Làm thế nào để biết bôbin đánh lửa bị hư hỏng ?

T
Bình luận: 34Lượt xem: 22,295

Thien_Loi

Tài xế O-H
Bôbin là một chi tiết không thể thiếu trong hệ thống đánh lửa trên xe hơi. Nó hoạt động như một biến áp để làm tăng điện áp của dòng điện rồi truyền điện áp này tới bugi để tạo thành tia lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Nếu xe của bạn có những biểu hiện dưới đây thì có thể bôbin đang có vấn đề và cần được sửa chữa hoặc thay thế.

Làm-thế-nào-để-biết-bôbin-đánh-lửa-bị-hư-hỏng-1.jpg

Hệ thống đánh lửa truyền thống với bôbin (Ignition Coil) rời

1. Động cơ mất lửa, rung giật và giảm công suất.
Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến khi bôbin bị hư hỏng. Như đã nói ở trên thì vai trò của chi tiết này trong hệ thống này là rất lớn. Nếu các cuộn dây bên trong bôbin bị đứt hay cháy thì bôbin sẽ không tạo ra dòng điện có điện áp lớn để truyền tới bugi. Từ đó gây ra hiện tượng mất lửa hoặc tia lửa yếu, làm cho động cơ bị rung giật và làm giảm công suất.

Làm-thế-nào-để-biết-bôbin-đánh-lửa-bị-hư-hỏng-2.jpg

Bôbin đơn gắn trực tiếp với bugi đánh lửa


2. Đèn báo lỗi động cơ xuất hiện.
Mặc dù đèn báo lỗi động cơ sáng khi xe đang chạy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhưng một trong những nguyên nhân đó có thể là do bôbin đánh lửa, nhất là ở những xe sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử. Nếu thấy đèn này xuất hiện thì cách tốt nhất là mang xe tới các garage lớn để kiểm tra và sửa chữa.

Làm-thế-nào-để-biết-bôbin-đánh-lửa-bị-hư-hỏng-3.jpg

Đèn check engine bật sáng trên bảng đồng hồ

3. Xe không thể khởi động.
Khi bôbin bị hư hỏng thì có thể sẽ khiến mất lửa tại từng xilanh hoặc tất cả các xilanh và khiến động cơ không thể khởi động. Trường hợp này cũng rất hay xảy ra và tài xế đôi khi cũng có thể kiểm tra đơn giản chỉ bằng một cái tô vít. Bạn chỉ cần rút bôbin đơn ra khỏi bugi và dùng tô vít để thử lửa.

Làm-thế-nào-để-biết-bôbin-đánh-lửa-bị-hư-hỏng-4.jpg

Tháo bôbin để kiểm tra

Như vậy vấn đề ở bôbin đánh lửa thường có ba dấu hiệu chính để nhận biết. Hãy chú ý những biểu hiện hằng ngày khi bạn lái xe để có thể phát hiện sớm những hư hỏng.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bôbin là một chi tiết không thể thiếu trong hệ thống đánh lửa trên xe hơi. Nó hoạt động như một biến áp để làm tăng điện áp của dòng điện rồi truyền điện áp này tới bugi để tạo thành tia lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Nếu xe của bạn có những biểu hiện dưới đây thì có thể bôbin đang có vấn đề và cần được sửa chữa hoặc thay thế.

View attachment 85630
Hệ thống đánh lửa truyền thống với bôbin (Ignition Coil) rời

1. Động cơ mất lửa, rung giật và giảm công suất.
Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến khi bôbin bị hư hỏng. Như đã nói ở trên thì vai trò của chi tiết này trong hệ thống này là rất lớn. Nếu các cuộn dây bên trong bôbin bị đứt hay cháy thì bôbin sẽ không tạo ra dòng điện có điện áp lớn để truyền tới bugi. Từ đó gây ra hiện tượng mất lửa hoặc tia lửa yếu, làm cho động cơ bị rung giật và làm giảm công suất.

View attachment 85631
Bôbin đơn gắn trực tiếp với bugi đánh lửa


2. Đèn báo lỗi động cơ xuất hiện.
Mặc dù đèn báo lỗi động cơ sáng khi xe đang chạy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhưng một trong những nguyên nhân đó có thể là do bôbin đánh lửa, nhất là ở những xe sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử. Nếu thấy đèn này xuất hiện thì cách tốt nhất là mang xe tới các garage lớn để kiểm tra và sửa chữa.

View attachment 85632
Đèn check engine bật sáng trên bảng đồng hồ

3. Xe không thể khởi động.
Khi bôbin bị hư hỏng thì có thể sẽ khiến mất lửa tại từng xilanh hoặc tất cả các xilanh và khiến động cơ không thể khởi động. Trường hợp này cũng rất hay xảy ra và tài xế đôi khi cũng có thể kiểm tra đơn giản chỉ bằng một cái tô vít. Bạn chỉ cần rút bôbin đơn ra khỏi bugi và dùng tô vít để thử lửa.

View attachment 85633
Tháo bôbin để kiểm tra

Như vậy vấn đề ở bôbin đánh lửa thường có ba dấu hiệu chính để nhận biết. Hãy chú ý những biểu hiện hằng ngày khi bạn lái xe để có thể phát hiện sớm những hư hỏng.
Bài viết rất là lảm nhảm, gây hiểu lầm. Bác nên sửa lại về mặt chuyên môn
 

Nguyenphuoc85

Tài xế O-H
nói trên lý thuyết thì dễ nhg phát hiện bô bin hỏng ngoài thực tế không đơn giản đâu ạ,vì triệu chứng nó rất giống nhau,nên muốn xác định phải theo dõi và thử cho kỹ,theo kinh nghiệm mình thế này nếu tình trạng máy đi mà íu và hay bị giựt ở số thấp,lúc nổ ga răng ty (nên bật điều hòa) mà bị mất ga răng ty hoặc không ổn định thì ta để im máy nổ vậy rồi tháo từng rắc điện trên từng bô bin để thử thì xác định được bô bin nào hư! ý kiến riêng của em xin máy bác chỉ giáo thêm
 

TRUNGBAOSPKT

Tài xế O-H
* Kiểm tra bobine : đo điện trở cuộn sơ, cuốn thứ.
* Cho xe nổ máy : rút từng máy để kiểm tra.
* Dùng bu - gi mới xem tình trạng bobine... Qua lửa bu-gi.
* bobine mất lửa khi động cơ nóng : kiểm tra bằng cách loại trừ.... Máy chẩn đoán.
* bobine đôi, hay delco cần kiểm tra dây cao áp, Delco.
*bobine đơn cần kiểm tra tình trạng cách điện của bobine với nắp dàn cò.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên