doanthanhdanhit
Tài xế O-H
Trên hình là hai biểu đồ của hai bộ điều tốc khác nhau. Em xin hỏi có cụ nào đọc hiểu hai biểu đồ đó (A,B) thì giúp em sáng tỏ với ạ. Em cảm ơn.
Nhìn hình vẽ tôi biết nó là BƠM VE mà. Nhưng tôi cứ đưa hình của BƠM PE. để nhắc bạn rằng lần sau có viết bài thì nói cho rõ hơn nhé.Chào bác @LẠC HẬU , hình của em là bộ điều tốc của heo VE (tết vuông), hình của bác là bộ điều tốc của heo PE (In-line). Như vậy có lẽ là khác nhau em cũng không rõ.
Hình của em trích từ tài liệu Kia Step 1 (đã có chia sẻ trên diễn đàn), trong "Phan 12_2_He thong dieu khien dong co diesel 1.pdf". Kính cụ ạ.
Em đang làm phần này cảm ơn bác nhá1.Giờ nói cho dễ hiểu về hai loại điều tốc nhé.
A Là điều tốc, tốc độ thay đổi, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc có thể tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với tải, mặc cho bàn đạp ga đứng yên 1 vị trí. Nếu tải nhẹ vòng tua máy lên cao, bộ điều tốc sẽ tự động cắt nhiên liệu, nếu tải nặng vòng tua máy xuống thấp, bộ điều tốc lại tự động thêm nhiên liệu.
B Là bộ điều tốc, tốc độ min/max, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc không thể tự động thay đổi tốc độ theo tải, mà phải can thiệp bằng bàn đạp ga, loại này thì bàn đạp ga phải di chuyển linh hoạt nên có dải tốc độ điều chỉnh trước là min và max. Nếu tải nặng mà không nhấn thêm ga thì tốc độ động cơ sẽ bị rớt và ngược lại - đang tải nặng mà bỗng dưng mất tải, bàn đạp ga ko trả về theo kịp là tốc độ vút lên max.
2. Giờ đến phần đọc biểu đồ.
Nhìn biểu đồ A và B để so sánh các mức vòng tua máy và vị trí bạc ga - cũng là lượng dầu.
Số 1 là dầu đề, lúc này vòng tua máy chỉ khoảng 100rpm tới 200rpm, nằm hết về bên trái và bạc ga ở vị trí cao nhất, càng cao thì dầu càng nhiều, càng nhạy nổ. Nếu nhiều hơn nữa sẽ gây khói đen khi nổ máy.
Số 5 là galanti, lúc này máy đã nổ và đang ở tốc độ cầm chừng, bạc ga đã từ số 1 xuống số 5. Gần như 1/3 vị trí bạc ga, vòng tua máy cũng nhít lên 1 chút.
Số 2 là lượng dầu toàn tải, là lượng dầu tối đa khi đủ tải. Nhìn đoạn số 2 có thể thấy rằng biểu đồ A có lượng dầu và tốc độ đa đạng hơn, có đến 2 đường gạch nối điểm đầu số 2 và điểm cuối số 2 thể hiện mức tốc độ theo tải nặng nhẹ. Biểu đồ B thì không có, mà chỉ có thể tăng lên gần max, hoặc giảm xuống gần min.
Số 3 là lượng dầu cùng vòng tua máy sinh ra nhiều lực kéo nhất. Phần này thì biểu đồ B thể hiện tốt hơn, lực kéo được phân bổ dài ra các vị trí tốc độ. Biểu đồ A thì tua máy cần phải sang phải 2/3 và thấy có 1 đường gạch nối thể hiện mức tốc độ lý tưởng nhất sinh ra lực kéo nhiều nhất trong đoạn số 3, còn biểu đồ B thì tới 1/3 là đã có và ở mọi tốc độ đều sinh ra lực kéo phù hợp nhất.
Số 4 thì trong chú thích đã nói rõ rồi. Điều hòa tốc độ thôi, nếu có trục trặc gì làm động cơ vượt tốc, thấy đoạn số 4 sẽ trượt xuống sang phải, thể hiện lượng dầu bị cắt đi khi tốc độ tăng bất thường. Biểu đồ A cho thấy bộ điều tốc cho vòng tua máy cao hơn, biểu đồ B có tua máy thấp hơn.
Chúc bạn thành công!
Trên đây là hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi trong quá trình học tập và làm việc thực tế.
Tất nhiên là còn nhiều thiếu sót, mong các Thầy có đi ngang cho em vài lời chỉ điểm, các bác có nhận xét gì cũng mong góp ý nhiều hơn! Xin chân thành cảm ơn!
Rất hay!! Rất rõ ràng, dễ hiểu.Trên đây là hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi trong quá trình học tập và làm việc thực tế.
Tất nhiên là còn nhiều thiếu sót, mong các Thầy có đi ngang cho em vài lời chỉ điểm, các bác có nhận xét gì cũng mong góp ý nhiều hơn! Xin chân thành cảm ơn!
Ở trên tôi đưa tới 3 hình. Bạn muốn hỏi về hình nào thì nói cho rõ.
1.Giờ nói cho dễ hiểu về hai loại điều tốc nhé.
A Bộ điều tốc, tốc độ thay đổi, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc có thể tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với tải, mặc cho bàn đạp ga đứng yên 1 vị trí. Nếu tải nhẹ vòng tua máy lên cao, bộ điều tốc sẽ tự động cắt nhiên liệu, nếu tải nặng vòng tua máy xuống thấp, bộ điều tốc lại tự động thêm nhiên liệu.
B Bộ điều tốc, tốc độ min/max, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc không thể tự động thay đổi tốc độ theo tải, mà phải can thiệp bằng bàn đạp ga, loại này thì bàn đạp ga phải di chuyển linh hoạt nên có dải tốc độ điều chỉnh trước là min và max. Nếu tải nặng mà không nhấn thêm ga thì tốc độ động cơ sẽ bị rớt và ngược lại - đang tải nặng mà bỗng dưng mất tải, bàn đạp ga ko trả về theo kịp là tốc độ vút lên max.
Thêm chút mắm muối cho vừa miệng.Như vậy, dường như là bộ điều tốc có tốc độ thay đổi sẽ ưu việt hơn hẳn loại min/ max. Các bác Lạc hậu và AuHuuLoc có thể chỉ dẫn cho em biết, loại min /max sẽ ứng dụng tốt nhất trong điều kiện nào vậy ạ
Bác am hiểu sâu quá. Có cả dẫn chứng và dịch nghĩa. Cảm ơn bác đã tận tình chia sẽ.Phụ đề tiếng Việt cho dễ đọc!!
View attachment 96817
Bác am hiểu sâu quá. Có cả dẫn chứng và dịch nghĩa. Cảm ơn bác đã tận tình chia sẽ.
Thế thì các đường từ trên xuống không có nối với điểm nào có nghĩa là gì hả bác @LẠC HẬU.
Biểu đồ của VE bên dưới, nếu không sử dụng được các phần mềm "TÔ-VẼ-BÔI MÀU" thì in nó ra giấy, dùng bút xóa và bút màu, xóa xóa, bôi bôi, tô tô, vẽ vẽ rồi tự so sánh; tự tìm hiểu đi!!!Hình ba biểu đồ bác trích trong "Diesel In-Line Fuel-Injection Pumps - Bosch", nó đúng cho cả VE hả bác?
Vẫn chưa thấy Cụ nào nói về cái sự chưa chính xác này nhỉ??!!.
Lại lưu ý rằng: hình biểu đồ trích từ tài liệu của hãng BOSCH; có chỉnh sửa lại một chút cho dễ hiểu. Nhưng hình vẽ trong tài liệu của chính hãng có chỗ chưa chính xác.
Mời tự tìm hiểu cái sự chưa chính xác ấy là điểm nào.
View attachment 96820
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.