Hỏi về côn xe máy

H
Bình luận: 27Lượt xem: 36,224

HgPro

Tài xế O-H
Chào các bác trong hội,.. em là sinh viên, có chút tò mò về hệ thống Côn trên xe máy, có vài điều này em chưa được thông cho lắm.. :
1- Bộ côn ly tâm trên các dòng xe như dream, wave nếu hoạt động bình thường, khi xe chạy chậm,... để số 1, 2,3, hoặc 4 tại sao lại không chết máy ?( ý em là đi chậm như kiểu tắc đường ấy, chứ không phải dừng hẳn) vì lúc ấy máy vẫn nổ, côn vẫn văng ??
.
2- Tại sao lại dùng côn tay, tại sao lại dùng côn ly tâm, căn cứ vào đâu để biết phải dùng côn gì ?? Em muốn lên côn tay cho xe dream thì sẽ ra sao? tuổi thọ, công suất , độ bốc sẽ thay đổi thế nào ??
Mong được các cao nhân chỉ giáo..
bác nào có tài liệu về côn xe máy thì cho em xin về học cho bớt ngu đi ah.. Thanks các bác..!
 

HgPro

Tài xế O-H
Chào các bác trong hội,.. em là sinh viên, có chút tò mò về hệ thống Côn trên xe máy, có vài điều này em chưa được thông cho lắm.. :
1- Bộ côn ly tâm trên các dòng xe như dream, wave nếu hoạt động bình thường, khi xe chạy chậm,... để số 1, 2,3, hoặc 4 tại sao lại không chết máy ?( ý em là đi chậm như kiểu tắc đường ấy, chứ không phải dừng hẳn) vì lúc ấy máy vẫn nổ, côn vẫn văng ??
.
2- Tại sao lại dùng côn tay, tại sao lại dùng côn ly tâm, căn cứ vào đâu để biết phải dùng côn gì ?? Em muốn lên côn tay cho xe dream thì sẽ ra sao? tuổi thọ, công suất , độ bốc sẽ thay đổi thế nào ??
Mong được các cao nhân chỉ giáo..
bác nào có tài liệu về côn xe máy thì cho em xin về học cho bớt ngu đi ah.. Thanks các bác..!
Em chọn nhầm bài viết là " sự kiện". mong các bác thông cảm nhé.!
 

theanh_79

Tài xế O-H
Côn tay và côn tự động khác nhau ở bộ côn trước. Ở xe Wave,Dream bộ côn trước/ nồi trước ăn trực tiếp cốt biên. Gọi là ly tâm bởi cấu tạo gồm 1 chuông côn có nhông ăn khớp với bộ côn sau. Trục biên có búa 3 càng tương tự như bố 3 càng trên nồi côn xe tay ga. Khi vòng tua nhỏ bố 3 càng có loxo hãm các lá phíp sát tâm trục,khi kéo tua máy cao lực ly tâm thắng lực hãm của loxo ,tiếp đó bố 3 càng bung ra ép vào thành chuông côn trước. Ép chặt tùy theo lực máy kéo ga . Khi đó chuông côn trước quay truyền lực qua nhông hú đến nồi côn sau....
Đó là lí do xe côn tự động để số mà ko chết máy. Bởi khi đó búa 3 càng bị lực loxo ép vào tâm trục. Khi kéo ga lớn thì mới văng búa 3 càng ra. Còn với xe côn tay ko có bộ phận này,chỉ có nhông hú cùng với 1 đĩa tạ...tùy cấu tạo của xe
Lý do chế xe Dream Wave thành côn tay,muốn hoạt động theo đúng kiểu là có số ko bóp côn là chết máy. Chỉ cần khoá cấu trúc búa 3 càng thành 1 cụm để nó quay theo tay biên,ko có bung cụp...
 

theanh_79

Tài xế O-H
Côn tự động dùng cơ chế " văng " ly tâm để thắng lực hãm của loxo nên phải có bộ phận côn trước
20130918_2bf70b98e701e1e0af6df9ce375abc5f_1379498809.jpg

Côn tự động nồi côn trước hoạt động
hqdefault (2).jpg
20131005_eea37336737b578c4dbd889a481bf159_1380945799.jpg
cấu tạo của côn trước ,búa 3 càng
images.jpg

Trên xe
nhonghuxbikenhongxeo.jpg

So với cấu trúc này thì côn tay đơn giản hơn,chỉ có côn sau cùng các lá bố lá sắt đế nồi. Côn trước chỉ là nhông ăn với cốt dên. Có xe thì có " bánh tạ " tùy cấu tạo từng loại xe
Và cấu trúc " cắt côn " tùy theo trên dưới cùng bên lốc nồi hay ngược bên dùng đũa đẩy từ bên lốc điện sang như xe Ex 150. Đại loại là dùng lực tác động đẩy tách các lá côn ( sắt ,phíp ) để ngắt vòng tua máy...
bonoi-1.jpg
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Côn tự động dùng cơ chế " văng " ly tâm để thắng lực hãm của loxo nên phải có bộ phận côn trướcView attachment 59826
Côn tự động nồi côn trước hoạt động
View attachment 59828 View attachment 59829 cấu tạo của côn trước ,búa 3 càngView attachment 59830
Trên xeView attachment 59831
So với cấu trúc này thì côn tay đơn giản hơn,chỉ có côn sau cùng các lá bố lá sắt đế nồi. Côn trước chỉ là nhông ăn với cốt dên. Có xe thì có " bánh tạ " tùy cấu tạo từng loại xe
Và cấu trúc " cắt côn " tùy theo trên dưới cùng bên lốc nồi hay ngược bên dùng đũa đẩy từ bên lốc điện sang như xe Ex 150. Đại loại là dùng lực tác động đẩy tách các lá côn ( sắt ,phíp ) để ngắt vòng tua máy...View attachment 59827
Tôi muốn thêm 1 lá phip, 1 lá sắt vào côn sau xe Dream có được không, có phải chế biến gì không, bác?
 

theanh_79

Tài xế O-H
Tôi muốn thêm 1 lá phip, 1 lá sắt vào côn sau xe Dream có được không, có phải chế biến gì không, bác?
Dầy quá, phải vớt đế nhôm mới có thể lắp thêm 1 lá bố. Bài 5 lá này cũng đã khá phổ biến,tuy nhiên phải lựa 4 lá sắt mỏng nhất có thể. Canh cốt nhôm cùng chụp làm sao để khi ráp vào lõi là mấu chốt vấn đề.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Dầy quá, phải vớt đế nhôm mới có thể lắp thêm 1 lá bố. Bài 5 lá này cũng đã khá phổ biến,tuy nhiên phải lựa 4 lá sắt mỏng nhất có thể. Canh cốt nhôm cùng chụp làm sao để khi ráp vào lõi là mấu chốt vấn đề.
Có thể tự làm ở nhà được không, hay phải mang qua chỗ có máy tiện ạ? Làm có lâu không, chi phí thế nào ạ? Mà vớt đế có sợ nó mỏng và rách không ạ?
 

theanh_79

Tài xế O-H
Có thể tự làm ở nhà được không, hay phải mang qua chỗ có máy tiện ạ? Làm có lâu không, chi phí thế nào ạ? Mà vớt đế có sợ nó mỏng và rách không ạ?
Với xe côn tay việc làm đơn giản hơn nhiều so với côn tự động,ngoài ra để tháo ráp bộ côn nếu bạn không có súng hơi mà dùng tay thì phải có đủ cùm ,hãm ...mới tháo nồi côn ra đc. Đây mới chỉ là việc tháo lắp chưa nói đến việc canh chuông côn trước,vớt lại nếu có hiện tượng. Thêm nữa ý bạn định lắp thêm lá côn việc này đồng nghĩa với việc phải điều chỉnh lại cho nồi côn sau vẫn đủ chỗ chứa thêm đồ nhưng ko bị độn dầy lên. Vì côn sau lắp ghép từ 2 phần ,vỏ ăn với lá phíp,lõi ăn với lá sắt.
maxresdefault (1).jpg

Quan trọng nhất là khi ráp đầy đủ các thành phần của bộ côn sau thì " lõi " của côn sau có phần CÔN nhô lên. Chính phần nhô lên từ mặt đế nhôm quyết định côn hoạt động ra sao. Có " cắt" hay không.
mqdefault.jpg

Mình cũng ko biết mục đích của bạn là tăng hiệu quả hay ntn. Tuy nhiên cách làm thêm lá côn để thành 5 lá hay 4 lá rưỡi giờ ít ng áp dụng.
Việc làm côn chắc chắn phải đưa ra tiệm cơ khí,nhưng thợ cũng phải có kỹ năng tay nghề cùng kinh nghiệm để có thể làm được chứ không đơn giản là thuê ông tiện cho tôi từ cái này thành cái kia. Nếu bạn nên tìm hiểu để đưa ra phương án phù hợp,cũng như tìm hiểu nơi gia công tốt để họ hiệu chỉnh chuẩn xác. HN có xưởng côn Tiệp Hà trên Pháo đài Láng cũng đc nhiều người đánh giá cao
Nhưng với ý kiến cá nhân của riêng tôi,với xe Dream Wave chỉ thay full bộ côn hãng là tốt nhất. Tuổi thọ của việc dán vớt...chỉ đạt 7..8 tháng . Còn với côn zin việc hoạt động trong
hqdefault (2).jpg
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Với xe côn tay việc làm đơn giản hơn nhiều so với côn tự động,ngoài ra để tháo ráp bộ côn nếu bạn không có súng hơi mà dùng tay thì phải có đủ cùm ,hãm ...mới tháo nồi côn ra đc. Đây mới chỉ là việc tháo lắp chưa nói đến việc canh chuông côn trước,vớt lại nếu có hiện tượng. Thêm nữa ý bạn định lắp thêm lá côn việc này đồng nghĩa với việc phải điều chỉnh lại cho nồi côn sau vẫn đủ chỗ chứa thêm đồ nhưng ko bị độn dầy lên. Vì côn sau lắp ghép từ 2 phần ,vỏ ăn với lá phíp,lõi ăn với lá sắt.
View attachment 59843
Quan trọng nhất là khi ráp đầy đủ các thành phần của bộ côn sau thì " lõi " của côn sau có phần CÔN nhô lên. Chính phần nhô lên từ mặt đế nhôm quyết định côn hoạt động ra sao. Có " cắt" hay không.View attachment 59845
Mình cũng ko biết mục đích của bạn là tăng hiệu quả hay ntn. Tuy nhiên cách làm thêm lá côn để thành 5 lá hay 4 lá rưỡi giờ ít ng áp dụng.
Việc làm côn chắc chắn phải đưa ra tiệm cơ khí,nhưng thợ cũng phải có kỹ năng tay nghề cùng kinh nghiệm để có thể làm được chứ không đơn giản là thuê ông tiện cho tôi từ cái này thành cái kia. Nếu bạn nên tìm hiểu để đưa ra phương án phù hợp,cũng như tìm hiểu nơi gia công tốt để họ hiệu chỉnh chuẩn xác. HN có xưởng côn Tiệp Hà trên Pháo đài Láng cũng đc nhiều người đánh giá cao
Nhưng với ý kiến cá nhân của riêng tôi,với xe Dream Wave chỉ thay full bộ côn hãng là tốt nhất. Tuổi thọ của việc dán vớt...chỉ đạt 7..8 tháng . Còn với côn zin việc hoạt động trong
View attachment 59844
Cảm ơn bác đã nói rất chi tiết. Tôi muốn bộ côn sau nó bám chặt hơn ấy mà. Chơi nguyên bộ hãng chắc hết nửa cái xe, với lại, tôi có thú kiểu em yêu khoa học
 

HgPro

Tài xế O-H
Côn tay và côn tự động khác nhau ở bộ côn trước. Ở xe Wave,Dream bộ côn trước/ nồi trước ăn trực tiếp cốt biên. Gọi là ly tâm bởi cấu tạo gồm 1 chuông côn có nhông ăn khớp với bộ côn sau. Trục biên có búa 3 càng tương tự như bố 3 càng trên nồi côn xe tay ga. Khi vòng tua nhỏ bố 3 càng có loxo hãm các lá phíp sát tâm trục,khi kéo tua máy cao lực ly tâm thắng lực hãm của loxo ,tiếp đó bố 3 càng bung ra ép vào thành chuông côn trước. Ép chặt tùy theo lực máy kéo ga . Khi đó chuông côn trước quay truyền lực qua nhông hú đến nồi côn sau....
Đó là lí do xe côn tự động để số mà ko chết máy. Bởi khi đó búa 3 càng bị lực loxo ép vào tâm trục. Khi kéo ga lớn thì mới văng búa 3 càng ra. Còn với xe côn tay ko có bộ phận này,chỉ có nhông hú cùng với 1 đĩa tạ...tùy cấu tạo của xe
Lý do chế xe Dream Wave thành côn tay,muốn hoạt động theo đúng kiểu là có số ko bóp côn là chết máy. Chỉ cần khoá cấu trúc búa 3 càng thành 1 cụm để nó quay theo tay biên,ko có bung cụp...
cảm ơn bác.. Nhưng em thắc mắc là khi nào dùng côn tay, khi nào dùng côn tự động ? Đổi từ côn tự động sang côn tay thì có ưu nhược điểm gì và ảnh hưởng như thế nào đến máy, tuổi thọ của máy,,. và tại sao lại không có mấy người lên côn tay cho xe số chạy côn tự động ạ ??
 

HgPro

Tài xế O-H
Với xe côn tay việc làm đơn giản hơn nhiều so với côn tự động,ngoài ra để tháo ráp bộ côn nếu bạn không có súng hơi mà dùng tay thì phải có đủ cùm ,hãm ...mới tháo nồi côn ra đc. Đây mới chỉ là việc tháo lắp chưa nói đến việc canh chuông côn trước,vớt lại nếu có hiện tượng. Thêm nữa ý bạn định lắp thêm lá côn việc này đồng nghĩa với việc phải điều chỉnh lại cho nồi côn sau vẫn đủ chỗ chứa thêm đồ nhưng ko bị độn dầy lên. Vì côn sau lắp ghép từ 2 phần ,vỏ ăn với lá phíp,lõi ăn với lá sắt.
View attachment 59843
Quan trọng nhất là khi ráp đầy đủ các thành phần của bộ côn sau thì " lõi " của côn sau có phần CÔN nhô lên. Chính phần nhô lên từ mặt đế nhôm quyết định côn hoạt động ra sao. Có " cắt" hay không.View attachment 59845
Mình cũng ko biết mục đích của bạn là tăng hiệu quả hay ntn. Tuy nhiên cách làm thêm lá côn để thành 5 lá hay 4 lá rưỡi giờ ít ng áp dụng.
Việc làm côn chắc chắn phải đưa ra tiệm cơ khí,nhưng thợ cũng phải có kỹ năng tay nghề cùng kinh nghiệm để có thể làm được chứ không đơn giản là thuê ông tiện cho tôi từ cái này thành cái kia. Nếu bạn nên tìm hiểu để đưa ra phương án phù hợp,cũng như tìm hiểu nơi gia công tốt để họ hiệu chỉnh chuẩn xác. HN có xưởng côn Tiệp Hà trên Pháo đài Láng cũng đc nhiều người đánh giá cao
Nhưng với ý kiến cá nhân của riêng tôi,với xe Dream Wave chỉ thay full bộ côn hãng là tốt nhất. Tuổi thọ của việc dán vớt...chỉ đạt 7..8 tháng . Còn với côn zin việc hoạt động trong
View attachment 59844
Bác có thể nói thêm khi nào thì thiết kế dùng côn tay, khi nào thì thiết kế dùng côn tự động? và lên côn tay cho xe số tự động thì có tác dụng và tác hại gì ạ?? cái này mới là cái em thắc mắc.. mong được bác chỉ giáo :!
 

theanh_79

Tài xế O-H
Bác có thể nói thêm khi nào thì thiết kế dùng côn tay, khi nào thì thiết kế dùng côn tự động? và lên côn tay cho xe số tự động thì có tác dụng và tác hại gì ạ?? cái này mới là cái em thắc mắc.. mong được bác chỉ giáo :!
Côn tay rút gọn cơ chế cắt ly hợp để tốc độ không bị mất khi phải gián tiếp qua côn trước. Đó là lý do xe côn tay sử dụng để làm xe đua. Hơn nữa tác động theo ý muốn của người điều khiển xe khiến việc chạy xe mang lại những cảm xúc khác tùy theo cách chạy.
Đa số xe pkl sử dụng côn ,ly hợp tay để bảo vệ cơ chế sang số.
 

theanh_79

Tài xế O-H
cảm ơn bác.. Nhưng em thắc mắc là khi nào dùng côn tay, khi nào dùng côn tự động ? Đổi từ côn tự động sang côn tay thì có ưu nhược điểm gì và ảnh hưởng như thế nào đến máy, tuổi thọ của máy,,. và tại sao lại không có mấy người lên côn tay cho xe số chạy côn tự động ạ ??
Do sở thích của mỗi người,việc lên côn tay cho xe tự động không phức tạp. Mình cũng đã có bài viết về vấn đề này trên OHO bạn có thể tìm hiểu thêm
Chạy côn tay có cái thú vị mà aem rất thích...đặc biệt là khi đi đường trường. Bộ ly hợp ko phải lo về bộ búa 3 càng nên độ vọt sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên đi ở tua máy thấp phải liên tục chuyển đổi số VN ko thể đi " ép" số như xe Wave Future....
Ví dụ bạn lên dốc khi đi xe Wave nó cứ lừ đừ bò lên,cả ở số cao vì nếu côn ko tải đc thì tự trượt. Còn xe côn tay số cao bạn ko dồn số nhỏ cho vọt xe lên sẽ tự chết máy. Đó là lý do người điều khiển xe côn tay phải thuần thục việc nghe tiếng máy,cảm nhận lực máy để liên tục chuyển số phù hợp. Đưa xe côn tay cho 1 người không biết đi nhét vào quãng đường đông,tắc đường thù không thể nào đi đc.
Bây giờ xe côn tay còn có đề, trước đây xe ko có đề sẽ rất khó khăn cho người mới tập đi. Lại thêm 1 cơ chế côn tay trên xe máy đứng khác máy nằm,máy đứng có cơ chế bóp côn đạp nổ kể cả khi còn số. Máy nằm thì buộc phải về N mới đạp nổ máy đc. Như xe Win Honda là máy nằm,bóp côn là cần đạp trơn trượt,hộp số của côn tay thường là khác với côn tự động 1 N 2 3 4.... Số N nằm giữa 1 & 2,ko có số tròn. Cũng có 1 vài xe dùng hộp số thẳng N 1 2 3 4...lên, xuống chỉ 1 cách
Độ bền của máy móc ko phụ thuộc vào cơ thể ly hợp,đây chỉ là bước gián tiếp truyền lực từ tay biên sang hộp số. Cảm nhận của ly hợp tay đem lại sự " điều khiển" chiếc xe đúng nghĩa vì điều khiển lực máy theo cách mình thích. Đó là cá tính của người đi xe côn tay. Đây là ý kiến riêng của mình, có thể mỗi người có 1 cảm nhận.
 

theanh_79

Tài xế O-H
Cảm ơn bác đã nói rất chi tiết. Tôi muốn bộ côn sau nó bám chặt hơn ấy mà. Chơi nguyên bộ hãng chắc hết nửa cái xe, với lại, tôi có thú kiểu em yêu khoa học
Mình nhớ không nhầm là cũng đã có hướng dẫn sơ lược về bài cho thêm lá côn vào nồi sau. Bạn có thể cho thêm lá,tuy nhiên nếu bạn có đủ dụng cụ để tự làm thì đó là hạnh phúc của người chơi xe DIY. Chứ việc thuê thợ tiện để vớt mỏng bớt đế nhôm cũng như phải tìm 4 lá sắt mỏng hơn nữa 1mm< rồi 5 lá phíp loại tốt,thêm loxo phải căng hơn để đủ lực ép khối lượng lớn hơn cấu trúc ban đầu thì cũng không phải là nhỏ. Tiếp theo là tuổi thọ của cơ chế cũng như bất tiện do cách làm này ( vào số sẽ nặng hơn )
Ở đây không bàn về vấn đề khám phá mà là việc hiệu suất hoạt động độ bền bỉ, hiệu quả cùng kinh tế. Nên ý kiến cá nhân của mình mới nói là thay nguyên bộ côn hãng,tùy theo loại mới hay tháo xe.
Mình cũng không có kiến thức sâu rộng,nếu có thể giúp đỡ tư vấn rất sẵn lòng. Khi mình bắt đầu tìm hiểu về xe,hỏi chẳng ai nói,biết rằng đây là cần câu cơm của thợ thuyền. Tuy nhiên có mấy người hâm,thừa thời gian để hỳ hục làm những việc đó đâu. Họ chi tiền thuê thợ làm để thời gian làm việc khác hiệu quả hơn,chẳng qua đây là sở thích nên mình bỏ công ra tìm hiểu để thoả mãn sở thích cá nhân chứ cũng chẳng có thể thành người thợ đc ngay . Ảnh hưởng đến bát cơm của người ta. Tôi chủ yếu xem các bài viết,clip trên Youtube cùng các diễn đàn của nước ngoài. Tuy nhiên do sử dụng google dịch nên gần như không thể hiểu nếu không có hình ảnh. Tây họ chia sẻ rất thoải mái,vì suy cho cùng các kiến thức này là vỡ lòng cho người bắt đầu tìm hiểu về xe máy. Xem mới thấy tây những người sở hữu chưa nói đến từ chơi xe đa số họ đều có những tools dụng cụ cơ bản tại gia đủ để dùng cho công việc. Tìm hiểu thêm thì mục đích là chi phí cho đưa xe vào gara hay xưởng sửa chữa chi phí rất cao. Tính tiền theo giờ làm việc nên họ 1 công đôi việc. Mình cũng rất thích thú với việc chăm sóc xe nên ngưỡng mộ họ...
 

HgPro

Tài xế O-H
Do sở thích của mỗi người,việc lên côn tay cho xe tự động không phức tạp. Mình cũng đã có bài viết về vấn đề này trên OHO bạn có thể tìm hiểu thêm
Chạy côn tay có cái thú vị mà aem rất thích...đặc biệt là khi đi đường trường. Bộ ly hợp ko phải lo về bộ búa 3 càng nên độ vọt sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên đi ở tua máy thấp phải liên tục chuyển đổi số VN ko thể đi " ép" số như xe Wave Future....
Ví dụ bạn lên dốc khi đi xe Wave nó cứ lừ đừ bò lên,cả ở số cao vì nếu côn ko tải đc thì tự trượt. Còn xe côn tay số cao bạn ko dồn số nhỏ cho vọt xe lên sẽ tự chết máy. Đó là lý do người điều khiển xe côn tay phải thuần thục việc nghe tiếng máy,cảm nhận lực máy để liên tục chuyển số phù hợp. Đưa xe côn tay cho 1 người không biết đi nhét vào quãng đường đông,tắc đường thù không thể nào đi đc.
Bây giờ xe côn tay còn có đề, trước đây xe ko có đề sẽ rất khó khăn cho người mới tập đi. Lại thêm 1 cơ chế côn tay trên xe máy đứng khác máy nằm,máy đứng có cơ chế bóp côn đạp nổ kể cả khi còn số. Máy nằm thì buộc phải về N mới đạp nổ máy đc. Như xe Win Honda là máy nằm,bóp côn là cần đạp trơn trượt,hộp số của côn tay thường là khác với côn tự động 1 N 2 3 4.... Số N nằm giữa 1 & 2,ko có số tròn. Cũng có 1 vài xe dùng hộp số thẳng N 1 2 3 4...lên, xuống chỉ 1 cách
Độ bền của máy móc ko phụ thuộc vào cơ thể ly hợp,đây chỉ là bước gián tiếp truyền lực từ tay biên sang hộp số. Cảm nhận của ly hợp tay đem lại sự " điều khiển" chiếc xe đúng nghĩa vì điều khiển lực máy theo cách mình thích. Đó là cá tính của người đi xe côn tay. Đây là ý kiến riêng của mình, có thể mỗi người có 1 cảm nhận.
Cảm ơn bác chia sẻ rất nhiệt tình... em cũng ở Hà nội,, không biết
 

HgPro

Tài xế O-H
ác
Do sở thích của mỗi người,việc lên côn tay cho xe tự động không phức tạp. Mình cũng đã có bài viết về vấn đề này trên OHO bạn có thể tìm hiểu thêm
Chạy côn tay có cái thú vị mà aem rất thích...đặc biệt là khi đi đường trường. Bộ ly hợp ko phải lo về bộ búa 3 càng nên độ vọt sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên đi ở tua máy thấp phải liên tục chuyển đổi số VN ko thể đi " ép" số như xe Wave Future....
Ví dụ bạn lên dốc khi đi xe Wave nó cứ lừ đừ bò lên,cả ở số cao vì nếu côn ko tải đc thì tự trượt. Còn xe côn tay số cao bạn ko dồn số nhỏ cho vọt xe lên sẽ tự chết máy. Đó là lý do người điều khiển xe côn tay phải thuần thục việc nghe tiếng máy,cảm nhận lực máy để liên tục chuyển số phù hợp. Đưa xe côn tay cho 1 người không biết đi nhét vào quãng đường đông,tắc đường thù không thể nào đi đc.
Bây giờ xe côn tay còn có đề, trước đây xe ko có đề sẽ rất khó khăn cho người mới tập đi. Lại thêm 1 cơ chế côn tay trên xe máy đứng khác máy nằm,máy đứng có cơ chế bóp côn đạp nổ kể cả khi còn số. Máy nằm thì buộc phải về N mới đạp nổ máy đc. Như xe Win Honda là máy nằm,bóp côn là cần đạp trơn trượt,hộp số của côn tay thường là khác với côn tự động 1 N 2 3 4.... Số N nằm giữa 1 & 2,ko có số tròn. Cũng có 1 vài xe dùng hộp số thẳng N 1 2 3 4...lên, xuống chỉ 1 cách
Độ bền của máy móc ko phụ thuộc vào cơ thể ly hợp,đây chỉ là bước gián tiếp truyền lực từ tay biên sang hộp số. Cảm nhận của ly hợp tay đem lại sự " điều khiển" chiếc xe đúng nghĩa vì điều khiển lực máy theo cách mình thích. Đó là cá tính của người đi xe côn tay. Đây là ý kiến riêng của mình, có thể mỗi người có 1 cảm nhận.
Cảm ơn bác chia sẻ rất nhiệt tình... em cũng ở Hà nội,, không biết bác đã lên côn tay cho xe số hay chưa?
Với lại, em có nghe ô anh nói là khi lên côn tay thì trục khuỷu ( dên ) sẽ nhanh bị rão vì nó ăn thẳng với chuông, không qua búa ba càng nữa.. nhưng nghe bác phân tích thì em nghĩ là : nếu đi đúng số thì không thể rão dên được... Bác có thể nói thêm chút nữa không..
Nếu việc lên côn tay là điều sẽ tận dụng được tối đa hiệu suất truyền lực từ máy đến bánh xe, thì em sẽ cân nhắc lại... Trước em định gom tiền làm bộ côn xịn của dream,, nhưng giờ có lẽ em đổi sang lên côn tay.. Chi phí 1 bộ côn tay sẽ rẻ rất nhiều so với côn tự động xịn kia..Vì em sinh viên nên không muốn mất quá nhiều tiền để rồi lại mất thêm thời gian... Em học ngành ô tô, nhưng bây giờ chưa đủ kiến thức để giải thích và phân tích mấy vấn đề này..
Mong được bác chia sẻ thêm.. cám ơn bác theanh...!
 

theanh_79

Tài xế O-H
Côn tay chế cho Dream ko khó, chỉ có mua lốc nồi côn tay cùng bộ lá côn là có thể lên đc.Tuy nhiên hộp số tròn thì không mang lại đc cảm giác điều tiết tốc độ như hộp số lệch của xe côn. Từ N có thể vào thẳng số 2 thay vì phải qua số 1.
Cách làm thì bây giờ ko ai hàn khoá chuông 3 càng như xưa nữa mà chỉ cần chêm thêm long den dầy vào cốt dên là có thể khoá cứng để biến thành " cục tạ " sau đó thay lá côn...úp lốc nồi chế tay bóp luồn dây cáp là xong.
Còn về đồ độ chế nên cũng không thể đòi hỏi quá nhiều. Tùy theo cảm nhận của từng người
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Côn tay chế cho Dream ko khó, chỉ có mua lốc nồi côn tay cùng bộ lá côn là có thể lên đc.Tuy nhiên hộp số tròn thì không mang lại đc cảm giác điều tiết tốc độ như hộp số lệch của xe côn. Từ N có thể vào thẳng số 2 thay vì phải qua số 1.
Cách làm thì bây giờ ko ai hàn khoá chuông 3 càng như xưa nữa mà chỉ cần chêm thêm long den dầy vào cốt dên là có thể khoá cứng để biến thành " cục tạ " sau đó thay lá côn...úp lốc nồi chế tay bóp luồn dây cáp là xong.
Còn về đồ độ chế nên cũng không thể đòi hỏi quá nhiều. Tùy theo cảm nhận của từng người
Chêm vòng đệm liệu có bị trượt không ạ? Nhỡ nó lỏng ra, bác?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên