Hộp số sàn trên xe ô tô: Tìm hiểu cơ bản những điều cần biết

trungtamVATC
Bình luận: 0Lượt xem: 191

trungtamVATC

Tài xế O-H
Hộp số là bộ phận cốt lõi trong hệ thống truyền lực trên mỗi chiếc xe ô tô. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại hộp số phổ biến đó là: hộp số sàn trên xe ô tô và hộp số tự động. Với hộp số MT, hãy cùng trung tâm đào tạo sửa chữa ô tô trung tâm VATC tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Công dụng chung của hộp số sàn trên xe ô tô​

Trước tiên, chúng ta sẽ đi từ những điều cơ bản nhất, đó chính là công dụng của hộp số ô tô. Với những nguyên tắc và yêu cầu căn bản nhất của chúng:

  • Dùng để thay đổi tỷ số truyền, qua đó thay đổi mô-men xoắn ở các bánh xe chủ động, đồng thời thay đổi tốc độ chạy sao cho phù hợp với sức cản bên ngoài.
  • Thay đổi chuyển động của ô tô (tiến – lùi).
  • Tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực trong khoảng thời gian tùy ý mà không cần tắt máy và mở ly hợp.
  • Dẫn động lực học ra ngoài cho các bộ phận công tác của xe chuyên dùng.
Yêu cầu của hộp số sàn trên xe ô tô

Tất cả các cơ cấu trên ô tô sinh ra đều phải đạt những tiêu chuẩn riêng. Mục đích nhằm tối đa hóa hiệu năng, giảm bớt hư hỏng. Và một hộp số ô tô đạt và được lắp ráp trên ô tô, thì cần những yêu cầu sau:

  • Có dải tỷ số truyền phù hợp, phân bố các khoảng thay đổi tỷ số truyền một cách tối ưu, phù hợp với tính năng động lực học và tính kinh tế vận tải.
  • Phải có hiệu suất truyền lực cao.
  • Có cơ cấu định vị chống nhảy số và cơ cấu chống gài hai số cùng một thời điểm.
  • Hoạt động không tạo ra tiếng ồn, chuyển số êm ái, không phải sinh các tải trọng động khi vận hành.
  • Có vị trí trung để để có thể ngắt động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực trong thời gian dài.
  • Có cơ cấu báo hiệu khi vào số lùi.
  • Có khả năng bí trí cụm trích công suất, qua đó dẫn động các thiết bị phụ khác.
  • Hộp số nên có kết cấu nhỏ gọn, dễ điều khiển, bảo dưỡng và sửa chữa.
Xem thêm: Khóa học sửa chữa ô tô toàn diện

Phân loại các loại hộp số sàn ô tô​

Dựa vào nhiều mục đích khác nhau, mà hộp số ô tô cũng được chia thành nhiều loại. Trên những dòng xe ô tô ngày nay, chúng ta có thể kể đến các loại hộp số sau:

  • Dựa vào số trục chứa các cặp bánh răng truyền số: hộp số 2 trục (hộp số FF – hộp số ngang), hộp số 3 trục (hộp số FR – hộp số dọc).
  • Dựa vào tính chất truyền mô-men: hộp số có cấp, hộp số vô cấp.
  • Dựa theo số cấp của hộp số: hộp số thường (có các cấp số nhỏ thấp hơn hoặc bằng 6), hộp số nhiều cấp (nhiều hơn từ 8 cấp).
Xem thêm: Những điều cần biết về hộp số tự động ô tô

5 bộ phận chính trên hộp số sàn ô tô

  • Vỏ và nắp hộp số: Vỏ và nắp hộp số bao kín các bộ phận bên trong hộp số nhằm bảo vệ chúng. Bên cạnh đó, vỏ hộp số còn dùng để lắp các vòng bi đỡ trục hộp số, chứa đựng dầu bôi trơn và treo hộp số vào khung xe. Nắp hộp số còn dùng để lắp cơ cấu chuyển số. Trên vỏ hộp số sàn – Manual Transmission còn có các nút bổ sung, xả và kiểm tra mức dầu.
  • Ổ bi: Chuyển hóa ma sát trượt thành ma sát lăn, qua đó gia tăng tuổi thọ cho hộp số, hạn chế các tiếng ồn sinh ra trong khi hoạt động.
  • Bánh răng: Là các cơ cấu để thay đổi tỉ số truyền, các bánh răng sẽ ăn khớp với nhau để truyền lực theo ý muốn của người sử dụng xe.
  • Trục hộp số: gồm 3 trục là sơ cấp – trung cấp – thứ cấp (ở hộp số dọc), 2 trục gồm sơ cấp – thứ cấp (ở hộp số ngang).
  • Bộ đồng tốc: Ngăn chặn sự trèo răng trong quá trình vào khớp. Khóa bánh răng thứ cấp vào trục thứ cấp. Bộ đồng có tác dụng làm đồng đều tốc độ của các bánh răng khi gài số, loại bỏ tình trạng va đập giữa các bánh răng, giúp quá trình gài số trở nên dễ dàng, êm dịu và không xuất hiện tiếng động.
Xem thêm: Tìm hiểu về đường truyền công suất của hộp số dọc 5 cấp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên