tách nước để thu cồn gần tuyệt đối 99,5%, vì chỉ loại cồn có hàm lượng lớn hơn bằng 99,5% mới trộn được với xăng để tạo thành E5. Tách nước đã khó, tách các tạp chất trong ethanol cũng khá phiền phức. Quá trình lên men tạo Ethanol luôn sinh ra Methanol, các Anđehit hay Axit hữu cơ.
Với các nhà máy sản xuất cồn công nghệ Trung Quốc, liệu chất lượng của cồn có đảm bảo tinh khiết hay lẫn lung tung các loại tạp và do đó xăng cũng dính tạp chất? Điều đó đành chờ vì thú thực tôi không tin vào các hệ thống kiểm định, kiểm tra hay thông số mà các cơ quan quản lý đưa ra về chất lượng Ethanol.
Chờ ở đây là chờ dân bị hỏng xe kêu ca phản đối chứ không thể chờ các chuyên gia đầu ngành hay các cơ quan chức năng.

Xin nói thêm một chút, "trào lưu" xăng sinh học bắt nguồn từ thời giá dầu 100 USD/thùng, nếu đầu tư vào xăng Ethanol thì sẽ rẻ hơn xăng thông thường. Khi đó thế giới mới lao vào sản xuất E5. Nhưng bây giờ, giá dầu tụt đến nỗi Nga, Venezuela còn chết đói thì đầu tư vào E5 lại là chuyện hơi ngu vì chi phí cao hơn xăng thường, và thế giới đã bỏ phần lớn rồi (Báo chí viết về trào lưu E5 trên thế giới có vẻ rầm rộ lắm, thực ra là nó đang khá teo tóp).
Cơ sở vững chắc nhất của lựa chọn đầu tư vào E5 đó là thắp lên hy vọng làm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính (khí cacbonic, CO2). Nhưng xét trên bình diện hóa học cả xăng và Ethanol khi cháy đều sinh ra CO2 (tất nhiên Ethanol sinh ra ít hơn khoảng 4 lần). Nhưng để làm ra Ethanol thì CO2 cũng sinh ra rất nhiều khi lên men. Do đó việc tính toán về lượng CO2 sinh ra chưa đủ sức chắc chắn và thuyết phục.
Một điểm cần lưu ý nữa đó là công nghệ dầu đá phiến mới được đưa vào sản xuất sẽ làm giá dầu giảm thêm, và nguy cơ thiếu dầu giảm xuống. Các cảnh báo về thiếu lương thực quy mô toàn cầu cũng khiến nhiều người e ngại khi nói đến sản xuất xăng E5. Muốn làm được cồn phải trồng ngô, cao lương, sắn để lên men, do đó diện tích đất để trồng các loại cây này là rất lớn, nguy cơ thiếu lương thực sẽ tăng lên. Đó là chưa kể một lượng lớn thuốc trừ sâu và phân bón cũng tàn phá môi trường không ít. Ở một số quốc gia như Brazil, người ta còn phá hàng trăm ngàn hecta rừng rậm Amazon để trồng ngô nhằm sản xuất xăng sinh học để "bảo vệ môi trường" chống biến đổi khí hậu. Kinh chưa?
Quá trình lên men sinh khối (ngô, sắn) thì cứ khoảng 2kg sắn sẽ sinh ra 1 lít cồn (nặng khoảng 800gam) phần 1,2kg còn lại là CO2 và các loại phụ phẩm, chất thải. Các loại chất thải này nếu không được xử lý đàng hoàng thì môi trường cũng sẽ lãnh đủ. Tất nhiên,mô hình vận hành kiểu XHCN cộng với công nghệ Trung Quốc, tôi có niềm tin vững chắc rằng các nhà máy Ethanol ở Việt Nam hiện nay xử lý môi trường "rất tốt" như Formosa năm 2016 vậy.
Với việc ép buộc dùng E5, ngân sách sẽ thủng một lượng lớn thu được từ thuế nhập xăng. Điều đó buộc ông nhà nước phải tìm nguồn khác để thu bù, có lẽ chuyện đầu năm 2018 tăng hàng loạt sắc thuế cũng có công sức của E5 đóng góp.
Lợi nhất vẫn là các công ty sản xuất Ethanol, vừa bán được và thu lãi từ vụ E5 (nếu nhập khẩu thì cồn cũng rẻ hơn cồn các nhà máy nghìn tỷ đang đấm vào mặt dân), vừa không lo bị chửi là lỗ,mất vốn, đắp chiếu. Lợi nữa là Dung Quất, giảm nhập khẩu xăng A 92 thì xăng của họ sẽ được bao thầu hết, bất chấp càng làm càng lỗ. Và các nhà "chiến lược" đứng sau hay liên quan đến Dung Quất, đến các nhà máy Ethanol đắp chiếu sẽ nhếch mép cười vì mọi thứ lại đúng quy trình.

Kết luận: Việc dùng xăng E5 ở Việt Nam hay không là do "cảm xúc" của mỗi cá nhân. Ai "yêu nước" muốn góp công sức để cứu các dự án Ethanol nghìn tỷ thua lỗ sấp mặt, muốn cứu các công ty nhà nước làm đến đâu lỗ đến đó thì dùng thoải mái nhằm giúp đất nước tiến mạnh lên CNXH, bất chấp chất lượng ra sao. Những người ghét bọn tàn phá đất nước, ghét bọn phe nhóm làm dự án Ethanol đã ăn dày vì làm láo nay lại được E5 cứu thì không dùng cũng chả sao, tẩy chay cũng được. Tùy tâm, tùy cảm hứng và cảm xúc của quý vị vậy.

(Tút biên cố gắng ngắn nhất và không đi vào chi tiết, do đó quý vị nào phản biện xin đừng xoáy vào chuyện tôi viết chưa kỹ ạ. Nếu kỹ, nguyên cái quy trình lên men sản xuất Ethanol đã tốn ít nhất vài chục trang).

P.s: Xin ý kiến chút thế này quý vị ạ: Nếu quý vị muốn share xin hãy cóp nguyên bài dán lên tường ạ. Share nhiều quá sợ bị 10.000 LL47 report lắm. Quý vị có thể dẫn nguồn hoặc ghi là cóp nhặt trên mạng cũng chả sao. Xin cảm ơn!

Trích: Thuan Van Bui
 

AutoLink

Tài xế O-H
EM có đọc bài này trên FB, của anh Thuan Bui Van, anh ấy có PS là chia sẻ thoải mái không cần xin phép. Thấy cũng có lý, xin được chia sẻ với anh em trên diễn đàn ạ.
Bà con hãy đọc bài này để xem có nên xài xăng E5 hay không.

CHUYỆN CỦA XĂNG P2

Như đã nói, xăng E5 = 95%RON 92 + 5% cồn. Tất nhiên đây là cồn gần tuyệt đối chứ không phải loại cồn 70 hay 90 độ dùng nướng mực hay rửa vết thương khi...ngã xe máy.Theo lý thuyết thì sử dụng E5 sẽ giúp bảo vệ môi trường (cái này chưa được chứng minh thuyết phục), giảm được việc đào bới nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, vấn đề xăng E5 của Việt Nam lại quá mạo hiểm với người dân. Tại sao lại như vậy? Có mấy lý do chính như sau:
- Cồn (ethanol) pha xăng ở Việt Nam chủ yếu được sản xuất với công nghệ Trung Quốc, điều này gây ra quá nhiều sự nghi ngờ về chất lượng cồn. Nếu cồn lẫn quá nhiều nước hay Methanol (CH3OH), các Anđehit, hay Axit hữu cơ thì động cơ xe có nguy cơ vứt đi rất nhanh.
- Cồn là chất ưu nước và hòa tan rất tốt trong nước, do đó nguy cơ xăng E5 hút nước từ không khí, khi lụt lội, rửa xe là dễ xảy ra. Nếu có nước trong xăng thì động cơ cũng nhanh vứt lắm.
- Điều gây khó chịu nhất chính là việc các nhóm lợi ích trục lợi trên vấn đề bảo vệ môi trường này. Theo các tính toán thì chi phí sản xuất 1 lít cồn vào khoảng 14.000 đồng, nếu không trộn cồn mà chỉ bán A92 thì ngân sách quốc gia sẽ có 9000 đồng/lit xăng, nhưng nếu dùng E5 thì ngân sách hụt đi 250đ/lit E5.
Do việc dùng xăng E5 có chất lượng chưa được kiểm chứng cùng với việc người dân phải bỏ tiền ra nhiều tương tự A92 để cứu các nhà máy Ethanol sắp vỡ nợ là điều quá vô lý. Khi dùng E5 cả đất nước sẽ phải chịu thiệt đơn thiệt kép. Người dân vẫn bỏ tiền như mua A92 nhưng thực tế là ngân sách lại không thu về được số tiền chênh lệch này mà nó chảy thẳng vào các ông chủ đứng sau các nhà máy Ethanol sắp vỡ nợ.

Nhân đây cũng xin nói sơ qua về công nghệ sản xuất ethanol:
Có hai cách chính được dùng trong công nghiệp.
Cách 1: Dùng Etilen (C2H4) cho hợp nước có xúc tác trong các tháp trao đổi- hấp phụ. Etilen là sản phẩm của ngành lọc dầu, có lẽ đây là cách mà nhà máy Ethanol Dung Quất sản xuất.
Cách 2 là đi từ các nguyên liệu nhóm Cacbonhiđrat (Khoai, sắn bã mía, lõi ngô, rơm rạ, mùn cưa...). Các nguyên liệu được rửa sạch dùng men hoặc Axit để thủy phân tạo thành đường Glucozo rồi sau đó lên men thành cồn, sau đó tách nước; tách tạp chất để thu cồn. Đây có lẽ là công nghệ của các nhà máy Ethanol ở Đồng Nai, Bình Phước, Quảng Nam với nguyên liệu là sắn (khoai mì)...
Cả hai con đường trên đều vường vấn đề tách nước để thu cồn gần tuyệt đối 99,5%, vì chỉ loại cồn có hàm lượng lớn hơn bằng 99,5% mới trộn được với xăng để tạo thành E5. Tách nước đã khó, tách các tạp chất trong ethanol cũng khá phiền phức. Quá trình lên men tạo Ethanol luôn sinh ra Methanol, các Anđehit hay Axit hữu cơ.
Với các nhà máy sản xuất cồn công nghệ Trung Quốc, liệu chất lượng của cồn có đảm bảo tinh khiết hay lẫn lung tung các loại tạp và do đó xăng cũng dính tạp chất? Điều đó đành chờ vì thú thực tôi không tin vào các hệ thống kiểm định, kiểm tra hay thông số mà các cơ quan quản lý đưa ra về chất lượng Ethanol.
Chờ ở đây là chờ dân bị hỏng xe kêu ca phản đối chứ không thể chờ các chuyên gia đầu ngành hay các cơ quan chức năng.

Xin nói thêm một chút, "trào lưu" xăng sinh học bắt nguồn từ thời giá dầu 100 USD/thùng, nếu đầu tư vào xăng Ethanol thì sẽ rẻ hơn xăng thông thường. Khi đó thế giới mới lao vào sản xuất E5. Nhưng bây giờ, giá dầu tụt đến nỗi Nga, Venezuela còn chết đói thì đầu tư vào E5 lại là chuyện hơi ngu vì chi phí cao hơn xăng thường, và thế giới đã bỏ phần lớn rồi (Báo chí viết về trào lưu E5 trên thế giới có vẻ rầm rộ lắm, thực ra là nó đang khá teo tóp).
Cơ sở vững chắc nhất của lựa chọn đầu tư vào E5 đó là thắp lên hy vọng làm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính (khí cacbonic, CO2). Nhưng xét trên bình diện hóa học cả xăng và Ethanol khi cháy đều sinh ra CO2 (tất nhiên Ethanol sinh ra ít hơn khoảng 4 lần). Nhưng để làm ra Ethanol thì CO2 cũng sinh ra rất nhiều khi lên men. Do đó việc tính toán về lượng CO2 sinh ra chưa đủ sức chắc chắn và thuyết phục.
Một điểm cần lưu ý nữa đó là công nghệ dầu đá phiến mới được đưa vào sản xuất sẽ làm giá dầu giảm thêm, và nguy cơ thiếu dầu giảm xuống. Các cảnh báo về thiếu lương thực quy mô toàn cầu cũng khiến nhiều người e ngại khi nói đến sản xuất xăng E5. Muốn làm được cồn phải trồng ngô, cao lương, sắn để lên men, do đó diện tích đất để trồng các loại cây này là rất lớn, nguy cơ thiếu lương thực sẽ tăng lên. Đó là chưa kể một lượng lớn thuốc trừ sâu và phân bón cũng tàn phá môi trường không ít. Ở một số quốc gia như Brazil, người ta còn phá hàng trăm ngàn hecta rừng rậm Amazon để trồng ngô nhằm sản xuất xăng sinh học để "bảo vệ môi trường" chống biến đổi khí hậu. Kinh chưa?
Quá trình lên men sinh khối (ngô, sắn) thì cứ khoảng 2kg sắn sẽ sinh ra 1 lít cồn (nặng khoảng 800gam) phần 1,2kg còn lại là CO2 và các loại phụ phẩm, chất thải. Các loại chất thải này nếu không được xử lý đàng hoàng thì môi trường cũng sẽ lãnh đủ. Tất nhiên,mô hình vận hành kiểu XHCN cộng với công nghệ Trung Quốc, tôi có niềm tin vững chắc rằng các nhà máy Ethanol ở Việt Nam hiện nay xử lý môi trường "rất tốt" như Formosa năm 2016 vậy.
Với việc ép buộc dùng E5, ngân sách sẽ thủng một lượng lớn thu được từ thuế nhập xăng. Điều đó buộc ông nhà nước phải tìm nguồn khác để thu bù, có lẽ chuyện đầu năm 2018 tăng hàng loạt sắc thuế cũng có công sức của E5 đóng góp.
Lợi nhất vẫn là các công ty sản xuất Ethanol, vừa bán được và thu lãi từ vụ E5 (nếu nhập khẩu thì cồn cũng rẻ hơn cồn các nhà máy nghìn tỷ đang đấm vào mặt dân), vừa không lo bị chửi là lỗ,mất vốn, đắp chiếu. Lợi nữa là Dung Quất, giảm nhập khẩu xăng A 92 thì xăng của họ sẽ được bao thầu hết, bất chấp càng làm càng lỗ. Và các nhà "chiến lược" đứng sau hay liên quan đến Dung Quất, đến các nhà máy Ethanol đắp chiếu sẽ nhếch mép cười vì mọi thứ lại đúng quy trình.

Kết luận: Việc dùng xăng E5 ở Việt Nam hay không là do "cảm xúc" của mỗi cá nhân. Ai "yêu nước" muốn góp công sức để cứu các dự án Ethanol nghìn tỷ thua lỗ sấp mặt, muốn cứu các công ty nhà nước làm đến đâu lỗ đến đó thì dùng thoải mái nhằm giúp đất nước tiến mạnh lên CNXH, bất chấp chất lượng ra sao. Những người ghét bọn tàn phá đất nước, ghét bọn phe nhóm làm dự án Ethanol đã ăn dày vì làm láo nay lại được E5 cứu thì không dùng cũng chả sao, tẩy chay cũng được. Tùy tâm, tùy cảm hứng và cảm xúc của quý vị vậy.

(Tút biên cố gắng ngắn nhất và không đi vào chi tiết, do đó quý vị nào phản biện xin đừng xoáy vào chuyện tôi viết chưa kỹ ạ. Nếu kỹ, nguyên cái quy trình lên men sản xuất Ethanol đã tốn ít nhất vài chục trang).

P.s: Xin ý kiến chút thế này quý vị ạ: Nếu quý vị muốn share xin hãy cóp nguyên bài dán lên tường ạ. Share nhiều quá sợ bị 10.000 LL47 report lắm. Quý vị có thể dẫn nguồn hoặc ghi là cóp nhặt trên mạng cũng chả sao. Xin cảm ơn!

Trích: Thuan Van Bui
Bài viết này nghe có vẻ thuyết phục hỉ
 

thangpvps

Tài xế O-H
Không biết có tý thuyết âm mưu nào không cụ ạ, nhưng khi giá dầu tăng quá cao thì áp lực cần tìm ra nguồn nhiên liệu thay thế là rất lớn, xăng dầu được thay bằng cồn, dầu cọ, dầu cá.... ở nhiều nơi. Em đọc được bài viết về tập đoàn VW đã phát triển loại động cơ chạy vừa Diezen vừa cồn mía cho Braxin nên họ gần như độc quyền sản xuất xe ô tô ở nước này.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên