Hỏi biểu đồ bộ điều tốc

D
Bình luận: 17Lượt xem: 1,301

doanthanhdanhit

Tài xế O-H
Capture.PNG

Trên hình là hai biểu đồ của hai bộ điều tốc khác nhau. Em xin hỏi có cụ nào đọc hiểu hai biểu đồ đó (A,B) thì giúp em sáng tỏ với ạ. Em cảm ơn.
 

AuHuuLoc

Tài xế O-H
Tối nay tôi sẽ nói cặn kẽ cho bác hiểu, giờ thì bận làm rồi không diễn tả ngay được, bác chịu khó chờ nhé.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
:):) tôi cũng đang bận nên đưa tạm 2 cái hình để nói rằng 2 biểu đồ của bạn hơi sai.
Tò mò chút: hình của bạn trích từ tài liệu nào vậy??

9A74E5DA-4D5C-42D6-8F39-91F50232F05C.jpeg


8CC21443-3558-4694-953D-5E911495CB1C.jpeg
 

doanthanhdanhit

Tài xế O-H
Chào bác @LẠC HẬU , hình của em là bộ điều tốc của heo VE (tết vuông), hình của bác là bộ điều tốc của heo PE (In-line). Như vậy có lẽ là khác nhau em cũng không rõ.
Hình của em trích từ tài liệu Kia Step 1 (đã có chia sẻ trên diễn đàn), trong "Phan 12_2_He thong dieu khien dong co diesel 1.pdf". Kính cụ ạ.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Chào bác @LẠC HẬU , hình của em là bộ điều tốc của heo VE (tết vuông), hình của bác là bộ điều tốc của heo PE (In-line). Như vậy có lẽ là khác nhau em cũng không rõ.
Hình của em trích từ tài liệu Kia Step 1 (đã có chia sẻ trên diễn đàn), trong "Phan 12_2_He thong dieu khien dong co diesel 1.pdf". Kính cụ ạ.
:):) Nhìn hình vẽ tôi biết nó là BƠM VE mà. Nhưng tôi cứ đưa hình của BƠM PE. để nhắc bạn rằng lần sau có viết bài thì nói cho rõ hơn nhé.
Trở lại 2 cái biểu đồ.
Hai biểu đồ đó chỉ có ý nghĩa tượng trưng để nhấn mạnh sự khác nhau giữa 2 kiểu điều tốc. Muốn hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo 2 biểu đồ đính kèm bên dưới.
Lưu ý rằng tất cả những biểu đồ đính kèm đều nằm trong cùng một tài liệu.

VE 00.png


VE 01.png


VE 02.png



VE pump.jpg
 

AuHuuLoc

Tài xế O-H
1.Giờ nói cho dễ hiểu về hai loại điều tốc nhé.
A Là điều tốc, tốc độ thay đổi, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc có thể tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với tải, mặc cho bàn đạp ga đứng yên 1 vị trí. Nếu tải nhẹ vòng tua máy lên cao, bộ điều tốc sẽ tự động cắt nhiên liệu, nếu tải nặng vòng tua máy xuống thấp, bộ điều tốc lại tự động thêm nhiên liệu.
B Là bộ điều tốc, tốc độ min/max, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc không thể tự động thay đổi tốc độ theo tải, mà phải can thiệp bằng bàn đạp ga, loại này thì bàn đạp ga phải di chuyển linh hoạt nên có dải tốc độ điều chỉnh trước là min và max. Nếu tải nặng mà không nhấn thêm ga thì tốc độ động cơ sẽ bị rớt và ngược lại - đang tải nặng mà bỗng dưng mất tải, bàn đạp ga ko trả về theo kịp là tốc độ vút lên max.
2. Giờ đến phần đọc biểu đồ.
Nhìn biểu đồ A và B để so sánh các mức vòng tua máy và vị trí bạc ga - cũng là lượng dầu.
Số 1 là dầu đề, lúc này vòng tua máy chỉ khoảng 100rpm tới 200rpm, nằm hết về bên trái và bạc ga ở vị trí cao nhất, càng cao thì dầu càng nhiều, càng nhạy nổ. Nếu nhiều hơn nữa sẽ gây khói đen khi nổ máy.
Số 5 là galanti, lúc này máy đã nổ và đang ở tốc độ cầm chừng, bạc ga đã từ số 1 xuống số 5. Gần như 1/3 vị trí bạc ga, vòng tua máy cũng nhít lên 1 chút.
Số 2 là lượng dầu toàn tải, là lượng dầu tối đa khi đủ tải. Nhìn đoạn số 2 có thể thấy rằng biểu đồ A có lượng dầu và tốc độ đa đạng hơn, có đến 2 đường gạch nối điểm đầu số 2 và điểm cuối số 2 thể hiện mức tốc độ theo tải nặng nhẹ. Biểu đồ B thì không có, mà chỉ có thể tăng lên gần max, hoặc giảm xuống gần min.
Số 3 là lượng dầu cùng vòng tua máy sinh ra nhiều lực kéo nhất. Phần này thì biểu đồ B thể hiện tốt hơn, lực kéo được phân bổ dài ra các vị trí tốc độ. Biểu đồ A thì tua máy cần phải sang phải 2/3 và thấy có 1 đường gạch nối thể hiện mức tốc độ lý tưởng nhất sinh ra lực kéo nhiều nhất trong đoạn số 3, còn biểu đồ B thì tới 1/3 là đã có và ở mọi tốc độ đều sinh ra lực kéo phù hợp nhất.
Số 4 thì trong chú thích đã nói rõ rồi. Điều hòa tốc độ thôi, nếu có trục trặc gì làm động cơ vượt tốc, thấy đoạn số 4 sẽ trượt xuống sang phải, thể hiện lượng dầu bị cắt đi khi tốc độ tăng bất thường. Biểu đồ A cho thấy bộ điều tốc cho vòng tua máy cao hơn, biểu đồ B có tua máy thấp hơn.
Chúc bạn thành công!

Trên đây là hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi trong quá trình học tập và làm việc thực tế.
Tất nhiên là còn nhiều thiếu sót, mong các Thầy có đi ngang cho em vài lời chỉ điểm, các bác có nhận xét gì cũng mong góp ý nhiều hơn! Xin chân thành cảm ơn!
 

doanthanhdanhit

Tài xế O-H
Cảm ơn hai bác đã tận tình chỉ bảo. Em sẽ cố gắng xem đi xem lại nhiều lần. Chúc hai bác có nhiều sức khỏe.

Biểu đồ của bác @LẠC HẬU nhiều đường quá em nhìn không hiểu. Bác có thể thông não em không ạ. Cái em không hiểu nhiều nhất là mấy cái đường kiến bò biểu hiện cho điều gì các bác? @AuHuuLoc .
 

rampolun

Tài xế O-H
1.Giờ nói cho dễ hiểu về hai loại điều tốc nhé.
A Là điều tốc, tốc độ thay đổi, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc có thể tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với tải, mặc cho bàn đạp ga đứng yên 1 vị trí. Nếu tải nhẹ vòng tua máy lên cao, bộ điều tốc sẽ tự động cắt nhiên liệu, nếu tải nặng vòng tua máy xuống thấp, bộ điều tốc lại tự động thêm nhiên liệu.
B Là bộ điều tốc, tốc độ min/max, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc không thể tự động thay đổi tốc độ theo tải, mà phải can thiệp bằng bàn đạp ga, loại này thì bàn đạp ga phải di chuyển linh hoạt nên có dải tốc độ điều chỉnh trước là min và max. Nếu tải nặng mà không nhấn thêm ga thì tốc độ động cơ sẽ bị rớt và ngược lại - đang tải nặng mà bỗng dưng mất tải, bàn đạp ga ko trả về theo kịp là tốc độ vút lên max.
2. Giờ đến phần đọc biểu đồ.
Nhìn biểu đồ A và B để so sánh các mức vòng tua máy và vị trí bạc ga - cũng là lượng dầu.
Số 1 là dầu đề, lúc này vòng tua máy chỉ khoảng 100rpm tới 200rpm, nằm hết về bên trái và bạc ga ở vị trí cao nhất, càng cao thì dầu càng nhiều, càng nhạy nổ. Nếu nhiều hơn nữa sẽ gây khói đen khi nổ máy.
Số 5 là galanti, lúc này máy đã nổ và đang ở tốc độ cầm chừng, bạc ga đã từ số 1 xuống số 5. Gần như 1/3 vị trí bạc ga, vòng tua máy cũng nhít lên 1 chút.
Số 2 là lượng dầu toàn tải, là lượng dầu tối đa khi đủ tải. Nhìn đoạn số 2 có thể thấy rằng biểu đồ A có lượng dầu và tốc độ đa đạng hơn, có đến 2 đường gạch nối điểm đầu số 2 và điểm cuối số 2 thể hiện mức tốc độ theo tải nặng nhẹ. Biểu đồ B thì không có, mà chỉ có thể tăng lên gần max, hoặc giảm xuống gần min.
Số 3 là lượng dầu cùng vòng tua máy sinh ra nhiều lực kéo nhất. Phần này thì biểu đồ B thể hiện tốt hơn, lực kéo được phân bổ dài ra các vị trí tốc độ. Biểu đồ A thì tua máy cần phải sang phải 2/3 và thấy có 1 đường gạch nối thể hiện mức tốc độ lý tưởng nhất sinh ra lực kéo nhiều nhất trong đoạn số 3, còn biểu đồ B thì tới 1/3 là đã có và ở mọi tốc độ đều sinh ra lực kéo phù hợp nhất.
Số 4 thì trong chú thích đã nói rõ rồi. Điều hòa tốc độ thôi, nếu có trục trặc gì làm động cơ vượt tốc, thấy đoạn số 4 sẽ trượt xuống sang phải, thể hiện lượng dầu bị cắt đi khi tốc độ tăng bất thường. Biểu đồ A cho thấy bộ điều tốc cho vòng tua máy cao hơn, biểu đồ B có tua máy thấp hơn.
Chúc bạn thành công!

Trên đây là hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi trong quá trình học tập và làm việc thực tế.
Tất nhiên là còn nhiều thiếu sót, mong các Thầy có đi ngang cho em vài lời chỉ điểm, các bác có nhận xét gì cũng mong góp ý nhiều hơn! Xin chân thành cảm ơn!
Em đang làm phần này cảm ơn bác nhá
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Trên đây là hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi trong quá trình học tập và làm việc thực tế.
Tất nhiên là còn nhiều thiếu sót, mong các Thầy có đi ngang cho em vài lời chỉ điểm, các bác có nhận xét gì cũng mong góp ý nhiều hơn! Xin chân thành cảm ơn!
Rất hay!! Rất rõ ràng, dễ hiểu.
Chẳng những giải thích biểu đồ mà còn giải thích thêm cả ứng dụng của từng loại điều tốc.

Cảm ơn hai bác đã tận tình chỉ bảo. Em sẽ cố gắng xem đi xem lại nhiều lần. Chúc hai bác có nhiều sức khỏe.

Biểu đồ của bác @LẠC HẬU nhiều đường quá em nhìn không hiểu. Bác có thể thông não em không ạ. Cái em không hiểu nhiều nhất là mấy cái đường kiến bò biểu hiện cho điều gì các bác? @AuHuuLoc .
Ở trên tôi đưa tới 3 hình. Bạn muốn hỏi về hình nào thì nói cho rõ.
Đường kiến bò là đường gì (trong vẽ kỹ thuật, chả có đường nào gọi là đường kiến bò cả!!)?? Có phải là đường nét đứt không??

Có phải bạn muốn hỏi ý nghĩa của cái biểu đồ hình số 2 ?? Nếu đúng vậy thì cũng là nó, nhưng tôi ngắt nó ra làm 3 phần như hình đính kèm.

000.png
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Như vậy, dường như là bộ điều tốc có tốc độ thay đổi sẽ ưu việt hơn hẳn loại min/ max. Các bác Lạc hậu và AuHuuLoc có thể chỉ dẫn cho em biết, loại min /max sẽ ứng dụng tốt nhất trong điều kiện nào vậy ạ
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
1.Giờ nói cho dễ hiểu về hai loại điều tốc nhé.
A Bộ điều tốc, tốc độ thay đổi, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc có thể tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với tải, mặc cho bàn đạp ga đứng yên 1 vị trí. Nếu tải nhẹ vòng tua máy lên cao, bộ điều tốc sẽ tự động cắt nhiên liệu, nếu tải nặng vòng tua máy xuống thấp, bộ điều tốc lại tự động thêm nhiên liệu.
B Bộ điều tốc, tốc độ min/max, nghĩa là gì?
- Là bộ điều tốc không thể tự động thay đổi tốc độ theo tải, mà phải can thiệp bằng bàn đạp ga, loại này thì bàn đạp ga phải di chuyển linh hoạt nên có dải tốc độ điều chỉnh trước là min và max. Nếu tải nặng mà không nhấn thêm ga thì tốc độ động cơ sẽ bị rớt và ngược lại - đang tải nặng mà bỗng dưng mất tải, bàn đạp ga ko trả về theo kịp là tốc độ vút lên max.
Như vậy, dường như là bộ điều tốc có tốc độ thay đổi sẽ ưu việt hơn hẳn loại min/ max. Các bác Lạc hậu và AuHuuLoc có thể chỉ dẫn cho em biết, loại min /max sẽ ứng dụng tốt nhất trong điều kiện nào vậy ạ
Thêm chút mắm muối cho vừa miệng.:)
A Là điều tốc, tốc độ thay đổi, nghĩa là gì?
Bạn AuhuuLoc nói rằng: "- Là bộ điều tốc có thể tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với tải, mặc cho bàn đạp ga đứng yên 1 vị trí. Nếu tải nhẹ vòng tua máy lên cao, bộ điều tốc sẽ tự động cắt nhiên liệu, nếu tải nặng vòng tua máy xuống thấp, bộ điều tốc lại tự động thêm nhiên liệu."
Thêm chút mắm: Thường gặp trong các xe, máy cài đặt tốc độ động cơ cố định khi làm việc: xe, máy công trình...
Ưu điểm: tự động tăng-giảm lượng dầu cấp để giữ tốc độ động cơ ổn định quanh điểm cài đặt.
Nhược điểm: đáp ứng chậm chạp khi cần thay đổi tốc độ động cơ ở dải trung gian (giữa MIN và MAX).

B Là bộ điều tốc, tốc độ min/max, nghĩa là gì?
Bạn AuhuuLoc nói rằng: "
- Là bộ điều tốc không thể tự động thay đổi tốc độ theo tải, mà phải can thiệp bằng bàn đạp ga, loại này thì bàn đạp ga phải di chuyển linh hoạt nên có dải tốc độ điều chỉnh trước là min và max. Nếu tải nặng mà không nhấn thêm ga thì tốc độ động cơ sẽ bị rớt và ngược lại - đang tải nặng mà bỗng dưng mất tải, bàn đạp ga ko trả về theo kịp là tốc độ vút lên max."
Thêm chút muối: Thường lắp đặt cho xe, máy có chân ga (thay đổi ga máy liên tục) như xe tải, xe khách, xe nâng, xe cẩu...
Ưu: đáp ứng nhanh khi cần thay đổi tốc độ động cơ ở dải trung gian (giữa MIN và MAX).
Nhược điểm: không tự động tăng-giảm lượng dầu cấp để giữ tốc độ động cơ ổn định quanh điểm cài đặt mà thợ lái phải theo dõi và kiểm soát chân ga cho phù hợp nhu cầu sử dụng.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Bác am hiểu sâu quá. Có cả dẫn chứng và dịch nghĩa. Cảm ơn bác đã tận tình chia sẽ.
Thế thì các đường từ trên xuống không có nối với điểm nào có nghĩa là gì hả bác @LẠC HẬU.

:(:eek::(.
Lại lưu ý rằng: hình biểu đồ trích từ tài liệu của hãng BOSCH; có chỉnh sửa lại một chút cho dễ hiểu. Nhưng hình vẽ trong tài liệu của chính hãng có chỗ chưa chính xác.
Mời tự tìm hiểu cái sự chưa chính xác ấy là điểm nào.


ve VARIABLE GOV.png
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Hình ba biểu đồ bác trích trong "Diesel In-Line Fuel-Injection Pumps - Bosch", nó đúng cho cả VE hả bác?
Biểu đồ của VE bên dưới, nếu không sử dụng được các phần mềm "TÔ-VẼ-BÔI MÀU" thì in nó ra giấy, dùng bút xóa và bút màu, xóa xóa, bôi bôi, tô tô, vẽ vẽ rồi tự so sánh; tự tìm hiểu đi!!!

VE 1.png


 

ThuylucSaigon

Tài xế O-H
:(:eek::(.
Lại lưu ý rằng: hình biểu đồ trích từ tài liệu của hãng BOSCH; có chỉnh sửa lại một chút cho dễ hiểu. Nhưng hình vẽ trong tài liệu của chính hãng có chỗ chưa chính xác.
Mời tự tìm hiểu cái sự chưa chính xác ấy là điểm nào.


View attachment 96820
Vẫn chưa thấy Cụ nào nói về cái sự chưa chính xác này nhỉ??!!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên