Hiện nay máy xúc lật là một loại thiết bị không thể thiếu được trong việc thi công, xây lắp các hạng mục công trình. Máy xúc lật thường được dùng để xúc đất cấp I, cấp II, xúc các loại vật liệu rời như đá, cát, than rời đổ vào các phương tiện vận chuyển hoặc dồn thành đống trong phạm vi công trường, xếp dỡ vận chuển hàng hóa và các vận nặng ở các nhà kho, bến bãi.
Hình 1.1. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7
Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 là sản phẩm do tập đoàn HYNDAI của Hàn Quốc thiết kế, sản xuất và chế tạo hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các công trường xây dựng, kho bãi chứa vật liệu để thực hiện nhiệm vụ bốc xúc vật liệu xây dựng, đất đá, sỏi than, rác…. Đây là loại máy xúc di chuyển bằng bánh lốp, dẫn động và điều khiển bẳng thủy lực, điện.
Hình 1.2. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 xúc cát
Máy xúc lật mang đến nhiều công dụng hữu ích với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, giúp cho các công trình khai thác có được hiệu quả tối đa. Hiện nay máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 đang được trang bị cho các đơn vị công binh phục vụ công tác bốc, xúc và vận chuyển vật liệu rời trong phạm vi dưới 1 km trong các công trường xây dựng, công tác thi công hầm, kho chứa vật liệu,…
Ngoài ra, máy còn được sử dụng rộng rãi trong các trong các xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, trong các kho bãi chứa vật liệu xây dựng và trong các trạm sản xuất bê tông tươi, bê tông Atphal... Sử dụng để xếp dỡ, vận chuyển với cự ly ngắn các loại vật liệu rời (cát đá sỏi, gốc cây), tơi hoặc dính, xúc các loại hàng rời, hàng cục nhỏ; vận chuyển các cấu kiện (cống bê tông, nâng hàng) trong cự ly ngắn khoảng 1 km.
Hình 1.3. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 xúc đá dăm
b. Đặc điểm
Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 là máy loại có tính năng thông qua cao, điều khiển nhẹ nhàng thuận tiện, có trọng lượng bám khá lớn, độ ổn định cao, tốc độ di chuyển tương đối nhanh, làm việc được ở nhiều địa hình phức tạp. Các hệ thống điều khiển thuỷ lực, điều khiển điện khá hiện đại. Máy xúc lật HL757-7 là dòng sản phẩm với những điểm cải tiến mới mẻ. Máy có nhiều bộ phận, kết cấu kế thừa những ưu điểm của các thiết kế trước do vậy máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 làm việc với độ tin cậy cao và bền bỉ trong nhiều điều kiện làm việc khác nhau.
Động cơ CUMMINS QSB5.9-C
Hình 1.4. Động cơ CUMMINS QSB5.9-C
Máy xúc lật HL757-7 sẽ mang đến hài lòng cho người vận hành khi được trang bị động cơ Cumin 5.9-C với công suất cao hơn (Công suất lớn nhất 178 HP), được trang bị hệ thống điều khiển điện tử và hệ thống tự chẩn đoán bảo vệ động cơ giúp tăng độ tin cậy trong quá trình làm việc, tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, thoải mái hơn và lượng khí thải thấp hơn. Ngoài ra, máy được thiết kế để cải thiện sự thoải mái, hiệu suất và năng suất cho người vận hành. Động cơ CUMMINS QSB5.9-C sử dụng bộ điều khiển điện tử tiên tiến để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải (EPA TierII, EU StageII).
Cabin lái
Cabin lái được kế thừa và phát triển dựa trên các phiên bản cũ tạo sự thuận tiện, thoải mái cho người vận hành. Không gian làm việc trong cabin sang trọng, hoàn toàn mới. Kính chắn gió phía trước rộng và nhiều lớp không có khung cắt xuyên qua để đảm bảo tầm nhìn tốt.
Hình 1.5. Không gian trong cabin lái
Bảng điều khiển và màn hình hiển thị: Màn hình kỹ thuật số tập trung hiển thị nhanh tình trạng kỹ thuật của máy.
Màn hình hiển thị:
Hình 1.6. Màn hình hiển thị
Bảng điều khiển
Hình 1.7. Bảng điều khiển trên máy xúc lật HL 757-7
Hai công tắc khởi động nằm ở phía trên cần điều khiển máy xúc và cần sang số cho phép người vận hành chuyển ngay sang số thấp hơn (số 1).
Hình 1.8. Cần điều khiển
Điều hòa và hệ thống sấy
Người vận hành có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ và luồng không khí. Bộ sấy làm tan băng trên kính chắn gió phía trước và cửa sổ phía sau giúp thuận tiện cho việc sử dụng vào mùa đông.
Hình 1.9. Hệ thống điều hòa và hệ thống sấy
Hệ thống truyền lực
Hộp số kiểu mới được phát triển. Hộp số đươc điều khiển bằng hệ thống thủy lực với các van tỷ lệ, cho phép điều khiển ly hợp rất chính xác.
Hình 1.10. Hộp số thủy cơ
Đối với mỗi lần sang số, hệ thống điều khiển thực hiện chức năng giám sát để đảm bảo rằng đường truyền công suất chính xác và điều chỉnh áp suất khi sang số tác dụng lên ly hợp cho phù hợp. Điều này giúp sang số mượt mà - ngay cả khi có tải mà không bị gián đoạn quá trình truyền mô men. Điều này giúp tránh tình trạng xe đứng yên, thay đổi tải đột ngột và đạt mô-men xoắn cực đại trong mọi điều kiện, chẳng hạn như khi di chuyển trên địa hình dốc. Ngoài ra còn có tùy chọn cho người vận hành sang số bằng tay. Hộp số bao gồm bốn số tiến, ba số lùi được điều khiển bằng hệ thống thủy lực. Phanh dừng (đỗ) dạng đĩa được bố trí ở cầu trước.
Cầu xe cải tiến
- Hệ thống truyền lực được dẫn động thông qua ba cụm trục các đăng tới các cầu xe. Trục các đăng cầu trước là một trục các đăng có thể điều chỉnh chiều dài để dẫn động cầu trước. Trục các đăng cầu trước được lắp trực tiếp vào khung máy xúc. Cầu trước và cầu sau được trang bị bộ vi sai chống trượt. Cầu xe được trang bị vi sai chống trượt tiêu chuẩn cho phép dễ dàng lái xe trên điều kiện địa hình thay đổi.
Hình 1.11. Cầu xe
- Phanh tự điều chỉnh tự động điều chỉnh khe hở đĩa ma sát để duy trì hiệu suất phanh tối ưu.
- Do mạch dầu bôi trơn bên trong được cải thiện nên độ bền của trục được tăng lên.
Phần khung gầm
Khung có độ cứng cao
Khung phía trước và phía sau được thiết kế để hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất nhằm mang lại độ cứng vững cao cho hệ thống truyền lực và thiết bị công tác được trang bị trên xúc lật. Các khung có độ cứng cao, cùng với liên kết được gia cố, chống lại ứng suất tải và va đập.
Hình 1.12. Kết cấu khung gầm có độ cứng vững cao
Thanh khóa khung: Máy có thể được khóa bằng thanh khóa để tránh xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Hình 1.13. Chốt khóa khung
1.1.2. Cấu tạo chung
Bố trí chung máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 được thể hiện trên hình 1.14. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 là máy xúc thủy lực với cơ cấu di chuyển dạng bánh lốp. Cấu tạo chung của máy bao gồm 2 phần chính: Xe cơ sở và thiết bị công tác. Các cụm và cơ cấu chính của máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 bao gồm: Động cơ; Hệ thống truyền lực và di chuyển; Hệ thống điện điều khiển; Thiết bị công tác và Hệ thống truyền động thủy lực dẫn động máy.
Hình 1.14. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7
Cấu tạo xe cơ sở:
Khác với cấu tạo chung của đại bộ phận các xe chuyên dùng khác như máy xúc một gầu thường có cấu tạo một thân máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 có cấu tạo hai thân, thân trước và thân sau nối với nhau bằng các khớp nối. Thân trước và thân sau có thể quay tương đối với nhau theo chiều ngang khi xe đối hướng chuyển động và theo chiều đứng khi xe chuyển động trên đường không phẳng. Thân trước là nơi bố trí thiết bị công tác của máy xúc HYNDAI HL 757-7; phần thân sau là nơi bố trí động cơ, đối trọng, cabin điều khiển và hệ thống khác trên máy.
Hình 1.15. Cấu tạo xe cơ sở máy xúc lật HYNDAI HL 757-7
1 - Khung sau; 2 - Khung trước
- Động cơ
Động cơ là nguồn động lực dùng để tạo ra mô men quay (lực) và từ đó thông qua các bộ truyền động truyền đến các cơ cấu, thiết bị công tác phục vụ quá trình làm việc của máy. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 được trang bị động cơ Cumin 5.9-C đáp ứng các yêu cầu về khí thải (EPA TierII, EU StageII).
Hình 1.16. Khoang động cơ
- Hệ thống truyền lực:
Hình 1.17. Cấu tạo hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực bao gồm các bộ phận sau:
- Hộp số
- Trục các đăng trước, giữa và sau
- Cầu trước và sau
Công suất động cơ được truyền tới hộp số thông qua bộ biến mô men. Hộp số bao gồm bốn số tiến, ba số lùi được điều khiển bằng hệ thống thủy lực. Phanh dừng (đỗ) dạng đĩa được bố trí ở cầu trước.
Hệ thống truyền lực được dẫn động thông qua ba cụm trục các đăng tới các cầu xe. Trục các đăng cầu trước là một trục các đăng có thể điều chỉnh chiều dài để dẫn động cầu trước. Trục các đăng cầu trước được lắp trực tiếp vào khung máy xúc. Cầu trước và cầu sau được trang bị bộ vi sai chống trượt.
Trục các đăng sau được lắp trên cầu sau có khả năng dao động.
Mô men xoắn đầu ra được truyền tới cầu trước và cầu sau được giảm nhờ cụm bánh răng dẫn động và bộ vi sai. Sau đó mô men xoắn từ bộ vi sai đến trục bánh răng mặt trời của bộ truyền lực cạnh.
Mô men xoắn từ trục của bánh răng mặt trời sẽ bị giảm đi nhờ bộ truyền bánh răng hành tinh và được truyền tới bánh xe.
Cấu tạo thiết bị công tác:
Thiết bị công tác bao gồm: gầu xúc, cần nâng, tay đòn; việc nâng hạ gầu được thực hiện bằng xy lanh nâng hạ cần, để tiến hành đào và xả vật liệu ta sử dụng xy lanh đào xả gầu (như trên hình 1.15).
Hình 1.18. Cấu tạo thiết bị công tác
1 - Gầu; 2 - Cần; 3 - Tay đòn; 4 - Xy lanh đào xả gầu; 5 - Xy lanh nâng cần
1.1.3. Nguyên lý làm việc của máy xúc lật HYNDAI HL 757-7
Máy xúc lật có hai công dụng chính được ứng dụng nhiều nhất đó là xúc và vận chuyển vật liệu:
- Máy xúc thông thường được sử dụng để xúc đất cấp độ 1, 2 và các loại vật liệu rời như cát, sỏi, đá, than.. cập vào gầu hoặc xe vận chuyển để di chuyển đất, vật liệu đến một vị trí khác.
- Thứ hai, máy xúc đất giúp chuyển vận hàng hóa hay các vật chất quan trọng trong nhà kho, bến bãi thay cho sức thủ công của con người.
Máy xúc lật được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực hiện nay; đặc biệt quan trọng trong xây dựng, giao thông, thủy lợi hoặc vận tải, kho bãi... Máy xúc lật có thể sử dụng để đào đất đá nhưng vị trí đào tạo nằm ngang hoặc vị trí cao hơn máy đứng (cao hơn đất máy đứng).
Máy xúc lật làm việc theo chu kỳ, mỗi chu kỳ gồm sáu giai đoạn.
+ Tiến về nơi xúc vật liệu.
+ Xúc vật liệu vào gầu.
+ Lùi khỏi nơi xúc vật liệu.
+ Tiến đến nơi xả vật liệu.
+ Xả vật liệu khỏi gầu.
+ Lùi lại để bắt đầu chu kỳ mới.
- Giai đoạn xúc vật liệu vào gầu:
Điều khiển các xi lanh thực hiện hạ gầu, miệng gầu hướng về phía trước, cho máy tiến tới để xúc vật liệu vào gầu bằng sức đẩy của máy đồng thời điều khiển đào dần dần gầu lên để chứa vật liệu trong gầu.
- Giai đoạn rời khỏi nơi xúc đất và tiến đến nơi dỡ vật liệu:
Giai đoạn này máy phải thay đổi hướng di chuyển vì vậy phải hạ gầu xuống thấp tránh lật máy do lực ly tâm của gầu chứa vật liệu gây ra. Xả đất, nâng gầu lên cao đồng thời lật miệng gầu xuống để xả vật liệu ra.
1.2. Đặc tính kỹ thuật của máy
Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 sử dụng động cơ Diesel Cummins QSB5.9-C đã được cải tiến. Động cơ Cummins QSB5.9-C có công suất lớn nhất 178HP(133 kW) ở 2.000 vòng/phút. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 có tính năng thông qua cao, làm việc hiệu quả trong phạm vi rộng. Cabin rộng rãi, giúp người vận hành dễ chịu. Bộ truyền động điều khiển điện giảm nhẹ thao tác điều khiển theo mọi hướng hoặc sang số. Vô lăng lái, cần điều khiển và ghế lái có thể điều chỉnh được tạo sự thoải mái cho người lái. Hệ thống phanh điều chỉnh dễ dàng, giúp làm tăng năng suất và giảm thời gian máy dừng. Các chi tiết máy chất lượng cao đảm bảo sự tin cậy ổn định trong hoạt động. Các thông số kỹ thuật của máy được cho ở các bảng dưới đây.
1.2.1. Thông số kỹ thuật của máy
a. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7:
Hình 1.19. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7 (Hình chiếu bằng)
Hình 1.20. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7 (Hình chiều đứng)
Hình 1.1. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7
Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 là sản phẩm do tập đoàn HYNDAI của Hàn Quốc thiết kế, sản xuất và chế tạo hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các công trường xây dựng, kho bãi chứa vật liệu để thực hiện nhiệm vụ bốc xúc vật liệu xây dựng, đất đá, sỏi than, rác…. Đây là loại máy xúc di chuyển bằng bánh lốp, dẫn động và điều khiển bẳng thủy lực, điện.
Hình 1.2. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 xúc cát
Máy xúc lật mang đến nhiều công dụng hữu ích với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, giúp cho các công trình khai thác có được hiệu quả tối đa. Hiện nay máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 đang được trang bị cho các đơn vị công binh phục vụ công tác bốc, xúc và vận chuyển vật liệu rời trong phạm vi dưới 1 km trong các công trường xây dựng, công tác thi công hầm, kho chứa vật liệu,…
Ngoài ra, máy còn được sử dụng rộng rãi trong các trong các xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, trong các kho bãi chứa vật liệu xây dựng và trong các trạm sản xuất bê tông tươi, bê tông Atphal... Sử dụng để xếp dỡ, vận chuyển với cự ly ngắn các loại vật liệu rời (cát đá sỏi, gốc cây), tơi hoặc dính, xúc các loại hàng rời, hàng cục nhỏ; vận chuyển các cấu kiện (cống bê tông, nâng hàng) trong cự ly ngắn khoảng 1 km.
Hình 1.3. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 xúc đá dăm
b. Đặc điểm
Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 là máy loại có tính năng thông qua cao, điều khiển nhẹ nhàng thuận tiện, có trọng lượng bám khá lớn, độ ổn định cao, tốc độ di chuyển tương đối nhanh, làm việc được ở nhiều địa hình phức tạp. Các hệ thống điều khiển thuỷ lực, điều khiển điện khá hiện đại. Máy xúc lật HL757-7 là dòng sản phẩm với những điểm cải tiến mới mẻ. Máy có nhiều bộ phận, kết cấu kế thừa những ưu điểm của các thiết kế trước do vậy máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 làm việc với độ tin cậy cao và bền bỉ trong nhiều điều kiện làm việc khác nhau.
Động cơ CUMMINS QSB5.9-C
Hình 1.4. Động cơ CUMMINS QSB5.9-C
Máy xúc lật HL757-7 sẽ mang đến hài lòng cho người vận hành khi được trang bị động cơ Cumin 5.9-C với công suất cao hơn (Công suất lớn nhất 178 HP), được trang bị hệ thống điều khiển điện tử và hệ thống tự chẩn đoán bảo vệ động cơ giúp tăng độ tin cậy trong quá trình làm việc, tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, thoải mái hơn và lượng khí thải thấp hơn. Ngoài ra, máy được thiết kế để cải thiện sự thoải mái, hiệu suất và năng suất cho người vận hành. Động cơ CUMMINS QSB5.9-C sử dụng bộ điều khiển điện tử tiên tiến để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải (EPA TierII, EU StageII).
Cabin lái
Cabin lái được kế thừa và phát triển dựa trên các phiên bản cũ tạo sự thuận tiện, thoải mái cho người vận hành. Không gian làm việc trong cabin sang trọng, hoàn toàn mới. Kính chắn gió phía trước rộng và nhiều lớp không có khung cắt xuyên qua để đảm bảo tầm nhìn tốt.
Hình 1.5. Không gian trong cabin lái
Bảng điều khiển và màn hình hiển thị: Màn hình kỹ thuật số tập trung hiển thị nhanh tình trạng kỹ thuật của máy.
Màn hình hiển thị:
Hình 1.6. Màn hình hiển thị
Bảng điều khiển
Hình 1.7. Bảng điều khiển trên máy xúc lật HL 757-7
Hai công tắc khởi động nằm ở phía trên cần điều khiển máy xúc và cần sang số cho phép người vận hành chuyển ngay sang số thấp hơn (số 1).
Hình 1.8. Cần điều khiển
Điều hòa và hệ thống sấy
Người vận hành có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ và luồng không khí. Bộ sấy làm tan băng trên kính chắn gió phía trước và cửa sổ phía sau giúp thuận tiện cho việc sử dụng vào mùa đông.
Hình 1.9. Hệ thống điều hòa và hệ thống sấy
Hệ thống truyền lực
Hộp số kiểu mới được phát triển. Hộp số đươc điều khiển bằng hệ thống thủy lực với các van tỷ lệ, cho phép điều khiển ly hợp rất chính xác.
Hình 1.10. Hộp số thủy cơ
Đối với mỗi lần sang số, hệ thống điều khiển thực hiện chức năng giám sát để đảm bảo rằng đường truyền công suất chính xác và điều chỉnh áp suất khi sang số tác dụng lên ly hợp cho phù hợp. Điều này giúp sang số mượt mà - ngay cả khi có tải mà không bị gián đoạn quá trình truyền mô men. Điều này giúp tránh tình trạng xe đứng yên, thay đổi tải đột ngột và đạt mô-men xoắn cực đại trong mọi điều kiện, chẳng hạn như khi di chuyển trên địa hình dốc. Ngoài ra còn có tùy chọn cho người vận hành sang số bằng tay. Hộp số bao gồm bốn số tiến, ba số lùi được điều khiển bằng hệ thống thủy lực. Phanh dừng (đỗ) dạng đĩa được bố trí ở cầu trước.
Cầu xe cải tiến
- Hệ thống truyền lực được dẫn động thông qua ba cụm trục các đăng tới các cầu xe. Trục các đăng cầu trước là một trục các đăng có thể điều chỉnh chiều dài để dẫn động cầu trước. Trục các đăng cầu trước được lắp trực tiếp vào khung máy xúc. Cầu trước và cầu sau được trang bị bộ vi sai chống trượt. Cầu xe được trang bị vi sai chống trượt tiêu chuẩn cho phép dễ dàng lái xe trên điều kiện địa hình thay đổi.
Hình 1.11. Cầu xe
- Phanh tự điều chỉnh tự động điều chỉnh khe hở đĩa ma sát để duy trì hiệu suất phanh tối ưu.
- Do mạch dầu bôi trơn bên trong được cải thiện nên độ bền của trục được tăng lên.
Phần khung gầm
Khung có độ cứng cao
Khung phía trước và phía sau được thiết kế để hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất nhằm mang lại độ cứng vững cao cho hệ thống truyền lực và thiết bị công tác được trang bị trên xúc lật. Các khung có độ cứng cao, cùng với liên kết được gia cố, chống lại ứng suất tải và va đập.
Hình 1.12. Kết cấu khung gầm có độ cứng vững cao
Thanh khóa khung: Máy có thể được khóa bằng thanh khóa để tránh xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Hình 1.13. Chốt khóa khung
1.1.2. Cấu tạo chung
Bố trí chung máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 được thể hiện trên hình 1.14. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 là máy xúc thủy lực với cơ cấu di chuyển dạng bánh lốp. Cấu tạo chung của máy bao gồm 2 phần chính: Xe cơ sở và thiết bị công tác. Các cụm và cơ cấu chính của máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 bao gồm: Động cơ; Hệ thống truyền lực và di chuyển; Hệ thống điện điều khiển; Thiết bị công tác và Hệ thống truyền động thủy lực dẫn động máy.
Hình 1.14. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7
Cấu tạo xe cơ sở:
Khác với cấu tạo chung của đại bộ phận các xe chuyên dùng khác như máy xúc một gầu thường có cấu tạo một thân máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 có cấu tạo hai thân, thân trước và thân sau nối với nhau bằng các khớp nối. Thân trước và thân sau có thể quay tương đối với nhau theo chiều ngang khi xe đối hướng chuyển động và theo chiều đứng khi xe chuyển động trên đường không phẳng. Thân trước là nơi bố trí thiết bị công tác của máy xúc HYNDAI HL 757-7; phần thân sau là nơi bố trí động cơ, đối trọng, cabin điều khiển và hệ thống khác trên máy.
Hình 1.15. Cấu tạo xe cơ sở máy xúc lật HYNDAI HL 757-7
1 - Khung sau; 2 - Khung trước
- Động cơ
Động cơ là nguồn động lực dùng để tạo ra mô men quay (lực) và từ đó thông qua các bộ truyền động truyền đến các cơ cấu, thiết bị công tác phục vụ quá trình làm việc của máy. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 được trang bị động cơ Cumin 5.9-C đáp ứng các yêu cầu về khí thải (EPA TierII, EU StageII).
Hình 1.16. Khoang động cơ
- Hệ thống truyền lực:
Hình 1.17. Cấu tạo hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực bao gồm các bộ phận sau:
- Hộp số
- Trục các đăng trước, giữa và sau
- Cầu trước và sau
Công suất động cơ được truyền tới hộp số thông qua bộ biến mô men. Hộp số bao gồm bốn số tiến, ba số lùi được điều khiển bằng hệ thống thủy lực. Phanh dừng (đỗ) dạng đĩa được bố trí ở cầu trước.
Hệ thống truyền lực được dẫn động thông qua ba cụm trục các đăng tới các cầu xe. Trục các đăng cầu trước là một trục các đăng có thể điều chỉnh chiều dài để dẫn động cầu trước. Trục các đăng cầu trước được lắp trực tiếp vào khung máy xúc. Cầu trước và cầu sau được trang bị bộ vi sai chống trượt.
Trục các đăng sau được lắp trên cầu sau có khả năng dao động.
Mô men xoắn đầu ra được truyền tới cầu trước và cầu sau được giảm nhờ cụm bánh răng dẫn động và bộ vi sai. Sau đó mô men xoắn từ bộ vi sai đến trục bánh răng mặt trời của bộ truyền lực cạnh.
Mô men xoắn từ trục của bánh răng mặt trời sẽ bị giảm đi nhờ bộ truyền bánh răng hành tinh và được truyền tới bánh xe.
Cấu tạo thiết bị công tác:
Thiết bị công tác bao gồm: gầu xúc, cần nâng, tay đòn; việc nâng hạ gầu được thực hiện bằng xy lanh nâng hạ cần, để tiến hành đào và xả vật liệu ta sử dụng xy lanh đào xả gầu (như trên hình 1.15).
Hình 1.18. Cấu tạo thiết bị công tác
1 - Gầu; 2 - Cần; 3 - Tay đòn; 4 - Xy lanh đào xả gầu; 5 - Xy lanh nâng cần
1.1.3. Nguyên lý làm việc của máy xúc lật HYNDAI HL 757-7
Máy xúc lật có hai công dụng chính được ứng dụng nhiều nhất đó là xúc và vận chuyển vật liệu:
- Máy xúc thông thường được sử dụng để xúc đất cấp độ 1, 2 và các loại vật liệu rời như cát, sỏi, đá, than.. cập vào gầu hoặc xe vận chuyển để di chuyển đất, vật liệu đến một vị trí khác.
- Thứ hai, máy xúc đất giúp chuyển vận hàng hóa hay các vật chất quan trọng trong nhà kho, bến bãi thay cho sức thủ công của con người.
Máy xúc lật được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực hiện nay; đặc biệt quan trọng trong xây dựng, giao thông, thủy lợi hoặc vận tải, kho bãi... Máy xúc lật có thể sử dụng để đào đất đá nhưng vị trí đào tạo nằm ngang hoặc vị trí cao hơn máy đứng (cao hơn đất máy đứng).
Máy xúc lật làm việc theo chu kỳ, mỗi chu kỳ gồm sáu giai đoạn.
+ Tiến về nơi xúc vật liệu.
+ Xúc vật liệu vào gầu.
+ Lùi khỏi nơi xúc vật liệu.
+ Tiến đến nơi xả vật liệu.
+ Xả vật liệu khỏi gầu.
+ Lùi lại để bắt đầu chu kỳ mới.
- Giai đoạn xúc vật liệu vào gầu:
Điều khiển các xi lanh thực hiện hạ gầu, miệng gầu hướng về phía trước, cho máy tiến tới để xúc vật liệu vào gầu bằng sức đẩy của máy đồng thời điều khiển đào dần dần gầu lên để chứa vật liệu trong gầu.
- Giai đoạn rời khỏi nơi xúc đất và tiến đến nơi dỡ vật liệu:
Giai đoạn này máy phải thay đổi hướng di chuyển vì vậy phải hạ gầu xuống thấp tránh lật máy do lực ly tâm của gầu chứa vật liệu gây ra. Xả đất, nâng gầu lên cao đồng thời lật miệng gầu xuống để xả vật liệu ra.
1.2. Đặc tính kỹ thuật của máy
Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 sử dụng động cơ Diesel Cummins QSB5.9-C đã được cải tiến. Động cơ Cummins QSB5.9-C có công suất lớn nhất 178HP(133 kW) ở 2.000 vòng/phút. Máy xúc lật HYNDAI HL 757-7 có tính năng thông qua cao, làm việc hiệu quả trong phạm vi rộng. Cabin rộng rãi, giúp người vận hành dễ chịu. Bộ truyền động điều khiển điện giảm nhẹ thao tác điều khiển theo mọi hướng hoặc sang số. Vô lăng lái, cần điều khiển và ghế lái có thể điều chỉnh được tạo sự thoải mái cho người lái. Hệ thống phanh điều chỉnh dễ dàng, giúp làm tăng năng suất và giảm thời gian máy dừng. Các chi tiết máy chất lượng cao đảm bảo sự tin cậy ổn định trong hoạt động. Các thông số kỹ thuật của máy được cho ở các bảng dưới đây.
1.2.1. Thông số kỹ thuật của máy
a. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7:
Hình 1.19. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7 (Hình chiếu bằng)
Hình 1.20. Cấu tạo máy xúc lật HL 757-7 (Hình chiều đứng)