Hệ thống treo ôtô (Phần 1)

khoadongluc
Bình luận: 3Lượt xem: 4,006

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Hệ thống treo nối các bánh xe với thân xe hay khung xe để đỡ lấy xe.

  • Nâng cao tính êm dịu bằng việc giảm chấn động từ mặt đường truyền qua lốp.
  • Đảm bảo tính ổn định chuyển động.

A Hệ thống treo trước
B Hệ thống treo sau
1 Lò xo


2 Giảm chấn


3 Thanh ổn định


4 Khớp cầu

Các loại lò xo

Chức năng của lò xo là hấp thụ chấn động từ mặt đường và giảm rung động truyền đến thân xe.


1 Lò xo trụ
Lò xo trụ ngoài trọng lượng nhẹ còn rất ưu việt trong việc giảm chấn động, mang lại tính êm dịu chuyển động tuyệt vời. Nó được dùng chủ yếu trên các xe du lịch


2 Lò xo lá (nhíp)
Ngoài tác dụng như một lò xo nó còn có tác dụng như một cánh tay đỡ cầu xe, Nó có độ bền cao, nhưng tính êm dịu chuyển động kém do trọng lượng nặng, cấu tạo vững chắc. Nó được dùng chủ yếu trên xe tải.



3 Lò xo loại thanh xoắn
Một loại lò xo sử dụng tính đàn hồi của thanh thép chống lại sự xoắn. Nó được sử dụng trên xe tải do nó có cấu tạo đơn giản và tính êm dịu tốt.

Giảm Chấn

Giảm chấn hạn chế sự chuyển động của lò xo bằng lực cản của dầu chảy qua một khe tiết lưu trong píttông. Chúng cũng hấp thụ rung động của thân xe và mang lại tính êm dịu chuyển động.

[FLASH]http://www.oto-hui.com/mophong/giam-chan.swf[/FLASH]
1 Píttông
2 Van
3 Lỗ tiết lưu
4 Lò xo
5 Giảm chấn

Các loại giảm chấn


Giảm chấn được phân loại dựa vào hoạt động, cấu tạo và môi chất làm việc của chúng.
A Phân loại theo hoạt động
a Giảm chấn tác dụng đơn
Loại giảm chấn này hấp thụ dao động của lò xo khi giảm chẫn bị giãn ra, nhưng dập tắt dao động khi nó bị nén lại.
b Giảm chấn tác dụng kép
Loại giẩm chấn này hấp thụ dao động của lò xo cả khí giảm chấn bị kéo giãn ra và nén lại.
1 Lỗ tiết lưu
2 Van
3 Dầu


B Phân loại theo cấu tạo
a Giảm chấn loại ống đơn
Loại này chỉ có một xylanh (không có khoang chứa).
b Giảm chấn loại ống kép
TLoại này có một xylanh bao gồm một khoang làm việc (xylanh bên trong) và một khoang chứa (xylanh bên ngoài).

1 Khoang chứa
2Khoang làm việc
3 Không khí
4 Dầu
5Van


C Phân loại theo môi chất làm việc
a Giảm chấn thuỷ lực
Loại này sử dụng dầu (dầu giảm chấn) làm môi chất để cho giảm chấn hoạt động.
b Giảm chấn có điền khí
Khí nitơ được nạp vào trong giảm chấn. Khí này ép dầu và ngăn chặn những lỗ rỗng, điền đầy khí do dầu bay hơi và tạo thành bọt khí.

1 Van
2 Khí thấp áp
3 Dầu
4 Píttông tự do
5 Khí áp suất cao


tìm hiểu thêm he-thong-tems-toyota-electronically-modulated-suspension

còn nữa...
Nguồn từ tài liệu toyota
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên